Tự hào về lịch sử, tiếp bước tới tương lai

(LĐTĐ) Những ngày tháng 7 này, cùng với các cấp Công đoàn cả nước, các cấp công đoàn Thủ đô cũng hướng về ngày kỷ niệm thành lập tổ chức của mình (28/7) với tất cả bồi hồi, xúc động, tự hào khi nhìn lại quá trình hình thành, phát triển trong suốt những năm tháng vẻ vang của tổ chức Công đoàn.
Quyết liệt triển khai hiệu quả các chương trình hành động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Cán bộ Công đoàn chủ chốt nghe báo cáo về tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới

Tiếp nối truyền thống vẻ vang

Công đoàn Việt Nam, tiền thân là tổ chức Công hội Đỏ Bắc kỳ, được thành lập ngày 28/7/1929 tại số nhà 15 phố Hàng Nón, Hà Nội. Trong suốt hơn 90 năm hình thành và phát triển, Công đoàn Việt Nam đã gắn với những tên gọi khác nhau phù hợp trong từng thời kỳ, song ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, với bất kỳ tên gọi nào, Công đoàn Việt Nam luôn phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần to lớn vào thắng lợi của Cách mạng Việt Nam.

Tự hào về lịch sử, tiếp bước tới tương lai
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam luôn phát huy truyền thống vẻ vang 92 năm xây dựng và trưởng thành. (Ảnh: CĐ)

Đối với tổ chức Công đoàn Thủ đô, hiện nay, Liên đoàn Lao động Thành phố đang chỉ đạo 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở quản lý, chỉ đạo 8.899 Công đoàn cơ sở với 608.630 đoàn viên Công đoàn. Giữ vị trí đầu tàu, trung tâm của cả nước, trong suốt hơn 9 thập kỷ qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn Thủ đô luôn gắn liền với những chặng đường lịch sử của dân tộc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đóng góp to lớn vào thắng lợi chung của phong trào cách mạng toàn Thành phố.

Dưới sự vận động, tập hợp của tổ chức Công đoàn, đội ngũ công nhân lao động Thủ đô không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước.

Công nhân Thủ đô lao động cần cù, sáng tạo, sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội và xuất khẩu với chất lượng và hiệu quả ngày càng cao. Công đoàn đã phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước như thi đua lao động giỏi, phấn đấu trở thành công nhân giỏi, sáng kiến, sáng tạo… tạo khí thế lao động sản xuất sôi nổi trong công nhân, viên chức, lao động đồng hành cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn để duy trì sự tăng trưởng, phát triển.

Công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đã phát huy hàng vạn sáng kiến cải tiến được áp dụng vào sản xuất và công tác, làm lợi cho Nhà nước, doanh nghiệp. Riêng trong giai đoạn 2015- 2020, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đã có 163.973 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, 11.704 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở, 320 cá nhân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tặng bằng công nhận “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”.

Trong đó có 290 sáng kiến tính được giá trị làm lợi với số tiền hơn 2.000 tỷ đồng. Nhiều sáng kiến của công nhân lao động được áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Qua rèn đức, luyện tài, hàng trăm ngàn công nhân lao động trực tiếp đã trở thành công nhân giỏi các cấp. Đây có thể nói chính là “nguồn của cải” vô giá đối với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, của thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tổ chức Công đoàn Thủ đô không ngừng đổi mới phương thức hoạt động để đáp ứng được những đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống khi quá trình hội nhập quốc tế ngày một toàn diện, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng và của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động; góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bên cạnh các phong trào thi đua, trong những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đồng bộ chùm hoạt động cao điểm trong Tháng Công nhân, chăm lo mọi mặt về sức khỏe, thể chất cũng như đời sống văn hóa tinh thần, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo chu đáo Tết Nguyên đán cho người lao động. Nhiều phong trào ở các cấp Công đoàn Thủ đô triển khai thực hiện đã ghi được dấu ấn quan trọng, quan tâm, chăm lo đến đông đảo công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động. Điển hình như chương trình “Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát”; phong trào “Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn”, hoạt động khám - tư vấn sức khỏe cấp thuốc miễn phí cho công nhân lao động; tôn vinh “Công nhân giỏi”; trao tặng “Mái ấm Công đoàn”, trợ cấp, trợ giúp cho công nhân lao động khó khăn; tổ chức Tết sum vầy, tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết...

Có thể nói, các hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn đã có sức lan tỏa sâu rộng, để lại những ấn tượng, tình cảm sâu sắc tới công nhân, viên chức, lao động, các doanh nghiệp và toàn xã hội. Thông qua các hoạt động đó, vị thế của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong đời sống xã hội ngày càng được nâng cao.

Xứng đáng với niềm tin

Phấn khởi với những kết quả đã đạt được, song các cấp Công đoàn Thủ đô cũng chủ động nhìn nhận, chặng đường phía trước đang mở ra cho tổ chức Công đoàn Thủ đô nhiều thời cơ thuận lợi để phát triển, nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức.

Tự hào về lịch sử, tiếp bước tới tương lai
Bất luận hoàn cảnh nào, Công đoàn Thủ đô cũng đồng hành cùng người lao động để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của họ. Đồng thời, tích cực phát động các phong trào thi đua, đổi mới phương thức hoạt động để góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước phồn vinh. (Ảnh: Nguyễn Công)

Trong xu thế phát triển và hội nhập, nhất là dưới tác động của cuộc cách mạng 4.0, bên cạnh những thời cơ thì người lao động cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng cũng phải chịu nhiều tác động bất lợi. Cụ thể, người lao động có nguy cơ bị mất việc làm do bị thay thế bằng máy móc, cùng với đó là sự phân biệt giữa lao động có kỹ năng cao và lao động có kỹ năng thấp ngày càng lớn. Trong khi đó, thách thức đối với tổ chức Công đoàn là nguy cơ giảm sút số lượng đoàn viên, nhất là đoàn viên khu vực doanh nghiệp nhà nước. Nguồn lực tài chính cũng sẽ gặp khó khăn. Đặc biệt, việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ dẫn đến sự cạnh tranh của các tổ chức khác cùng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động tại cơ sở.

Những khó khăn, thách thức nói trên đòi hỏi tổ chức Công đoàn Thủ đô phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động bằng các phong trào thi đua thiết thực hiệu quả hướng về cơ sở; chăm lo xây dựng củng cố tổ chức, phát triển đoàn viên, đổi mới công tác cán bộ, cải cách hành chính trong tổ chức hoạt động Công đoàn. Đặc biệt, các cấp Công đoàn Thủ đô cần chủ động, sáng tạo hơn nữa trong các mặt hoạt động, nhất là trong thực hiện chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam là dịp để mỗi cán bộ Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô ôn lại truyền thống vẻ vang trong chặng đường đã qua, từ đó tiếp tục xiết chặt đội ngũ, đoàn kết thành một khối thống nhất, khích lệ, động viên cán bộ, đoàn viên, người lao động phấn đấu, tiếp bước xứng đáng với các thế hệ đi trước. Mỗi cán bộ Công đoàn Thủ đô tự nhủ sẽ kế thừa truyền thống quý báu của cán bộ công vận các thời kỳ, gắn bó máu thịt với công nhân, lấy niềm vui, hạnh phúc của công nhân làm niềm vui, hạnh phúc của mình, luôn nỗ lực rèn luyện, nâng cao năng lực, phấn đấu để ngày càng vững vàng về kỹ năng và phương pháp hoạt động, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn Thủ đô thực sự trở thành điểm tựa vững chắc, tin cậy của người lao động, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ Thành phố./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân: Thu ngân sách đạt hơn 5.152 tỷ đồng

Quận Thanh Xuân: Thu ngân sách đạt hơn 5.152 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tính đến ngày 14/10/2024, thu ngân sách quận Thanh Xuân đạt hơn 5.152 tỷ đồng, đạt 78% dự toán Thành phố và Hội đồng nhân dân quận giao (bằng 133,20% so với cùng kỳ năm 2023).
Tối nay (19/10), người dân TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đề phòng ngập lụt

Tối nay (19/10), người dân TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đề phòng ngập lụt

(LĐTĐ) Ngày 19/10, theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, mực nước vùng hạ lưu sông Đồng Nai và trên sông La Ngà đang ở mức cao, nguy cơ ngập lụt ở các vùng trũng thấp ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.
Bình Dương: Tuyên dương 95 nữ cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc năm 2024

Bình Dương: Tuyên dương 95 nữ cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc năm 2024

(LĐTĐ) Đây là các nữ cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống người lao động.
Ấn tượng cuộc thi “Song ca cùng phụ nữ khiếm thị”

Ấn tượng cuộc thi “Song ca cùng phụ nữ khiếm thị”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Xuân và Hội Người mù quận Thanh Xuân đã phối hợp tổ chức thành công cuộc thi “Song ca cùng phụ nữ khiếm thị” lần thứ nhất.
Người lao động đi làm ngày lễ, Tết được hưởng ít nhất 300% lương

Người lao động đi làm ngày lễ, Tết được hưởng ít nhất 300% lương

(LĐTĐ) Khi đi làm vào các ngày lễ, Tết, người lao động sẽ được hưởng ít nhất 300% lương so với đơn giá tiền lương, hoặc tiền lương trả thực theo công việc.
Đổi mới, sáng tạo hoạt động Công đoàn khối trường học và nữ công Công đoàn quận Đống Đa

Đổi mới, sáng tạo hoạt động Công đoàn khối trường học và nữ công Công đoàn quận Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 19/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn khối Giáo dục năm học 2023 - 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025; “Ngày hội nữ công - Công đoàn Đống Đa”. Các đồng chí: Vũ Thị Giáng Hương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam; Hà Đông - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ Thành phố; Bùi Thị Thanh Giang - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nữ Công LĐLĐ Thành phố, dự hội nghị.
Quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế cho người có thẻ BHYT

Quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế cho người có thẻ BHYT

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 22/2024/TT-BYT quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó nêu rõ điều kiện, tiêu chí và định mức được thanh toán...

Tin khác

Bình Dương: Tuyên dương 95 nữ cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc năm 2024

Bình Dương: Tuyên dương 95 nữ cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc năm 2024

(LĐTĐ) Đây là các nữ cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống người lao động.
Cầu Giấy: Hoàn thành mục tiêu thành lập Nghiệp đoàn cơ sở Giáo dục Mầm non độc lập

Cầu Giấy: Hoàn thành mục tiêu thành lập Nghiệp đoàn cơ sở Giáo dục Mầm non độc lập

(LĐTĐ) Trong bối cảnh đổi mới và phát triển của tổ chức Công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy đã có bước đi đột phá khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thành lập Nghiệp đoàn cơ sở Giáo dục Mầm non độc lập trên tất cả 8 phường thuộc địa bàn.
LĐLĐ quận Ba Đình: Nâng cao chất lượng, đổi mới hoạt động công đoàn khối Giáo dục

LĐLĐ quận Ba Đình: Nâng cao chất lượng, đổi mới hoạt động công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy Ba Đình cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, với sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) và đoàn viên công đoàn, LĐLĐ quận đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận trong công tác chỉ đạo hoạt động của Công đoàn cơ sở (CĐCS), bám sát nhiệm vụ chính trị của quận và LĐLĐ Thành phố, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra.
Ban hành tiêu chí cụ thể về “Giỏi việc nước", "đảm việc nhà” đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ mới

Ban hành tiêu chí cụ thể về “Giỏi việc nước", "đảm việc nhà” đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ mới

(LĐTĐ) Góp ý vào Hướng dẫn triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đáp ứng tình hình mới, nhiều ý kiến cho rằng, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam nên sớm ban hành Hướng dẫn để triển khai sát với đòi hỏi của thực tiễn.
Đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Đức Giang tôn vinh áo dài Việt

Đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Đức Giang tôn vinh áo dài Việt

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tuần lễ Áo dài năm 2024, chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày Thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, 10 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, nhằm tôn vinh tà áo dài Việt, ngày 18/10, Công đoàn Trường Tiểu học Đức Giang đã tổ chức Chung khảo Hội thi Duyên dáng Áo dài 2024.
Quận Thanh Xuân khen thưởng 90 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

Quận Thanh Xuân khen thưởng 90 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã khen thưởng 90 gia đình đạt danh hiệu "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu" quận Thanh Xuân năm 2024.
Long Biên: Trao tặng ghế đá cho Nhà sinh hoạt cộng đồng và Nhà văn hóa tổ dân phố phường Bồ Đề

Long Biên: Trao tặng ghế đá cho Nhà sinh hoạt cộng đồng và Nhà văn hóa tổ dân phố phường Bồ Đề

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa phối hợp với Hãng taxi Long Biên tổ chức bàn giao ghế đá cho Nhà sinh hoạt cộng đồng và nhà văn hóa tổ dân phố phường Bồ Đề.
Bế giảng lớp bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công tác cho cán bộ Công đoàn Lào

Bế giảng lớp bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công tác cho cán bộ Công đoàn Lào

(LĐTĐ) Ngày 18/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ bế giảng lớp bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công tác Công đoàn đối với cán bộ chủ chốt Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Luông Pha Băng (Lào).
Đồng chí Đặng Đăng Khoa được bầu làm Chủ tịch LĐLĐ huyện Ứng Hòa

Đồng chí Đặng Đăng Khoa được bầu làm Chủ tịch LĐLĐ huyện Ứng Hòa

(LĐTĐ) Chiều 17/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khóa XI, lần thứ V, bầu kiện toàn chức danh Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ và chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tập huấn công tác Tuyên giáo cho cán bộ Công đoàn Thủ đô

Tập huấn công tác Tuyên giáo cho cán bộ Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 18/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức lớp tập huấn Công tác Tuyên giáo cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác Tuyên giáo các cấp Công đoàn Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động