Tôn vinh Công nhân giỏi Thủ đô: Tạo sức lan tỏa để nâng cao năng suất lao động

(LĐTĐ) Trực tiếp lao động sản xuất ở nhiều doanh nghiệp, lĩnh vực ngành nghề khác nhau nhưng điểm nổi bật chung của các công nhân giỏi Thủ đô là lòng yêu nghề, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, luôn không ngừng rèn luyện, vươn lên để nắm bắt những tri thức mới góp phần tiết kiệm trong đầu tư, cải tiến máy móc thiết bị sản xuất, làm việc với năng suất cao, chất lượng tốt…
Tôn vinh những người lao động bình dị mà cao quý
Trực tuyến hình ảnh Lễ tuyên dương Công nhân giỏi Thủ đô năm 2020
Công nhân giỏi Thủ đô năm 2020 báo công dâng Bác

Những bông hoa đẹp

Trong số 100 công nhân giỏi Thủ đô năm 2020 vừa được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội biểu dương, khen thưởng mới đây có Phạm Thị Điệp- công nhân Công ty May Liên doanh Plummy. Đứng trước hội trường với sự góp mặt của hàng trăm người để chia sẻ kinh nghiệm phấn đấu trở thành công nhân giỏi, nữ công nhân không giấu được sự rụt rè, song những thành tích của chị thì khiến ai cũng nể phục.

2513 tuyen dyyng
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu và Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Bùi Huyền Mai trao khen thưởng cho các công nhân giỏi Thủ đô năm 2020

Làm việc ở Phòng Mẫu, công việc của Phạm Thị Điệp là chuyên may những sản phẩm mẫu của các đơn hàng mới mà Công ty ký kết được để đánh giá độ khó của đơn hàng, tính toán tiêu hao nguyên vật liệu, từ đó tính đơn giá sản phẩm và đưa ra định mức khoán sản phẩm cho công nhân trong công ty thực hiện. Để đáp ứng được yêu cầu công việc đầy phức tạp như vậy, Phạm Thị Điệp luôn chủ động tự mày mò, học hỏi, rèn luyện nâng cao kỹ năng lao động, cải tiến thao tác kỹ thuật thông qua việc kiên trì thực hành những thao tác mới, thao tác khó; tích cực trao đổi, học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật của các chị em trong phòng để ngày càng tiến bộ.

Cùng với việc trau dồi kỹ năng, Phạm Thị Điệp cũng luôn chủ động tìm hiểu và làm quen với máy may để chủ động xử lý và cải tiến các thao tác trong quá trình may. Bất kỳ được giao thực hiện một sản phẩm mẫu nào, chị cũng tỉ mỉ đến từng chi tiết để đảm bảo các sản phẩm do mình làm ra phải đạt tiêu chuẩn chất lượng theo đúng yêu cầu. Cũng vì vậy nên những sản phẩm do chị Điệp làm ra đều được lãnh đạo Công ty và khách hàng đánh giá cao. Từ đó, Phạm Thị Điệp luôn được lãnh đạo Công ty tin tưởng giao cho đảm nhiệm may những mẫu hàng khó đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.

Đặc biệt, trong 2 năm liên tiếp (2017, 2019) Phạm Thị Điệp được Công đoàn ngành Dệt May Hà Nội chọn cử tham dự Hội thi Thợ giỏi nghề May do LĐLĐ phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức và đều đạt giải cao. Không chỉ nỗ lực, phấn đấu cho riêng bản thân mình, trong quá trình làm việc tại Công ty, Phạm Thị Điệp còn tham gia hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm và trực tiếp đào tạo nghề cho hàng trăm công nhân trẻ mới vào nghề và công nhân mới được tuyển dụng để giúp các công nhân sớm hoàn thiện tay nghề.Với những cố gắng, nỗ lực và thành tích như trên, nhiều năm liên tục, Phạm Thị Điệp vinh dự được khen thưởng danh hiệu Lao động xuất sắc cấp công ty, Công nhân giỏi ngành của ngành Dệt-May Hà Nội. Mới đây nhất, chị được vinh danh Công nhân giỏi Thủ đô năm 2020.

Cùng góp mặt với Phạm Thị Điệp tại lễ tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô năm 2020 còn có Nguyễn An Ngọc, Công ty CP TOMECO An Khang. Với trách nhiệm là một Tổ trưởng tổ sản xuất của công ty và là người trực tiếp tham gia sản xuất các sản phẩm, Nguyễn An Ngọc luôn xác định phải gương mẫu rèn luyện nâng cao tay nghề; thực hiện tốt nội quy, quy định của công ty. Vừa tích cực vận động đoàn viên công đoàn, người lao động trong Tổ hưởng ứng các phong trào thi đua do Công đoàn công ty phát động, Nguyễn An Ngọc vừa gương mẫu đi đầu, hăng hái hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, Anh nỗ lực tìm tòi các giải pháp để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm của Phân xưởng và công việc của cá nhân tôi. Anh đã có sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, giảm nhẹ sức lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm cho Công ty. Đặc biệt năm 2019, Nguyễn An Ngọc đã vinh dự đại diện cho công nhân huyện Quốc Oai tham dự Hội thi thợ giỏi Thành phố Hà Nội và đạt Giải Nhất nghề Hàn TIG, được UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen.

Một gương mặt ấn tượng khác là Hoàng Văn Đức, công nhân Công ty TNHH Toho Việt Nam. Anh luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và tiên phong trong phong trào đổi mới, sáng tạo trong dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động và sản lượng, tiết kiệm chi phí nhiên vật liệu cho doanh nghiệp. Liên tục có các ý tưởng mới, sáng kiến làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng mỗi năm, được Hội đồng sáng kiến Công ty TNHH Toho Việt Nam công nhận và đánh giá cao, bạn bè đồng nghiệp mến phục. Đặc biệt, năm 2019 anh đã đạt giải nhất nghề phay vạn năng tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội do LĐLĐ Thành phố tổ chức.

Lan tỏa ngày càng nhiều các gương công nhân giỏi

Trên đây chỉ là 3 gương mặt tiêu biểu trong số hàng chục ngàn công nhân giỏi các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng, phong trào thi đua phấn đấu trở thành công nhân giỏi đã được LĐLĐ Thành phố triển khai 14 năm. Suốt 14 năm qua, nhiều tấm gương Công nhân giỏi hiện hữu trên mọi lĩnh vực, ở tất cả các lứa tuổi được tôn vinh xứng đáng. Đây là những công nhân trực tiếp lao động, sản xuất tại các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn Thủ đô.

Riêng năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của Thủ đô, đất nước nhưng cũng là năm kinh tế xã hội của Thủ đô, đất nước và toàn cầu gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19. Trong bối cảnh đó, phong trào thi đua do các cấp Công đoàn Thành phố tiếp tục phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức phát động các phong trào thi đua với chủ đề: “Công đoàn Thủ đô đồng hành cùng doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh vì đời sống, việc làm của Người lao động”; thi đua “Lao động giỏi”, “lao động sáng tạo” trên tất cả các lĩnh vực, với mục tiêu “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, vận động Công nhân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Qua triển khai phong trào, năm 2020, toàn Thành phố có trên 63.500 công nhân lao động được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở (tăng 2500 CNG so với năm 2019); 2.855 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở”; Từ những tấm gương điển hình tiên tiến từ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, Ban thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội đã lựa chọn và quyết định tặng Bằng công nhận cho 100 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2020.

Đây chính là những bông hoa tươi thắm nhất dâng lên Bác Hồ kính yêu nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật của người, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội lần thứ XIII của Đảng. “Dù ở bất kỳ ở ngành, nghề, lĩnh vực chuyên môn nào, tất cả CNLĐ Thủ đô đều cần cù trong lao động, tích cực tìm tòi, sáng tạo trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và cải thiện đời sống người lao động”- Phó Chủ tịch Lê Đình Hùng nhấn mạnh.

Đồng chí Bùi Huyền Mai – Chủ tịch LĐLĐ Thành phố thì khẳng định: “Phong trào thi đua đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô đã trở thành điểm nhấn trong hoạt động Công đoàn, là phong trào xuyên suốt với sức sống bền bỉ trong đội ngũ công nhân viên chức lao động Thủ đô.Với nhiều đột phá, phong trào đã thực sự đi vào đời sống và mang lại những hiệu quả thiết thực, sâu rộng; góp phần cổ vũ đội ngũ công nhân viên chức lao động tích cực lao động sản xuất, phát huy sức sáng tạo, nở rộ những bông hoa điển hình tiên tiến, góp sức vào sự nghiệp phát triển chung của Thủ đô và đất nước. Các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua để ngày càng có nhiều công nhân đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô”.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

(LĐTĐ) Sáng 15/3, Huyện ủy Hoài Đức tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.
Xem thêm
Phiên bản di động