Tìm đầu ra cho OCOP bằng giao thương trực tuyến

(LĐTĐ) Thời điểm hiện tại, nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của thành phố Hà Nội đang vào thời điểm thu hoạch, song do dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến đầu ra. Để hỗ trợ cho các chủ thể OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động tăng cường kết nối giữa người sản xuất, nhà phân phối bán lẻ và người tiêu dùng.
Sẽ tổ chức diễn đàn kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn Khẳng định chất lượng sản phẩm qua chương trình OCOP

Khó khăn trong tìm đầu ra cho sản phẩm

Huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội) được biết đến với nhiều loại đặc sản, trong đó nổi bật nhất phải nhắc đến thương hiệu gà đồi Ba Vì. Năm 2014, Hội gà đồi Ba Vì ra đời, quy tụ hơn 60 hộ chăn nuôi gà số lượng lớn, thực hiện chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Nhờ thực hiện đúng quy trình chăn nuôi an toàn, năm 2019, sản phẩm gà đồi Ba Vì đạt chứng nhận OCOP 3 sao của thành phố Hà Nội.

Tìm đầu ra cho OCOP bằng giao thương trực tuyến
Các chủ thể OCOP giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến”. Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ với phóng viên, anh Vũ Văn Ngọc, thành viên Hợp tác xã chăn nuôi gà đồi Ba Vì cho biết, dù đã được khẳng định chất lượng, nhưng sản phẩm gà đồi Ba Vì đang gặp khó vì đầu ra không ổn định. Những năm trước, cùng với thị trường nội thành, gà đồi Ba Vì được các thương lái các tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh tới tận nơi thu mua với số lượng lớn và đều đặn. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các thương lái gặp khó khăn trong việc di chuyển nên sản lượng gà tiêu thụ bị ảnh hưởng rất lớn.

Cũng theo anh Ngọc chia sẻ, sản lượng gà đồi Ba Vì hiện nay còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiêu thụ nguyên nhân nữa do người tiêu dùng còn băn khoăn, lo ngại về giá thành sản phẩm. “Gà đồi Ba Vì có quy trình chăm sóc kỹ càng, có thời gian nuôi lâu nên giá sẽ cao hơn so với các loại gà nuôi công nghiệp.Gà đồi Ba Vì có giá dao động từ 160-170 nghìn đồng/ kg. Đây cũng là giá sát với chi phí sản xuất nhất, nếu giá thành giảm thì người dân sẽ không có lãi, thậm chí sẽ bị lỗ”- anh Ngọc khẳng định.

Cùng chung khó khăn với nhiều Hợp tác xã, chủ thể OCOP, sản phẩm bưởi đỏ Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) cũng đang bị tồn đọng rất nhiều. Ông Lương Văn Phương, Giám đốc Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao cho biết, với 7,7 ha trồng bưởi đỏ, lượng bưởi cho thu hoạch trong thời điểm hiện tại vào khoảng 25- 30 tấn nhưng mỗi ngày Hợp tác xã chỉ bán được từ 2-3 tạ. Do các đầu mối lớn chưa thể quay trở lại mua hàng nên hiện tại, Hợp tác xã đang cố gắng đẩy mạnh tiêu thụ bằng cách bán lẻ trên thị trường nội đô và chăm sóc bưởi cho vụ Tết năm nay.

Đẩy mạnh kết nối giao thương trực tuyến

Tiếp nối thành công của “Ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội” diễn ra vào ngày 06/06/2021, vừa qua, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã tổ chức chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến”(hay còn được gọi là “Chợ đêm trên mây”) nhằm giúp các chủ thể sản xuất chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị, quảng bá và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, trong thời gian toàn Thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố cùng giải pháp cụ thể của các sở, ban, ngành, người dân, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm của các huyện ngoại thành, các tỉnh lân cận đã được thúc đẩy mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu lương thực thực phẩm thiết yếu của Thủ đô.

Để thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia và thành phố Hà Nội trong bối cảnh giãn cách xã hội, cũng như công tác phòng, chống dịch có hiệu quả, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã giao cho Văn phòng Điều phối Nông thôn mới phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chuỗi sự kiện như: Tập huấn kỹ năng tiếp thị và bán hàng trên môi trường số “Tập huấn online”; Hoạt động truyền thông, tiếp thị “Ngày hội Livestream”, hay hoạt động xúc tiến thương mại thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây”…Kết quả, các sự kiện đã thành công tốt đẹp, được các đơn vị ghi nhận, đánh giá cao hiệu quả việc áp dụng nền tảng số trong tổ chức các sự kiện.

“Thông qua chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến”, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội mong muốn hỗ trợ các quận, huyện, thị xã trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Từ đó, khắc phục tình trạng đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn Hà Nội, bảo đảm đầy đủ nông sản, thực phẩm đáp ứng nhu cầu cho người dân Thủ đô”- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn khẳng định.

Tại chương trình, 13 chủ thể sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP của Thủ đô và các đặc sản vùng miền đến từ một số tỉnh, Thành phố đã lên sóng livestream, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới các nhà bán lẻ và người dân Thủ đô. Các sản phẩm tham gia chương trình đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được Ban tổ chức quản lý nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm. Theo thống kê của Ban tổ chức, hàng nghìn đơn hàng đặt mua sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền đã được kết nối. Các chủ thể sẽ tiếp nhận đơn hàng và giao chuyển tới người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất với nhiều ưu đã hấp dẫn so với việc khách hàng mua ở thị trường ngoài.

Chia sẻ về chương trình kết nối giao thương trực tuyến, anh Vũ Văn Ngọc, thành viên Hợp tác xã chăn nuôi gà đồi Ba Vì cho biết, chương trình rất hữu ích đối với anh và các chủ thể OCOP, đây là sự quan tâm đặc biệt của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, đặc biệt là Văn phòng Điều phối Nông thôn mới đối với các mặt hàng nông sản thế mạnh của Thủ đô. Thời gian tới, anh Ngọc sẽ tiếp tục tham gia các chương trình livestream trực tuyến để rèn luyện kỹ năng bán hàng, tạo lòng tin cho người tiêu dùng bằng chính những sản phẩm chất lượng.

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Nhà sáng lập Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN, chương trình chuyển đổi số đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm OCOP. Qua 4 phiên thử nghiệm, chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến”chính thức đi vào hoạt động thường niên vào 20h30 phút tối thứ 6 hàng tuần trên nền tảng điện toán đám mây. Thông qua chương trình sẽ giúp các chủ thể OCOP và đặc sản vùng miền rèn luyện kỹ năng bán hàng trên môi trường số, tự tin livestream bán hàng trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. /.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Israel: 5 công dân Mỹ bị thương trong vụ nổ súng tại Jerusalem

Israel: 5 công dân Mỹ bị thương trong vụ nổ súng tại Jerusalem

ĐSQ Mỹ tại Israel xác nhận vụ tấn công bằng súng nhằm vào một xe buýt ở thành cổ Jerusalem vào sáng 14/8 đã khiến 7 người bị thương, trong ...
Cẩn trọng “sập bẫy” học phí đại học, phụ huynh, thí sinh trở thành nạn nhân

Cẩn trọng “sập bẫy” học phí đại học, phụ huynh, thí sinh trở thành nạn nhân

Chọn trường xét tuyển đại học 2022, thí sinh cần rất thận trọng khi tìm hiểu thông tin về học phí bởi có nhiều “chiêu thức” để qua mắt khiến ...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thiện Đề án xử lý dự án Đạm Hà Bắc

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thiện Đề án xử lý dự án Đạm Hà Bắc

(LĐTĐ) Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, khảo sát thực địa và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan ...
Đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Công đoàn hai Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Công đoàn hai Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn đi vào chiều sâu, thực chất

(LĐTĐ) Chiều 14/8, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra buổi hội đàm và ký biên bản ghi nhớ quan hệ hợp tác ...
Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị đặc biệt

Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị đặc biệt

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý ...
Hà Nội: Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đầy đủ, kịp thời

Hà Nội: Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đầy đủ, kịp thời

(LĐTĐ) Triển khai thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, Ủy ban nhân dân ...
Chậm chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Chậm chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù hiện nay Trung ương đã chuyển tiền về cho tỉnh nhưng do các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương đang phải hoàn thành các thủ tục ...

Tin khác

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thiện Đề án xử lý dự án Đạm Hà Bắc

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thiện Đề án xử lý dự án Đạm Hà Bắc

(LĐTĐ) Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, khảo sát thực địa và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan về phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc. Đây là 1 trong 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương.
Người tiêu dùng tại Việt Nam mua 14 tấn vàng trong Quý 2/2022

Người tiêu dùng tại Việt Nam mua 14 tấn vàng trong Quý 2/2022

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam đã tăng từ 12,6 tấn trong Quý 2/2021 lên 14 tấn trong Quý 2/2022, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm 5 lần liên tiếp, giá xăng về mức hơn 23.000 đồng/lít

Giảm 5 lần liên tiếp, giá xăng về mức hơn 23.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều chỉnh giá ngày 11/8, mỗi lít xăng giảm thêm gần 1.000 đồng/lít. Trong đó, xăng RON 95 sau khi điều chỉnh sẽ có giá là 24.699 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có giá 23.725 đồng/lít.
Nhãn tươi Việt Nam được phân phối rộng khắp tại thị trường Australia

Nhãn tươi Việt Nam được phân phối rộng khắp tại thị trường Australia

Hàng chục tấn nhãn tươi Việt Nam đã được các nhà nhập khẩu thông quan và đưa ra thị trường Australia thành công.
Chợ chim phóng sinh đắt hàng dịp Rằm tháng Bảy

Chợ chim phóng sinh đắt hàng dịp Rằm tháng Bảy

(LĐTĐ) Gần đây, mỗi ngày các tiểu thương tại chợ chim trên phố Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) bán ra hàng ngàn con để khách hàng mang đi phóng sinh dịp Rằm tháng Bảy. Dù giá đã được đẩy lên cao hơn khá nhiều so với ngày thường nhưng không khí bán - mua vẫn rất nhộn nhịp.
Đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ năm 2022

Đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ năm 2022

(LĐTĐ) Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nhãn và hàng hóa của tỉnh Hưng Yên vào hệ thống phân phối của Central Retail, gồm: GO!, Big C, Tops Market; vừa qua, tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022, tập đoàn Central Retail và các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã cùng nhau ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) trong việc tiêu thụ đặc sản nhãn lồng Hưng Yên.
Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

(LĐTĐ) Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 7 trên địa bàn Hà Nội ước tính đạt 1.535 triệu USD, tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2021.
SSI khuyến nghị đầu tư 7 cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng tháng 8

SSI khuyến nghị đầu tư 7 cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng tháng 8

Theo các chuyên gia Công ty Cổ phần chứng khoán SSI (SSI Research), nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ vận động trong kênh giá 1.220 - 1.300 điểm trong tháng 8.
Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

Có dịp gặp ông Nguyễn Đình Tường - Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tâm (HTX Đồng Tâm) vào những ngày đầu mùa thu, chúng tôi ngỡ ngàng trước những gì mà mô hình nông nghiệp của người nông dân này đã gây dựng.
Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Những tháng cuối năm 2022, thị trường thế giới với nhiều biến động khó lường đang đặt ra không ít thách thức cho các DN xuất khẩu dệt may Việt Nam như: Chi phí nguyên liệu tăng, cước vận tải cao, áp lực lạm phát…
Xem thêm
Phiên bản di động