Sức mạnh và ý chí đoàn kết dân tộc

Từ các bộ phim đi cùng năm tháng

Cuộc chiến tranh thống nhất đất nước của Việt Nam cách đây gần nửa thế kỷ vẫn là một đề tài không thể lãng quên của giới điện ảnh trong và ngoài nước. Qua những bộ phim điện ảnh cách mạng, lịch sử chiến đấu hào hùng, ý chí đoàn kết của dân tộc luôn được lưu giữ và nhắc lại, để mỗi năm qua đi, khi ngày lễ kỷ niệm Việt Nam hoàn toàn giải phóng, những ký ức một thời hào hùng lại được khơi lên…
tu cac bo phim di cung nam thang Những bộ phim chuyển thể trên màn ảnh rộng được mong chờ nhất năm 2019
tu cac bo phim di cung nam thang Những bộ phim kinh điển không dành cho người cô đơn trong ngày Valentine

Hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày đầu tiên Hồ Chủ Tịch ký Sắc lệnh 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam (1953), quãng thời gian không phải là một chặng đường dài đối với một nền nghệ thuật như điện ảnh, nhưng với điện ảnh Cách mạng Việt Nam, những năm tháng ấy đủ dài để chiêm nghiệm những đóng góp của điện ảnh vào công cuộc chiến đấu, bảo vệ và xây dựng đất nước.

Thế hệ xưa hay nhắc đến những bộ phim như Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Đến hẹn lại lên, Em bé Hà Nội… đó là những phim cách mạng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ qua nhiều thế hệ, nhưng ít ai kể đến một bộ phim khác của đạo diễn bậc thầy nền điện ảnh cách mạng Phạm Kỳ Nam, bộ phim “Không nơi ẩn nấp”. Đây là một tác phẩm điện ảnh trinh thám đặc sắc, khai thác đề tài cuộc chiến tranh Việt Nam. Phim xoay quanh câu chuyện một nhóm ba tên biệt kích Ngụy quyền đổ bộ ra miền Bắc, tìm cách móc nối với các đầu mối cơ sở cài cắm từ 15 năm trước với âm mưu chống phá miền Bắc. Từ đây bắt đầu cuộc đấu trí cam go giữa lực lượng an ninh, quần chúng nhân dân với ba tên gián điệp nguy hiểm.

tu cac bo phim di cung nam thang

Nhảy dù từ trực thăng tại rìa chiến tuyến, ba tên biệt kích bắt đầu cuộc hành trình lấn sâu vào miền bắc để thực hiện âm mưu. Chúng cử Phi Sơn, một kẻ gian xảo đến tìm người bạn cũ tên Dong, người Sơn đã từng cứu mạng khi cả hai từng đi lính cho Pháp, nay làm đội trưởng du kích xã. Bằng thủ đoạn tinh vi, Sơn đã dọa dẫm Dong bằng cách khai thác quá khứ, hòng ép Dong cho chúng một nơi ẩn nấp an toàn trong lòng miền Bắc. “Không bắt mày là coi như tao đã trả cái ơn cứu mạng cho mày rồi”, Dong nói thế rồi thả Sơn đi. Nhưng ngay sau đó, Dong nhận ra việc thả Sơn cũng chính là mang lại nguy hiểm cho người dân và chiến sỹ của ta nên anh một mình cầm súng đi truy tìm bọn biệt kích. Đội xung kích xã cũng theo chân nhóm biệt kích và hạ gục Sơn.

Còn lại hai tên biệt kích, chúng giả làm bộ đội về quê nghỉ phép, đưa giấy tờ giả mạo ghi tên là Nguyễn Văn Bội và Trần Luyến để trình báo công an hộ khẩu xã nhưng đã không qua khỏi mắt cô công an xã có nghiệp vụ và cảnh giác cao. Mang vẻ đẹp lãng tử và kinh nghiệm tình trường, Luyến đã tỏ tình với The, một cô gái trẻ trong xã với thủ đoạn chiếm đoạt cô vì nghĩ rằng “không có chỗ nào nấp kín đáo bằng trái tim phụ nữ”. Chỉ có điều, Luyến không ngờ rằng, trái tim The dù đã lung lay trước Luyến nhưng cô vẫn đủ tỉnh táo để theo dõi và bắt hắn khi biết hắn là biệt kích.

Chỉ còn một tên duy nhất là Bội trốn thoát vào rừng. Bội bắt một em bé chăn trâu chở đò đưa y ra biển. Song hắn không thể ngờ rằng, em bé chăn trâu cũng là một chiến sỹ xung kích nhỏ, đã sớm phát hiện ra sự giả dạng của Bội. Bội bắt em bé chờ mình ra cửa biển hòng trốn thoát. Nhưng hắn không thể ngờ rằng, bằng tiếng sáo chăn trâu, em bé đã báo động cho toàn dân quân.

Bộ phim thứ hai mà tác giả bài viết muốn nhắc đến đó là “Những người viết huyền thoại” (tựa tiếng Anh: The Legend Makers) - một bộ phim hành động - chiến tranh Việt Nam của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng. Phim lấy bối cảnh cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước thời kỳ những năm 1960, khi tình thế yêu cầu chi viện xăng dầu vào chiến trường miền Nam ngày càng tăng cao và cấp bách

tu cac bo phim di cung nam thang
Phim “Tọa độ chết”

“Những người viết huyền thoại” với nội dung xoay quanh những người lính cần mẫn gùi xăng xuyên qua cánh rừng nhiệt đới phủ đầy mìn lá, những chiếc xe vận tải chở xăng nổ tung dưới hỏa lực oanh tạc cơ, những cái chết bất ngờ, những tổn thất triền miên hết mùa khô tới mùa mưa dai dẳng. Mỗi thùng phuy xăng vào được chiến trường phải trả bằng máu xương hàng trăm ngàn chiến sĩ…

Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương hiểu rằng không thể kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam chỉ bằng những trận đánh du kích với khẩu AK-47. Muốn thắng trong cuộc chiến này, họ phải có những trận đánh lớn có tính chất quyết định với xe tăng, thiết giáp, pháo hạng nặng... Muốn vậy, họ phải cung cấp đủ xăng dầu cho tiền phương, nhiệm vụ này gần như bất khả thi vì dãy Trường Sơn có địa hình hiểm trở lại luôn rình rập bom đạn của địch; việc chi viện thông qua Trường Sơn vốn rất vất vả và quá tải, khó có thể chi viện thêm xăng dầu.

Một trong những điều làm người Mỹ kinh ngạc là tuyến đường ống xăng dầu chiến lược xuyên dãy Trường Sơn. Thông qua một lát cắt dọc theo dãy Trường Sơn hùng vĩ là câu chuyện bi tráng về số phận của những con người đi tiên phong trong việc xây dựng đường ống dẫn dầu. Họ thực sự đã viết nên huyền thoại.

Đến tháng 4/1975 khi miền Bắc chuẩn bị bước vào chiến dịch Hồ Chí Minh, lượng xăng dầu dự trữ cho chiến dịch tại những cửa ngõ Sài Gòn đạt con số hơn 50 triệu lít. Trong hơn 7 năm hình thành, tuyến đường ống này đã vận chuyển được 5,5 triệu tấn xăng dầu cho các chiến trường.

Qua từng thước phim khiến người xem nhớ lại trận đánh Điện Biên Phủ lịch sử, những chiến sỹ cứ tiến lên, nối tiếp nhau, kết thành một bức tường thành không thể lật đổ, để đi đến nhiệm vụ cuối cùng, chiến thắng cuối cùng.

Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 diễn ra tại Hạ Long, Quảng Ninh, bộ phim đã nhận được 6 giải thưởng quan trọng: Bông Sen vàng cho phim truyện nhựa xuất sắc nhất; Nam diễn viên chính xuất sắc nhất; Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất; Biên kịch xuất sắc nhất; Thiết kế Mỹ thuật xuất sắc nhất; Giải Khán giả bình chọn.

Chiến tranh Việt Nam không chỉ là nguồn cảm hứng vô tận cho nền điện ảnh Việt mà còn là cảm hứng cho các nhà điện ảnh thế giới. “Tọa độ chết” là một bộ phim nói về chiến tranh Việt Nam do điện ảnh Liên Xô và Việt Nam phối hợp sản xuất đã làm lay động hàng triệu trái tim với nhiều cảnh vô cùng xúc động.

Phim mở đầu bằng ca khúc “Mùa xuân” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn. Các sự kiện miêu tả trong phim diễn ra vào cuối thập niên 60 đầu thập niên 70 của cuộc chiến tranh Mỹ - Việt Nam. Quân đội Mỹ đang liên tục ném bom các thị trấn, đột nhập các làng mạc và gia đình hẻo lánh, giết chết phụ nữ và trẻ em. Hầu hết các tầu thuyền của các thương gia Châu Âu đã rời khỏi các bờ biển của Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, con tàu "Chelyabinsk" chở hàng khô của Liên Xô kiên quyết không rời khỏi bờ biển Việt Nam mặc dù quân đội Hoa Kỳ đã ra tối hậu thư.

Phim bằng tiếng Nga nhưng lời ít, cảnh nhiều. Trong phim có rất nhiều cảnh khiến người xem phẫn nộ hoặc xúc động. Cô ca sĩ người Mỹ Kate Francis có mặt từ đầu phim, đến cuối phim cô vừa đệm guitar vừa cất lên những lời hát xúc động: “Khi những người Việt Nam bị giết hết, những con voi sẽ tiếp tục chiến đấu. Khi những con voi bị giết hết, những chim muông, côn trùng sẽ tiếp tục đốt chích kẻ thù. Và khi đến chim muông, côn trùng cũng bị tiêu diệt thì cỏ cây, hoa lá trên mảnh đất Việt Nam sẽ vùng lên. Họ sẽ chiến đấu đến cùng, chống lại những tên xâm lược độc ác, vì họ là người Việt Nam...”.

Qua lời bài hát xuyên suốt từ đầu đến cuối bộ phim, ý chí chiến đấu và sức mạnh đoàn kết dân tộc không chỉ ở những con người, mà khi cần, những loài muôn thú, những cỏ cây, hoa lá cũng sẽ cùng đứng lên bảo vệ non sông. Bộ phim không chỉ nói lên cuộc chiến đấu bền bỉ của người dân Việt Nam mà còn là một món quà đẹp của tình hữu nghị Việt Nam – Liên Xô.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

Trong tập 22 của “Lằn ranh”, sau nhiều ngày lẩn trốn, Nguyễn Văn Viên chính thức liên hệ Viện Kiểm sát xin đầu thú. Quyết định bất ngờ này được xem là nút mở quan trọng trong hành trình bóc tách đường dây đánh bạc quy mô lớn đang đe dọa đến sự minh bạch của bộ máy chính quyền tỉnh Việt Đông.
“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

Trong tập 18 của “Lằn ranh”, những mâu thuẫn xã hội, tranh chấp pháp lý và âm mưu quyền lực tiếp tục được đẩy lên cao trào. Khi cư dân Trinh Tam quyết không lùi bước, Viên lại bị đẩy đến bước đường cùng bởi chính người từng “bảo kê” mình - Thiệu. Trong khi đó, vị Phó Chủ tịch HĐQT này khéo léo tiếp cận Chủ tịch tỉnh để tìm cơ hội tiến thân.
NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

Bộ phim mới nhất của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) - “Gia đình trái dấu” là lát cắt nhẹ nhàng, hài hước và giàu cảm xúc về hành trình hàn gắn, thấu hiểu của một gia đình sau biến cố lớn của người trụ cột. Phim phát sóng vào 20h các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 1/12.
"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

Ngày 21/11, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Academy of Motion Picture Arts and Sciences (AMPAS) - đã công bố danh sách phim các Hạng mục phim Tài liệu, phim Hoạt hình và phim truyện quốc tế đáp ứng đầy đủ tiêu chí để tham dự vòng bình chọn phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98.
“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

Tập 16 phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục tăng nhiệt với những tiết lộ gây chấn động, khi danh tính một cán bộ cấp tỉnh liên quan đến đường dây đánh bạc XĐ22 chính thức được công an xác nhận - không ai khác chính là chồng của Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát, đẩy cô vào một cuộc khủng hoảng lòng tin chưa từng có.
“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

Bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, từng lập kỷ lục phòng vé Việt Nam với doanh thu mở màn hơn 40 tỷ đồng (tương đương khoảng 500.000 vé), tiếp tục tạo nên hiện tượng mới khi đạt 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360 của Viettel. Kết quả này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của bộ phim lịch sử trong đời sống văn hóa tinh thần của khán giả.
“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

Tập 15, bộ phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục đẩy cao kịch tính, khi những mắt xích trong đường dây đánh bạc XĐ22 dần lộ diện, đồng thời hé lộ sự đan cài phức tạp giữa công quyền và doanh nghiệp, khiến cả hệ thống Việt Đông rơi vào thế chao đảo.
“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

Tập 14 bộ phim chính luận “Lằn Ranh” tiếp tục xoáy sâu vào cuộc đan xen giữa quyền lực - tài chính tội lỗi, khi bí mật cá nhân dần hé lộ, vòng kiểm soát pháp lý siết chặt, và các nhân vật chính thức rơi vào trạng thái không còn đường lùi. Mỗi chi tiết nhỏ trong tập phim là một “mảnh ghép” dẫn đến bức tranh lớn - nơi không còn ai hoàn toàn trong sạch, và mỗi quyết định đều có thể trở thành bằng chứng buộc tội.
Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Tuyển Việt Nam sẽ bước vào lượt trận thứ 5 bảng F vòng loại Asian Cup 2027 với chuyến làm khách trên sân của đội tuyển Lào - đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng đấu. Trong bối cảnh cục diện vẫn còn rất mở và chưa có gì chắc chắn, thầy trò HLV Kim Sang Sik hiểu rằng chiến thắng là điều bắt buộc nếu muốn tự định đoạt tấm vé tham dự vòng chung kết. Trước một Lào không có nhiều khả năng tạo nên bất ngờ, nhiệm vụ 3 điểm được xem là hoàn toàn khả thi, nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là cách chơi và sự tập trung của đội bóng áo đỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động