Từ các bộ phim đi cùng năm tháng
Những bộ phim chuyển thể trên màn ảnh rộng được mong chờ nhất năm 2019 | |
Những bộ phim kinh điển không dành cho người cô đơn trong ngày Valentine |
Hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày đầu tiên Hồ Chủ Tịch ký Sắc lệnh 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam (1953), quãng thời gian không phải là một chặng đường dài đối với một nền nghệ thuật như điện ảnh, nhưng với điện ảnh Cách mạng Việt Nam, những năm tháng ấy đủ dài để chiêm nghiệm những đóng góp của điện ảnh vào công cuộc chiến đấu, bảo vệ và xây dựng đất nước.
Thế hệ xưa hay nhắc đến những bộ phim như Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Đến hẹn lại lên, Em bé Hà Nội… đó là những phim cách mạng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ qua nhiều thế hệ, nhưng ít ai kể đến một bộ phim khác của đạo diễn bậc thầy nền điện ảnh cách mạng Phạm Kỳ Nam, bộ phim “Không nơi ẩn nấp”. Đây là một tác phẩm điện ảnh trinh thám đặc sắc, khai thác đề tài cuộc chiến tranh Việt Nam. Phim xoay quanh câu chuyện một nhóm ba tên biệt kích Ngụy quyền đổ bộ ra miền Bắc, tìm cách móc nối với các đầu mối cơ sở cài cắm từ 15 năm trước với âm mưu chống phá miền Bắc. Từ đây bắt đầu cuộc đấu trí cam go giữa lực lượng an ninh, quần chúng nhân dân với ba tên gián điệp nguy hiểm.
Nhảy dù từ trực thăng tại rìa chiến tuyến, ba tên biệt kích bắt đầu cuộc hành trình lấn sâu vào miền bắc để thực hiện âm mưu. Chúng cử Phi Sơn, một kẻ gian xảo đến tìm người bạn cũ tên Dong, người Sơn đã từng cứu mạng khi cả hai từng đi lính cho Pháp, nay làm đội trưởng du kích xã. Bằng thủ đoạn tinh vi, Sơn đã dọa dẫm Dong bằng cách khai thác quá khứ, hòng ép Dong cho chúng một nơi ẩn nấp an toàn trong lòng miền Bắc. “Không bắt mày là coi như tao đã trả cái ơn cứu mạng cho mày rồi”, Dong nói thế rồi thả Sơn đi. Nhưng ngay sau đó, Dong nhận ra việc thả Sơn cũng chính là mang lại nguy hiểm cho người dân và chiến sỹ của ta nên anh một mình cầm súng đi truy tìm bọn biệt kích. Đội xung kích xã cũng theo chân nhóm biệt kích và hạ gục Sơn.
Còn lại hai tên biệt kích, chúng giả làm bộ đội về quê nghỉ phép, đưa giấy tờ giả mạo ghi tên là Nguyễn Văn Bội và Trần Luyến để trình báo công an hộ khẩu xã nhưng đã không qua khỏi mắt cô công an xã có nghiệp vụ và cảnh giác cao. Mang vẻ đẹp lãng tử và kinh nghiệm tình trường, Luyến đã tỏ tình với The, một cô gái trẻ trong xã với thủ đoạn chiếm đoạt cô vì nghĩ rằng “không có chỗ nào nấp kín đáo bằng trái tim phụ nữ”. Chỉ có điều, Luyến không ngờ rằng, trái tim The dù đã lung lay trước Luyến nhưng cô vẫn đủ tỉnh táo để theo dõi và bắt hắn khi biết hắn là biệt kích.
Chỉ còn một tên duy nhất là Bội trốn thoát vào rừng. Bội bắt một em bé chăn trâu chở đò đưa y ra biển. Song hắn không thể ngờ rằng, em bé chăn trâu cũng là một chiến sỹ xung kích nhỏ, đã sớm phát hiện ra sự giả dạng của Bội. Bội bắt em bé chờ mình ra cửa biển hòng trốn thoát. Nhưng hắn không thể ngờ rằng, bằng tiếng sáo chăn trâu, em bé đã báo động cho toàn dân quân.
Bộ phim thứ hai mà tác giả bài viết muốn nhắc đến đó là “Những người viết huyền thoại” (tựa tiếng Anh: The Legend Makers) - một bộ phim hành động - chiến tranh Việt Nam của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng. Phim lấy bối cảnh cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước thời kỳ những năm 1960, khi tình thế yêu cầu chi viện xăng dầu vào chiến trường miền Nam ngày càng tăng cao và cấp bách
Phim “Tọa độ chết” |
“Những người viết huyền thoại” với nội dung xoay quanh những người lính cần mẫn gùi xăng xuyên qua cánh rừng nhiệt đới phủ đầy mìn lá, những chiếc xe vận tải chở xăng nổ tung dưới hỏa lực oanh tạc cơ, những cái chết bất ngờ, những tổn thất triền miên hết mùa khô tới mùa mưa dai dẳng. Mỗi thùng phuy xăng vào được chiến trường phải trả bằng máu xương hàng trăm ngàn chiến sĩ…
Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương hiểu rằng không thể kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam chỉ bằng những trận đánh du kích với khẩu AK-47. Muốn thắng trong cuộc chiến này, họ phải có những trận đánh lớn có tính chất quyết định với xe tăng, thiết giáp, pháo hạng nặng... Muốn vậy, họ phải cung cấp đủ xăng dầu cho tiền phương, nhiệm vụ này gần như bất khả thi vì dãy Trường Sơn có địa hình hiểm trở lại luôn rình rập bom đạn của địch; việc chi viện thông qua Trường Sơn vốn rất vất vả và quá tải, khó có thể chi viện thêm xăng dầu.
Một trong những điều làm người Mỹ kinh ngạc là tuyến đường ống xăng dầu chiến lược xuyên dãy Trường Sơn. Thông qua một lát cắt dọc theo dãy Trường Sơn hùng vĩ là câu chuyện bi tráng về số phận của những con người đi tiên phong trong việc xây dựng đường ống dẫn dầu. Họ thực sự đã viết nên huyền thoại.
Đến tháng 4/1975 khi miền Bắc chuẩn bị bước vào chiến dịch Hồ Chí Minh, lượng xăng dầu dự trữ cho chiến dịch tại những cửa ngõ Sài Gòn đạt con số hơn 50 triệu lít. Trong hơn 7 năm hình thành, tuyến đường ống này đã vận chuyển được 5,5 triệu tấn xăng dầu cho các chiến trường.
Qua từng thước phim khiến người xem nhớ lại trận đánh Điện Biên Phủ lịch sử, những chiến sỹ cứ tiến lên, nối tiếp nhau, kết thành một bức tường thành không thể lật đổ, để đi đến nhiệm vụ cuối cùng, chiến thắng cuối cùng.
Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 diễn ra tại Hạ Long, Quảng Ninh, bộ phim đã nhận được 6 giải thưởng quan trọng: Bông Sen vàng cho phim truyện nhựa xuất sắc nhất; Nam diễn viên chính xuất sắc nhất; Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất; Biên kịch xuất sắc nhất; Thiết kế Mỹ thuật xuất sắc nhất; Giải Khán giả bình chọn.
Chiến tranh Việt Nam không chỉ là nguồn cảm hứng vô tận cho nền điện ảnh Việt mà còn là cảm hứng cho các nhà điện ảnh thế giới. “Tọa độ chết” là một bộ phim nói về chiến tranh Việt Nam do điện ảnh Liên Xô và Việt Nam phối hợp sản xuất đã làm lay động hàng triệu trái tim với nhiều cảnh vô cùng xúc động.
Phim mở đầu bằng ca khúc “Mùa xuân” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn. Các sự kiện miêu tả trong phim diễn ra vào cuối thập niên 60 đầu thập niên 70 của cuộc chiến tranh Mỹ - Việt Nam. Quân đội Mỹ đang liên tục ném bom các thị trấn, đột nhập các làng mạc và gia đình hẻo lánh, giết chết phụ nữ và trẻ em. Hầu hết các tầu thuyền của các thương gia Châu Âu đã rời khỏi các bờ biển của Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, con tàu "Chelyabinsk" chở hàng khô của Liên Xô kiên quyết không rời khỏi bờ biển Việt Nam mặc dù quân đội Hoa Kỳ đã ra tối hậu thư.
Phim bằng tiếng Nga nhưng lời ít, cảnh nhiều. Trong phim có rất nhiều cảnh khiến người xem phẫn nộ hoặc xúc động. Cô ca sĩ người Mỹ Kate Francis có mặt từ đầu phim, đến cuối phim cô vừa đệm guitar vừa cất lên những lời hát xúc động: “Khi những người Việt Nam bị giết hết, những con voi sẽ tiếp tục chiến đấu. Khi những con voi bị giết hết, những chim muông, côn trùng sẽ tiếp tục đốt chích kẻ thù. Và khi đến chim muông, côn trùng cũng bị tiêu diệt thì cỏ cây, hoa lá trên mảnh đất Việt Nam sẽ vùng lên. Họ sẽ chiến đấu đến cùng, chống lại những tên xâm lược độc ác, vì họ là người Việt Nam...”.
Qua lời bài hát xuyên suốt từ đầu đến cuối bộ phim, ý chí chiến đấu và sức mạnh đoàn kết dân tộc không chỉ ở những con người, mà khi cần, những loài muôn thú, những cỏ cây, hoa lá cũng sẽ cùng đứng lên bảo vệ non sông. Bộ phim không chỉ nói lên cuộc chiến đấu bền bỉ của người dân Việt Nam mà còn là một món quà đẹp của tình hữu nghị Việt Nam – Liên Xô.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tin khác
Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng
Điện ảnh 21/11/2024 14:16
Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?
Điện ảnh 20/11/2024 11:25
Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây
Điện ảnh 18/11/2024 07:37
Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán
Điện ảnh 15/11/2024 06:43
Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ
Điện ảnh 12/11/2024 20:26
Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt
Điện ảnh 12/11/2024 12:42
Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ
Điện ảnh 12/11/2024 11:23
Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII
Điện ảnh 11/11/2024 22:31
Triển lãm về các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận qua thước phim điện ảnh
Điện ảnh 07/11/2024 22:07
"Ngày xưa có một chuyện tình" mở màn ấn tượng tại HANIFF VII
Điện ảnh 07/11/2024 21:24