Tổng kiểm soát xe vận tải hành khách và hàng hóa: Vẫn nhiều vi phạm, lắm trò né tránh

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Công an về Tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng container, lực lượng chức năng các địa phương đã tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, giúp tình hình trật tự an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng các “chiêu trò” nhằm né tránh xử lý của lực lượng chức năng.
Phối hợp xử lý vi phạm vận tải trên địa bàn Thành phố Phối hợp xử lý vi phạm vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

Đủ “chiêu trò”

Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông số 10, do Trung tá Phạm Anh Tuấn làm tổ trưởng đã tiến hành cắm chốt tại K5+500 trên đường Cienco 5, thuộc địa bàn huyện Thanh Oai, hướng đi quận Hà Đông (Hà Nội), kiểm tra, xử lý các phương tiện xe quá khổ, quá tải. Trung tá Phạm Anh Tuấn cho biết, sau một thời gian dài lực lượng chức năng vào cuộc xử lý, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực vận tải đã tạo ra chuyển biến về ý thức chấp hành an toàn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay cũng đã xuất hiện những lỗi vi phạm và những “chiêu trò” đối phó với lực lượng chức năng.

Cụ thể, khi xử lý các trường hợp ô tô chở quá tải, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do các tài xế chây ì bất hợp tác, hoặc xử lý được 1 phương tiện, thì các tài xế gọi điện báo cho nhau né tránh, hay dừng xe không di chuyển tiếp; hoặc mỗi khi tổ công tác tuần tra trên tuyến, nhà xe, đơn vị vận tải cho người bám theo để cảnh giới, báo cho các xe dừng hoạt động, hoặc cho xe đi vào các đường nhánh để “né” tổ công tác.

Tổng kiểm soát xe vận tải hành khách và hàng hóa: Vẫn nhiều vi phạm, lắm trò né tránh
Lực lượng Cảnh sát giao thông cắm chốt xử lý xe quá tải.

Trước đó, từ đêm ngày 13 đến rạng sáng 14/8, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) tiến hành hóa trang mật phục để xử lý ô tô chở quá tải trên tuyến đê Liên Mạc, tỉnh lộ 70... Lực lượng chức năng chia thành 3 tổ thực hiện hóa trang mật phục và công khai để đón lõng các tài xế vi phạm. Xác định các chủ phương tiện, tài xế sử dụng các đối tượng “cò mồi” đi trước xe tải để dò đường, nếu thấy Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ thì thông báo cho tài xế né tránh, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 đã cử nhóm cán bộ, chiến sĩ hóa trang, bí mật bám theo xe nghi quá tải rồi thông báo cho tổ công tác kiểm tra, xử lý.

Đại úy Phạm Minh Đức, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết, hiện nay vẫn có tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, tuy nhiên ở mức thấp hơn so với trước đây. Thông thường xe chở quá khổ, quá tải sẽ lợi dụng lúc đêm muộn, vắng bóng lực lượng chức năng để di chuyển. Do đó, đơn vị bố trí cán bộ, chiến sĩ tuần tra khép kín địa bàn và thường xuyên thay đổi biện pháp tuần tra kiểm soát nhằm xử lý triệt để.

Tương tự, khi ra quân xử lý phương tiện vận tải quá khổ, quá tải, lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ cũng vấp phải sự chống đối, bất hợp tác của nhiều tài xế. Không chỉ là “chây ì”, tìm cách né tránh xử lý vi phạm, nhiều tổ công tác còn phải phải ứng phó với nhiều “chiêu trò” của các chủ xe vận tải. Phổ biến nhất là thủ đoạn nhà xe thuê người “ăn chực, nằm chờ”, bám sát nhằm báo tin việc di chuyển kiểm tra của tổ công tác. Theo quy định, tổ công tác đi làm nhiệm vụ phải mặc đồng phục, đi xe công vụ nên việc nhận biết của các đối tượng không mấy khó khăn. Để xử lý vấn đề này, tổ công tác cũng ứng phó “cắt đuôi”, tổ chức mật phục bắt xe vi phạm, nhưng chỉ được 1, 2 lần là các đối tượng tìm được cách ứng biến, đối phó. Ngoài ra, tình trạng bám theo số đông, tạo áp lực, nhất là vào ban đêm cũng thường xuyên diễn ra…

Cần xử lý mạnh tay hơn

Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) thông tin, triển khai kế hoạch cao điểm của Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội, từ ngày 1 -14/8, đơn vị đã rà soát, đề nghị chủ phương tiện và lái xe ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Từ 15/8-15/10, đơn vị tập trung xử lý các lỗi vi phạm liên quan tới xe khách như chở quá số người quy định, không có danh sách hành khách và các lỗi vi phạm khác theo quy định. Đối với xe container, Đội sẽ kiểm tra điều kiện của người điều khiển phương tiện như các vi phạm nồng độ cồn, ma túy và các vi phạm khác theo quy định.

Cũng đề cập vấn đề này, Trung tá Bùi Xuân Phương, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 11 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) cho hay, ngay từ đầu tháng 8, đơn vị đã điều tra cơ bản trên địa bàn phụ trách về các phương tiện vận chuyển qua địa bàn và đóng trên địa bàn, xử lý triệt để xe chở quá khổ, quá tải, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định, qua đó đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến liên quan tới xe vận tải hành khách và xe container.

Theo các cơ quan chức năng, thời gian qua, việc kiểm soát, xử lý xe quá tải trên các tuyến đường gặp không ít khó khăn. Tình trạng các lái xe, chủ xe liên hệ, thông báo với nhau để đối phó, né tránh chốt kiểm soát của lực lượng chức năng khá phổ biến. Thậm chí có trường hợp không chấp hành hiệu lệnh, có hành vi chống đối lực lượng chức năng, cần nhanh chóng xác minh và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Hải Long (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, hiện nay, quy định của pháp luật đối với những hành vi chống đối, không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng tương đối đầy đủ. Đây là nhóm hành vi coi thường, thậm chí thách thức pháp luật, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ không lường trước được cho chính người vi phạm và những người tham gia giao thông khác. Do đó, cần nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật để có mức xử phạt nghiêm khắc và tương xứng hơn. Đối với những người tái phạm nghiêm trọng nhiều lần, cần xem xét những chế tài xử lý nghiêm khắc để bảo vệ cộng đồng.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động