M
01/12/2020 21:01

Tương lai ngành du lịch sau tác động của dịch Covid-19: Thông minh, văn minh, an toàn hơn

(LĐTĐ) Theo khảo sát Tương lai của du lịch thực hiện bởi Booking.com, Covid-19 đã làm thay đổi xu hướng du lịch. Theo đó, xu hướng an toàn và sức khỏe là một trong những thay đổi nổi bật được dự đoán trong năm 2021 khi phần lớn du khách Việt Nam đã chuẩn bị cho những biện pháp an toàn và nâng cao đề phòng hơn khi đi du lịch.

Tôn vẻ đẹp Hà Nội lên từng nét vẽ Bài toán tổng thể cần tìm ra lời giải sớm!

Covid-19 không chỉ làm thay đổi thế giới và cuộc sống của tất cả chúng ta mà còn định hình lại ngành du lịch toàn cầu, trong đó Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Tổng hợp nghiên cứu thu thập thông tin từ hơn 20.000 khách du lịch từ 28 quốc gia trong đó có Việt Nam, với phân tích chuyên sâu dựa trên dữ liệu tìm kiếm chỗ nghỉ và đánh giá của du khách, Booking.com đã công bố những xu hướng sẽ định hình cách du khách Việt Nam trải nghiệm du lịch trong năm tới và tương lai xa hơn. Trong đó, nổi bật là xu hướng du khách quan tâm tới giá trị dịch vụ và du lịch bền vững cho môi trường, cộng đồng cũng như những yêu cầu cao hơn về sự an toàn.

Tương lai ngành du lịch sau tác động của dịch Covid-19: Thông minh, văn minh, an toàn hơn
Du khách cũng có xu hướng ưu tiên và tuân thủ các biện pháp tăng cường về an toàn và sức khỏe.

Theo đó, đại dịch đã mở ra một kỷ nguyên mới về du lịch an toàn khi yếu tố này được coi là tiên quyết. Trước trạng thái “bình thường mới”, du khách cũng có xu hướng ưu tiên và tuân thủ các biện pháp tăng cường về an toàn và sức khỏe. Theo khảo sát, 77% khách du lịch Việt Nam chấp nhận đi đến những nơi có chốt kiểm tra sức khỏe tại chỗ khi đến và 76% người tham gia khảo sát chấp nhận đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Du khách cũng sẵn sàng cho du lịch phượt đường dài với sở thích về điểm đến thay đổi, các lựa chọn phương tiện di chuyển cũng không còn như trước. 50% du khách Việt Nam sẽ bỏ qua các phương tiện giao thông công cộng (như máy bay hay tàu lửa) để tránh đi chung với nhiều người khác. Thay vào đó, du khách sẽ chọn thuê xe hoặc dùng xe cá nhân để tự lái, dự đoán năm 2021 sẽ trở thành năm của những chuyến phượt đường dài.

Tương lai ngành du lịch sau tác động của dịch Covid-19: Thông minh, văn minh, an toàn hơn
Một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu đó là biện pháp phòng ngừa trước nguy cơ của dịch.

Một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu đó là biện pháp phòng ngừa khi 75% khách du lịch Việt Nam sẽ chỉ đặt một chỗ nghỉ cụ thể khi biết rõ các chính sách về sức khỏe và vệ sinh đang áp dụng; 4/5 du khách Việt (80%) ưu tiên các chỗ nghỉ có sản phẩm khử trùng và kháng khuẩn.

Trạng thái “bình thường mới” khiến khách du lịch đề phòng và yêu cầu nhiều hơn với các biện pháp bảo vệ an toàn và sức khỏe nhưng cách ly kiểm dịch vẫn ít được du khách lựa chọn, chỉ 41% du khách chấp nhận cách ly để ghé thăm một điểm đến cụ thể.

Tương lai ngành du lịch sau tác động của dịch Covid-19: Thông minh, văn minh, an toàn hơn
Du khách cũng sẵn sàng cho du lịch phượt đường dài.

Bên cạnh đó, những xu hướng khác được dự đoán trong năm 2021 đó là du khách đòi hỏi các giá trị tương xứng hơn cho khoản tiền mà họ phải bỏ; du khách Việt Nam sẽ quan tâm đến giá cả hơn khi tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi trong tương lai.

Du lịch nội địa sẽ tiếp tục là lựa chọn phổ biến của du khách Việt và nhu cầu tìm đọc nội dung du lịch sẽ dự đoán tăng cao hơn trong năm 2021. Ngoài ra, khách du lịch bắt đầu tìm kiếm nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn. Từ đó có thể thấy, mọi người không chỉ chú trọng bảo vệ bản thân mà còn biết quan tâm tới nơi mà họ đến.

P.Ngân

Nguồn :