Tổng kiểm soát xe vận tải hành khách và hàng hóa: Vẫn nhiều vi phạm, lắm trò né tránh

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Công an về Tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng container, lực lượng chức năng các địa phương đã tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, giúp tình hình trật tự an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng các “chiêu trò” nhằm né tránh xử lý của lực lượng chức năng.
Phối hợp xử lý vi phạm vận tải trên địa bàn Thành phố Phối hợp xử lý vi phạm vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

Đủ “chiêu trò”

Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông số 10, do Trung tá Phạm Anh Tuấn làm tổ trưởng đã tiến hành cắm chốt tại K5+500 trên đường Cienco 5, thuộc địa bàn huyện Thanh Oai, hướng đi quận Hà Đông (Hà Nội), kiểm tra, xử lý các phương tiện xe quá khổ, quá tải. Trung tá Phạm Anh Tuấn cho biết, sau một thời gian dài lực lượng chức năng vào cuộc xử lý, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực vận tải đã tạo ra chuyển biến về ý thức chấp hành an toàn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay cũng đã xuất hiện những lỗi vi phạm và những “chiêu trò” đối phó với lực lượng chức năng.

Cụ thể, khi xử lý các trường hợp ô tô chở quá tải, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do các tài xế chây ì bất hợp tác, hoặc xử lý được 1 phương tiện, thì các tài xế gọi điện báo cho nhau né tránh, hay dừng xe không di chuyển tiếp; hoặc mỗi khi tổ công tác tuần tra trên tuyến, nhà xe, đơn vị vận tải cho người bám theo để cảnh giới, báo cho các xe dừng hoạt động, hoặc cho xe đi vào các đường nhánh để “né” tổ công tác.

Tổng kiểm soát xe vận tải hành khách và hàng hóa: Vẫn nhiều vi phạm, lắm trò né tránh
Lực lượng Cảnh sát giao thông cắm chốt xử lý xe quá tải.

Trước đó, từ đêm ngày 13 đến rạng sáng 14/8, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) tiến hành hóa trang mật phục để xử lý ô tô chở quá tải trên tuyến đê Liên Mạc, tỉnh lộ 70... Lực lượng chức năng chia thành 3 tổ thực hiện hóa trang mật phục và công khai để đón lõng các tài xế vi phạm. Xác định các chủ phương tiện, tài xế sử dụng các đối tượng “cò mồi” đi trước xe tải để dò đường, nếu thấy Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ thì thông báo cho tài xế né tránh, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 đã cử nhóm cán bộ, chiến sĩ hóa trang, bí mật bám theo xe nghi quá tải rồi thông báo cho tổ công tác kiểm tra, xử lý.

Đại úy Phạm Minh Đức, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết, hiện nay vẫn có tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, tuy nhiên ở mức thấp hơn so với trước đây. Thông thường xe chở quá khổ, quá tải sẽ lợi dụng lúc đêm muộn, vắng bóng lực lượng chức năng để di chuyển. Do đó, đơn vị bố trí cán bộ, chiến sĩ tuần tra khép kín địa bàn và thường xuyên thay đổi biện pháp tuần tra kiểm soát nhằm xử lý triệt để.

Tương tự, khi ra quân xử lý phương tiện vận tải quá khổ, quá tải, lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ cũng vấp phải sự chống đối, bất hợp tác của nhiều tài xế. Không chỉ là “chây ì”, tìm cách né tránh xử lý vi phạm, nhiều tổ công tác còn phải phải ứng phó với nhiều “chiêu trò” của các chủ xe vận tải. Phổ biến nhất là thủ đoạn nhà xe thuê người “ăn chực, nằm chờ”, bám sát nhằm báo tin việc di chuyển kiểm tra của tổ công tác. Theo quy định, tổ công tác đi làm nhiệm vụ phải mặc đồng phục, đi xe công vụ nên việc nhận biết của các đối tượng không mấy khó khăn. Để xử lý vấn đề này, tổ công tác cũng ứng phó “cắt đuôi”, tổ chức mật phục bắt xe vi phạm, nhưng chỉ được 1, 2 lần là các đối tượng tìm được cách ứng biến, đối phó. Ngoài ra, tình trạng bám theo số đông, tạo áp lực, nhất là vào ban đêm cũng thường xuyên diễn ra…

Cần xử lý mạnh tay hơn

Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) thông tin, triển khai kế hoạch cao điểm của Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội, từ ngày 1 -14/8, đơn vị đã rà soát, đề nghị chủ phương tiện và lái xe ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Từ 15/8-15/10, đơn vị tập trung xử lý các lỗi vi phạm liên quan tới xe khách như chở quá số người quy định, không có danh sách hành khách và các lỗi vi phạm khác theo quy định. Đối với xe container, Đội sẽ kiểm tra điều kiện của người điều khiển phương tiện như các vi phạm nồng độ cồn, ma túy và các vi phạm khác theo quy định.

Cũng đề cập vấn đề này, Trung tá Bùi Xuân Phương, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 11 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) cho hay, ngay từ đầu tháng 8, đơn vị đã điều tra cơ bản trên địa bàn phụ trách về các phương tiện vận chuyển qua địa bàn và đóng trên địa bàn, xử lý triệt để xe chở quá khổ, quá tải, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định, qua đó đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến liên quan tới xe vận tải hành khách và xe container.

Theo các cơ quan chức năng, thời gian qua, việc kiểm soát, xử lý xe quá tải trên các tuyến đường gặp không ít khó khăn. Tình trạng các lái xe, chủ xe liên hệ, thông báo với nhau để đối phó, né tránh chốt kiểm soát của lực lượng chức năng khá phổ biến. Thậm chí có trường hợp không chấp hành hiệu lệnh, có hành vi chống đối lực lượng chức năng, cần nhanh chóng xác minh và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Hải Long (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, hiện nay, quy định của pháp luật đối với những hành vi chống đối, không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng tương đối đầy đủ. Đây là nhóm hành vi coi thường, thậm chí thách thức pháp luật, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ không lường trước được cho chính người vi phạm và những người tham gia giao thông khác. Do đó, cần nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật để có mức xử phạt nghiêm khắc và tương xứng hơn. Đối với những người tái phạm nghiêm trọng nhiều lần, cần xem xét những chế tài xử lý nghiêm khắc để bảo vệ cộng đồng.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động