Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của Mặt trận, thích ứng với tình hình mới

(LĐTĐ) Sáng nay (7/1), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội khóa 17 tổ chức Hội nghị lần thứ 8, tổng kết công tác Mặt trận năm 2021, triển khai chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2022.
Hà Nội: Chuyển giao xe xét nghiệm lưu động trị giá 15 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch Hà Nội: Chuyển giao kinh phí “Sóng và máy tính cho em” hỗ trợ học sinh tại 7 huyện, thị xã Hà Nội tiếp nhận hơn 2,3 tỷ đồng ủng hộ mua vắc xin phòng dịch Covid-19

Tới dự Hội nghị, về phía lãnh đạo Trung ương có đồng chí Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Lãnh đạo thành phố Hà Nội có các đồng chí: Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội; Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Lan Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Phạm Quý Tiên - Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của Mặt trận, thích ứng với tình hình mới
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh trao Cờ thi đua tới các tập thể xuất sắc, tiêu biểu.

Triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, chưa từng có tiền lệ

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: Năm 2021 là năm diễn ra các sự kiện trọng đại, đó là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ 17 Đảng bộ Thành phố. Năm 2021 cũng là năm có rất nhiều khó khăn, thách thức bởi ảnh hưởng nặng nề của làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 tác động mạnh đến tình hình kinh tế và đời sống của nhân dân cả nước.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, cùng với sự hỗ trợ tích cực, nghĩa tình và trách nhiệm của các bộ ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước, Thành phố Hà Nội đã từng bước kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của Mặt trận, thích ứng với tình hình mới
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị.

“Về cơ bản, Thành phố vẫn đạt được những chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đề ra. An sinh xã hội, đời sống của nhân dân được đảm bảo; quốc phòng an ninh được giữ vững; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả cụ thể, được nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao. Trong những thành tích đó, bên cạnh sự lãnh đạo của Thành ủy, chỉ đạo điều hành của chính quyền, có sự đóng góp không nhỏ của MTTQ, các tổ chức thành viên Mặt trận các cấp.”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố khẳng định.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương cũng cho biết: Bám sát hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, chủ động tổ chức, triển khai những vấn đề mới đặt ra từ thực tiễn, Mặt trận các cấp Thành phố đã làm tốt vai trò tập hợp khối đại đoàn kết, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phong trào thi đua do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động; nhất là tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng, chống dịch; chăm lo Tết cho người nghèo; lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, tích cực triển khai các chương trình giám sát, phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm và xử lý kịp thời đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đặc biệt là kiện toàn bộ máy, đề ra các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp; đổi mới hình thức tổ chức phù hợp với thực tiễn, chủ động triển khai các công việc khó khăn, đột xuất, chưa từng có tiền lệ, đạt được nhiều kết quả tích cực, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền và hàng hóa trị giá 1.582,31 tỷ đồng, trong đó, tiền mặt là 825,1 tỷ đồng, tiếp nhận hàng hóa, trang thiết bị y tế trị giá 757,21 tỷ đồng, 180 tấn hàng hóa do các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Lạng Sơn ủng hộ.

Về công tác hỗ trợ phòng, chống dịch, MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã hỗ trợ công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền và hàng hóa trị giá 1.011 tỷ đồng, gồm: Tiền mặt trị giá 355,7 tỷ đồng và hàng hóa trị giá 655,6 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhiều hoạt động sáng tạo, chưa từng có tiền lệ do Mặt trận các cấp triển khai đã huy động sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, được dư luận nhân dân đánh giá cao, như: Mô hình “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ trên 28.210 suất quà, trị giá 10,656 tỷ đồng tới những người có hoàn cảnh khó khăn...

Tiếp tục củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả MTTQ Việt Nam Thành phố đã đạt được trong năm 2021. “Kết quả đạt được cho thấy Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố Hà Nội đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác; tích cực huy động mọi nguồn lực trong nhân dân tham gia góp phần ổn định đời sống nhân dân, giữ vững kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương”, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng khẳng định.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của Mặt trận, thích ứng với tình hình mới
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị.

Thay mặt Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ghi nhận: “Cùng với hệ thống chính trị của Thành phố, MTTQ Việt Nam Thành phố đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả tích cực, khẳng định vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong sự phát triển chung của Thủ đô; là nơi hội tụ khối đại đoàn kết toàn dân, là cầu nối bền chặt giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng ghi nhận những điểm nổi bật của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố các cấp trong năm qua, đó là: Tập trung tuyên truyền, vận động, đoàn kết tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện đồng bộ các giải pháp, giám sát công tác chống dịch Covid-19 bùng phát lại trên địa bàn Thành phố; vận động cán bộ, nhân dân ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 để mua Vắc xin phòng, chống dịch với nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc. Công tác xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội được triển khai có trọng tâm, trọng điểm hơn, hướng vào giải quyết những vấn đề nhân dân bức xúc, quan tâm...

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị: Thực hiện chủ đề công tác của thành phố Hà Nội năm 2022 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, MTTQ Việt Nam Thành phố cần tiếp tục củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội để tập hợp được người dân và toàn thể tổ chức chính trị cùng vào cuộc với sự phát triển chung của Thành phố.

Bên cạnh đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, tạo phong trào từ cơ sở đến Thành phố làm tỏa để đông đảo người dân hưởng ứng tham gia như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”…

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của Mặt trận, thích ứng với tình hình mới
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen của Thành ủy cho các tập thể tiêu biểu.

Đồng thời cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của Mặt trận thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 và Thành phố đang thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01 của Bộ Chính trị trong toàn thể cán bộ Mặt trận các cấp Thành phố. Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ, đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, lấy địa bàn dân cư để tổ chức hoạt động...

Tại Hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tiến hành hiệp thương, kiện toàn Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa 17, nhiệm kỳ 2019-2024.

Ghi nhận những nỗ lực của các tập thể, cá nhân, tại Hội nghị, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành phố Hà Nội đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua và Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2021.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động