Tuyển sinh đại học năm 2025: Những điểm mới cần biết về các kỳ thi riêng

(LĐTĐ) Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của ngành Giáo dục khi có lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chính vì vậy, công tác tuyển sinh đại học dự kiến có nhiều thay đổi. Các kỳ thi riêng phục vụ tuyển sinh cũng có những điều chỉnh quan trọng để trở nên phù hợp hơn.
Tuyển sinh đại học năm 2025: Thay đổi để thích ứng Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Điều chỉnh để phù hợp

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 có số lượng và tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển cao nhất trong 3 năm gần đây. Báo cáo kết quả giáo dục đại học cho thấy, năm 2024, số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT trên cả nước là 1.071.393. Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận tổng số hơn 733.000 thí sinh đã nhập dữ liệu nguyện vọng, tương đương 68,5% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tỷ lệ này năm 2023 là 65,9% (tương đương hơn 660.000 thí sinh) và năm 2022 là 64,1% (hơn 616.000 thí sinh).

Tuyển sinh đại học năm 2025: Những điểm mới cần biết  về các kỳ thi riêng
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: P.T

Cũng ghi nhận từ mùa tuyển sinh năm 2024, số lượng cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi riêng để phục vụ nhu cầu tuyển sinh tăng lên. Bên cạnh đó, nhiều trường có xu hướng tăng chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi riêng để tuyển sinh đầu vào. Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT bước vào năm đầu tiên thực hiện theo phương án mới, vì vậy các kỳ thi riêng cũng đã được các nhà trường lên phương án đổi mới hơn.

Kỳ thi đánh giá năng lực (HAS) của Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong số kỳ thi riêng được nhiều cơ sở đào tạo sử dụng kết quả để xét tuyển. Năm 2025, kỳ thi được tổ chức thành 6 đợt, bắt đầu từ tháng 3/2025. Dạng thức đề thi được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bằng cách thay đổi về chất lượng câu hỏi. Để hỗ trợ thí sinh trong việc ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi, nhà trường đang phối hợp với các chuyên gia và nhà xuất bản phát hành tài liệu hướng dẫn ôn tập kỳ thi.

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã công bố lịch thi đánh giá tư duy (TSA) năm 2025. Theo đó, kỳ thi dự kiến được tổ chức trong 3 đợt. Mỗi đợt sẽ có từ 3 - 4 kíp thi tại 30 điểm thi. Ngoài các điểm thi trước đây, nhà trường sẽ mở thêm điểm thi mới để hỗ trợ các học sinh ở các tỉnh vùng Tây Bắc (điểm thi tại tỉnh Lào Cai). Kỳ thi có thể đáp ứng cho khoảng 75.000 lượt thi. Năm nay, với mục đích giúp thí sinh hiểu rõ hơn về cấu trúc và nội dung của bài thi đánh giá tư duy, làm quen với các dạng câu hỏi, hướng dẫn ôn tập, phương pháp làm bài, phân tích ví dụ minh họa, nhà trường đã biên soạn và phát hành Cẩm nang thi đánh giá tư duy TSA. Ở mỗi phần thi, Cẩm nang đưa ra tóm lược kiến thức nền tảng, giới thiệu đề thi minh họa, phân tích hướng dẫn giải, hướng dẫn ôn tập theo chủ đề và một số đề ôn luyện thêm kèm đáp án. Cẩm nang cũng có phần hướng dẫn sử dụng phần mềm thi, đồng thời cho thí sinh hai mã để thi thử trên hệ thống của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5. Thời gian đăng ký dự thi từ ngày 15/3 đến ngày 15/4. Thí sinh được đăng ký thi các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo đại học chính quy theo yêu cầu của mỗi cơ sở đào tạo. Hiện, có 24 cơ sở đào tạo sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển đầu vào hệ đại học chính quy.

Tạo thuận lợi, công bằng cho thí sinh

Theo ghi nhận, đến thời điểm này, cả nước có hơn 10 cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh vào trường, cũng như tạo điều kiện để các trường khác sử dụng làm căn cứ xét tuyển. Học sinh lớp 12 cần lưu ý cập nhật thông tin đầy đủ, cụ thể và chính xác về các kỳ thi riêng trên cổng thông tin điện tử của các trường nếu có nguyện vọng tham dự.

Để có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngôi trường yêu thích, Đỗ Thùy Dương (học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm) cho biết, ngoài việc học tập theo chương trình trên lớp để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, em còn dành thời gian ôn thi đánh giá năng lực. “Việc xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT ngày càng khó. Em đã học và có chứng chỉ IELTS 6.5 nhưng vẫn chưa an tâm vì nhiều bạn có chứng chỉ IELTS cao hơn em rất nhiều. Do đó, định hướng của em là đầu tư nhiều vào việc ôn thi đánh giá năng lực”, Thùy Dương chia sẻ.

Tương tự, Trịnh Minh Châu (học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ, quận Bắc Từ Liêm) cũng đang chạy đua luyện thi đánh giá năng lực. “Em đã tìm hiểu kỹ về các kỳ thi riêng, các trường xét tuyển bằng phương thức này, tham khảo kinh nghiệm từ các anh chị đã tham gia một số kỳ thi riêng. Em nhận thấy khi tham gia các kỳ thi riêng, em có thêm cơ hội trúng tuyển, đặc biệt là vào các trường tốp đầu”, Minh Châu bày tỏ.

Có thể khẳng định, ưu điểm của các kỳ thi riêng này là tạo thêm cơ hội cho thí sinh trúng tuyển, đồng thời cũng giúp các trường chủ động hơn trong việc lựa chọn sinh viên phù hợp. Tuy nhiên, trong bối cảnh các kỳ thi riêng “trăm hoa đua nở” như hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh cần chuẩn bị tốt tâm lý, sức khỏe và kiến thức tham gia 1 - 2 kỳ thi riêng thay vì tham gia nhiều kỳ thi.

Các chuyên gia cũng lưu ý thêm, trong khi phần lớn các trường đều sử dụng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, thì với kỳ thi riêng, không phải trường nào cũng sử dụng. Các trường tổ chức kỳ thi riêng thường dành tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh ở phương thức này nhiều hơn, còn các trường không tổ chức thì chỉ tiêu ở phương thức này ít hơn. Vì thế, thí sinh có dự định sử dụng kết quả kỳ thi riêng để xét tuyển đại học cần tìm hiểu kỹ xem trường đó sử dụng phương thức nào và số lượng chỉ tiêu ra sao để có quyết định phù hợp.

Cô giáo Nguyễn Thu Hà (giáo viên Trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai) chia sẻ, để đáp ứng các kỳ thi riêng, học sinh cần học nhiều hơn. Trong khi đó, các kỳ thi riêng đều diễn ra vào học kỳ II, chặng nước rút của kế hoạch ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dù có trúng tuyển kỳ thi riêng, học sinh vẫn cần phải vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu không các em sẽ mất hoàn toàn cơ hội vào đại học, vì thế đây là nhiệm vụ không thể chủ quan, lơ là.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng yêu cầu tập trung nguồn lực cao nhất hoàn thiện các dự án luật

Thủ tướng yêu cầu tập trung nguồn lực cao nhất hoàn thiện các dự án luật

(LĐTĐ) Ngày 7/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 1/2025, thảo luận 7 dự án luật và nghị quyết chuẩn bị trình Quốc hội, trong đó có nhiều nội dung quan trọng liên quan việc thực hiện sắp xếp bộ máy "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả".
Công bố 2 Nghị quyết kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và Truyền hình Quốc hội

Công bố 2 Nghị quyết kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và Truyền hình Quốc hội

(LĐTĐ) Chiều 7/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ công bố 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
Báo chí góp phần vào thành công chung của ngành Tài chính

Báo chí góp phần vào thành công chung của ngành Tài chính

(LĐTĐ) Chiều 7/1, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý IV năm 2024.
Động đất ở Tây Tạng: Ít nhất 95 người đã tử vong

Động đất ở Tây Tạng: Ít nhất 95 người đã tử vong

(LĐTĐ) Theo TTXVN, tính đến 15h30 chiều 7/1, ít nhất 95 người đã tử vong và 130 người bị thương do động đất.
Công đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 7/1, tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Bộ Công an tiếp tục gương mẫu, đi đầu về tinh gọn tổ chức bộ máy

Bộ Công an tiếp tục gương mẫu, đi đầu về tinh gọn tổ chức bộ máy

(LĐTĐ) Ngày 7/1, tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác tổ chức cán bộ lực lượng Công an nhân dân năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2025 của Cục Tổ chức cán bộ.
Cần thời gian đánh giá tác động khi điều chỉnh giá điện theo chu kỳ 2 tháng

Cần thời gian đánh giá tác động khi điều chỉnh giá điện theo chu kỳ 2 tháng

(LĐTĐ) Chiều nay (7/1), Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý IV. Tại cuộc họp báo, rất nhiều câu hỏi liên quan đến những đề xuất mới về chính sách giá bán lẻ điện, điện hạt nhân… đã được Bộ Công Thương giải đáp.

Tin khác

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về việc giáo viên chưa được hưởng chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về việc giáo viên chưa được hưởng chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh của một số giáo viên đang làm việc ở các trường thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục ở Hà Nội chưa được hưởng chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết đã nắm bắt sự việc và đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Những trường hợp được cộng điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 2 trường hợp được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư được xây dựng với mục đích cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông mới và các quy định của pháp luật có liên quan.
Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 1705/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 4222/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
Vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp dục dự thi các bài thi tiếp theo.
3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT

3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT.
Những trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 2 trường hợp thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổng kết những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động