Tổng kiểm soát xe vận tải hành khách và hàng hóa: Vẫn nhiều vi phạm, lắm trò né tránh

(LĐTĐ) Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Công an về Tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng container, lực lượng chức năng các địa phương đã tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, giúp tình hình trật tự an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng các “chiêu trò” nhằm né tránh xử lý của lực lượng chức năng.
Phối hợp xử lý vi phạm vận tải trên địa bàn Thành phố Phối hợp xử lý vi phạm vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

Đủ “chiêu trò”

Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông số 10, do Trung tá Phạm Anh Tuấn làm tổ trưởng đã tiến hành cắm chốt tại K5+500 trên đường Cienco 5, thuộc địa bàn huyện Thanh Oai, hướng đi quận Hà Đông (Hà Nội), kiểm tra, xử lý các phương tiện xe quá khổ, quá tải. Trung tá Phạm Anh Tuấn cho biết, sau một thời gian dài lực lượng chức năng vào cuộc xử lý, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực vận tải đã tạo ra chuyển biến về ý thức chấp hành an toàn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay cũng đã xuất hiện những lỗi vi phạm và những “chiêu trò” đối phó với lực lượng chức năng.

Cụ thể, khi xử lý các trường hợp ô tô chở quá tải, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do các tài xế chây ì bất hợp tác, hoặc xử lý được 1 phương tiện, thì các tài xế gọi điện báo cho nhau né tránh, hay dừng xe không di chuyển tiếp; hoặc mỗi khi tổ công tác tuần tra trên tuyến, nhà xe, đơn vị vận tải cho người bám theo để cảnh giới, báo cho các xe dừng hoạt động, hoặc cho xe đi vào các đường nhánh để “né” tổ công tác.

Tổng kiểm soát xe vận tải hành khách và hàng hóa: Vẫn nhiều vi phạm, lắm trò né tránh
Lực lượng Cảnh sát giao thông cắm chốt xử lý xe quá tải.

Trước đó, từ đêm ngày 13 đến rạng sáng 14/8, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) tiến hành hóa trang mật phục để xử lý ô tô chở quá tải trên tuyến đê Liên Mạc, tỉnh lộ 70... Lực lượng chức năng chia thành 3 tổ thực hiện hóa trang mật phục và công khai để đón lõng các tài xế vi phạm. Xác định các chủ phương tiện, tài xế sử dụng các đối tượng “cò mồi” đi trước xe tải để dò đường, nếu thấy Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ thì thông báo cho tài xế né tránh, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 đã cử nhóm cán bộ, chiến sĩ hóa trang, bí mật bám theo xe nghi quá tải rồi thông báo cho tổ công tác kiểm tra, xử lý.

Đại úy Phạm Minh Đức, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết, hiện nay vẫn có tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, tuy nhiên ở mức thấp hơn so với trước đây. Thông thường xe chở quá khổ, quá tải sẽ lợi dụng lúc đêm muộn, vắng bóng lực lượng chức năng để di chuyển. Do đó, đơn vị bố trí cán bộ, chiến sĩ tuần tra khép kín địa bàn và thường xuyên thay đổi biện pháp tuần tra kiểm soát nhằm xử lý triệt để.

Tương tự, khi ra quân xử lý phương tiện vận tải quá khổ, quá tải, lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ cũng vấp phải sự chống đối, bất hợp tác của nhiều tài xế. Không chỉ là “chây ì”, tìm cách né tránh xử lý vi phạm, nhiều tổ công tác còn phải phải ứng phó với nhiều “chiêu trò” của các chủ xe vận tải. Phổ biến nhất là thủ đoạn nhà xe thuê người “ăn chực, nằm chờ”, bám sát nhằm báo tin việc di chuyển kiểm tra của tổ công tác. Theo quy định, tổ công tác đi làm nhiệm vụ phải mặc đồng phục, đi xe công vụ nên việc nhận biết của các đối tượng không mấy khó khăn. Để xử lý vấn đề này, tổ công tác cũng ứng phó “cắt đuôi”, tổ chức mật phục bắt xe vi phạm, nhưng chỉ được 1, 2 lần là các đối tượng tìm được cách ứng biến, đối phó. Ngoài ra, tình trạng bám theo số đông, tạo áp lực, nhất là vào ban đêm cũng thường xuyên diễn ra…

Cần xử lý mạnh tay hơn

Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) thông tin, triển khai kế hoạch cao điểm của Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội, từ ngày 1 -14/8, đơn vị đã rà soát, đề nghị chủ phương tiện và lái xe ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Từ 15/8-15/10, đơn vị tập trung xử lý các lỗi vi phạm liên quan tới xe khách như chở quá số người quy định, không có danh sách hành khách và các lỗi vi phạm khác theo quy định. Đối với xe container, Đội sẽ kiểm tra điều kiện của người điều khiển phương tiện như các vi phạm nồng độ cồn, ma túy và các vi phạm khác theo quy định.

Cũng đề cập vấn đề này, Trung tá Bùi Xuân Phương, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 11 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) cho hay, ngay từ đầu tháng 8, đơn vị đã điều tra cơ bản trên địa bàn phụ trách về các phương tiện vận chuyển qua địa bàn và đóng trên địa bàn, xử lý triệt để xe chở quá khổ, quá tải, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định, qua đó đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến liên quan tới xe vận tải hành khách và xe container.

Theo các cơ quan chức năng, thời gian qua, việc kiểm soát, xử lý xe quá tải trên các tuyến đường gặp không ít khó khăn. Tình trạng các lái xe, chủ xe liên hệ, thông báo với nhau để đối phó, né tránh chốt kiểm soát của lực lượng chức năng khá phổ biến. Thậm chí có trường hợp không chấp hành hiệu lệnh, có hành vi chống đối lực lượng chức năng, cần nhanh chóng xác minh và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Hải Long (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, hiện nay, quy định của pháp luật đối với những hành vi chống đối, không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng tương đối đầy đủ. Đây là nhóm hành vi coi thường, thậm chí thách thức pháp luật, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ không lường trước được cho chính người vi phạm và những người tham gia giao thông khác. Do đó, cần nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật để có mức xử phạt nghiêm khắc và tương xứng hơn. Đối với những người tái phạm nghiêm trọng nhiều lần, cần xem xét những chế tài xử lý nghiêm khắc để bảo vệ cộng đồng.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.

Tin khác

Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng, thời gian qua ngành Giao thông Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm đến công tác chuyển đổi số gắn với phát triển giao thông thông minh (TOD), trong đó lấy giao thông công cộng làm trung tâm là một trong những giải pháp căn cơ để giảm thiểu ùn tắc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động