TP.Hồ Chí Minh: Xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy bất chấp cả đường cấm
Hiệu quả sau cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn Thành phố Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ Kiểm tra xe quá khổ tại doanh nghiệp vận tải |
"Thi nhau" chở quá khổ, quá tải
Vừa qua, nhiều bạn đọc phản ánh đến Văn phòng báo Lao động Thủ đô tại TP.Hồ Chí Minh về tình trạng phương tiện chở hàng quá tải vẫn tái diễn, nhất là các tuyến đường liên quận, liên huyện của TP.HCM. Người dân bức xúc bởi việc xe chở hàng quá tải trọng vừa gây mất an toàn cho người dân vừa hủy hoại kết cấu hạ tầng giao thông nhưng lại hầu như không bị xử lý hoặc xử lý chưa triệt để.
Ngày 20/8, có mặt tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh (đoạn gần Khu Công nghiệp Tân Thuận, quận 7) kéo dài đến đường Phạm Hùng (phường 9, quận 8), chúng tôi ghi nhận nhiều xe đầu kéo liên tục chở hai thùng container loại 20 feet lưu thông vào một số đường nhánh để về các bãi tập kết. Đến ngày 23/8, chúng tôi tiếp tục đeo bám và chứng kiến hàng chục xe của doanh nghiệp vận tải mang logo Đ.V V.T, H.L… chất 2 thùng container từ trong một bãi nằm trên đường Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7 chạy ra như "hung thần" với tố độ cao. Khi phương tiện này lưu thông đến đâu, lập tức các phương tiện khác đều phải nhanh chóng "dạt" sang một bên để nhường đường, nếu không chưa biết điều gì sẽ xảy ra!
Rơ moóc container chở hàng chục cuộn thép nhưng ràng buộc sơ xài lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM. |
Bám theo xe container BKS 57L-45… của Công ty Đ.V kéo rơ moóc chở 2 thùng container loại 20 feet, chúng tôi ghi nhận sau khi rời khỏi bãi kho trên (nằm trên đường Đào Trí, quận 7), xe này lưu thông một cách ì ạch về hướng đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7. Do xe chở hàng có tải trọng gấp 2 lần cho phép nên đoạn giữa thân rơ moóc bị oằn xuống, một số lốp xe phình ra, sau đó xe này lưu thông về hướng cầu Phú Xuân để qua huyện Nhà Bè (TP.HCM) khiến nhiều người dân kinh hãi...
Tiếp đó, sáng 24/8, phóng viên báo Lao động Thủ đô có mặt tại một kho bãi nằm phía ngoài cảng Tân Thuận Đông (phường Tân Thuận Đông, quận 7). Bám theo 3 xe container BKS 57L-86… (doanh nghiệp vận tải L.V), 51C-50 và xe 51C-55... (doanh nghiệp vận tải D.T), chúng tôi thấy xe chở hàng chục cuộn thép, nhưng ràng buộc rất sơ sài từ từ rời đi. Trong suốt đường đi từ bãi này lưu thông qua địa bàn quận 7 rồi về huyện Nhà Bè cả 3 xe này không hề gặp phải sự kiểm tra, xử lý nào từ các cơ quan chức năng.
Xe tải nhỏ chở gần cả trăm bao xi măng lưu thông trên địa bàn thành phố Thủ Đức (TP.HCM) trong khu dân cư. |
Điều đáng nói, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, một rơ moóc container chỉ được phép chở 20 - 40 tấn. Một thùng container loại 20 feet nếu chất đầy hàng sẽ có trọng lượng 25 - 30 tấn. Hàng từ trong cảng ra chỉ được phép chở một thùng container loại 20 feet. Thế nhưng, để hạ giá thành vận chuyển, sau khi ra khỏi cảng, các doanh nghiệp sẵn sàng bất chấp chất 2 thùng container loại 20 feet lên xe để tiếp tục vận chuyển về bãi.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó nhằm chấm dứt tình trạng các phương tiện chở hàng quá tải trọng trên địa bàn TP.HCM, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP.HCM đã tăng cường kiểm tra tải trọng xe, nhất là khu vực ra vào các cảng và các tuyến đường chính. Do đó, thời gian gần đây các phương tiện đã tìm cách né tránh bằng việc đi vào các tuyến đường nhỏ liên quận, huyện tránh để tránh bị phát hiện và xử phạt.
Một bãi tập kết với nhiều phương tiện chất đất xi măng nằm trên đường Lò Lu, phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức (TP.HCM). |
Làm "khổ" thêm những con đường "đau khổ"!
Có mặt ở tuyến đường Nguyễn Xiển, thành phố Thủ Đức, dù tuyến đường này cấm các loại xe có tải trọng trên 5 tấn lưu thông từ 6 h sáng đến 22 h đêm nhưng các loại xe đầu kéo, xe ben, xe tải nặng vẫn ngang nhiên ra vào. Đặc biệt dọc các tuyến đường Lò Lu, đường Liên Phường, đường Lã Xuân Oai… có tới hàng chục bãi tập kết của các công ty xây dựng. Tại đây các loại xe chỉ có tải trọng từ 10 đến 15 tấn nhưng chở đến cả trăm bao xi măng loại 50 kg từ các khu vực khác thường xuyên ra vào.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên đường Hoàng Hữu Nam, đường Nguyễn Duy Trinh, thành phố Thủ Đức khi các loại ô tô có tải trọng hàng chục tấn lưu thông ngày đêm, nhất là đoạn từ cầu Xây Dựng đến giao lộ Lã Xuân Oai (thuộc 2 phường Phú Hữu và Long Trường). Theo tìm hiểu của chúng tôi, các phương tiện tại các khu vực trên chủ yếu chở vật liệu xây dựng ra vào cảng Phú Hữu và Công ty Xi măng Hà Tiên.
Riêng với tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, do các phương tiện có tải trọng lớn thường xuyên lưu thông nên hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Tuyến đường này mặc dù đã có kế hoạch nâng cấp, mở rộng nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Do đó với tình trạng xe chở quá tải thường xuyên ra vào như thời gian qua thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông vẫn sẽ tiếp tục tăng cao.
Đường Võ Thị Phải, phường Thới An, quận 12 dù gắn biển tải trọng 10 tấn nhưng nhiều xe vượt quá tải trọng trên vẫn mặc nhiên ra vào mà không vấp phải sự kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng khiến người dân bức xúc. |
Kinh hoàng nhất là 1km đoạn cuối đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12 (hướng về đường Lê Văn Khương), từ nhiều năm nay người dân địa phương vẫn gọi là con đường “đau khổ”. Nguyên nhân theo người dân là do hiện đoạn đường này được nhiều tài xế xem như bãi đậu xe tạm thời trong khi trụ sở UBND quận 12 nằm cách đó củng chỉ trên dưới 1km, thì với việc xe chở quá khổ, quá tải "thi nhau" chạy qua những con đường này khiến các con đường vốn đã "khổ" vì xuống cấp nay càng thêm "khốn khổ".
Có mặt tại đây vào sáng ngày 23/8, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe tải, xe container đậu chiếm hết lòng đường. “Từ sáng đến chiều tối, cứ xe này đi thì lại có xe khác khác đến đậu tràn an lòng lề đường, bít kín lối ra vào nhà của người dân, khổ không sao chịu nổi”, một người dân sống trên đường Lê Thị Riêng bức xúc.
Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực này có gần chục kho bãi như Kho bãi Tiến Minh, bãi xe Trâm Anh, bãi xe Hoàng Trọng, kho vật liệu xây dựng của Công ty TNHH TMDV Nam Hải... Hầu hết các phương tiện đều tập kết phía ngoài đường Lê Thị Riêng để chờ được gọi vào lấy hàng hoặc sau khi lấy hàng xong thì ra đây đậu chờ lệnh giao hàng, dẫn đến đoạn đường này bị "đông cứng" các phương tiện. Đặc biệt những chuyến xe này đều chở hàng quá tải trọng cho phép và lưu thông từ Quốc lộ 1 vào hoặc ngược lại nhưng không hề bị lực lượng chức năng xử lý.
Đoạn cuối đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12 bị các xe tải chiếm dụng lòng lề đường thành bãi đậu. |
Cạnh đó, các tuyến đường nhánh như TA10, TA13, đường TA 28, đường Võ Thị Phải... với tải trọng cho phép chỉ được 10 tấn nhưng các phương tiện có tải trọng hàng chục tấn vẫn vô tư lưu thông ra vào.
Khi chúng tôi đặt câu hỏi với nhiều người dân địa phương ở đây rằng có bao giờ thấy lực lượng Thanh tra giao thông hay Cảnh sát giao thông vào kiểm tra xử ý các trường hợp vi phạm hay không thì đều được người dân trả lời chưa, thậm chí nhiều người dân còn cười trừ, lắc đầu!
Việc xe chở hàng quá tải trọng đã và đang bị nghiêm cấm, xử phạt nghiêm khắc. Không chỉ vậy, tại TP.HCM, các xe chở hàng quá tải trọng lại còn ngang chiếm chiếm dụng lòng lề đường thành bãi đậu của riêng mình, thậm chí đi vào đường cấm gắn biển cảnh báo tải trọng như một sự thách đố lực lượng chức năng, làm hư hại kết cấu hạ tầng cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Trước thực trạng vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ, nhiều người dân kiến nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, quyết liệt xử lý để lập lại trật tự, an toàn giao thông, gìn giữ và bảo vệ kết cấu hạ tầng, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng cho nhân dân cũng như trật tự mỹ quan đô thị Thành phố.
Theo Sở GTVT TP.HCM: Trong 6 tháng đầu năm 2022 Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã xử lý 494 trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải trọng cho phép với tổng số tiền xử phạt hơn 15,3 tỷ đồng, trong đó các hành vi vi phạm chính gồm quá tải cầu, đường bộ (150 trường hợp), quá khổ, quá tải kiểm định xe (93 trường hợp), vi phạm kích thước thành thùng (6 trường hợp)… Thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, tính từ tháng 12/2016 đến tháng 3/2022, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã phát hiện và lập biên bản 62.341 trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải với tổng số tiền phạt gần 430 tỷ đồng. Trong nhiều giải phải để xử lý xe quá khổ quá tải, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT cho phép Sở GTVT Thành phố được thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm. Trước đó, được biết Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản yêu cầu Tổng Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Sở GTVT duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng lưu động; nghiên cứu đề xuất kế hoạch và vị trí dự kiến lắp đặt các thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe, trước mắt tập trung ở một số tuyến quốc lộ trọng điểm. Chủ trì, phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam thành lập các Tổ công tác thực hiện khảo sát, ghi lại bằng hình ảnh các xe ô tô vận tải có dấu hiệu vi phạm về kích thước thành thùng xe, làm việc với các doanh nghiệp để xử lý các phương tiện vi phạm hoặc cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Môi trường 22/11/2024 23:37
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:15
Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:08
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét
Môi trường 22/11/2024 06:09
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02