Ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả trong tư vấn chính sách, pháp luật

(LĐTĐ) Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đoàn viên công đoàn thì việc chủ động tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện và phản biện chính sách, pháp luật của tổ chức Công đoàn có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong đó Công đoàn cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả công tác tư vấn về chính sách, pháp luật.
Cần tạo kênh thông tin để người lao động trực tiếp tham gia xây dựng chính sách pháp luật

Đó là ý kiến tham luận của đồng chí Lê Hồng Hạnh, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại Diễn đàn chuyên đề: “Nâng cao chất lượng hoạt động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của tổ chức Công đoàn đảm bảo quyền lợi của người lao động”, do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức chiều 30/11.

Theo đồng chí Lê Hồng Hạnh, Công đoàn có vai trò, trách nhiệm tham gia xây dựng pháp luật nhất là tham gia với Nhà nước xây dựng pháp luật, chính sách, chế độ về lao động, tiền lương, bảo hộ lao động và các chính sách xã hội liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của người lao động.

Ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả trong tư vấn chính sách, pháp luật
Diễn đàn chuyên đề só 4 có chủ đề "Nâng cao chất lượng hoạt động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của tổ chức Công đoàn đảm bảo quyền lợi của người lao động"

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là việc tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tổ chức Công đoàn đã xác định công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật là hết sức quan trọng vì đây là cách để bảo vệ người lao động từ xa, trên diện rộng và hiệu quả. Tuy nhiên, làm thế nào để phát huy được vai trò của tổ chức Công đoàn trong tham gia xây dựng chính sách, pháp luật là một trong những yêu cầu đặt ra đối với tổ chức Công đoàn nói chung và Công đoàn Viên chức Việt Nam nói riêng.

Để làm tốt công tác này, thời gian qua, việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam quan tâm đặc biệt. Với lợi thế đặc thù, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn động viên cán bộ, đoàn viên tại các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tham mưu, xây dựng chủ trương, chính sách, pháp luật phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, đi sâu tìm hiểu đời sống, việc làm, nhu cầu, nguyện vọng người lao động để tham mưu, soạn thảo và xây dựng các văn bản pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động cả nước.

“Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, lấy ý kiến tham gia từ cơ sở, góp ý, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật, chính sách, chế độ liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tại các cơ quan, đơn vị, Công đoàn đã tham gia tích cực, đầy đủ, có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xây dựng, hoàn thiện các quy chế quản lý nội bộ cơ quan, đơn vị, tập trung là quy chế quản lý tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ cơ sở, quy chế quản lý cán bộ, công chức, nội quy cơ quan…”, đồng chí Lê Hồng Hạnh chia sẻ.

Ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả trong tư vấn chính sách, pháp luật
Đồng chí Lê Hồng Hạnh phát biểu tham luận tại Diễn đàn

Đồng chí Lê Hồng Hạnh cũng cho rằng, việc tăng cường và phát huy vai trò của các cấp công đoàn và đoàn viên tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động tại các công đoàn thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam cũng được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời Công đoàn tập trung vào việc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến tổ chức Công đoàn, quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Phát huy vai trò đội ngũ đoàn viên đang công tác tại cơ quan, đơn vị có chức năng, thẩm quyền tham mưu, đề xuất hình thành chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật.

Để làm tốt công tác này, đồng chí Lê Hồng Hạnh tham mưu một số giải pháp. Đó là tăng cường hơn nữa việc lắng nghe phản ánh từ đoàn viên, từ cơ sở để nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng, tình hình quan hệ lao động, hoạt động của các đơn vị, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đoàn viên, người lao động. Trên cơ sở lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn, đặc biệt là công đoàn các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm cung cấp thông tin, trao đổi để các cán bộ, đoàn viên có trách nhiệm tham mưu, đề xuất chính sách, pháp luật chuyển tải thành các định hướng, quy định cụ thể trong từng chủ trương, chính sách, trong các đạo luật.

Ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả trong tư vấn chính sách, pháp luật
Toàn cảnh Diễn đàn

Các cấp công đoàn đổi mới cách thức, phương pháp lấy ý kiến cán bộ, đoàn viên, người lao động về việc xây dựng, sửa đổi chính sách, pháp luật. Động viên cán bộ, đoàn viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung đầu tư trí tuệ nâng cao chất lượng tham mưu, nghiên cứu xây dựng các văn bản pháp luật, chủ động tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời chế độ, chính sách, pháp luật trên quan điểm đảm bảo lợi ích của đoàn viên, người lao động; quan tâm đến yếu tố hài hòa, lợi ích.

Ngoài ra Công đoàn tích cực tham gia xây dựng các quy chế, quy định quản lý tại cơ quan, đơn vị. Tham gia có hiệu quả các hội đồng của cơ quan, đơn vị. Chủ động đề xuất với lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, người lao động. Phối hợp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trong hoạt động của cơ quan gắn với cải cách hành chính. Đa dạng hình thức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả công tác tư vấn về chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin cho đoàn viên, người lao động, góp phần nâng cao nhận thức, năng lực tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Tin khác

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn quận Tây Hồ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn quận quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quận phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

(LĐTĐ) Tối 28/6, tại sân khấu ngoài trời Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất, với sự tham dự của 220 đại biểu, đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26 - 27/6), Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã long trọng được tổ chức với sự tham dự của 185 đại biểu chính thức đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn trong toàn huyện.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI đều đạt và vượt so với kế hoạch. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có 198 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 8.000 đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây.
Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây khóa XI, đồng chí Hứa Đức Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thị ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng nay (24/6), Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra trang trọng. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Sáng nay (24/6), Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã trang trọng khai mạc Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của tổ chức Công đoàn và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô, tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Xem thêm
Phiên bản di động