Tổ chức Tháng Công nhân hiệu quả, thiết thực với đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Tháng Công nhân là tháng cao điểm để các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Ngô Văn Tuyến - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội về những hoạt động ý nghĩa mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai trong Tháng Công nhân năm 2021.
Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng phát động Tháng Công nhân Triển khai chương trình phối hợp thu kinh phí công đoàn qua tài khoản ngân hàng năm 2021 Tập trung chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong Tháng Công nhân

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2021 là năm thứ 10 Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức Tháng Công nhân. Xin đồng chí cho biết, trong những năm qua, Tháng Công nhân đã được các cấp Công đoàn Thủ đô triển khai như thế nào?

Đồng chí Ngô Văn Tuyến: Nhằm phát huy truyền thống của giai cấp công nhân Việt Nam, tôn vinh những người lao động, ngày 24/02/2012 Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Kết luận số 77-TB/TW “Đồng ý chủ trương lấy tháng Năm hằng năm là Tháng Công nhân”. Đây là dịp cao điểm để các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của các cấp chính quyền, huy động sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong việc chăm lo, xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước.

Tổ chức Tháng Công nhân hiệu quả, thiết thực với đoàn viên, người lao động
Đồng chí Ngô Văn Tuyến - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội

Trong Tháng Công nhân hằng năm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chú trọng thực hiện các chương trình phúc lợi cho đoàn viên; phối hợp với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của đoàn viên, người lao động; tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, triển khai và bổ sung Thỏa ước lao động tập thể để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” như: Tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo điều kiện làm việc, cải thiện bữa ăn ca...; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tư vấn chính sách, pháp luật cho đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động như: Thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khoẻ; tổ chức thăm quan, du lịch, nghỉ mát và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại cơ sở.

Phóng viên: Với chủ đề Tháng Công nhân năm 2021 là “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai những hoạt động nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngô Văn Tuyến: Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, trong Tháng Công nhân năm 2021, các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động đang phát huy hiệu quả, được đông đảo đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động đón nhận, được các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm, ủng hộ; đồng thời tập trung thực hiện một số hoạt động, hưởng ứng các chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động như Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”; Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”; tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động”; tổ chức tuyên dương “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến - Sáng tạo” năm 2021.

Riêng Liên đoàn Lao động Thành phố sẽ tổ chức chuỗi hoạt động cao điểm cấp Thành phố trong Tháng Công nhân năm 2021 gồm: Lễ phát động Tháng Công nhân gắn với hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động năm 2021; Kỷ niệm 135 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2021); khám, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho 600 công nhân lao động; tổ chức Tư vấn pháp luật phục vụ công nhân lao động; tổ chức tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô” và “Sáng kiến Thủ đô” trong công nhân, viên chức, lao động năm 2021 và tổ chức hội nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố gặp mặt “Điển hình tiên tiến”, “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2021. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động Thành phố sẽ tổ chức tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động nặng, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động chết người, công nhân bị mắc bệnh nghề nghiệp và ra mắt 02 điểm Sinh hoạt văn hóa Công nhân nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động.

Phóng viên: Để Tháng Công nhân năm 2021 được triển khai sâu rộng và hiệu quả trong các Công đoàn, Liên đoàn Lao động Thành phố đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể nào đối với Liên đoàn Lao động các quận, huyện và Công đoàn ngành, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngô Văn Tuyến: Để Tháng Công nhân năm 2021 thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, thu hút sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội đối với giai cấp công nhân Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phố đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục về truyền thống dân tộc, truyền thống giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam; truyền thống ngày Quốc tế Lao động 1/5… Cùng với đó, tập trung mọi nguồn lực để quan tâm chăm lo đến lợi ích của đoàn viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động, tạo ấn tượng tốt trong mỗi đoàn viên và người lao động để họ thật sự đặt niềm tin vào tổ chức Công đoàn; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành để thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động và các chế độ chính sách đối với người lao động nhất là chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; đại diện thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; tổ chức các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo với công nhân lao động nhằm kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng của công nhân lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Các cấp Công đoàn cần tập trung tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, về người lao động; tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo điều kiện để công nhân lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi; chăm lo đến đời sống việc làm của công nhân lao động với tinh thần “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; mỗi Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động lựa chọn, tổ chức ít nhất 01 hoạt động thiết thực nhằm tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. Cạnh đó, các Công đoàn cơ sở cần phối hợp với chính quyền ở mỗi đơn vị xây dựng kế hoạch để thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nư­ớc trong công nhân lao động gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị; thực hiện tốt phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mai Quý (thực hiện)

Nên xem

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.

Tin khác

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động