Từ 1/11, người dân có thể phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua Tổng đài 156
Hà Nội: Tăng cường ngăn chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác Gọi điện quảng cáo, một trung tâm Anh ngữ bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng Dùng AI để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác |
Chiều ngày 31/10, Cục Viễn Thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức họp báo về việc triển khai Tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Cuộc gọi rác là vấn nạn mới trên toàn cầu chứ không riêng Việt Nam. Thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lửa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long chủ trì buổi họp báo |
Từ năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP.
9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành) đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó: Số lượt phản ánh tin nhắn rác tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10.6 % so với cùng kỳ năm 2021); Số lượt phản ảnh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34.2%) trong đó phản ảnh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.
“Quá trình triển khai, Tổng đài 5656 đã phát huy hiệu quả, tuy nhiên Tổng đài chỉ tiếp nhận phản ánh thông tin qua hình thức nhắn tin, trước tình hình mới, cần phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động). Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động”, Cục trưởng Cục Viễn thông nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại họp báo. |
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật. Để việc ngăn chặn các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đạt hiệu quả, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc tích cực tham gia phản ánh thông tin của các người dân, khách hàng sẽ giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông có đủ thông tin chính xác, tin cậy để tiến hành.
Nhấn mạnh về tầm quan trọng của Tổng đài 156, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết: “Người dân đang thiếu một kênh tiếp nhận phản ánh trong trường hợp nhận được cuộc gọi lừa đảo. Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy đây là trách nhiệm quản lý của ngành Thông tin và Truyền thông. Cần phải có một đầu số, đầu mối để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Khi gọi điện đến Tổng đài người dân sẽ được tiếp nhận thông tin, hướng dẫn tránh gặp phải rủi ro, lừa đảo từ các cuộc gọi rác. Khi có các cuộc gọi phản ánh của người dân, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại và xử lý các nội dung này”.
Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156 cụ thể: Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó: + Với tin nhắn rác: S ( Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656). + Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656) + Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656). Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Cộng đồng 22/11/2024 23:24
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Văn hóa 22/11/2024 22:34
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Du lịch 22/11/2024 18:57
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia
Văn hóa 22/11/2024 18:53
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận
Du lịch 22/11/2024 16:59
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Xã hội 22/11/2024 15:51
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới
Cộng đồng 22/11/2024 15:38
Kháng thuốc đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng
Y tế 22/11/2024 15:22