Tỏi đen và những lợi ích bất ngờ

So với tỏi tươi, tỏi đen ít allicin nhưng lại tăng gấp đôi nồng độ chống oxy hóa.
toi den va nhung loi ich bat ngo Bạn có biết tác dụng phụ của tỏi sống?
toi den va nhung loi ich bat ngo Uống loại trà này hằng ngày nhận tới 10 tác dụng thần kỳ chẳng khác nào tiên dược

Được phát triển bởi nhà phát minh Hàn Quốc Kim Scott vào đầu năm 2004, tỏi đen trở nên thịnh hành, được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… và ở Việt Nam tỏi đen đã bắt đầu được sử dụng với vai trò là một loại thực phẩm tăng cường sức khỏe của nhiều người bởi những tác dụng thần kỳ của nó.

toi den va nhung loi ich bat ngo

Theo các thông tin ghi nhận được, tỏi đen được chế biến bằng cách cho “lên men” toàn bộ củ tỏi tươi trong một môi trường được kiểm soát chặt chẽ bởi nhiệt độ và độ ẩm (nhiệt độ khoảng 65 đến 80 độ C trong 30 ngày), không có chất phụ gia, chất bảo quản, chỉ có tỏi nguyên chất.

Sau khi ra khỏi nhiệt, các củ tỏi này còn phải được để oxy hóa tiếp trong một căn phòng sạch sẽ thêm 45 ngày. Quá trình kéo dài này làm cho tép tỏi chuyển sang màu đen và tạo ra hương vị ngọt ngào. Trong quá trình lên men, nó tạo ra molanoidin và chất này làm cho tỏi có màu đen. So với tỏi tươi, tỏi đen ít allicin nhưng lại tăng gấp đôi nồng độ chống oxy hóa.

Theo BS y khoa, TS Sarah Brewer, đồng thời là tác giả đoạt giải của hơn 60 sách về dinh dưỡng, y khoa, chia sẻ trên drsarahbrewer.com về lợi ích tỏi đen.

1. Tăng hệ miễn dịch

Chiết xuất tỏi đen làm tăng hoạt tính tuần hoàn bạch cầu trong các mẫu được phân tích tại phòng thí nghiệm. Bằng cách tăng sự phát triển và hoạt động của các tế bào miễn dịch như các đại thực bào và các tế bào sát thủ tự nhiên, các chiết xuất từ tỏi đen có thể cải thiện khả năng miễn nhiễm của các tế bào cơ thể bất thường.

Nghiên cứu tế bào cũng gợi ý rằng các chiết xuất tỏi đen có tuổi có thể ức chế sự phát triển của ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và các tế bào ung thư bạch cầu bằng cách kích hoạt cơ chế tự hủy tự nhiên (apoptosis). Những phát hiện này phải được điều trị cẩn thận nhưng có thể gợi ý vai trò ngăn ngừa hữu ích cho tỏi đen nếu được khẳng định trong các thử nghiệm của người.

Bằng chứng cho thấy rằng chiết xuất tỏi đen có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng như chảy nước mũi (viêm mũi) và nước mắt. Ảnh hưởng này có thể liên quan đến giảm hoạt động của các tế bào lympho B sản sinh ra các kháng thể IgE liên quan đến phản ứng dị ứng.

2. Cân bằng cholesterol

Tỏi đen cải thiện sự cân bằng cholesterol bằng cách tăng sản xuất cholesterol HDL "tốt" giúp bảo vệ chống lại sự xơ cứng động mạch.

toi den va nhung loi ich bat ngo
Tỏi đen tăng mức cholesterol tốt cho cơ thể. Ảnh: Internet

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần đã so sánh hiệu quả của chiết xuất tỏi đen (6g/ngày chia làm hai liều trước bữa ăn sáng và bữa tối) với giả dược ở 60 tình nguyện viên với mức cholesterol tăng lên nhẹ. Không có sự khác biệt đáng kể trong cholesterol LDL, cholesterol toàn phần hoặc triglycerides, nhưng mức HDL-cholesterol tốt đã tăng bình quân 7,45% để làm giảm đáng kể nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Cũng có bằng chứng ngày càng tăng rằng tỏi đen giúp giảm sự tích tụ chất béo trong tế bào gan nhưng điều này vẫn chưa được khẳng định ở người.

3. Giảm nguy cơ tiểu đường

Nồng độ glucose tăng lên tạo ra các gốc tự do có liên quan đến một số biến chứng tiểu đường. Tỏi đen giúp ngăn chặn chúng thông qua các hoạt động chống oxy hoá mạnh mẽ và cũng có thể cải thiện kiểm soát glucose. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, luôn theo dõi mức độ glucose chặt chẽ khi thực hiện bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống, bao gồm cả việc bắt đầu một bổ sung thực phẩm mới.

4. Giảm huyết áp cho người bị cao huyết áp

Tỏi đen có thể làm giảm huyết áp bằng nhiều cách, như làm giãn mạch máu, tăng tính đàn hồi của các động mạch và bằng cách ngăn chặn một loại hoocmon gọi là angiotensin II giống như một số loại thuốc chống cao huyết áp.

Một nghiên cứu liên quan đến 88 người bị cao huyết áp không kiểm soát thấy rằng việc bổ sung thêm 1,2g tỏi vào bữa ăn hàng ngày làm giảm huyết áp xuống 5 / 1,9 mmHg so với những người dùng giả dược (placebo). Một số phản ứng tốt hơn so với những người khác, huyết áp 'đáp ứng' trung bình giảm 11,5 / 6,3 mmHg.

5. Giảm máu đông

Tỏi làm giảm các cục máu đông không mong muốn. Các nghiên cứu cho thấy ăn tương đương với một viên tỏi tươi mỗi ngày có thể làm giảm mức độ trong máu của một chất được gọi là thromboxane liên quan đến kích thích huyết khối.

6. Hỗ trợ giảm cân

toi den va nhung loi ich bat ngo
Tỏi đen hỗ trợ trong việc giảm cân. Ảnh: Internet

Các nghiên cứu cho thấy tỏi đen chiết xuất làm giảm đáng kể sự hình thành các mô mỡ trắng khi theo chế độ ăn nhiều chất béo hoặc nhiều đường. Tỏi đen cũng làm giảm tích tụ chất béo trong tế bào gan, là một đặc điểm của bệnh béo phì, hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường týp 2.

Theo N. Hà/ plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Khi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động vẫn có thể hưởng lương hưu theo hai cách: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc một lần, hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

(LĐTĐ) Khi bị tai nạn lao động, người lao động sẽ được thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định; được hưởng trợ cấp tai nạn lao động theo mức độ suy giảm khả năng lao động.
Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hòa trong không khí và âm vang hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hơn 2.000 học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Thanh Oai đã tham gia “Ngày hội Giao lưu học sinh Tiểu học năm học 2023 - 2024” và “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 30 nghìn hội viên, phụ nữ Thủ đô đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".

Tin khác

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Xem thêm
Phiên bản di động