Toàn bộ quá trình hơn 18 giờ giải cứu máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng

Sau 3 lần kéo máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng bất thành do lốp máy bay lún sâu, lực lượng cứu hộ phải thay lốp, rải đá, lu và làm đường tạm.
toan bo qua trinh hon 18 gio giai cuu may bay vietjet truot khoi duong bang Vietjet, xin đừng sự cố!
toan bo qua trinh hon 18 gio giai cuu may bay vietjet truot khoi duong bang Máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh

Sau hơn 18 giờ giải cứu máy bay Vietjet trượt đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng ngành hàng không đã có báo cáo đầy đủ quá trình xử lý, cứu hộ máy bay đưa vào hangar để sửa chữa, giải phóng đường băng và giải phóng sân bay sau nhiều giờ phải dừng hoạt động.

toan bo qua trinh hon 18 gio giai cuu may bay vietjet truot khoi duong bang
Máy bay Vietjet tại hiện trường. Ảnh T L.

Máy bay trượt dài 650m ngoài lề cỏ, may không bốc cháy

Thông tin từ Tân Sơn Nhất cho biết lúc 12 giờ 22 ngày 14/6, trực ban trưởng sân bay nhận được thông tin máy bay Airbus A321, số hiệu VNA657 của Vietjet từ Phú Quốc về TP.HCM bị trượt ra khỏi lề phải đường băng 25L/07R (đường băng 25 trái). Cơ trưởng chuyến bay là phi công có quốc tịch Ấn Độ, cơ phó là phi công quốc tịch Sri Lanka

Ngay khi nhận tin báo, trực ban trưởng triển khai khẩn nguy hoàn toàn đến các đơn vị liên quan, đồng thời huy động Vietjet và Công ty dịch vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) khẩn trương cho xe kéo, thợ máy, xe thang, xe buýt ra giải tỏa khách khỏi máy bay.

Thời điểm 12 giờ 24, xe cứu hỏa tiếp cận máy bay nhưng không có dấu hiệu cháy nổ. Đến 12 giờ 41, xe thang ra tiếp cận máy bay nhưng do nền đất cỏ bị lún nên phải yêu cầu thang kỹ thuật của thợ máy ra hỗ trợ. Sau 9 phút, thợ máy có mặt kiểm tra và dùng thang thang kỹ thuật tiếp cận để đưa các hành khách đầu tiên xuống máy bay.

Đến 13 giờ 50, toàn bộ 217 hành khách (có 6 trẻ em) xuống khỏi máy bay an toàn, lên xe buýt vào ga đến quốc nội. Lúc 14 giờ 05, toàn bộ hành lý từ máy bay được đưa vào nhà ga.

toan bo qua trinh hon 18 gio giai cuu may bay vietjet truot khoi duong bang
Hành khách được giải cứu sau đó. Ảnh NT.

Qua kiểm tra, các đơn vị xác định: vị trí máy bay bắt đầu xông ra lề bắc đường băng 25 trái là ở tấm bêtông số 428. Máy bay chạy dọc theo lề đường băng kéo dài 650m rồi dừng lại tại vị trí ngang hàng tấm bêtông 320. Toàn bộ máy bay dừng trên lề cỏ, càng chính máy bay cách tim đường băng 25 trái 54m, càng mũi máy bay cách tim đường băng 50,6m.

Tổ xử lý sự cố cũng thu tại hiện trường 3 mảnh kim loại có kích thước 72x45cm, 23x19cm, 37x15cm được tìm thấy tại khu vực lề cỏ giữa đường lăn NS 1 và E 1, nghi ngờ là bộ phận cánh tà của máy bay.

Rải đá lên nền đất, lu lèn và lắp tấm ghi để kéo máy bay ra

Cùng lúc với giải tỏa hành khách, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã yêu cầu Vietjet lập, triển khai phương án dùng kích, thay lốp máy bay bị vỡ để di dời máy bay.

Đồng thời, Trung tâm Khai thác khu bay Tân Sơn Nhất phối hợp với Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không - ACC, vận chuyển các tấm ghi, triển khai nhân sự lắp đặt đường tạm để cho máy bay có thể di chuyển.

toan bo qua trinh hon 18 gio giai cuu may bay vietjet truot khoi duong bang
Lốp trước máy bay bị vỡ và cày sâu xuống đất.

Đến 22h15, sân bay Tân Sơn Nhất và Hãng Vietjet phối hợp với sư đoàn không quân 370 triển khai thêm lực lượng quân đội, nhân viên thi công, xe xúc, xe chở đá, xe chở tấm ghi tiến hành rải đá lên nền đất, lu lèn và lắp đặt ghi để thiết lập đường tạm kéo máy bay.

Đến 1 giờ ngày 15/6, Công ty SAGS đưa xe kéo đẩy, cần đẩy kết nối vào máy bay để chuẩn bị kéo tàu. Nhưng trong 35 phút tiếp theo việc kéo máy bay được tiến hành 3 lần nhưng không thành công do cần đẩy bị gãy chốt và lốp càng chính của máy bay bị lún sâu xuống nền đất.

Bắt đầu từ 1 giờ 40 đến 3 giờ 40 ngày 15/6, Vietjet tiếp tục thay lốp càng chính để kéo lại và sư đoàn không quân 370, Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không hỗ trợ xúc đất, rải đá, lắp đặt thêm tấm ghi để cho lốp càng chính di chuyển.

toan bo qua trinh hon 18 gio giai cuu may bay vietjet truot khoi duong bang
Máy bay Vietjet gặp sự cố.

Từ 5 giờ 03 đến 05 giờ 25 máy bay được kéo ra khỏi vị trí lún trong lề cỏ và kéo lên đường băng lúc 5h50. Đến 6 giờ 30 ngày 15/6, máy bay bắt đầu được kéo về hangar H1. Sau đó, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất triển khai xe cứu hỏa tiến hành vệ sinh, kiểm tra sân đường để đưa đường băng 25 trái vào khai thác lúc 8 giờ 30 ngày 15/6.

Máy bay A 321 trượt khỏi đường băng đã khiến đường băng 25 trái ngừng khai thác từ 12 giờ 22 ngày 14/6 đến 8 giờ 30 ngày 15/6. Máy bay bị trượt cũng làm 4 đèn lề đường băng bị gãy, 3 đường lăn khác cũng bị gãy đèn lề đường.

Tại thời điểm máy bay trượt khỏi đường băng có 7 chuyến bay đang lăn ra đường băng phải quay lại sân đỗ của sân bay Tân Sơn Nhất, 20 chuyến bay đang bay đến Tân Sơn Nhất phải chuyển hướng các sân bay khác.

toan bo qua trinh hon 18 gio giai cuu may bay vietjet truot khoi duong bang
Máy bay Vietjet Air bị trượt đường băng. Ảnh Tuổi trẻ.

Các chuyến bay còn lại đi/đến Tân Sơn Nhất trong ngày 14/6 bị chậm chuyến đến sau 18 giờ 25 mới khởi hành được.

Do đường băng 25 phải ( 25R/07L) của Tân Sơn Nhất đóng cửa từ ngày 9 đến 17/6 để khảo sát phương án nâng nên sân bay Tân Sơn Nhất tạm thời đóng cửa từ 12h22.

Sân bay này cũng thu gom toàn bộ các dụng cụ khảo sát, làm việc trên đường băng 25 phải ra ngoài lề, trám vá khoảng gần 50 lỗ khoan trên đường băng, tẩy các tín hiệu đóng cửa và vệ sinh toàn bộ đường băng để đưa đường băng này vào khai thác thay thế đường băng 25 trái vào lúc 18 giờ 25 ngày 14/6.

Tình hình khí tượng tại Tân Sơn Nhất trong thời điểm máy bay hạ cánh bị trượt khỏi đường băng: lúc 12h22 ngày 14/6, hướng gió 280 độ, tốc độ gió 13 knot (cấp 4), giật 26 knot (cấp 6), hướng gió thay đổi 200-290 độ, tầm nhìn đường băng 25L trái 1.400m, có mưa rào lớn.

Dự báo đến 12h50, hướng gió 240 độ, tốc độ gió 15 knot (cấp 5) giật 28 knot (cấp 7), tầm nhìn 1.500m, có mưa dông lớn.

Sự cố máy bay trượt khỏi đường băng là đặc biệt nghiêm trọng

“Đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công”, đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khi trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 15/6.

toan bo qua trinh hon 18 gio giai cuu may bay vietjet truot khoi duong bang
Hơn 18 tiếng giải cứu máy bay Vietjet trượt đường băng. Ảnh Tuổi trẻ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không.

Với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ.

Tuy nhiên, trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet.

“Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm khắc theo quy định”, ông Thể nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay sau đó Bộ GTVT đã yêu cầu Tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được.

“Công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia, đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời. Bộ GTVT yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể”, ông Thể nói./.

Theo Phi Long/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/toan-bo-qua-trinh-hon-18-gio-giai-cuu-may-bay-vietjet-truot-khoi-duong-bang-1060176.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động