Trên 64% đã tham gia BHXH bắt buộc
| BHXH Việt Nam tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông cho cán bộ | |
| BHXH Việt Nam: Kiến nghị thu hồi hàng trăm tỷ đồng chi sai |
Thưa ông, theo thống kê của cơ quan BHXH, tính đến thời điểm hiện tại, có bao nhiêu doanh nghiệp nằm trong diện phải đóng BHXH cho lao động nước ngoài? Và số lượng lao động nước ngoài tại Việt Nam theo diện phải tham gia BHXH là bao nhiêu?
- Ông Đinh Duy Hùng: Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 28/2/2019 (sau 3 tháng kể từ khi Nghị định số 143/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành), tổng số đơn vị tham gia BHXH cho người nước ngoài trên toàn quốc là 8.730 đơn vị với số lao động là 51.524 người. Tính đến ngày 28/2/2019, tổng số tiền đóng BHXH của lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam trên cả nước là 100,792 tỷ đồng.
![]() |
| Lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. |
Theo ước tính của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay trên cả nước có khoảng trên 80.000 người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, trong đó đa số được cấp giấy phép lao động (chiếm trên 90% tổng số lao động nước ngoài thuộc diện cấp giấy phép lao động). Như vậy, chỉ sau hơn 3 tháng triển khai Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, đã có trên 64% lao động thuộc đối tượng này tham gia BHXH bắt buộc, đó là một kết quả khá khả quan đối với việc triển khai một chính sách mới.
Xin ông cho biết, quá trình thực hiện chính sách đóng BHXH cho người lao động nước ngoài, việc thu nộp BHXH cho lao động nước ngoài có gặp khó khăn, tồn tại gì cần sửa đổi?
| Theo quy định tại Nghị định số 143/2018/NĐ-CP ngày 15/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật BHXH và Luật An toàn, vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với người lao động, từ 1/12/2018, đối tượng là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Đây là lần đầu tiên pháp luật của Việt Nam có quy định về thực hiện BHXH bắt buộc đối với công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Việc đóng BHXH bắt buộc đối với đối tượng này được thực hiện theo lộ trình đóng vào từng quỹ thành phần, cụ thể như sau: - Từ ngày 1/12/2018 đến ngày 31/12/2021, hàng tháng người sử dụng lao động đóng toàn bộ bằng 3,5% tiền lương tháng đóng BHXH vào quỹ ốm đau, thai sản và quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; - Từ ngày 1/1/2022 trở đi, đóng bằng 25,5% tiền lương tháng đóng BHXH vào các quỹ ốm đau, thai sản, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, quỹ hưu trí và tử tuất; trong đó, người sử dụng lao động đóng bằng 17,5%, người lao động đóng bằng 8%. |
- Ông Đinh Duy Hùng: Vì là chính sách mới triển khai nên việc thu nộp BHXH cho lao động nước ngoài cũng còn một số vướng mắc, khó khăn như sau: Thứ nhất, về xác định đối tượng. Nghị định số 143/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2018, là một chính sách mới lại không có Thông tư hướng dẫn. Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã ghi nhận một số vướng mắc của doanh nghiệp có sử dụng lao động là người nước ngoài và đang chỉ đạo BHXH các địa phương phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về lao động để nắm bắt số lượng người lao động nước ngoài thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc và hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài thực hiện.
Thứ hai, đó là khó khăn về rào cản ngôn ngữ. Người lao động là công dân nước ngoài đến Việt Nam làm việc từ rất nhiều quốc gia với nhiều ngôn ngữ khác nhau, trên hồ sơ, giấy tờ tùy thân chỉ có chữ viết nước ngoài dẫn đến khó khăn trong giao dịch BHXH.
Thứ ba, về khả năng đóng trùng. Lao động nước ngoài sang Việt Nam làm việc có thể đã tham gia BHXH tại nước sở tại và ngược lại. Về vấn đề này, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đàm phán, ký kết các hiệp định song phương về BHXH để tránh tình trạng đóng trùng BHXH.
Việc thực hiện tốt chính sách BHXH bắt buộc cho đối tượng lao động là người nước ngoài làm việc tại Viêt Nam được đánh giá này là phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng như hiện nay. Từ góc độ này, theo ông, chính sách có tác động gì đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam, cũng như việc thu hút lao động chất lượng cao đến Việt Nam?
- Ông Đinh Duy Hùng: Thực tế, chính sách BHXH đối với lao động di cư đã và đang được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, việc Việt Nam bắt đầu thực hiện chính sách BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài là cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, góp phần tạo ra sự bình đẳng giữa lao động trong nước với lao động nước ngoài, tạo tâm lý yên tâm làm việc cho người lao động. Đây là một yếu tố tích cực tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút lao động chất lượng cao đến Việt Nam.
Thời gian tới, thực hiện Nghị định số 143/2018/NĐ-CP; Công văn số 5300/LĐTBXH-BHXH ngày 17/12/2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai thực hiện Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo BHXH các địa phương tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về lao động để nắm bắt số lượng đối tượng người lao động nước ngoài thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc và hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài thực hiện.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
B.D (Thực hiện)
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Ổn định quan hệ lao động dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tại TP.HCM
Chính sách 28/11/2025 10:00
Trao tặng thẻ BHYT tới hội viên nông dân khó khăn: Lan tỏa chính sách nhân văn
Chính sách 26/11/2025 22:04
Đề xuất sửa đổi quy định về điều kiện hưởng lương hưu từ 1/6/2026
Chính sách 22/11/2025 13:13
Các loại hình bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật
Chính sách 21/11/2025 15:59
Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu lên 65: Không phù hợp với lao động trực tiếp
Chính sách 20/11/2025 12:58
Đề xuất cơ chế tài chính mới cho đào tạo nhân lực điện hạt nhân
Chính sách 19/11/2025 06:36
Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau
Chính sách 18/11/2025 22:49
Lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách an sinh
Chính sách 18/11/2025 22:48
Đề xuất chế độ, kinh phí điều dưỡng người có công
Chính sách 15/11/2025 11:20
Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Chính sách 14/11/2025 17:47

