TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng nay, 3/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam tiếp tục ngày làm việc thứ ba và bế mạc Đại hội. Tới dự ngày làm việc thứ ba của Đại hội có các đồng chí: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương.
Vai trò của Công đoàn Việt Nam được thể hiện rõ nét 168 đồng chí trúng cử Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII Danh sách 168 Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XIII
TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

8h35: Đại biểu tiếp tục tham luận tại hội trường

TRỰC TUYẾN: Ngày làm việc thứ 3 Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Đoàn Chủ tịch điều hành ngày làm việc thứ 3 Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Bà Phạm Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam tham luận với chủ đề: "Công đoàn Dệt May Việt Nam với công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ, xây dựng gia đình đoàn viên, người lao động no ấm, hạnh phúc".

Bà Phạm Thị Thanh Tâm cho biết, ngành Dệt may Việt Nam là ngành đông lao động nữ (chiếm trên 67% tổng lao động toàn ngành). Nhiệm kỳ vừa qua đã đánh dấu nhiều mô hình hay, giải pháp mới của Công đoàn ngành trong lĩnh vực này. Cụ thể: Công đoàn ngành đã chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ bằng những việc làm thiết thực mà điển hình là xây dựng và triển khai Chương trình Xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, vì sự tiến bộ của lao động nữ” với nhiều chỉ tiêu và giải pháp chăm lo, bảo vệ quyền lao động nữ; ký kết Thỏa ước Lao động tập thể cấp ngành với nhiều nội dung có lợi cho lao động nữ; thường xuyên nắm bắt hoàn cảnh, đồng hành, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời, giúp chị em giải quyết khó khăn trong cuộc sống.

TRỰC TUYẾN: Ngày làm việc thứ 3 Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Bà Phạm Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam tham luận tại Đại hội

Công đoàn ngành cũng có các giải pháp nhằm tạo môi trường học tập, thi đua gắn với bản sắc và tự hào nghề nghiệp cho lao động nữ. Đáng chú ý, Công đoàn Dệt May Việt Nam là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong hệ thống công đoàn toàn quốc tính đến thời điểm này có giải thưởng riêng cho lao động nữ mang tên bà tổ nghề May Nguyễn Thị Sen, dành tặng những lao động nữ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển ngành. Ngoài ra, Công đoàn ngành còn có nhiều mô hình mới, sáng tạo trong đồng hành cùng lao động nữ tổ chức cuộc sống gia đình, giữ lửa hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan…

Tại diễn đàn Đại hội, Công đoàn Dệt May Việt Nam có một số kiến nghị với Chính phủ, Tổng Liên đoàn và các Bộ, ngành nhằm tiếp tục nâng cao quyền lợi cũng như đồng hành cùng lao động nữ trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Trong đó, Công đoàn ngành đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan kết nối các ngành nghề phù hợp với từng lứa tuổi, để khi người lao động đã hết tuổi nghề ở những công việc nặng nhọc thì có thể tìm kiếm được những công việc phù hợp để có thêm thu nhập và tham gia bảo hiểm xã hội, khi về hưu có mức lương đủ sống.

Các chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ cần được thúc đẩy thực thi trên thực tế để khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tuyển dụng lao động nữ, chi các khoản chi tăng thêm cho lao động nữ, đầu tư xây dựng nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo, cơ sở y tế, công trình văn hóa, công trình phúc lợi khác, giúp NLĐ đặc biệt là lao động nữ giảm thiểu khó khăn, yên tâm công tác.

TRỰC TUYẾN: Ngày làm việc thứ 3 Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Đại biểu dự Đại hội

Công đoàn ngành đề nghị Chính phủ quan tâm các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để NLĐ, đặc biệt là lao động nữ được tiếp cận các loại hình nhà ở xã hội, dịch vụ thiết yếu, vay vốn làm kinh tế; các nguồn kinh phí chuyển đổi nghề nghiệp, đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng tay nghề, giúp lao động nữ nâng cao năng lực thích ứng, có việc làm bền vững.

Công đoàn ngành đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và các Bộ ngành có liên quan nghiên cứu, rà soát đề xuất sửa đổi, bổ sung danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, làm cơ sở xét điều kiện về tuổi hưởng lương hưu của NLĐ trong đó có lao động nữ; phân loại hợp lý nhóm lao động trực tiếp, lao động làm công việc nặng nhọc độc hại, để NLĐ, lao động nữ được nghỉ hưu sớm hơn so với lộ trình tuổi quy định nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn lao động.

Công đoàn ngành cũng đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam nghiên cứu ban hành các đề án thúc đẩy hỗ trợ nữ CNVCLĐ xây dựng hạnh phúc gia đình; chăm sóc, nuôi dạy con; tham gia xây dựng các chính sách, cơ chế hỗ trợ đời sống, việc làm của lao động nữ, đặc biệt là chính sách hỗ trợ lao động nữ di cư, lao động có hoàn cảnh đặc biệt trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Bà Lê Thị Sương Mai, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Cần Thơ tham luận với chủ đề: “Phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh”.

Theo bà Lê Thị Sương Mai: Công đoàn thành phố Cần Thơ có 546 Ủy ban Kiểm tra với tổng số 2.295 cán bộ làm công tác kiểm tra. Thời gian qua, hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn, nhất là cấp cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả, từng bước đi vào nền nếp.

Công tác kiểm tra, giám sát khi có dấu hiệu vi phạm nhằm kết luận rõ đúng, sai, xác định rõ vi phạm, thông qua đó có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa vi phạm, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những biểu hiện vi phạm, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ đoàn viên trong việc chấp hành, tổ chức thực hiện nghiêm Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của Công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

TRỰC TUYẾN: Ngày làm việc thứ 3 Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Bà Lê Thị Sương Mai, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Cần Thơ tham luận tại Đại hội.

Đề ra giải pháp để khắc phục và nâng cao năng lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới, bà Lê Thị Sương Mai kiến nghị cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị, quy định của tổ chức Công đoàn về công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ Công đoàn nói chung và cán bộ Ủy ban kiểm tra nói riêng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, giúp cho cán bộ Công đoàn các cấp hiểu rõ đây là một trong những nhiệm vụ xây dựng và phát triển niềm tin của đoàn viên, củng cố, kiện toàn và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Tiếp tục đổi mới phương pháp hoạt động của Ủy ban Kiểm tra, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra; lựa chọn nội dung kiểm tra phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm; bảo đảm nguyên tắc và quy trình kiểm tra, vận dụng đồng bộ và sáng tạo các hình thức, phương pháp kiểm tra, nâng cao trách nhiệm của đoàn kiểm tra và trưởng đoàn kiểm tra; giám sát chặt chẽ việc thực hiện kết luận, kiến nghị của đoàn kiểm tra.

Đổi mới và nâng cao nhận thức của Công đoàn các cấp về vai trò, ý nghĩa và tác dụng của công tác kiểm tra… Tăng cường công tác khai thác và xử lý thông tin qua nhiều kênh, nhất là qua phản ánh của đoàn viên để kịp thời phát hiện những dấu hiệu vi phạm.

Đồng thời thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tự rèn luyện, nâng cao kiến thức về lĩnh vực kinh tế, pháp luật, văn hóa xã hội, có đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ kiểm tra.

“Đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam có cơ chế khen thưởng đối với những đơn vị, cá nhân làm tốt công tác kiểm tra, giám sát vào quy chế khen thưởng của tổ chức Công đoàn. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương có hướng dẫn, cơ chế trong việc giải quyết vụ việc không chấp hành đúng quy định của pháp luật, có dấu hiệu vi phạm pháp luật chiếm dụng kinh phí Công đoàn, quản lý sử dụng tài chính Công đoàn không đúng quy định pháp luật”, bà Lê Thị Sương Mai kiến nghị.

Ông Phạm Quang Hưởng - Phó Chủ tịch Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam tham luận với chủ đề: “Một số giải pháp đột phá đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động của Công đoàn Việt Nam”.

Ông Phạm Quang Hưởng nhận định, chuyển đổi số đã trở thành công cuộc toàn dân, toàn diện, ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ đời sống xã hội, trở thành động lực chính để phát triển Việt Nam thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, là phương thức phát triển mới để đẩy nhanh, rút ngắn tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Ông Phạm Quang Hưởng - Phó Chủ tịch Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam phát biểu tham luận

Quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam và Công đoàn các cấp đã nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự thịnh vượng của một quốc gia. Tổ chức Công đoàn các cấp đã cùng các bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương lan tỏa nhận thức và tinh thần này đến các đoàn viên và toàn xã hội. Việc xây dựng “Đề án chuyển đổi số của Tổng Liên đoàn giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và xác định việc ban hành “Chương trình chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn” là chuyên đề để triển khai các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2023 - 2028 trong Văn kiện Đại hội đã thể hiện quyết tâm của các cấp Công đoàn cũng như của hơn 11 triệu đoàn viên đối với Chương trình chuyển đổi số Quốc gia. Đây được xem là một trong những giải pháp mới, tối ưu; không những chăm lo mà còn phục vụ tốt hơn và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động.

Để thực hiện thành công "Đề án chuyển đổi số của Tổng Liên đoàn giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030" cũng như đóng góp vào nội dung các Văn kiện Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động của Công đoàn Việt Nam. Theo đó, trước hết là đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt để có nhận thức đúng đắn về chuyển đổi số phải được quan tâm hàng đầu để thay đổi nhận thức về sứ mệnh, sự cần thiết, tính cấp bách của chuyển đổi số trong hoạt động của tổ chức. Tiếp đó Công đoàn cần đưa ra những yêu cầu, đặt ra những bài toán, hay cụ thể là nói rõ mình cần gì, muốn gì để doanh nghiệp công nghệ số thực hiện.

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Đại biểu tham dự Đại hội

Về các giải pháp cụ thể, lãnh đạo Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam đề xuất, Công đoàn nên bắt đầu chuyển đổi số bằng việc phát triển một nền tảng dùng chung cho tất cả các cấp Công đoàn; cần sử dụng dữ liệu lớn, dữ liệu tập trung; cần sử dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo hỗ trợ đoàn viên và cán bộ công đoàn và cần xây dựng nền tảng đào tạo trực tuyến, biến nền tảng này thành một mạng xã hội học tập, một mạng xã hội để đoàn viên, người lao động giao lưu, trao đổi, học hỏi nhau, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng; biến nền tảng này thành một sàn thương mại điện tử để đoàn viên, người lao động có thể mua được hàng hóa có xuất xứ, có chất lượng, giá cả phù hợp và lại bán được cả sản phẩm làm thêm của mình…

9h10: Đoàn Chủ tịch thông báo Điện thư chúc mừng của các tổ chức Công đoàn quốc tế đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chánh Văn phòng kiêm Giám đốc Văn phòng B - Nhà khách Tổng Liên đoàn thông báo điện, thư chúc mừng của các tổ chức Công đoàn Quốc tế gửi tới Đại hội.

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chánh Văn phòng kiêm Giám đốc Văn phòng B - Nhà khách Tổng Liên đoàn thông báo điện, thư chúc mừng của các tổ chức Công đoàn Quốc tế gửi tới Đại hội.

Tính đến ngày 3/12, Đại hội đã nhận được thư, điện chúc mừng của 35 tổ chức, bạn bè Công đoàn quốc tế từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Úc và các Công đoàn quốc tế bày tỏ tình hữu nghị và thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với Công đoàn Việt Nam.

Đây là nguồn cổ vũ động viên to lớn với Công đoàn Việt Nam, biểu hiện sinh động quan hệ ngày càng sâu sắc của Công đoàn Việt Nam với các tổ chức Công đoàn và bạn bè quốc tế.

Đại hội trân trọng cảm ơn tình cảm hữu nghị tốt đẹp, sự hợp tác quan tâm ủng hộ của các tổ chức và bạn bè quốc tế dành cho Công đoàn và giai chức cấp công nhân Việt Nam. Đại XIII Công đoàn Việt Nam tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối ngoại giao đã đề ra, tăng cường hữu nghị với các nước, tổ chức và bạn bè quốc tế.

9h15: Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu báo cáo tiếp thu, giải trình vào dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu báo cáo tiếp thu, giải trình vào dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, thảo luận dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành LĐLĐ Việt Nam khóa XII trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam là nhiệm vụ quan trọng của Đại hội, thu hút sự quan tâm sâu sắc, trách nhiệm của các đại biểu dự Đại hội. Đại hội đã nhận được rất nhiều đăng ký tham luận, phát biểu của đại biểu, có 93 lượt ý kiến phát biểu tại 10 Diễn đàn chuyên đề, có 156 lượt ý kiến phát biểu tại 10 Trung tâm thảo luận, có 11 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường.

Nhìn chung, không khí thảo luận sôi nổi, tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm. Nội dung các ý kiến phong phú, toàn diện, trí tuệ. Các ý kiến thảo luận đã phân tích làm sáng tỏ, sâu sắc thêm và bổ sung một số nội dung quan trọng về vấn đề chung và những vấn đề cụ thể.

Về 10 diễn đàn thảo luận chuyên đề trước khi khai mạc chính thức Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, đây là điểm mới của Đại hội kỳ này nhằm lấy ý kiến của đông đảo cán bộ, đoàn viên tiêu biểu cả nước về 10 vấn đề lớn, nhiệm vụ trọng tâm đặt ra đối với Công đoàn Việt Nam hiện nay.

Thông qua trao đổi, thảo luận sôi nổi, đã có nhiều đề xuất sáng kiến nhằm tiếp tục đổi mới toàn diện hoạt động Công đoàn Việt Nam để thích ứng với bối cảnh tình hình mới; góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, hiện đại; đóng góp trực tiếp và nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

“Các ý kiến góp ý từ các Diễn đàn sẽ được Đoàn Chủ tịch, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 tiếp thu vào quá trình xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và các chương trình trọng tâm, nghị quyết chuyên đề của nhiệm kỳ, đồng thời phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028”, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu khẳng định.

Cần khẳng định rõ hơn vai trò của Công đoàn trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Về kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, các đại biểu đánh giá Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, có nhiều đổi mới từ kết cấu đến nội dung.

Đồng thời, đã đánh giá thực chất kết quả hoạt động Công đoàn đạt được nhiệm kỳ qua, phản ánh được ý kiến, nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động cả nước; chỉ rõ những khuyết điểm, yếu kém, rút ra 5 bài học kinh nghiệm cụ thể, sâu sắc.

Một số ý kiến đề nghị cụ thể như sau: Đề nghị đánh giá sâu hơn chất lượng Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị Người lao động, khẳng định rõ hơn vai trò của công đoàn trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chỉ đạo hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; đánh giá sâu hơn về mạng lưới an toàn, vệ sinh viên; về nỗ lực của các cấp công đoàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; về kết quả đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Đại biểu dự ngày làm việc thứ 3 của Đại hội

Đồng thời cần đánh giá sâu sắc hơn kết quả công tác nắm bắt dư luận xã hội, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị; đánh giá sâu và đầy đủ hơn về công tác truyền thông Công đoàn vì công tác này nhiệm kỳ qua có nhiều đổi mơi, đạt kết quả nổi bật; bổ sung nội dung Công đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đề nghị bổ sung thêm đánh giá về Chương trình số 1306/CTr-TLĐ ngày 15/./2019 về “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước giai đoạn 2019-2023”.

Đồng thời có ý kiến đề nghị bổ sung về việc kết quả thực hiện Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã góp phần thực hiện Chương trình số 1306/CTr-TLĐ ngày 15/8/2019 về “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước giai đoạn 2019 - 2023”. Đoàn Chủ tịch ghi nhận, nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu để hoàn thiện nội dung báo cáo trước khi phát hành.

Về hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, có ý kiến đề nghị nên đánh giá nguyên nhân chủ quan trước rồi mới đến nguyên nhân khách quan. Đoàn Chủ tịch đề xuất giữ nguyên và giải trình như sau: Việc kiểm điểm nguyên nhân khách quan rồi đến nguyên nhân chủ quan để đảm bảo tương thích với việc đánh giá bối cảnh tình hình từ quốc tế, trong nước rồi đến nội tại tổ chức…

Có ý kiến đề nghị bổ sung nguyên nhân đối với cấp cơ sở hiện nay cán bộ thay đổi quá nhiều: Đoàn Chủ tịch đề xuất giữ nguyên và xin giải trình: Hiện nay trong dự thảo Báo cáo đã đề cập: “Đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách thiếu, nhiều biến động, ở cấp cơ sở chủ yếu kiêm nhiệm, hưởng lương của doanh nghiệp, thường xuyên thay đổi trong khi công tác tập huấn, bồi dưỡng còn hạn chế”.

Về mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028, trên cơ sở gợi ý của Đoàn Chủ tịch Đại hội, đã có 135 lượt ý kiến thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị xác đáng, tổng hợp một số nội dung cụ thể.

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Đại biểu biểu quyết, nhất trí thông qua những nội dung Đoàn Chủ tịch Đại hội báo cáo tiếp thu, giải trình Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi, bổ sung).

Theo đó, các đại biểu đánh giá phần phương hướng, nhiệm vụ giải pháp hoạt động công đoàn trong 5 năm tới của dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam được nghiên cứu, xây dựng công phu, bài bản, toàn diện; đã cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị “về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 10 năm 2021-2030, những điểm mới của Bộ luật Lao động 2019 và các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, để có những dự báo về tình hình.

Từ đó định hướng các nhiệm vụ, giải pháp trên từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt thống nhất cao 10 chỉ tiêu, 3 khâu đột phá trong hoạt động công đoàn để tập trung thực hiện trong thời gian tới đạt kết quả.

Kiến nghị nâng cao phúc lợi cho người lao động

Tiếp đó, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã báo cáo về việc tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động.

Theo đó, một số ý kiến đề nghị cần có các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật của tổ chức Công đoàn, đặc biệt là Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)...Đồng thời nâng cao trình độ cán bộ làm chính sách, tham gia xây dựng pháp luật; nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ tại tòa án của tổ chức công đoàn; đào tạo đội ngũ luật sư Công đoàn.

Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động; về phối hợp triển khai có hiệu quả Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của người lao động; về tăng cường thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, huy động các nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ cho người lao động; rà soát, ký kết các thỏa thuận hợp tác có chất lượng, nâng cao phúc lợi cho người lao động; phối hợp tham gia triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, Đoàn Chủ tịch ghi nhận, nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu để hoàn thiện nội dung Báo cáo trước khi phát hành và trong quá trình chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Đại biểu biểu quyết, nhất trí thông qua những nội dung Đoàn Chủ tịch Đại hội báo cáo tiếp thu, giải trình Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi, bổ sung).

Một số ý kiến đề nghị cần bổ sung, làm rõ hơn nội dung các nhiệm vụ, giải pháp về tăng cường công tác đào tạo cán bộ làm công tác tuyên giáo công đoàn; các giải pháp, mô hình, sân chơi... nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp; việc tăng cường tham gia với cơ quan chức năng trong việc kiểm soát chặt chẽ các thông tin trên môi trường mạng có liên quan đến công nhân, công đoàn; về xây dựng tài liệu tuyên truyền theo từng đối tượng đoàn viên, người lao động theo hướng dễ nhớ, dễ hiểu, dễ tiếp cận; đẩy mạnh công tác truyền thông của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0...

Đoàn Chủ tịch ghi nhận, nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu để hoàn thiện nội dung Báo cáo trước khi phát hành và trong quá trình chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Về đổi mới tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, một số ý kiến đề nghị thời gian tới Tổng LĐLĐ Việt Nam cần xem xét tăng tỷ lệ khen thưởng; tiêu chuẩn để khen thưởng chuyên đề “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” đối với nữ công quá cao, rất khó để đạt được… Đoàn Chủ tịch sẽ nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu để hoàn thiện nội dung báo cáo trước khi phát hành.

9h30: Ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam báo cáo tiếp thu, tổng hợp ý kiến góp ý vào Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi bổ sung).

Ông Huỳnh Thanh Xuân cho biết, trong phiên làm việc chiều 1/12, tại 10 trung tâm thảo luận đã ghi nhận 36 ý kiến của đại biểu về Dự thảo Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi, bổ sung).

Hầu hết các ý kiến của đại biểu đều bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao quá trình nghiên cứu sửa đổi bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khoá XII.

Các ý kiến góp ý tập trung và các quy định về đối tượng gia nhập Công đoàn Việt Nam; quyền và nhiệm vụ của đoàn viên công đoàn; hình thức đình chỉ đối với cán bộ công đoàn; về nguyên tắc tổ chức và hoạt động công đoàn; về nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cấp cơ sở, về mô hình tổ chức công đoàn và ý kiến liên quan đến tài chính, tài sản công đoàn.

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam báo cáo tiếp thu, tổng hợp ý kiến góp ý vào Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi bổ sung).

Đoàn Chủ tịch Đại hội đề nghị tiếp thu các ý kiến về bổ sung quy định nhiệm vụ của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở chỉ đạo hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân vào Dự thảo Điều lệ; tiếp thu, bổ sung vào Điểm b Khoản 2 Điều 16 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở thành viên, công đoàn bộ phận, tổ công đoàn do Đoàn Chủ tịch hướng dẫn chi tiết.

Tiếp thu, chỉnh sửa lại một số câu từ để các quy định của Điều lệ được đảm bảo chặt chẽ rõ ràng. Đoàn Chủ tịch cũng tiếp thu một số ý kiến để nghiên cứu quy định trong hướng dẫn Điều lệ.

Một số ý kiến Đoàn Chủ tịch Đại hội đề nghị ghi nhận để nghiên cứu, nếu đủ cơ sở về lý luận và phù hợp thực tiễn thì ban hành quy định thực hiện, như: Ý kiến đề nghị xem xét kết nạp người là hiệu trưởng các trường ngoài công lập vào Công đoàn Việt Nam; ý kiến đề nghị đổi tên công đoàn viên chức để phù hợp với đối tượng tập hợp hiện nay có cả cán bộ, công chức, chứ không phải chỉ có viên chức.

Những ý kiến khác, Đoàn Chủ tịch Đại hội đề nghị Đại hội giữ nguyên như dự thảo điều lệ do về cơ bản đã thể hiện trong dự thảo điều lệ, phù hợp với các quy định khác và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn….

10h05: Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu báo cáo tổng hợp kiến nghị của đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn với Đảng, Nhà nước

Đảm bảo các điều kiện hoạt động của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh mới

Theo đó, thông qua Đại hội công đoàn các cấp, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã nhận được 445 ý kiến của CNVCLĐ cán bộ công đoàn cả nước bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, hiến kế kiến nghị với Đảng, Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trước đó, nhiều đề xuất, kiến nghị đã được nêu tại các chương trình đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với công nhân, lao động hàng năm, Diễn đàn Người lao động năm 2023 với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội và nhiều diễn đàn khác. Các cơ quan chức năng theo thẩm quyền đang quyết liệt nghiên cứu, đề xuất, trực tiếp triển khai các giải pháp giải quyết các kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, người lao động.

Tại phiên trọng thể Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam tổng hợp, lựa chọn 8 vấn đề lớn báo cáo với lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu dự Đại hội. Đó là: Nhóm các kiến nghị liên quan việc ban hành, tổ chức thực hiện và đánh giá, tổng kết các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về công nhân, Công đoàn; nhóm các kiến nghị về việc xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn; nhóm các kiến nghị với Đảng, Nhà nước quan tâm tính đặc thù của tổ chức Công đoàn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức hoạt động;

Cùng với đó kiến nghị Đảng và Nhà nước đảm bảo các điều kiện hoạt động của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh mới; kiến nghị Đảng và Nhà nước tiếp tục ban hành các chủ trương, chính sách thúc đẩy người lao động có việc làm bền vững, lương đủ sống và đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho người lao động; kiến nghị Chính phủ sớm nghiên cứu, sửa đổi, điều chỉnh thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của công nhân, lao động; kiến nghị tăng cường quản lý nhà nước, hạn chế tình trạng người sử dụng lao động vi phạm pháp luật đối với người lao động; kiến nghị tăng cường hơn nữa trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy và sự phối hợp của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp đối với hoạt động công đoàn; tăng cường hơn nữa trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy và sự phối hợp của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp đối với hoạt động công đoàn…

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Quang cảnh ngày làm việc thứ 3 ba Đại hội.

Trong đó, CNVCLĐ và cán bộ công đoàn đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng pháp luật, trong đó có pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích và trách nhiệm của người lao động và hoạt động công đoàn. Các dự án luật cần được khảo sát kỹ lưỡng, lấy ý kiến rộng rãi đối tượng chịu tác động trực tiếp; các quy định đảm bảo hài hòa lợi ích của người lao động, người sử dụng lao động và Nhà nước, quan tâm bảo vệ đối tượng yếu thế, thúc đẩy sự cân bằng, hài hòa trong quan hệ lao động; giúp người lao động được thụ hưởng thành quả xứng đáng với sự đóng góp của họ trong gần 40 năm đổi mới đất nước.

CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn kiến nghị Đảng và Nhà nước cần có sự đột phá trong tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách về giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đổi mới quản lý nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp, phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, thực hiện đào tạo, đào tạo lại, đào tạo bổ sung, đào tạo kỹ năng, đào tạo công nghệ theo yêu cầu cách mạng 4.0 cho công nhân; đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, nhất là thu hút các dự án đầu tư của doanh nghiệp có công nghệ cao, năng lực quản trị tốt, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, có trách nhiệm xã hội, hạn chế thu hút các doanh nghiệp thâm dụng lao động, ý thức chấp hành pháp luật thấp, trách nhiệm xã hội không cao; tiếp tục nghiên cứu, đổi mới chế độ lương tối thiểu vùng, hướng tới lương đủ sống cho người lao động.

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Đại biểu dự Đại hội

CNVCLĐ và cán bộ công đoàn kiến nghị Chính phủ huy động nguồn lực toàn xã hội thúc đẩy Đề án một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030; quan tâm quy hoạch, xây dựng trường học, cơ sở khám chữa bệnh nơi có đông công nhân; hoàn thiện pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giúp người lao động nhận rõ lợi ích, có niềm tin ở lại lâu dài với hệ thống bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người lao động không chỉ lúc đang làm việc mà cả lúc họ nghỉ hưu.

CNVCLĐ và cán bộ Công đoàn cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu sớm thực hiện nội dung Nghị quyết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV (Nghị quyết số 101/2019/QH14) “…Giao Chính phủ căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nghiên cứu đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường đối với người lao động thấp hơn 48 giờ/tuần và báo cáo Quốc hội xem xét vào thời điểm thích hợp”, hướng tới đảm bảo sự công bằng giữa thời giờ làm việc của người lao động khu vực cơ quan, hành chính nhà nước (40 giờ/tuần) và khu vực doanh nghiệp (48 giờ/tuần); tạo điều kiện để người lao động nghỉ ngơi, tái sản xuất sức lao động, chăm sóc con cái, đảm bảo hạnh phúc gia đình; nghiên cứu tăng ngày nghỉ lễ, Tết hàng năm vào thời điểm thích hợp, vì số ngày nghỉ này của nước ta đang thấp hơn bình quân chung của các nước.

10h20: Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương khóa XII báo cáo kết quả phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XIII

Đồng chí Thái Thu Xương thông tin, tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII, bầu 28 đồng chí tham gia Đoàn Chủ tịch; bầu đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam giữ chức Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII và bầu 5 đồng chí, gồm: Đồng chí Phan Văn Anh, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, đồng chí Thái Thu Xương, đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng giữ chức Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn khóa XIII; bầu Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ Việt Nam khoá XIII gồm 17 đồng chí và bầu đồng chí Nguyễn Minh Dũng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tổng LĐLĐViệt Nam.

10h25: Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII ra mắt Đại hội; đồng chí Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII Nguyễn Đình Khang thay mặt Ban Chấp hành phát biểu nhận nhiệm vụ

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khoá XIII ra mắt Đại hội.
TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang thay mặt Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN khóa XIII phát biểu nhận nhiệm vụ.

10h40: Đại hội chia tay các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII.

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Đại hội tặng hoa chia tay những đồng chí thôi không tham gia Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khoá XIII

10h50: Ông Nguyễn Mạnh Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN, Phó Chánh Văn phòng kiêm Giám đốc Văn phòng B - Nhà khách Tổng Liên đoàn trình bày dự thảo Nghị quyết Đại hội

Trong đó, về mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu, khâu đột phá, các chương trình, nghị quyết chuyên đề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội đề ra mục tiêu: Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, trọng tâm là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực, chủ động tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội. Hoàn thành mô hình tổ chức, thu hút, tập hợp đông đảo người lao động tham gia công đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt. Đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, ý thức pháp luật của đoàn viên, người lao động; xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đến cuối nhiệm kỳ, hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập, Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng và Nhà nước ta.

Nghị quyết Đại hội đề ra 7 chỉ tiêu phấn đấu hàng năm, 3 chỉ tiêu phấn đấu đến hết nhiệm kỳ và 3 khâu đột phá gồm: (1) Đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động. (2) Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. (3) Xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là chủ tịch công đoàn tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

100% đại biểu dự Đại hội đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết.

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Đại hội thông qua Nghị quyết Đại hội

11h10: Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trình bày diễn văn bế mạc Đại hội

Chủ tịch Nguyễn Đình Khang đánh giá: Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao trước đoàn viên CNVCLĐcả nước, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII đã hoàn thành toàn bộ các nội dung của chương trình đề ra.

Đại hội vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị khách quốc tế, các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trung ương, các đồng chí cán bộ công đoàn các thời kỳ đã tới dự phiên trọng thể và tham dự các hoạt động của Đại hội, mang đến Đại hội những tình cảm đặc biệt, sự cổ vũ, động viên to lớn đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Đại hội đã nghe Báo cáo tóm tắt Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XII trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; tham luận, thảo luận tại Đại hội và tổ chức 10 Diễn đàn chuyên đề làm sâu sắc thêm những định hướng lớn và các nhiệm vụ, giải pháp trong Báo cáo chính trị, củng cố thêm về lý luận và thực tiễn làm cơ sở nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐViệt Nam khóa XII trình tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành khóa XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023; Điều lệ Công đoàn sửa đổi, bổ sung.

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trình bày diễn văn bế mạc Đại hội

Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã phát biểu chỉ đạo, khẳng định rõ vị trí, vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hơn 90 năm qua và trong nhiệm kỳ 2018 - 2023; đồng thời nhấn mạnh những yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra cho giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong những năm tới; trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm chăm lo, xây dựng, phát huy vai trò, sứ mệnh của giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đại hội đã phát huy dân chủ bầu Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khoá XIII gồm 168 ủy viên, là những đồng chí có phẩm chất đạo đức, năng lực, tâm huyết với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn để gánh vác trọng trách do Đảng, công nhân, viên chức, lao động giao phó. Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII đã họp phiên thứ nhất bầu Đoàn Chủ tịch, Thường trực Đoàn Chủ tịch, Ủy ban kiểm tra và Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra. Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ra mắt và nhận nhiệm vụ trước Đại hội.

Đại hội biểu thị quyết tâm của tổ chức Công đoàn thực hiện thành công mục tiêu: Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, trọng tâm là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực, chủ động tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội. Hoàn thiện mô hình tổ chức, thu hút, tập hợp đông đảo người lao động gia nhập công đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt. Đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, ý thức pháp luật của đoàn viên, người lao động; xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đến cuối nhiệm kỳ, hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập, Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước ta.

Nhận thức sâu sắc sứ mệnh và trọng trách nặng nề mà Đảng và đoàn viên, CNVCLĐ cả nước giao phó, Đại hội khẳng định quyết tâm của các cấp công đoàn, toàn thể cán bộ công đoàn nỗ lực rèn luyện, tận dụng thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chủ động đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn; tập trung đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh; đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

TRỰC TUYẾN: Phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp

“Với những kết quả đạt được, chúng ta vui mừng báo cáo với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động cả nước: Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã thành công tốt đẹp” - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đình Khang, thành công của Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII cổ vũ mạnh mẽ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ cả nước tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, tạo nên sức mạnh mới của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Với tinh thần và khí thế mới từ Đại hội, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị các cấp Công đoàn ngay sau Đại hội tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền rộng rãi trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước về kết quả của Đại hội và các nhiệm vụ mà Đại hội đề ra; xây dựng chương trình hành động và các đề án, kế hoạch cụ thể để đưa Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn cuộc sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn Việt Nam.

“Đại hội kêu gọi cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động cả nước đoàn kết một lòng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, phát huy ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm vượt mọi khó khăn, thử thách, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”- Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh.

Ngày làm việc thứ 3 của Đại hội bao gồm các nội dung: Đại biểu tham luận; Báo cáo tiếp thu, giải trình vào dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Báo cáo tiếp thu, giải trình Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi, bổ sung); Đại hội thảo luận, biểu quyết thông qua Điều lệ Công đoàn Việt Nam; Báo cáo kết quả phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII; Báo cáo kết quả phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII…

Nhóm phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.

Tin khác

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn quận Tây Hồ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn quận quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quận phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

(LĐTĐ) Tối 28/6, tại sân khấu ngoài trời Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất, với sự tham dự của 220 đại biểu, đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26 - 27/6), Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã long trọng được tổ chức với sự tham dự của 185 đại biểu chính thức đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn trong toàn huyện.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI đều đạt và vượt so với kế hoạch. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có 198 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 8.000 đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây.
Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây khóa XI, đồng chí Hứa Đức Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thị ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng nay (24/6), Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra trang trọng. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Sáng nay (24/6), Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã trang trọng khai mạc Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của tổ chức Công đoàn và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô, tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Xem thêm
Phiên bản di động