TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Sáng nay (21/4), báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tuyên truyền và hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID Triển khai đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình online qua Cổng Dịch vụ công
TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Đại biểu tham dự buổi Đối thoại, giao lưu

Nhằm trang bị cho các đơn vị, doanh nghiệp, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) những kiến thức thiết thực liên quan tới các chế độ, chính sách mới, báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến với Chủ đề: “Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội”.

Đến dự buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến có các đại biểu: ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; ông Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo thành phố Hà Nội; bà Trịnh Thị Lan, Trưởng Phòng Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy; ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Bí thư thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm; Phạm Tuấn Long, Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm; ông Nguyễn Bá Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng LĐLĐ Thành phố.

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Hơn 300 CNVCLĐ quận Hoàn Kiếm tới dự buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến.

Về phía Ban Tổ chức có: bà Lê Hoàng Thủy Vân, Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm; ông Nguyễn Văn Bình, Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô.

Buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến còn có sự tham dự của đại diện các ban của LĐLĐ thành phố Hà Nội; LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, đại diện lãnh đạo doanh nghiệp, các đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở và đặc biệt là sự có mặt của gần 500 đoàn viên, CNVCLĐ quận Hoàn Kiếm.

Tham gia giải đáp câu hỏi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH), Công đoàn gồm: bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội; bà Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng phòng Xây dựng Chính quyền, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Đức Năng, Giám đốc Công ty Luật Năng và Partner.

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Toàn cảnh buổi Đối thoại, giao lưu

8h30: Khai mạc Chương trình

8h35: Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết, đây là buổi giao lưu trực tuyến thứ hai trong năm 2023 báo Lao động Thủ đô phối hợp với các Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức, nhằm tạo chuỗi hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023 và đặc biệt là chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, chào mừng các sự kiện trọng đại của Thủ đô, đất nước và tổ chức Công đoàn.

Theo Phó Tổng Biên tập Nguyễn Văn Bình, với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động, khi tổ chức mỗi buổi giao lưu trực tuyến, Ban tổ chức luôn chú trọng lựa chọn các chủ đề liên quan thiết thân đến đời sống, việc làm của người lao động, trong đó có các chế độ, chính sách về tiền lương, thu nhập, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi...

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi Đối thoại, giao lưu

“Thực tế, các chế độ, chính sách này lại thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi. Điển hình như Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2021. Hiện nay, Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi với nhiều đề xuất mới từ cơ quan soạn thảo cũng đang được đưa ra lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung. Với những sự thay đổi đó, nếu doanh nghiệp không được cập nhật kịp thời thì sẽ gặp khó khăn khi triển khai thực hiện chính sách, còn người lao động nếu không tìm hiểu rõ về kiến thức pháp luật rất có thể sẽ bị thiệt thòi về quyền, lợi. Từ những lý do trên, chủ đề mà chúng tôi lựa chọn cho buổi giao lưu trực tuyến hôm nay là: Chính sách mới về lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội”- đồng chí Nguyễn Văn Bình cho biết.

Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết thêm, để buổi giao lưu đạt hiệu quả thiết thực, trang bị được cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động những kiến thức pháp luật cần thiết, gỡ vướng mắc nếu có cho cả người sử dụng lao động và người lao động trong quá trình tham gia quan hệ lao động, thực hiện chính sách pháp luật, Ban Tổ chức đã mời tới đây các vị khách mời là Luật sư, cán bộ Công đoàn, cán bộ Bảo hiểm xã hội, Sở Nội vụ… những nhà hoạch định, triển khai chính sách, rất am hiểu về pháp luật lao động và các chính sách pháp luật liên quan tới người lao động, sẵn sàng trả lời các câu hỏi liên quan đến chế độ chính sách mà người lao động quan tâm.

8h40: Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân - Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm phát biểu

Phát biểu tại buổi đối thoại, giao lưu, đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân - Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh, thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong nhiều năm qua, LĐLĐ quận Hoàn Kiếm chú trọng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Đặc biệt, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và tư vấn pháp luật miễn phí cho người lao động về các chế độ chính sách pháp luật liên quan như: Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Luật An toàn vệ sinh lao động… các chế độ, chính sách liên quan đến chính sách tiền lương đối với cán bộ, CNVCLĐ.

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân - Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm phát biểu tại buổi Đối thoại, giao lưu

Nhiều năm qua, LĐLĐ quận đã phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức tuyên truyền đến đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ là việc làm hết sức cần thiết có ý nghĩa nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền của các cấp Công đoàn, góp phần thực hiện, thắng lợi nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp.

Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân cũng cám ơn sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo sát sao của LĐLĐ thành phố Hà Nội, Quận ủy Hoàn Kiếm; sự phối hợp cộng tác có hiệu quả của Ủy ban nhân dân, và các ngành, đoàn thể trong quận; sự phối hợp tạo điều kiện của các cấp chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã giúp cho tổ chức Công đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ, nhằm chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Đồng thời mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp có hiệu quả để cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ quận tiếp tục hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, văn minh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế hiện nay.

8h45: Đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Chương trình

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Đồng chí Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại Chương trình

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Giao lưu trực tuyến, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết, LĐLĐ Thành phố luôn ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của báo Lao động Thủ đô và LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trong việc tuyên truyền những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đoàn viên và NLĐ. Với LĐLĐ quận Hoàn Kiếm, nhiều năm nay đã phối hợp với báo Lao động Thủ đô, qua nhiều lần tổ chức, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên công đoàn.

Có thể nói đây là kênh bổ trợ tốt nhất trong việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đoàn viên thực hiện tốt chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, trong đó có chính quyền lợi và trách nhiệm của NLĐ. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNVCLĐ luôn là nhiệm vụ được tổ chức Công đoàn và các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, thông qua đó nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật cho NLĐ. Đây cũng là cách tốt nhất để NLĐ có thể tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động và góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Ban tổ chức tặng hoa chuyên gia tham gia buổi Giao lưu

Để cuộc giao lưu đạt kết quả tốt hơn, tôi rất mong muốn các anh chị em mạnh dạn trao đổi những vấn đề của cá nhân mình, đồng nghiệp mình, nói lên nguyện vọng của anh chị em trong cơ quan mình để trao đổi với chuyên gia. Bởi những trao đổi không chỉ ở hội trường mà anh chị em cán bộ, công nhân, lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước cũng được theo dõi, thông qua đó có thể nắm bắt những nội dung mà mình đang vướng mắc, cần được giải đáp.

Ban Tổ chức đã mời đến đây các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, trên cơ sở đó, các chuyên gia sẽ vận dụng tốt các kiến thức lý luận, thực tiễn, chuyên môn để trang bị đầy đủ thông tin tới đoàn viên công đoàn và người lao động. “Thay mặt lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, tôi ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của báo Lao động Thủ đô, LĐLĐ quận Hoàn Kiếm nói riêng, các Công đoàn cấp trên cơ sở nói chung đã tích cực phối hợp với Báo tổ chức hoạt động thiết thực này”, Phó Chủ tịch Lê Đình Hùng nhấn mạnh.


8h50: Đoàn viên, người lao động đặt câu hỏi với các chuyên gia

Chị Khổng Thị Thúy Anh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Bảo hiểm BSH hỏi: Covid-19 được coi là bệnh nghề nghiệp, đã được bổ sung vào danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Vậy, đối tượng được hưởng gồm những ai, hồ sơ để được hưởng gồm những giấy tờ gì?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Chị Khổng Thị Thúy Anh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Bảo hiểm BSH đặt câu hỏi.

- Chuyên gia Nguyễn Đức Năng: Theo thông tư số 02/2023/TT-BYT thì những trường hợp được lập hồ sơ bệnh nghề nghiệp khi mắc Covid-19 để khám giám định và được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo các quy định hiện hành được quy định như sau:

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Chuyên gia Nguyễn Đức Năng.

“3. Người lao động làm nghề, công việc thường gặp và nguồn tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2:

a) Người làm nghề, công việc tại cơ sở y tế.

b) Người làm nghề, công việc trong phòng thí nghiệm, lấy mẫu, vận chuyển mẫu, xử lý, bảo quản và tiêu hủy mẫu có chứa vi rút SARS-CoV-2.

c) Người làm nghề, công việc phòng chống dịch, phục vụ, cứu trợ người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 gồm:

- Người làm nghề, công việc trực tiếp trong khu cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà, cách ly y tế vùng có dịch, hỗ trợ chăm sóc người bệnh Covid-19 tại nhà;

- Người vận chuyển, phục vụ người bệnh Covid-19;

- Người vận chuyển, khâm liệm, bảo quản, hỏa táng, mai táng thi hài người bệnh Covid-19;

- Người giám sát, điều tra, xác minh dịch Covid-19;

- Nhân viên hải quan, ngoại giao, nhân viên làm công tác xuất nhập cảnh;

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân, công chức quốc phòng, công nhân quốc phòng và viên chức quốc phòng;

- Chiến sĩ, sĩ quan thuộc lực lượng công an;

- Người làm nghề, công việc khác được cử tham gia phòng chống dịch Covid-19”.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu bổ sung: Để hưởng bệnh nghề nghiệp phải căn cứ vào các quy định của pháp luật như căn cứ vào môi trường làm đủ điều kiện, còn thành phần hồ sơ cũng như các bệnh nghề nghiệp khác, là phải giám định y khoa liên quan khả năng suy giảm khả năng lao động là bao nhiêu. Nếu không suy giảm khả năng lao động thì không được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp trên góc độ của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Hồ sơ giải quyết để hưởng bệnh nghề nghiệp thì ngoài giám định y khoa còn có công văn của đơn vị về việc suy giảm khả năng lao động và đề nghị cho người lao động hưởng chế độ.


Ông Trần Minh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Cung thiếu nhi Hà Nội hỏi: Trong cơ quan tôi có trường hợp một viên chức đã nghỉ không lương trong một thời gian dài, không đóng góp kinh phí Công đoàn. Người này có đơn xin thôi việc, nhưng Ban Giám đốc căn cứ lý do nêu trong đơn không phù hợp nên không chấp thuận cho nghỉ việc, và có văn bản thông báo yêu cầu trở lại làm việc từ ¼, nhưng hiện nay viên chức này vẫn không quay trở lại làm việc. Tôi xin hỏi trường hợp này có được hưởng quyền lợi đi nghỉ mát dịp hè do Công đoàn và Ban lãnh đạo tổ chức hay không?

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Chuyên gia Vũ Minh Huyền

- Chuyên gia Vũ Minh Huyền trả lời: Đối với một viên chức ở đơn vị sự nghiệp mà cụ thể ở đây là Cung thiếu nhi Hà Nội, khi viên chức nghỉ không lương trong thời gian kéo dài, mặc dù đã có đơn thôi việc nhưng không được Ban lãnh đạo đồng ý, Ban lãnh đạo cũng đã có văn bản yêu cầu đi làm trở lại, thì về nguyên tắc cá nhân đó vẫn phải tham gia công việc tại đơn vị, phải thực hiện nhiệm vụ của mình. Nếu viên chức đó nghỉ không phép liên tục, kéo dài, không báo cáo thì được xem là vi phạm quy định của Luật Viên chức và Bộ Luật lao động. Theo quy định của pháp luật, viên chức nghỉ không phép liên tục kéo dài thì có thể phải xem xét kỷ luật. Nếu đơn vị cần tư vấn về việc kỷ luật viên chức thì Sở Nội vụ sẽ từ vấn, hỗ trợ đơn vị về quy trình kỷ luật viên chức. Riêng về vấn đề viên chức này có được hưởng quyền lợi nghỉ mát của Công đoàn không thì cán bộ LĐLĐ thành phố Hà Nội, LĐLĐ quận Hoàn Kiếm sẽ có câu trả lời kỹ hơn.


Chị Nguyễn Thị Lan - Khu Công nghiệp Quang Minh gửi câu hỏi qua hệ thống trực tuyến: Người lao động có hợp đồng không xác định thời hạn, khi nghỉ việc thì cần thông báo cho chủ sử dụng lao động trước thời gian nghỉ là bao lâu? Thủ tục như thế nào?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Anh Trần Minh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Cung Thiếu nhi Hà Nội đặt câu hỏi.

- Chuyên gia Nguyễn Đức Năng trả lời: Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 35 thì người lao động có hợp đồng lao động không xác định thời hạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật cần thông báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày. Về thủ tục, người lao động cần làm đơn xin nghỉ việc gửi trực tiếp tới chủ sử dụng lao động. Trong thời gian 45 ngày chờ quyết định của người sử dụng lao động thì người lao động vẫn phải đi làm và chấp hành đầy đủ các quy chế, quy định của doanh nghiệp.


Cán bộ Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam hỏi: Việc rút BHXH một lần hiện nay thủ tục có gì khác trước không? Có thực hiện online được không?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Anh Bùi Trọng Minh - Phó Chủ tịch Hội Người mù thành phố Hà Nội đặt câu hỏi.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Về thủ tục xin rút BHXH một lần hiện nay không có gì thay đổi so với trước. Hiện nay trên Cổng dịch vụ công đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ online, tuy nhiên cơ quan BHXH vẫn kiểm tra lại thông tin để thực hiện giải quyết thủ tục.


Chị Trần Thị Hoa, Công ty BSH hỏi: Có một nhân viên đóng BHXH 4 năm nhưng chuyển sang công ty khác tuy nhiên không đóng BHXH. Sau đó nhân viên lại chuyển sáng công ty thứ 3, đóng BHXH được 3 tháng. Như vậy nhân viên này có được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp không? Khi chuyển sang công ty thứ 3, thì ngáng 1/12/2022 họ xin nghỉ việc nhưng do có công nợ nên tháng 3/2023 mới nhận được quyết định của công ty, họ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Chuyên gia Dương Thị Minh Châu

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Theo quy định trong thời hạn 3 tháng NLĐ phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp này chưa đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp nên chưa được hưởng. Còn về số tháng đóng BHXH do ngắt quãng, thời gian chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được cộng dồn. Điều kiện hưởng là đóng đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên trường hợp này, bạn không đến đăng ký kịp thời nên bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp của đợt này, thế nhưng nếu bạn tiếp tục tham gia bảo hiểm, mà nghỉ việc muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp, khi bạn đăng ký với trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 3 tháng, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Một người lao động hỏi: Theo quy định ngày lễ người lao động đi làm sẽ được hưởng 300% lương, tuy nhiên, công ty không có khả năng chi trả nên đã cho người lao động nghỉ bù gấp 3 lần thời gian đó. Công ty làm như vậy có đúng không?

- Chuyên gia Nguyễn Đức Năng: Hiện, pháp luật chưa có quy định nào như vậy, điều này có thể do doanh nghiệp tự thỏa thuận với người lao động.


Ông Bùi Trọng Minh - Phó Chủ tịch Hội Người mù thành phố Hà Nội hỏi: Hiện nay Hội đang đang quản lý 4.000 hội viên. Các hội viên đang được hưởng chế độ theo Thông tư 01 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ trong hội muốn mua bảo hiểm tự nguyện cho các cháu thì sau này các cháu có được hưởng song song hai chế độ của bảo hiểm xã hội và chế độ theo Thông tư 01 không?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Chị Nguyễn Thu Thủy - Ngân hàng Thương mại kỹ thương đặt câu hỏi.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Hiện nay, trong một số các quy định có xét nội dung nếu trường hợp đang hưởng chế độ hằng tháng của cơ quan BHXH thì không được hưởng các trợ cấp của người khuyết tật nữa. Do vậy, anh nên xem xét lại rõ nội dung quy định của Thông tư. Cơ quan BHXH cũng sẽ có đề xuất, kiến nghị với các cơ quan chức năng để xem xét vấn đề này, chỉnh sửa luật để đảm bảo chế độ cho người khuyết tật.


Câu hỏi của bạn đọc gửi đến hệ thống trực tuyến: Cơ quan tôi có ký hợp đồng với người lao động đã nghỉ hưu theo lương tối thiểu vùng. Từ ngày 1/7/2023 có tăng lương cơ sở, vậy người lao động này có được tăng lương không?

- Chuyên gia Vũ Minh Huyền: Nếu cơ quan, đơn vị đã ký Hợp đồng lao động với người lao động đã nghỉ hưu theo lương tối thiểu vùng, theo quy định từ 1/7/2023, lương cơ sở sẽ tăng 20,8%. Căn cứ vào nguồn thu của đơn vị, và căn cứ vào thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động thì người lao động có thể được tăng lương và cũng tương đối hợp lý trong tương quan với tiền thưởng, tiền công, tiền lương của người lao động.


Chị Nguyễn Thanh Nga, giáo viên Trường Mầm non A hỏi: Do đặc thù của giáo viên mầm non, chúng tôi muốn nghỉ hưu theo chế độ cũ là 55 tuổi thì các chế độ, chính sách mà các cô được hưởng như thế nào?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Chị Tạ Thị Minh Huế - Kế toán Trường Mầm non Hoàng Mai đặt câu hỏi.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Đây là vấn đề không bao giờ hết nóng. Tuy nhiên Luật chưa có thay đổi, với ngành giáo viên Mầm Non có đặc thù là môi trường làm việc đặc biệt, có thể hưởng chế độ của người làm việc trong môi trường nặng nhọc để được về hưu trước tuổi, nhưng phải giám định y khoa về sức khỏe để đủ điều kiện về hưu trước tuổi.

Theo quy định hiện hành, nghỉ hưu trước tuổi sẽ phải trừ mỗi năm 2%. Ví dụ tháng 3 NLĐ tròn 55 tuổi, nhưng quy định hưu là 56 tuổi mới được về hưu. Nếu NLĐ về hưu ở tháng 5 thì có 55 tuổi 2 tháng, bị trừ 1%. Nếu về hưu tháng 12, tức là có 55 tuổi 8 tháng thì không bị trừ % do nghỉ hưu trước tuổi, nhưng NLĐ phải đi giám định y khoa.

Theo quan điểm của tôi, ngành giáo dục nên đề xuất chế độ làm việc độc hại đối với giáo viên để được về hưu sớm trước tuổi, tuy nhiên phải có giám định y khoa về sức khỏe để đủ điều kiện nghỉ hưu sớm.


Một lao động tại hội trường hỏi: Người lao động có quyền yêu cầu người sử dụng lao động bố trí công việc phù hợp sau khi đã điều trị ổn định do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp không? Trách nhiệm của người sử dụng lao động?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Chị Quách Hồng Lân - Trường Mầm non A đặt câu hỏi.

- Chuyên gia Nguyễn Đức Năng: Tại điểm d, Điều 6 Luật An toàn vệ sinh lao động có quy định người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có quyền yêu cầu người sử dụng lao động bố trí công việc phù hợp sau khi điều trị ổn định do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

Như vậy, người lao động sau khi điều trị ổn định đương nhiên có quyền yêu cầu bố trí công việc phù hợp với sức khỏe và người sử dụng lao động phải thực hiện đầy đủ chế độ với người bị tai nạn lao động, không được sa thải những người này. Trong trường hợp người sử dụng lao động không bố trí việc làm hoặc sa thải người lao động thì có thể bị phạt.


Chị Tạ Thị Minh Huế - Trường Mầm non Nắng mai hỏi: Người lao động làm việc 20 năm trong cơ quan nhà nước, mức lương được hưởng là 200 nghìn đồng, xin hỏi họ có được giải quyết bảo hiểm xã hội một lần không và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Ông Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội trao quà cho đoàn viên công đoàn trả lời đúng câu hỏi.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Người lao động nếu làm trong cơ quan Nhà nước thì mức lương được hưởng theo hệ số chứ không phải là một khoản tiền nhất định, việc trả theo một khoản tiền là do người sử dụng lao động trả. Nhưng dù là lương của chủ sử dụng lao động trả, hay lương hệ số của Nhà nước thì cũng đã được điều chỉnh nhiều lần. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần sẽ được tính căn cứ theo mức lương đã được điều chỉnh chứ không phải là mức lương ban đầu. Tuy nhiên, với trường hợp đã tham gia bảo hiểm xã hội được 20 năm thì theo quy định là sẽ không được giải quyết bảo hiểm xã hội một lần nữa.


Một kế toán trường Mầm non Hoàng Mai hỏi: Các giáo viên ở trường đang dùng VssID, trước đây nếu quên mật khẩu thì mọi người sẽ lấy lại qua điện thoại, bây giờ lại phải lấy qua email. Tuy nhiên nhiều người đăng nhập email nhưng bị thông báo email đăng ký không đúng. Vậy chúng tôi phải làm sao để lấy lại mật khẩu đăng nhập vào VssID?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô trao quà cho đoàn viên công đoàn trả lời đúng câu hỏi.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Hiện nay vấn đề anh chị đang gặp phải một phần là do cơ quan bảo hiểm xã hội đang tiến hành bổ sung theo yêu cầu để phù hợp với đồng bộ dữ liệu với căn cước công dân. Trong trường hợp không đăng nhập được, anh chị có thể lập danh sách theo mẫu tờ khai TK01 gửi cơ quan BHXH, sau đó bên thu của BHXH sẽ tiến hành cập nhật, bổ sung và báo mật khẩu mới về. Anh chị có thể làm trực tuyến hoặc đến cơ quan bảo hiểm làm trực tiếp.


Một NLĐ hỏi: Năm 2021 cơ quan tôi không hoạt động do nghỉ dịch, nhân viên không có lương, cơ quan ra thông báo yêu cầu NLĐ phải nộp tiền để đóng bảo hiểm (32%). Sau đó, cơ quan tôi có trả lại cho cán bộ 21,5%, còn lại NLĐ vẫn phải đóng 10,5%, trong khi đó cán bộ không có lương. Vậy cơ quan làm đúng hay sai?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Bà Lê Hoàng Thủy Vân - Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao quà cho đoàn viên công đoàn trả lời đúng câu hỏi.

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Đơn vị làm như vậy là đang tự đóng BHXH mặc dù NLĐ không có việc làm, không có lương. BHXH quy định đóng trên căn cứ tiền lương NLĐ lĩnh. Mặc dù đơn vị muốn bảo vệ quyền lợi cho NLĐ nhưng như vậy là sai quy định.

Còn trường hợp nếu chủ sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm cho NLĐ, mà trong quá trình đó, NLĐ phát sinh bảo hiểm y tế, thì chủ sử dụng lao động phải chi trả toàn bộ chi phí bảo hiểm y tế cho NLĐ.


Chị Phan Mai, Công ty TNHH Tháp trung tâm Hà Nội hỏi: Có nhiều NLĐ bị Covid-19 và có chứng nhận hưởng BHXH cấp sai ngày. Tới nay đã cập nhật thêm để NLĐ được giải quyết chế độ chưa? Nếu bên Bảo hiểm vẫn chưa chấp nhận thì NLĐ còn được hưởng chế độ nữa không?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Chị Phan Mai - Công ty TNHH Tháp trung tâm Hà Nội đặt câu hỏi.

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Thông tư 18/2022/TT-BYT có quy định về việc cấp giấy chứng nhận hưởng BHXH đối với bệnh nhân Covid-19, sau khi sửa đổi Thông tư 56/2017/TT-BYT. Trong đó cũng có hướng dẫn về việc lập giấy chứng nhận hưởng BHXH do sai ngày. Còn trường hợp đã nghỉ ốm mà chưa đủ thủ tục, hồ sơ, thì đến khi nào đủ thủ tục, hồ sơ, BHXH sẽ giải quyết, không có quy định để lâu thì không được giải quyết.


Chị Quách Hồng Lân (Trường Mầm non A) hỏi: Tôi đi làm liên tục được 16 năm (trừ nghỉ thai sản 2 lần), vừa qua tôi có kiểm tra trên VssID thì thấy có vài tháng không được đóng BHXH. Với trường hợp này tôi cần phải làm gì?

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Toàn cảnh buồi đối thoại

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Có thể do đồng bộ quá trình đóng của bạn chưa được cơ quan BHXH cập nhật đầy đủ. Do vậy bạn không cần lo lắng gì cả, bạn chỉ cần liên hệ với cán bộ thu chuyên quản của đơn vị để đồng bộ toàn bộ dữ liệu về. Trừ trường hợp khi bạn tham gia qua các đơn vị, lúc nghỉ việc đơn vị đó bạn không thực hiện chốt sổ thì quá trình đồng bộ không thực hiện được. Lúc đó bạn phải phối hợp với đơn vị cũ để chốt sổ bảo hiểm.


Chị Nguyễn Thu Hà - Giáo viên trường mẫu giáo Tuổi Thơ hỏi: Nếu có 1 giáo viên của nhà trường được nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ làm, giáo viên đó có bị trừ phụ cấp 35% đứng lớp không hay vẫn được hưởng phụ cấp này?

- Chuyên gia Vũ Minh Huyền: Trường hợp bạn hỏi tôi có thể hiểu là giáo viên đó nghỉ ốm, có giấy nghỉ của cơ sở y tế và được hưởng bảo hiểm xã hội, có nghĩa là giáo viên này không tham gia đứng lớp. Theo quy đinh của thông tư về chế độ phụ cấp với giáo viên đứng lớp là phải có đứng lớp thì mới được hưởng phụ cấp này. Như vậy, trường hợp giáo viên nghỉ như bạn hỏi không được hưởng phụ cấp 35% đứng lớp.


Một người lao động hỏi: Xin các chuyên gia cho biết những điểm mới trong chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội năm 2023?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Từ góc độ bảo hiểm xã hội tôi xin trả lời bạn như sau, trong năm 2023 chúng ta đang thực thi Bộ Luật Lao động 2019 với sự thay đổi về tuổi nghỉ hưu, trong đó, tuổi nghỉ hưu của lao động nam mỗi năm tăng thêm 3 tháng, tuổi nghỉ hưu của lao động nữ mỗi năm tăng thêm 4 tháng.

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Độc giả gửi câu hỏi qua hệ thống trực tuyến tới buổi đối thoại.

Điểm mới thứ 2 về chế độ chính sách liên quan việc Thông tư 18/2022/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 31/12/2022, có hiệu lực từ ngày 15/2/2023 đã sửa đổi Thông tư 56/2017/TT-BYT với nhiều quy định mới về chế độ Bảo hiểm xã hội của người lao động, trong đó, sửa đổi, bổ sung về trường hợp đặc biệt mắc bệnh được hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm: Trường hợp đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS quy định tại Điểm C Khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội; Người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Một thay đổi nữa về chế độ chính sách năm 2023 là từ 1/7 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, việc tăng lương cơ sở sẽ dẫn đến tăng một loạt phụ cấp, cũng như tăng tiền đóng bảo hiểm xã hội và tăng tiền hưởng bảo hiểm xã hội.


Chị Nguyễn Thị Hằng Nga, Tổng Công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội hỏi: Người lao động đi tới nơi làm việc, khi vào hầm gửi xe của Công ty thì bị ngã xe, gãy chân. Vậy trường hợp này có được tính là tai nạn lao động không? Thủ tục, hồ sơ để được hưởng chế độ tai nạn lao động như thế nào?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Chị Nguyễn Thị Hằng Nga - Tổng Công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội đặt câu hỏi

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Tai nạn lao động là tai nạn xảy ra tại nơi làm việc, trên tuyến đường đi, về, trong thời gian hợp lý. Trường hợp này tai nạn xảy ra tại hầm gửi xe của Công ty là đủ điều kiện để xác định là tai nạn lao động.

Để được hưởng các chế độ, người lao động phải thông báo và Công ty phải thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động, gồm có lãnh đạo Công ty, Công đoàn… xác định xem đấy có phải tai nạn lao động hay không? Sau khi xác định được tai nạn lao động, có chữ ký của đoàn điều tra tai nạn lao động, người lao động điều trị ổn định xong thì gửi người lao động đi giám định y khoa. Nếu giám định bị ảnh hưởng tới sức khỏe từ 5% thì người lao động sẽ được hưởng chế độ BHXH.

Lưu ý là khi người lao động hưởng chế độ tai nạn lao động thì sẽ không được thanh toán tiền ốm đau; trong thời gian người lao động điều trị tai nạn lao động, người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm trả toàn bộ tiền lương.


Ông Đoàn Huy Hoàng - Trung tâm giáo dục nghề nghiệp thường xuyên Nguyễn Văn Tố hỏi: Tôi đã đóng bảo hiểm 20 năm, hiện xin nghỉ chờ hưởng hưu. Tôi xin hỏi trong thời gian nghỉ chờ hưu, tôi có được hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế hay không? Nếu muốn hưởng bảo hiểm y tế trong thời gian này thì tôi phải làm thế nào?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Chị Nguyễn Thu Hà - Giáo viên Trường Mẫu giáo Tuổi thơ đặt câu hỏi.

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Khi anh tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì anh cũng đồng thời tham gia bảo hiểm y tế và được hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, khi anh dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì anh cũng dừng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc và không được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế này nhưng anh vẫn có thể tham gia dóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình để được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế. Lưu ý với anh là ngay sau khi anh ngừng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì anh nên tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình ngay để tránh bị thời gian cách quãng bảo hiểm y tế, dẫn đến thiệt thòi quyền lợi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục.


Bạn đọc Lê Thanh Tùng, Khu công nghiệp Thạch Thất hỏi: Những đối tượng nào được tăng lương hưu và mức tăng cụ thể thế nào?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Chị Đặng Thị Phương Lan - Trường Tiểu học Chương Dương đặt câu hỏi.

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Có hai trường hợp là lương hưu mới, áp dụng với người lao động nghỉ hưu từ 1/7, thời điểm tăng lương cơ sở thì sẽ hưởng lương theo mức lương cơ sở mới này.

Còn những người đang hưởng lương hưu và trợ cấp, thì đầu năm đã điều chỉnh 7,3% rồi, nên chỉ dự kiến điều chỉnh tiếp thêm 12,4% cho những người đã được điều chỉnh 7,3% kia rồi.

Người hưởng lương có thể lấy lương trước khi điều chỉnh, nhân lên và nhân tiếp kỳ điều chỉnh này xem có bằng lương trước khi điều chỉnh nhân với 20,8% hay không. Nếu bằng thì đã đúng, còn chưa bằng thì mức điều chỉnh đang sai.


Một người lao động hỏi: Người lao động kiêm nhiệm 2 vị trí, chức vụ quản lý thì sẽ được hưởng chế độ như thế nào?

- Chuyên gia Vũ Minh Huyền: Nếu đây là các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập mà cán bộ, thì công chức kiêm nhiệm hai chức vụ quản lý thì sẽ chỉ được hưởng mức phụ cấp cao nhất.

Còn với cán bộ, công chức cấp xã, nếu đang là cán bộ thì vẫn được hưởng phụ cấp chức vụ của cán bộ, còn nếu kiêm nhiệm mà làm giảm biên chế của cán bộ, công chức cấp xã trong tổng số biên chế được giao, thì sẽ được hưởng 50% tiền lương của vị trí đó.


Người lao động đến từ Trường tiểu học Chương Dương hỏi: Trường tôi có một chị giáo viên sinh năm 1971, vào làm việc tại trường và tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2010. Nếu tính tuổi nghỉ hưu như hiện nay thì đến khi chị ấy nghỉ hưu mới đóng bảo hiểm xã hội được 17 năm, chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, trong khi tôi được biết Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, đủ điều kiện nghỉ hưu thì chưa được chốt. Vậy tôi xin hỏi khi chị ấy nghỉ hưu mới tham gia bảo hiểm xã hội 17 năm thì có được hưởng quyền lợi gì không?

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Hơn 300 CNVCLĐ tham gia đối thoại về chính sách lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội
Chị Hảo - Công ty cổ phần Sản xuất bao bì Hà Nội đặt câu hỏi.

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi với quy định rút ngắn thời gian tham gia bảo hiểm xã hội xuống còn 15 năm đủ điều kiện nghỉ hưu hiện nay mới đang được đưa ra lấy ý kiến, chứ chưa chính thức được quyết định. Nếu thời điểm giáo viên này nghỉ hưu mà Luật này được chốt thì chị ấy có thể nghỉ hưu luôn, trường hợp chưa được thông qua thì giáo viên đó có thể đóng bảo hiểm xã hội một lần cho những năm còn thiếu và hưởng lương hưu như bình thường.

Bạn đọc gửi câu hỏi qua hệ thống trực tuyến: Tôi là giáo viên trung học cơ sở hạng 1 nhưng vì không có bằng thạc sĩ nên bị xếp sang hạng 2. Theo quy định mới thì giáo viên trung học cơ sở không cần có bằng thạc sĩ nữa, vậy, chúng tôi có được hưởng tiền lương của giáo viên hạng 1 nữa không?

- Chuyên gia Vũ Minh Huyền: Theo Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì tất cả các giáo viên trung học cơ sở hạng hạng 1 nếu không có bằng thạc sĩ, đều được xếp hạng 2, nhưng vẫn hưởng bậc lương và hệ số lương như vậy.

Nhưng từ 1/4/2023, đã có điều chỉnh tại Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT, sau khi tiếp thu ý kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có điều chỉnh, đó là tất cả giáo viên hạng 1 của bậc tiểu học và trung học cơ sở không cần có bằng thạc sĩ.

Như vậy đến ngày Thông tư 08 có hiệu lực (ngày 30/5/2023), sẽ thực hiện xếp lại lương cho giáo viên, giáo viên trung học cơ sở hạng 1 sẽ hưởng lương nhóm A2.1, tương đương với lương chuyên viên chính. Tại Hà Nội, Sở Nội vụ chuẩn bị tham mưu cho UBND Thành phố về nội dung này.

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Bạn đọc theo dõi buổi Giao lưu trực tuyến trên báo Bao động Thủ đô

Một bạn đọc hỏi: Tôi là giáo viên trung học cơ sở hạng 1 nhưng vì không có bằng thạc sĩ nên bị xếp sang hạng 2. Theo qui định mới thì giáo viên trung học cơ sở không cần có bằng thạc sĩ nữa, vậy chúng tôi có được hưởng tiền lương của giáo viên hạng 1 nữa không?

- Chuyên gia Vũ Minh Huyền: Theo Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì tất cả các giáo viên trung học cơ sở hạng 1 nếu không có bằng thạc sĩ, đều được xếp hạng 2, nhưng vẫn hưởng bậc lương và hệ số lương như vậy.

Nhưng từ 1/4/2023, đã có điều chỉnh tại Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT, sau khi tiếp thu ý kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có điều chỉnh, đó là tất cả giáo viên hạng 1 của bậc tiểu học và trung học cơ sở không cần có bằng thạc sĩ.

Như vậy đến ngày Thông tư 08 có hiệu lực (ngày 30/5/2023), sẽ thực hiện xếp lại lương cho giáo viên, giáo viên trung học cơ sở hạng 1 sẽ hưởng lương nhóm A2.1, tương đương với lương chuyên viên chính. Tại Hà Nội, Sở Nội vụ chuẩn bị tham mưu cho UBND Thành phố về nội dung này.

Chị Nguyễn Hảo - Công ty cổ phần sản xuất bao bì Hà Nội hỏi: Theo quy định của Luật Lao động, NLĐ ký hợp đồng không xác định thời hạn trước khi nghỉ thì phải báo trước 45 ngày. Trong thời gian chờ chấm dứt hợp đồng vẫn phải đảm bảo công việc theo quy định. Tuy nhiên, Công ty tôi có trường hợp báo nghỉ nhưng không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, nghỉ tự do nhiều? Luật có quy định xử lý trường hợp này như thế nào để không trở thành tiền lệ của đơn vị?

Chuyên gia Nguyễn Đức Năng: Trong trường hợp này, người sử dụng lao động hoàn toàn có quyền ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với NLĐ nghỉ 5 ngày liên tục không có lý do chính đáng. Trong trường hợp Công ty xác định được thiệt hại do người lao động gây ra trong thời gian nghỉ có thể yêu cầu bồi thường. Còn những quy định pháp luật thì người sử dụng lao động vẫn phải tuân thủ đầy đủ.

Một bạn đọc hỏi: Khi đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động đúng pháp luật, người lao động được hưởng các loại trợ cấp và lợi ích nào?

Chuyên gia Nguyễn Đức Năng: Khi đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động đúng pháp luật người lao động sẽ được hưởng các quyền lợi như sau:

Thứ nhất là được hưởng trợ cấp thôi việc. Trợ cấp thôi việc được chi trả cho người lao động đáp ứng đủ điều kiện sau: Nghỉ việc do chấm dứt hợp đồng lao động theo trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật; đã làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên.

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Ê kíp trực tuyến báo Lao động Thủ đô kịp thời chuyển tải nội dung đến bạn đọc

Nếu đủ điều kiện thì mỗi năm làm việc, người lao động sẽ được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian đã làm việc thực tế trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.

Tiếp theo là được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, mức hưởng hằng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm chấm dứt hợp đồng.

Với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định (ngoài nhà nước) thì mức hưởng hằng tháng tối đa không qua 5 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. Trong thời hạn 14 ngày làm việc, chậm nhất là không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của người lao động.

Số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp: Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Do đó người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp nhiều lần nhưng tối đa cộng lại cho đến khi đủ tuổi hưu cũng không được hưởng quá 12 tháng/1 người.

TRỰC TUYẾN: Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội
Người lao động đặt câu hỏi

Ngoài ra người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn trả các hồ sơ sau cho người lao động: Trả sổ bảo hiểm xã hội khi đã hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Trong thời hạn 14 ngày làm việc, chậm nhất là không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của người lao động.

Anh Nguyễn Thế Đoàn hỏi: Vợ chồng đều tham gia bảo hiểm xã hội. Vậy khi vợ sinh con, chồng có được hưởng chế độ gì không?

- Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Người lao động nam là chồng có vợ sinh con khi tham gia đóng BHXH bắt buộc sẽ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật. Mức hưởng sẽ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để xác định số ngày nghỉ được hưởng và mức hưởng trợ cấp 1 lần.

Lao động nam sẽ được nghỉ chăm vợ trong khoảng 30 ngày kể từ khi vợ sinh. Được nghỉ 5 ngày làm việc với sinh thường 1 con; được nghỉ 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi; Được nghỉ 10 ngày làm việc với trường hợp sinh đôi, từ sinh ba thì thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc, tối đa không quá 14 ngày làm việc; được nghỉ 14 ngày làm việc trong trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật.

Trong trường hợp vợ anh không đủ điều kiện sức khỏe chăm con có xác nhận của cơ sở y tế, anh có thể nghỉ 6 tháng thay vợ chăm con.

Phát biểu bế mạc cuộc Giao lưu trực tuyến, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết, sau hơn 2 giờ đối thoại, giao lưu, các chuyên gia đã giải đáp hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Những chế độ, chính sách đã được các chuyên gia tháo gỡ sẽ giúp cho đoàn viên, và người lao động hiểu thêm về quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

Do thời lượng chương trình có hạn, các câu hỏi của người lao động chưa được giải đáp tại buổi đối thoại, giao lưu sẽ tiếp tục được các chuyên gia trả lời và đăng tải trên báo Lao động Thủ đô điện tử tại địa chỉ laodongthudo.vn.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024

Tin khác

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN: Đối thoại về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN: Đối thoại về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Sáng nay (19/10), tại Hội trường Quận ủy Cầu Giấy, Báo Lao động Thủ đô và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến nhằm mang đến cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận những thông tin liên quan đến chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và sức khỏe cho lao động nữ. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử - laodongthudo.vn và các ấn phẩm của Báo Lao động Thủ đô.
TRỰC TUYẾN: Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến về “Chính sách về tiền lương và Bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN: Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến về “Chính sách về tiền lương và Bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (10/10), tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đông Anh (xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội), báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh tổ chức Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chính sách về tiền lương và Bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN: Các chính sách mới liên quan đến người lao động và nhận diện tín dụng đen

TRỰC TUYẾN: Các chính sách mới liên quan đến người lao động và nhận diện tín dụng đen

(LĐTĐ) Sáng nay (19/8), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Nâng cao kiến thức cho đoàn viên, người lao động về các chính sách mới và nhận diện tín dụng đen”. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô tại địa chỉ website: laodongthudo.vn và các ấn phẩm phụ laodongvaphapluat.laodongthudo.vn và lamgiau.laodongthudo.vn.
TRỰC TUYẾN: Nâng cao kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và phòng tránh tín dụng đen

TRỰC TUYẾN: Nâng cao kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và phòng tránh tín dụng đen

(LĐTĐ) Sáng nay (16/6), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và phòng tránh tín dụng đen”. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử - laodongthudo.vn và các ấn phẩm của Báo Lao động Thủ đô.
TRỰC TUYẾN: Giải đáp những chính sách mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN: Giải đáp những chính sách mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Sáng nay (14/6), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề ”Chính sách mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử - laodongthudo.vn và các ấn phẩm của Báo Lao động Thủ đô.
Trực tuyến: Giải đáp những chính sách mới về lao động và bảo hiểm xã hội

Trực tuyến: Giải đáp những chính sách mới về lao động và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Chiều nay (29/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chính sách mới về lao động và bảo hiểm xã hội”. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử - laodongthudo.vn và các ấn phẩm của Báo Lao động Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động