Triển lãm "Ngũ hình": Thổi hồn đương đại vào chất liệu truyền thống

(LĐTĐ) Ngày 30/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Triển lãm mỹ thuật "Ngũ hình" của 5 họa sĩ là Ngô Hùng Cường, Trường Thịnh, Bùi Hải Nam, Phạm Duy Quỳnh, Trần Minh Tuấn.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Thủ đô qua triển lãm ảnh “Hà Nội góc nhìn mới” Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Triển lãm giới thiệu tới người yêu mỹ thuật 24 tác phẩm với chất liệu truyền thống gồm sơn mài, lụa, mực, màu tự nhiên trên giấy dó, giấy bản.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, TS. Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: Triển lãm "Ngũ hình" của 5 họa sĩ, mỗi họa sĩ có một phong cách sáng tác riêng nhưng tựu trung lại đều là những người rất yêu di sản.

Các họa sĩ đã sử dụng những chất liệu truyền thống với giấy dó, sơn mài, trên nền tảng những giá trị truyền thống, các họa sĩ đã có những sáng tạo và đem hơi thở của cuộc sống đương đại, tạo nên sự hấp dẫn, thú vị cho triển lãm.

Triển lãm
TS. Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tặng hoa cho nhóm nghệ sĩ.

Họa sĩ Trần Minh Tuấn, đại diện cho các họa sĩ trong nhóm "Ngũ hình" chia sẻ về việc chọn chủ đề và phong cách thể hiện các tác phẩm: "Văn hóa của mỗi vùng đất luôn luôn có sự tương tác giữa con người và môi trường thiên nhiên. Tên của Triển lãm là "Ngũ hình" bởi chúng tôi thấy rằng trong văn hóa dân tộc thì triết lý âm dương và ngũ hành xuyên suốt mọi lĩnh vực từ ở, ăn, mặc, cách chữa bệnh và cách ứng xử với con người đều lấy sự hài hòa của nguyên lý âm dương - ngũ hành làm căn bản.

Chúng tôi gom góp những điều suy tư và những trải nghiệm trong cuộc sống đời thường để tạo nên triển lãm "Ngũ hình", mong rằng đem đến những sự phong phú về văn hóa truyền thống trong hơi thở đời sống hiện đại".

Triển lãm
Triển lãm thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng.

Theo họa sĩ Trần Minh Tuấn, nghệ thuật không cần tìm cái mới ở xa xôi, mà là tìm thấy trong mỗi phút giây đời sống bình thường. Những tác phẩm tượng tròn trong đền chùa, phù điêu trên đình làng, tranh Hàng Trống, tranh Đông Hồ, tranh thờ là nguồn cảm hứng lớn lao cho các tác giả trong quá trình cảm thụ và tìm tòi cách diễn đạt nghệ thuật với tạo hình quen thuộc thể hiện qua sự khái quát, khỏe khoắn, hồn nhiên và phóng khoáng.

Tại Triển lãm, họa sĩ Phạm Duy Quỳnh đã mang đến 5 tác phẩm sơn mài sáng tác năm 2023-2024 mang đậm hình tượng văn hóa Phật giáo Việt Nam. Các tác phẩm khai thác hình ảnh về sự hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng của những đứa trẻ, được bao bọc, dạy dỗ, trái ngược với những mảnh đời lang thang, cơ nhỡ, mưu sinh trong nhọc nhằn. Tác giả cho rằng, khi tâm hướng về Phật, những đứa trẻ sẽ được bình an.

Triển lãm
Các tác phẩm sử dụng chất liệu truyền thống gồm sơn mài, lụa, mực, màu tự nhiên trên giấy dó, giấy bản.

Với họa sĩ Ngô Hùng Cường, anh chia sẻ rất yêu nghệ thuật dân gian và học hỏi nhiều từ dòng chảy đó. Ngô Hùng Cường sử dụng giấy dân gian bồi dày và bền, các màu tự nhiên và lối tạo hình phóng khoáng để thể hiện tác phẩm của mình, như là những gì anh mong muốn về cuộc sống trở về thiên nhiên và bảo vệ nó trong tương lai.

Chia sẻ về tác phẩm "Tĩnh", họa sĩ Trường Thịnh cho biết: "Những câu chuyện về nghệ thuật dân gian, những hoài niệm xưa cũ, những giá trị văn hóa cổ ngoạn một thuở qua dòng chảy lịch sử đến câu chuyện thiền định để sống chậm lại, để lắng nghe và cảm nhận hơi thở cuộc sống đương đại… đã làm rung động và chạm đến xúc cảm của tôi và là nguồn cảm hứng để tôi vẽ những tác phẩm tĩnh tại, an yên và sâu lắng trên chất liệu lụa truyền thống rất đỗi nhẹ nhàng mà trong sáng này".

Còn họa sĩ Bùi Hải Nam thì tâm sự, ở một nơi sâu thẳm trong tâm hồn, những ký ức đẹp đẽ, nhiều cảm xúc lại hiện về. "Và tôi vẽ lại dòng cảm xúc đó với mái nhà xưa, chợ quê, mùa thi…".

Họa sĩ Bùi Hải Nam chọn chất liệu mực vẽ giấy dó với suy nghĩ tác phẩm hoàn thành sẽ mang lại cho anh những khoái cảm về thị giác và thẩm mỹ. Vẽ trên giấy dó, người họa sĩ sẽ hiểu được độ loang của màu, nó thật khó nhưng bù lại, giấy dó khiến những đường nét của bức tranh mềm mại hơn so với những chất liệu khác...

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

(LĐTĐ) So với một số nước khu vực như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, tổng số lượng đầu tư cũng như nhà đầu tư của Việt Nam thấp hơn. Lý do cơ bản, các startup của Việt Nam chưa tạo sức hấp dẫn đủ mạnh, chưa hướng đến sản phẩm dịch vụ có tính đột phá, dựa trên công nghệ cao, sáng chế mới.
Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1990), ngụ tại ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

(LĐTĐ) Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn mới về chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Cảnh sát giao thông bàn giao tài sản cho người dân bị đánh rơi

Cảnh sát giao thông bàn giao tài sản cho người dân bị đánh rơi

(LĐTĐ) Sáng 1/5, Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tổ công tác của đơn vị đã nhặt được chiếc ví và liên hệ thông báo cho người dân đến nhận lại.
Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ 500.000 đồng 3 quả dứa xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua, để làm rõ, Công an phường Hàng Đào đã mời một số nhân chứng chứng kiến sự việc lên làm việc. Những người này khẳng định bà T chỉ bán 50.000 đồng 1 quả dứa. Các nhân chứng cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội là không đúng với thực tế.
Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới trong những ngày qua lao dốc do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD, hiện đang đứng ở mức 2.285 USD/ounce. Trong nước, giá vàng chững trong các ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Tin khác

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động