TP.HCM: Rà soát việc thu quỹ phụ huynh hàng trăm triệu đồng tại Trường THCS Lê Quý Đôn

(LĐTĐ) Ngay sau khi nắm thông tin về việc dự kiến thu chi quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh tại Trường THCS Lê Quý Đôn, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 3, TP.HCM đã chỉ đạo nhà trường dừng các khoản thu mà phụ huynh chưa đồng thuận, chưa thống nhất.
TP.HCM: Trường THCS, THPT Đào Duy Anh bị xử phạt 45 triệu đồng TP.HCM: Hoãn phiên tòa vụ Phùng Thị Nghệ kiện đòi hủy hợp đồng chuyển nhượng biệt thự quận 7 TP.HCM phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Mới đây, một phụ huynh của lớp 9/12 của Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, thành phố Hồ Chí Minh - TP.HCM) cung cấp bảng dự toán thu chi với con số gây "sốc" với nhiều người. Số tiền dự kiến thu chi lên đến 270 triệu đồng/năm.

Cụ thể, ở khoản cơ bản, tổng số tiền trong năm hơn 38 triệu đồng, bao gồm: Tiền bổ sung cơ sở vật chất đầu năm (2,450 triệu đồng), chụp ảnh thẻ (990 ngàn đồng), phong trào báo đội (1,689 triệu đồng), phong trào hội khỏe Phù Đổng (500 ngàn đồng), thuê áo tốt nghiệp (3,3 triệu đồng), quà 8/3 và 20/10 cho học sinh nữ (3,4 triệu đồng), tổ chức lễ tri ân, tốt nghiệp (14,85 triệu đồng), tiền điện cả năm (10 triệu đồng). Ngoài ra còn có các khoản thu hoạt động dã ngoại, hoạt động đón tết, hội hoa xuân và lệ phí thi tuyển sinh lớp 10 để trống khoản thu, được ghi chú là giáo viên chủ nhiệm thu trực tiếp thu từng học sinh.

TP.HCM: Một lớp dự kiến thu chi quỹ phụ huynh hơn 165 triệu/năm

Bảng dự kiến thu chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp 9/12 Trường THCS Lê Quý Đôn lên đến 270 triệu/năm. Ảnh: PHCC

Ở phần dự kiến sẽ chi cho học sinh trong năm, tổng số tiền là 174 triệu đồng. Trong đó, dự kiến chi làm kỷ yếu 4 năm (59,4 triệu đồng), liên hoan học kỳ I và học kỳ II (40 triệu đồng), văn nghệ 20/10 (25 triệu đồng), áo lớp (16,5 triệu đồng), photo các môn và tài liệu ôn tuyển sinh lớp 10 (10 triệu đồng), phần thưởng học kỳ 1 (6,6 triệu đồng), phần thưởng cuối năm (9,9 triệu đồng) và quà sinh nhật (6,6 triệu đồng).

Về phần quà tặng 20/11 và quà Tết, phụ huynh dự kiến chi 58 triệu đồng. Trong đó, dự kiến chi 30 triệu để tặng quà ngày 20/11 cho tất cả giáo viên, ban giám hiệu, cán bộ nhân viên nhà trường (kể cả bảo vệ, lao công, văn thư, y tế, nhập liệu...); Ngày ết dự kiến chi 27 triệu đồng cho giáo viên, cán bộ nhân viên (không có ban giám hiệu).

Trao đổi với báo Lao động Thủ đô, chị T.A. - Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp 9/12 xác nhận, bảng dự kiến thu chi trên có thật và đã được toàn bộ phụ huynh của lớp đồng thuận với các khoản thu chi trong đó. "Những khoản thu chi này phát sinh trong cuộc họp phụ huynh vào ngày 2/10, số tiền này đã được toàn bộ phụ huynh biểu quyết đồng thuận", chị T.A. cho biết.

Chị T.A. cũng thừa nhận, khoản tiền để chi cho giáo viên trong bảng thu chi của phụ huynh là có thật và đã được toàn bộ phụ huynh đồng ý. "Khi họp phụ huynh chúng tôi đề nghị cô chủ nhiệm đi ra ngoài nên cô giáo không biết có khoản chi tặng cho giáo viên, các phụ huynh chỉ bàn với nhau và tự thoả thuận về khoản này. Cô giáo chủ nhiệm chỉ vào lại buổi họp vào cuối buổi để kết thúc buổi họp phụ huynh" chị T.A cho biết.

Chị T.A. cũng khẳng định, suốt 4 năm học, các phụ huynh của lớp đều có khoản "tri ân" cho cô giáo chủ nhiệm ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, năm nay là năm học cuối nên phụ huynh muốn "chi mạnh" hơn các năm học trước, để các con có kinh phí thực hiện nhiều hoạt động, giúp các con có thêm nhiều trải nghiệm, thêm nhiều kỷ niệm đẹp trong năm cuối cấp.

TP.HCM: Một lớp dự kiến thu chi quỹ phụ huynh hơn 165 triệu/năm
Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM).

Ngoài lớp 9/12, một số phụ huynh có con học lớp 9/10 của trường này cho biết, các phụ huynh trong lớp này đã được cung cấp bảng dự trù kinh phí hoạt động cả năm học với tổng số tiền hơn 165 triệu đồng. Lớp có 52 học sinh, bình quân mỗi phụ huynh sẽ đóng gần 3,2 triệu đồng/năm cho quỹ này.

Theo phụ huynh cung cấp, bảng dự kiến thu chi này gồm 17 hạng mục cần chi cho cả năm học 2022-2023. Đáng chú ý, trong bảng dự kiến thu chi có 2 khoản “gửi giáo viên chủ nhiệm hoạt động học kỳ I” và “gửi giáo viên chủ nhiệm hoạt động học kỳ II”, mỗi học kỳ 15 triệu đồng.

Ngoài ra, còn có một số khoản như: Chi cho hoạt động ngoại khóa, văn nghệ (20 triệu); chụp hình + phim + kỷ yếu cuối năm (20 triệu); quà học kỳ 1 (15 triệu); quà học kỳ 2 (15 triệu); mua hoa, quà các ngày lễ 8/3, 20/10, 20/11 và tết âm lịch cho các bộ phận (28 triệu); liên hoan học kỳ 1, 2 (10 triệu); tiền điện cả năm (12 triệu); đồng phục học sinh (10 triệu) và tiền thuê áo tốt nghiệp (5,2 triệu).

TP.HCM: Rà soát việc thu quỹ phụ huynh hàng trăm triệu đồng tại Trường THCS Lê Quý Đôn
Bảng dự kiến thu chi trong năm học của lớp 9/10 Trường THCS Lê Quý Đôn. Ảnh: PHCC

Ngày 5/10, trao đổi với báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Văn Diệu, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn xác nhận thông tin trên xảy ra tại trường. Theo ông Diệu, nhà trường đã tổ chức họp hội cha mẹ học sinh vào ngày 2/10 vừa qua, nhưng các biên bản không có nội dung như bảng dự kiến thu chi này.

Ông Diệu khẳng định, dự trù kinh phí hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường không có bất cứ khoản kinh phí nào dành cho thầy cô. Các khoản chi này chỉ dành để khen thưởng, chăm lo cho học sinh theo đúng quy định. Đồng thời, các lớp chỉ được thu đủ - chi đủ chứ không thu một lần cho cả năm như dự kiến của lớp 9/10.

Ông Diệu đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm trao đổi với cha mẹ học sinh của lớp và dừng ngay việc kêu gọi thu tiền như trên. Ngoài ra, ông Diệu yêu cầu giáo viên trao đổi với phụ huynh thực hiện theo nguyên tắc "cần đến đâu bàn đến đó, cần tới đâu thu đến đó", đảm bảo việc thu đủ, chi đủ, cần dùng gì, chi vào hoạt động gì thì mới bàn với phụ huynh và thống nhất.

"Đây là kế hoạch do Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp đưa ra để dự trù kinh phí hoạt động trong năm chứ hoàn toàn không phải của giáo viên chủ nhiệm. Khi đưa ra dự trù này, có phụ huynh đồng thuận nhưng cũng có phụ huynh không ủng hộ", ông Diệu nói.

Thông tin từ một lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 3, TP.HCM cho biết, ngay sau khi nắm thông tin về việc dự kiến thu chi quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh tại Trường THCS Lê Quý Đôn, đơn vị này đã chỉ đạo nhà trường dừng các khoản thu mà phụ huynh chưa đồng thuận, chưa thống nhất.

Ngoài ra, yêu cầu Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn rà soát lại các nội dung dự trù kinh phí thu chi hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh, có báo cáo về Phòng. Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 3 khẳng định, các hoạt động thu chi của quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh phải tuân thủ đúng các quy định của Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT và thông tư 16/2018/TT-BGDĐT, chứ không được thực hiện theo ý kiến của phụ huynh.

Theo khoản 4 điều 10 của Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học:

a) Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.

b) Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Xem thêm
Phiên bản di động