TP.HCM: Kiểm tra các khoản thu chi, quỹ phụ huynh tại các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ thanh tra, kiểm tra công tác thu chi và quản lý cơ sở vật chất đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố từ ngày 16/10 - 16/11/2023 nhằm kịp thời chấn chỉnh tình trạng thu các khoản không đúng quy định. Trường hợp nếu có dấu hiệu sai phạm sẽ xử lý theo quy định.
TP.HCM: Hơn 20 doanh nghiệp "săn" sinh viên tại ngày hội việc làm Nhiều địa bàn tại TP.HCM không đủ trường tiểu học công lập TP.HCM phấn đấu vận động hơn 165 tỷ đồng trong tháng cao điểm “Vì người nghèo”

Theo đó, Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình công tác quản lý thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục; các Phòng GD&ĐT thành phố Thủ Đức và các quận huyện, các cơ sở giáo dục trực thuộc, các trường THPT công lập và đơn vị trực thuộc; kiểm tra tình hình cơ sở vật chất, nhà vệ sinh, đảm bảo an toàn trường học.

Đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS), Sở GD&ĐT Thành phố sẽ kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện các khoản thu dịch vụ; kiểm tra vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng; kiểm tra việc triển khai thực hiện kinh phí hoạt động và xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí.

TP.HCM: Kiểm tra các khoản thu chi, quỹ phụ huynh tại các cơ sở giáo dục
TP.HCM sẽ kiểm tra các khoản thu chi, quỹ phụ huynh tại các trường.

Ngoài ra Sở cũng kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh, khử mùi, khử khuẩn, bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa nhà vệ sinh, chấn chỉnh tình trạng nhà vệ sinh xuống cấp, ô nhiễm, bốc mùi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của học sinh.

Trước đó, dư luận xã hội không khỏi "choáng váng" vì phụ huynh lớp 1/2 Trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh) đóng quỹ Ban đại diện CMHS với số tiền 10 triệu đồng/người. Tổng số tiền lớp này thu quỹ là 310 triệu đồng, được cho là sử dụng trong suốt thời gian học sinh học tiểu học tại trường. Tuy nhiên, từ ngày 13/8 đến 25/9, lớp đã chi số tiền hơn 260 triệu đồng. Trong đó, phụ huynh lớp này đã sử dụng hơn 225 triệu đồng tiền sửa chữa phòng học và chi mua sắm thiết bị dạy học của lớp, hòa mạng internet, tập văn nghệ biểu diễn trong lễ khai giảng, chi cho hoạt động vui chơi Trung thu...

Sau đó, Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh đã có văn bản phê bình Hiệu trưởng nhà trường về việc chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà trường, chưa thực hiện đúng quy trình vận động, công tác thu chi quỹ hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh theo đúng quy định. Đồng thời chỉ đạo nhà trường phê bình đối với giáo viên chủ nhiệm lớp về các sai phạm nêu trên. Nhà trường phải theo dõi và giám sát việc thực hiện hoàn trả tiền thu - chi sai quy định của Ban đại diện CMHS lớp 1/2 và có báo cáo kịp thời về Phòng.

Được biết, Trường Tiểu học Hồng Hà sau đó đã phải hoàn trả lại gần 9,6 triệu đồng/người trong tổng số 10 triệu đồng/người đã thu trước đó (đã trừ đi một số khoản thu chi đúng quy định) cho các phụ huynh.

Trước tình trạng hội phụ huynh thu quỹ lớp, quỹ trường diễn rất nhiều ở các trường học, tại buổi họp báo kinh tế xã hội định kỳ tổ chức vừa qua, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, Sở đã có văn bản chấn chỉnh công tác thu, chi đầu năm học; vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS năm học 2023 - 2024.

Theo ông Minh, các quy định về thu tài trợ được quy định rất rõ ràng và các cơ sở giáo dục đã được hướng dẫn, tập huấn. Tuy nhiên, một số đơn vị vẫn chưa làm việc đúng quy trình, lạm thu, thu sai quy định. Sở đã kiểm tra đột xuất các cơ sở giáo dục khi có phản ánh, trong kế hoạch thanh tra hàng năm cũng có thanh tra vấn đề này.

"Những thông tin liên quan đến Ban đại diện CMHS của lớp, của trường thì Hiệu trưởng đều phải nắm, bàn bạc để có sự đồng thuận chung. Không có khái niệm quỹ lớp, quỹ trường, không thể có chuyện ở trong trường có nguồn thu mà Hiệu trưởng không biết. Mọi khoản thu phải được công khai tới phụ huynh về dự toán, cách thu và mục đích sử dụng. Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm đối với tất cả các hoạt động thu - chi trong nhà trường và Sở sẽ xử lý nghiêm các đơn vị thực hiện sai quy định", ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết thêm.

Trước đó, ngày 12/7, Hội đồng nhân dân TP.HCM đã ban hành Nghị quyết 04 về quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn năm học 2023 - 2024. Nghị quyết này quy định 30 khoản thu phục vụ các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, phục vụ bán trú, theo các đề án,…

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học

Liên quan đến việc thu các khoản trong năm học 2023 - 2024, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM vừa chỉ đạo Sở GD&ĐT và UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đảm bảo đúng theo quy định hiện hành. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hoạt động giáo dục. Thực hiện niêm yết công khai thông tin về các khoản thu đầu năm học, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm nếu có.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Camera giám sát phải có tính năng quản lý mật khẩu an toàn

Camera giám sát phải có tính năng quản lý mật khẩu an toàn

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra các tiêu chí, trong đó camera giám sát phải có tính năng quản lý xác thực bao gồm phòng, chống tấn công vét cạn và quản lý mật khẩu an toàn.
Xét xử nhóm bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì vì liên quan đến Công ty Việt Á

Xét xử nhóm bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì vì liên quan đến Công ty Việt Á

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Chu Vũ Nam (nguyên Phó Trưởng phòng Vật tư, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì) và đồng phạm ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Biết tự đánh giá rủi ro là kỹ năng “sống còn” của người lao động

Biết tự đánh giá rủi ro là kỹ năng “sống còn” của người lao động

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ về mất an toàn vệ sinh lao động, TS Đỗ Thị Lan Chi, Phó Trưởng Khoa An toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp - Trường Đại học Công đoàn cho rằng người lao động phải biết tự rèn luyện kỹ năng đánh giá rủi ro tại nơi làm việc. Bởi đây chính là yếu tố “sống còn” để người lao động có sức khỏe, sự an toàn để tiếp tục lao động.
Gần 500 vận động viên tham gia Hội thao Công nhân, viên chức, lao động quận Hà Đông năm 2024

Gần 500 vận động viên tham gia Hội thao Công nhân, viên chức, lao động quận Hà Đông năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội thao Công nhân, viên chức, lao động quận Hà Đông năm 2024. Hội thao thu hút sự tham gia của gần 500 vận động là cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đến từ 31 đơn vị, Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Hà Đông.
Hà Nội kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

Hà Nội kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội có chủ trương rà soát, phê duyệt phương án đơn giản hóa, cắt giảm ít nhất 20% thủ tục hành chính nội bộ. Phấn đấu ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính nội bộ đối với ít nhất 20% số thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố.
Tạo hành lang pháp lý cho sử dụng, bảo vệ dữ liệu cá nhân

Tạo hành lang pháp lý cho sử dụng, bảo vệ dữ liệu cá nhân

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh vừa chủ trì phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Thu giữ gần 1 tấn trứng gà non tại thành phố Móng Cái

Thu giữ gần 1 tấn trứng gà non tại thành phố Móng Cái

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành khám kho hàng tại địa chỉ khu 8, phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái và phát hiện 800kg trứng gà non không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đóng thành túi nhỏ cấp đông.

Tin khác

Xử lý nghiêm nếu có việc vận động học sinh không thi vào lớp 10 công lập

Xử lý nghiêm nếu có việc vận động học sinh không thi vào lớp 10 công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao, không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025.
Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được gợi ý cha mẹ học sinh hỗ trợ, đóng góp phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dưới bất kỳ hình thức nào.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.
Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 2329/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024

Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Xem thêm
Phiên bản di động