Trắng đêm trực chốt kiểm soát dịch

(LĐTĐ) Những ngày này, thời tiết ở Hà Nội nắng nóng gay gắt nhưng lực lượng làm việc tại các chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh vẫn làm việc không ngơi nghỉ, dù nắng hay mưa, đêm hay ngày. Trên mặt trận chống dịch, là chiến sĩ áo xanh, áo trắng hay chiến sĩ "sao vuông” họ đều đoàn kết, đồng lòng không quản khó khăn bám chốt.
Công an trực chốt phòng, chống dịch Covid-19 giúp đỡ sản phụ sinh con Thăm, tặng quà các chốt phòng, chống dịch Covid-19 Cắt tóc tình nguyện ở vùng cách ly thôn Hạ Lôi

Sẵn sàng đội mưa, nắng kiên trì bám chốt

Khoảng một tuần trôi qua, các hộ dân sinh sống tại ngõ 66 Nghĩa Dũng (phường Phúc Xá, quận Ba Đình) đã dần quen với cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Để góp phần hỗ trợ người dân phòng chống dịch lây lan ra các khu vực khác, phường Phúc Xá đã huy động cán bộ, nhân viên, hội đoàn thể tham gia túc trực 24/24 giờ tại điểm chốt.

Trắng đêm trực chốt kiểm soát dịch
Đoàn viên Trần Thiện Bắc thường bắt đầu ca trực từ 22 giờ đêm và kết thúc vào 6 giờ sáng hôm sau (Ảnh: T.B)

22 giờ đêm, Trần Thiện Bắc (đoàn viên phường Phúc Xá, quận Ba Đình) bắt đầu vào ca trực. Là chốt trực tại điểm có các hộ dân thực hiện cách ly y tế nên áp lực là rất lớn. Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, chuẩn bị nhiệt kế đo thân nhiệt, sổ ghi chép, Bắc nhanh chóng bắt tay vào với công việc quen thuộc mà nhiều ngày nay anh đã làm tại chốt trực này. Công việc quen thuộc lặp đi lặp lại mỗi ngày nhưng với Bắc lúc nào cũng mới mẻ. Bởi lẽ, mỗi người dân có những thắc mắc khác nhau, Bắc luôn giải thích tận tình, rõ ràng về những quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19 để họ hiểu và chấp hành theo.

Cũng như mọi đêm khác, chỉ có điều, đêm nay trời mưa nên công việc của Bắc cùng các thành viên ca trực vất vả hơn nhiều. Ngay khi ngõ 66 xuất hiện ca nhiễm Covid-19, chốt kiểm soát được lập ven vỉa hè với chiếc bàn, chiếc ô che mưa, nắng. Mỗi ca trực tại chốt được bố trí cán bộ y tế, công an, bảo vệ dân phố và đoàn viên thanh niên… đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt nhiệm vụ phòng chống dịch. Lực lượng làm nhiệm vụ ở đây thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm cách ly y tế để tránh dịch lây lan chéo trong cộng đồng.

Trắng đêm trực chốt kiểm soát dịch
Ngoài công việc trực chốt đoàn viên Bắc tham gia chuyển xuất quà tới các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường (Ảnh: Vũ Dũng)

Việc phong tỏa xảy ra bất ngờ nên hầu hết các hộ dân trong ngõ không có sự chuẩn bị bởi vậy ngoài việc kiểm soát người ra vào, những ngày này, Bắc cùng các thành viên trực tại chốt còn làm nhiệm vụ tiếp nhận, phân phối, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ các hộ dân bị phong tỏa. Mặc dù công việc vất vả nhưng các thành viên trực tại đây luôn nhiệt tình hỗ trợ để người dân yên tâm cách ly.

“Tôi đã từng tham gia hỗ trợ các đợt dịch trước nên có kinh nghiệm, vì vậy, trong đợt dịch này tôi tình nguyện tham gia trực tại chốt. Ca trực của tôi bắt đầu từ 22 giờ đêm và kết thúc lúc 6 giờ sáng, các thành viên phải thức trắng đêm chứ không ai được chợp mắt. Công việc thực sự vất vả nên đòi hỏi mỗi đoàn viên, thanh niên có ý thức trách nhiệm cao. Bản thân chúng tôi luôn nỗ lực góp phần phòng chống dịch bệnh để cuộc sống sớm trở lại bình thường”, Bắc chia sẻ.

Lá chắn thép bảo vệ làng quê

Không chỉ có các chốt trực tại khu vực nội thành, những ngày này, khi đến các vùng quê ngoại thành, điều dễ nhận thấy nhất là những chốt kiểm tra y tế ở đầu mỗi thôn, làng. Một chiếc barie, một chiếc ô, chiếc bạt, chiếc bàn đơn sơ và những người túc trực tại các chốt chính là công dân của làng, của xã... Nhờ đó mà tinh thần chủ động tích cực phòng, chống dịch Covid-19 đã lan tỏa tới các xóm làng với nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả.

Trắng đêm trực chốt kiểm soát dịch
Các lực lượng trực chốt làm nhiệm vụ tại chốt trực kiểm soát dịch khu vực đầu cầu Phùng Xá (huyện Mỹ Đức)

Ghi nhận tại chốt trực khu vực đầu cầu Phùng Xá của xã Phùng Xá (đây là chốt quan trọng nhất của xã bởi là khu vực có đông lượng người ra, vào địa bàn mỗi ngày), gần nửa tháng nay, anh Nguyễn Hữu Hải (Thôn Đội trưởng dân quân xã Phùng Xá) cùng các dân quân khác trở thành chiến sĩ xung kích tham gia phòng, chống dịch của xã.

Đối với bản thân anh Hải thì việc trắng đêm bám chốt phòng, chống dịch vừa là tinh thần trách nhiệm vừa là niềm vinh dự. Là một người con của xã Phùng Xá nên việc túc trực ngày đêm ở cửa ngõ vào xã luôn được anh cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặc dù công việc gia đình còn nhiều khó khăn nhưng anh luôn động viên các thành viên để có thể trực chốt đảm bảo thời gian, giờ giấc, các quy định của ca trực.

Làm nhiệm vụ trực tại điểm chốt phòng, chống dịch Covid-19, anh Hải cũng như các thành viên khác trong đội trực phải thay đổi gần như toàn bộ lịch làm việc và sinh hoạt bình thường. Trực tại chốt, hàng ngày, anh Hải ghi chép đầy đủ thông tin người vào địa bàn trong sổ trực, chuẩn bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang… để nhắc nhở người dân thực hiện theo đúng quy định phòng dịch.

Để chốt trực được hoạt động thông suốt (24/24) đảm bảo mục đích kiểm soát người ra, vào các thôn, xóm, khu dân cư Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã cũng như các thành viên trong chốt đã xây dựng kế hoạch trực một cách khoa học, bố trí nghỉ ngơi, ăn uống đảm bảo sức khỏe. Theo đó, chốt của Hải bố trí chia 4 ca trực/ngày, mỗi ca gồm 4 thành viên, trong ca trực các thành viên luôn nhắc nhau phải tập trung cao nhất để đạt hiệu quả.

Chốt trực của anh Hải là khu vực tiếp giáp giữa 2 huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức, các phương tiện qua lại luôn đông đúc mỗi ngày. Đặc biệt, thời điểm gần sáng có rất đông nông dân và thương lái thực hiện việc trao đổi hàng hóa nên anh Hải cùng các thành viên chốt trực phải luôn cố gắng để việc giao, nhận nông sản diễn ra một cách an toàn, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Mặc dù vất vả nhưng khi chia sẻ về công việc đang đảm nhiệm trong những ngày qua, anh Hải không giấu nổi niềm vui khi được góp sức cùng với địa phương tham gia công tác phòng, chống dịch. “Bản thân tôi ý thức được trách nhiệm của mình, là một dân quân, tôi muốn góp sức của mình chỉ mong dịch bệnh qua mau để mọi người được an toàn và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trắng đêm trực chốt kiểm soát dịch
Những người cựu chiến binh, tuổi đã cao những họ vẫn trực chốt xuyên đêm không quản ngại khó khăn (Ảnh: Văn Thanh)

Bám chốt trực xuyên đêm, các thành viên luôn cùng nhau giữ tinh thần tỉnh táo để kiểm soát chốt. Một số người dân có tâm lý chủ quan, họ chưa chấp hành đúng Chỉ thị giãn cách, khi chúng tôi nhắc nhở, họ không hợp tác, do đó chúng tôi phải vừa mềm dẻo để tuyên truyền cùng đó kết hợp cả biện pháp mạnh, về cơ bản thì mọi người đều chấp hành tốt, tuy nhiên, cá biệt có trường hợp phải đề xuất chính quyền xử lý vi phạm”, anh Hải chia sẻ.

Ca trực xuyên đêm cũng không làm khó những người lính bộ đội cụ Hồ. Cùng với anh Hải, gắn bó với chốt từ lúc thành lập, ngồi trong lều bạt dựng tạm bên lề đường ghi lại lịch trình di chuyển của các tài xế, ông Nguyễn Văn Thanh, Hội cựu chiến binh xã Phùng Xá ướt đẫm mô hôi vì nắng nóng. Lau nhẹ những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, ông Thanh chia sẻ: “Hàng ngày, lượng người và phương tiện di chuyển qua chốt rất đông nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, mỗi người một nhiệm vụ, dù vất vả nhưng không ai được phép lơ là. Khi tiếp xúc với tài xế, người đi đường, chúng tôi đều giữ khoảng cách an toàn, luôn đeo khẩu trang, găng tay và khử khuẩn khu vực làm việc”...

Có lắng nghe chia sẻ, tận mắt chứng kiến các công việc của những người trực chốt mới thấy hết nỗi vất vả và cái tâm, cái tình của họ. Hết một đêm thức trắng, đến giờ đổi ca sáng, họ trở lại với công việc chuyên môn hàng ngày, có những người vẫn tiếp tục đi tận ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền phòng, dịch. Chốt trực được thay một lực lượng mới, họ cũng vẫn sẵn sàng đương đầu với nắng, với gió… để giữ vững “tấm lá chắn Covid-19” nơi thôn, làng của Thủ đô.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động