TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành

16:59 | 18/05/2022
(LĐTĐ) Liên quan đến việc phát triển mạng lưới giao thông kết nối liên vùng, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành nằm trong danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Nhiều "ông lớn" ngành bán lẻ ồ ạt quay lại thị trường TP.HCM TP.HCM công bố 29 dự án, công trình giao thông vận tải trọng điểm Nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn trong Ngày hội Du lịch TP.HCM 2022 Nhiều "đại gia" bất động sản TP.HCM nợ thuế hàng trăm tỷ đồng

Cụ thể, đại diện UBND TP.HCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải đề xuất cấp thẩm quyền quyết định giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án nói trên đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định về đầu tư PPP, quy định pháp luật về đường sắt và chủ trương chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, UBND TP.HCM thống nhất đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành theo phương thức đối tác công tư PPP.

TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành
Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối giao thông TP.HCM với tỉnh Đồng Nai

Trước đó, để thực hiện dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án. Tuy nhiên theo UBND TP.HCM, Luật đường sắt 2017 hiện không quy định việc UBND cấp tỉnh tổ chức đầu tư các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia.

Ngoài ra theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025, đầu mối liên hệ đối với dự án đường sắt nhẹ nêu trên là Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông vận tải). Về thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), Nghị định 35/2021/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn, đối với dự án đi qua hai tỉnh trở lên, các địa phương có dự án báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, đồng thuận về việc đề xuất thực hiện dự án…

Trong đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn 2026 - 2030 sẽ đầu tư tuyến metro số 2 - giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - bến xe Tây Ninh). Do đó theo UBND TP.HCM, việc kết nối từ ga Thủ Thiêm đến sân bay Long Thành là phù hợp và cần thiết, tạo mạng lưới giao thông đồng bộ thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và hành khách, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Dự án dài khoảng 38km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40.500 tỉ đồng.

Thành Đồng

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này