Tìm đầu ra cho OCOP bằng giao thương trực tuyến

(LĐTĐ) Thời điểm hiện tại, nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của thành phố Hà Nội đang vào thời điểm thu hoạch, song do dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến đầu ra. Để hỗ trợ cho các chủ thể OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động tăng cường kết nối giữa người sản xuất, nhà phân phối bán lẻ và người tiêu dùng.
Sẽ tổ chức diễn đàn kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn Khẳng định chất lượng sản phẩm qua chương trình OCOP

Khó khăn trong tìm đầu ra cho sản phẩm

Huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội) được biết đến với nhiều loại đặc sản, trong đó nổi bật nhất phải nhắc đến thương hiệu gà đồi Ba Vì. Năm 2014, Hội gà đồi Ba Vì ra đời, quy tụ hơn 60 hộ chăn nuôi gà số lượng lớn, thực hiện chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Nhờ thực hiện đúng quy trình chăn nuôi an toàn, năm 2019, sản phẩm gà đồi Ba Vì đạt chứng nhận OCOP 3 sao của thành phố Hà Nội.

Tìm đầu ra cho OCOP bằng giao thương trực tuyến
Các chủ thể OCOP giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến”. Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ với phóng viên, anh Vũ Văn Ngọc, thành viên Hợp tác xã chăn nuôi gà đồi Ba Vì cho biết, dù đã được khẳng định chất lượng, nhưng sản phẩm gà đồi Ba Vì đang gặp khó vì đầu ra không ổn định. Những năm trước, cùng với thị trường nội thành, gà đồi Ba Vì được các thương lái các tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh tới tận nơi thu mua với số lượng lớn và đều đặn. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các thương lái gặp khó khăn trong việc di chuyển nên sản lượng gà tiêu thụ bị ảnh hưởng rất lớn.

Cũng theo anh Ngọc chia sẻ, sản lượng gà đồi Ba Vì hiện nay còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiêu thụ nguyên nhân nữa do người tiêu dùng còn băn khoăn, lo ngại về giá thành sản phẩm. “Gà đồi Ba Vì có quy trình chăm sóc kỹ càng, có thời gian nuôi lâu nên giá sẽ cao hơn so với các loại gà nuôi công nghiệp.Gà đồi Ba Vì có giá dao động từ 160-170 nghìn đồng/ kg. Đây cũng là giá sát với chi phí sản xuất nhất, nếu giá thành giảm thì người dân sẽ không có lãi, thậm chí sẽ bị lỗ”- anh Ngọc khẳng định.

Cùng chung khó khăn với nhiều Hợp tác xã, chủ thể OCOP, sản phẩm bưởi đỏ Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) cũng đang bị tồn đọng rất nhiều. Ông Lương Văn Phương, Giám đốc Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao cho biết, với 7,7 ha trồng bưởi đỏ, lượng bưởi cho thu hoạch trong thời điểm hiện tại vào khoảng 25- 30 tấn nhưng mỗi ngày Hợp tác xã chỉ bán được từ 2-3 tạ. Do các đầu mối lớn chưa thể quay trở lại mua hàng nên hiện tại, Hợp tác xã đang cố gắng đẩy mạnh tiêu thụ bằng cách bán lẻ trên thị trường nội đô và chăm sóc bưởi cho vụ Tết năm nay.

Đẩy mạnh kết nối giao thương trực tuyến

Tiếp nối thành công của “Ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội” diễn ra vào ngày 06/06/2021, vừa qua, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã tổ chức chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến”(hay còn được gọi là “Chợ đêm trên mây”) nhằm giúp các chủ thể sản xuất chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị, quảng bá và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, trong thời gian toàn Thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố cùng giải pháp cụ thể của các sở, ban, ngành, người dân, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm của các huyện ngoại thành, các tỉnh lân cận đã được thúc đẩy mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu lương thực thực phẩm thiết yếu của Thủ đô.

Để thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia và thành phố Hà Nội trong bối cảnh giãn cách xã hội, cũng như công tác phòng, chống dịch có hiệu quả, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã giao cho Văn phòng Điều phối Nông thôn mới phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chuỗi sự kiện như: Tập huấn kỹ năng tiếp thị và bán hàng trên môi trường số “Tập huấn online”; Hoạt động truyền thông, tiếp thị “Ngày hội Livestream”, hay hoạt động xúc tiến thương mại thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây”…Kết quả, các sự kiện đã thành công tốt đẹp, được các đơn vị ghi nhận, đánh giá cao hiệu quả việc áp dụng nền tảng số trong tổ chức các sự kiện.

“Thông qua chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến”, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội mong muốn hỗ trợ các quận, huyện, thị xã trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Từ đó, khắc phục tình trạng đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn Hà Nội, bảo đảm đầy đủ nông sản, thực phẩm đáp ứng nhu cầu cho người dân Thủ đô”- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn khẳng định.

Tại chương trình, 13 chủ thể sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP của Thủ đô và các đặc sản vùng miền đến từ một số tỉnh, Thành phố đã lên sóng livestream, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới các nhà bán lẻ và người dân Thủ đô. Các sản phẩm tham gia chương trình đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được Ban tổ chức quản lý nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm. Theo thống kê của Ban tổ chức, hàng nghìn đơn hàng đặt mua sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền đã được kết nối. Các chủ thể sẽ tiếp nhận đơn hàng và giao chuyển tới người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất với nhiều ưu đã hấp dẫn so với việc khách hàng mua ở thị trường ngoài.

Chia sẻ về chương trình kết nối giao thương trực tuyến, anh Vũ Văn Ngọc, thành viên Hợp tác xã chăn nuôi gà đồi Ba Vì cho biết, chương trình rất hữu ích đối với anh và các chủ thể OCOP, đây là sự quan tâm đặc biệt của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, đặc biệt là Văn phòng Điều phối Nông thôn mới đối với các mặt hàng nông sản thế mạnh của Thủ đô. Thời gian tới, anh Ngọc sẽ tiếp tục tham gia các chương trình livestream trực tuyến để rèn luyện kỹ năng bán hàng, tạo lòng tin cho người tiêu dùng bằng chính những sản phẩm chất lượng.

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Nhà sáng lập Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN, chương trình chuyển đổi số đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm OCOP. Qua 4 phiên thử nghiệm, chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến”chính thức đi vào hoạt động thường niên vào 20h30 phút tối thứ 6 hàng tuần trên nền tảng điện toán đám mây. Thông qua chương trình sẽ giúp các chủ thể OCOP và đặc sản vùng miền rèn luyện kỹ năng bán hàng trên môi trường số, tự tin livestream bán hàng trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. /.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.

Tin khác

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Xem thêm
Phiên bản di động