Lương tối thiểu vùng tăng 6%:

Tiếp thêm động lực cho người lao động

(LĐTĐ) Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức 6% từ ngày 1/7/2022 của Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa giúp người lao động giảm bớt khó khăn vừa là động lực để gia tăng năng suất lao động, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế. Trước thông tin này, công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp bày tỏ sự phấn khởi xen lẫn những lo lắng, trăn trở.
Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người lao động Tăng cường tuyên truyền về giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trên sóng truyền hình Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

Cả hai vợ chồng đều là lao động ngoại tỉnh, rời quê Thái Bình lên Hà Nội làm công nhân đến nay đã tròn 10 năm nhưng cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, công nhân Công ty TNHH Denso Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Chị Thủy cho biết, tổng thu nhập tối đa của vợ chồng chị khoảng 16 triệu đồng/tháng. Hàng tháng chị trả tiền thuê nhà, tiền điện, nước hết khoảng 2 triệu đồng, cộng với tiền ăn, học của các con... số tiền tiết kiệm chẳng còn là bao.

Tiếp thêm động lực cho người lao động
Lương tối thiểu vùng tăng sẽ tiếp thêm động lực cho người lao động, giúp họ vượt qua khó khăn (Ảnh minh họa)

Hai năm qua, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống của công nhân lao động gặp nhiều khó khăn. Thời điểm xăng tăng giá, nhu yếu phẩm cũng leo thang khiến chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình chị nói riêng và công nhân lao động nói chung càng trở nên chật vật.

“Tiền lương hàng tháng thấp trong khi cuộc sống có hàng trăm thứ phải lo toan nên rất áp lực. Ảnh hưởng dịch bệnh, có thời điểm chúng tôi phải nghỉ làm, thu nhập giảm sút nên đã khó càng thêm khó. Chính vì thế được tăng lương tối thiểu vùng chúng tôi rất phấn khởi. Như vậy hàng tháng sẽ có thêm thu nhập tuy không quá nhiều nhưng với công nhân lao động vậy là đáng quý”, chị Thủy chia sẻ.

Khó khăn chồng chất khó khăn, vợ chồng chị Thuỷ có 2 con nhỏ, cháu lớn đang theo học lớp 1, cháu nhỏ 2 tuổi, mắc bệnh u bì kết giác mạc bẩm sinh, phải sử dụng máy nghe trợ thính. Cuộc sống khó khăn, vợ chồng chị phải gửi con về quê nhờ ông bà chăm giúp.

Tiền lương công nhân hàng tháng vốn đã ít nhưng chị phải tiết kiệm để đưa con đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Chị được các bác sĩ tư vấn có thể làm phẫu thuật khi con chị được 5 hoặc 6 tuổi. Tuy nhiên số tiền phẫu thuật lên đến vài trăm triệu, do đó áp lực kinh tế càng đè nặng lên đôi vai vợ chồng chị.

“Gửi con ở quê nhiều lúc nhớ con nhưng cũng phải chấp nhận. Đợt vừa qua, giá xăng tăng kéo theo nhiều mặt hàng tăng giá, chi phí sinh hoạt nhiều nên tiền tích lũy chẳng còn mấy. Tôi phải cân nhắc, tính toán, cân đối lại các khoản chi tiêu cho hợp lý. Tôi chỉ mong có sức khỏe để làm việc, tích lũy tiền chữa bệnh, lo cho các con”, chị Thủy bộc bạch.

May mắn hơn vợ chồng chị Thủy, hàng tháng bớt được khoản tiền thuê nhà nhưng cuộc sống của vợ chồng anh Nguyễn Doãn Khuyên, công nhân Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam cũng không dư dả quá nhiều.

Nhận được thông tin Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã đồng thuận và chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 ở mức 6%, anh Khuyên cảm thấy được tiếp thêm động lực, giúp anh nhận thấy người lao động luôn được tổ chức Công đoàn, được Chính phủ quan tâm.

Với anh đây là sự hỗ trợ rất kịp thời, nếu được tăng lương tối thiểu vùng thì người lao động sẽ tiết kiệm được một khoản tiền trong quỹ chi tiêu hàng tháng, tuy nhiên anh Khuyên vẫn còn nhiều trăn trở.

“Tôi và nhiều công nhân lao động khác trong Công ty có mức lương cố định hàng năm. Trong các năm, nếu có tăng lương thì chỉ thực hiện tăng từ tháng 1, do đó không biết Công ty tôi có thực hiện tăng lương 6% như vậy cho người lao động vào tháng 7 tới đây hay không. Chúng tôi chỉ mong Chính phủ sẽ đồng ý, chấp nhận mức đề xuất trên và các doanh nghiệp sẽ áp dụng sớm để chúng tôi giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống”, anh Khuyên bày tỏ.

Chia sẻ của chị Thủy, anh Khuyên cũng là niềm vui và trăn trở chung của đông đảo công nhân lao động. Tựu chung lại có thể thấy phương án đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% đã đem lại niềm vui cho công nhân, người lao động, nhất là trong giai đoạn này họ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Mức tăng dù chưa quá cao nhưng cho thấy cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức Công đoàn cũng như phía doanh nghiệp đã thấu hiểu, chia sẻ cùng người lao động. Khi lương tối thiểu vùng được tăng lên sẽ tạo thêm nhiều động lực hơn cho công nhân, người lao động.

Ngày 12/4, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã họp phiên thứ hai để tiếp tục thảo luận, thương lượng về việc tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động tại doanh nghiệp. Tại phiên họp, với đa số phiếu tán thành, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã đồng thuận và chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 ở mức 6% để trình Chính phủ xem xét quyết định.

Hiện nay mức lương tối thiểu vùng vẫn đang được áp dụng theo mức cũ như sau:

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I: Lương tối thiểu vùng là 4.420.000 đồng/tháng

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II: Lương tối thiểu vùng là 3.920.000 đồng/tháng.

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III: Lương tối thiểu vùng là 3.430.000 đồng/tháng

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV: Lương tối thiểu vùng là 3.070.000 đồng/tháng.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Làm sao được hưởng lương hưu khi công ty còn nợ bảo hiểm xã hội?

Làm sao được hưởng lương hưu khi công ty còn nợ bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Người lao động đã nghỉ hưu, nhưng do đơn vị còn nợ bảo hiểm xã hội nên chưa được lĩnh lương hưu. Vậy, người lao động cần làm gì để được hưởng lương hưu?
Những trường hợp nghỉ hưu sớm nhưng không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu

Những trường hợp nghỉ hưu sớm nhưng không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu

Thông thường người lao động nghỉ hưu sớm sẽ bị trừ lương hưu theo tỉ lệ hưởng lương hưu. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi mà không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu.
Tăng trợ cấp xã hội phù hợp chính sách tiền lương

Tăng trợ cấp xã hội phù hợp chính sách tiền lương

(LĐTĐ) Mức trợ cấp xã hội hiện nay là 360 nghìn đồng/tháng được đánh giá là thấp. Do đó, cùng với cải cách tiền lương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất tăng chuẩn trợ cấp xã hội từ 360 nghìn đồng lên 500 nghìn đồng hoặc 750 nghìn đồng.
Danh sách 100 đơn vị chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

Danh sách 100 đơn vị chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô hiện còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, trong đó nhiều đơn vị chậm đóng thời gian dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tham gia.
Không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, công ty bị xử phạt thế nào?

Không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, công ty bị xử phạt thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động đã ký hợp đồng làm việc được 2 tháng, nhưng công ty không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Lương hưu sẽ tăng thêm bao nhiêu trong năm 2024?

Lương hưu sẽ tăng thêm bao nhiêu trong năm 2024?

(LĐTĐ) Cùng với thực hiện cải cách chính sách tiền lương, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ cố gắng tham mưu để mức lương hưu tăng tối thiểu đạt 15%.
Công đoàn tích cực tham gia nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn tích cực tham gia nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tích cực tham gia đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động. Từ đó, góp phần tăng năng suất lao động, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.
TP.HCM: Gần 5.000 sinh viên, người lao động nghèo được hỗ trợ vé về quê đón Tết

TP.HCM: Gần 5.000 sinh viên, người lao động nghèo được hỗ trợ vé về quê đón Tết

(LĐTĐ) Chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng vé xe, vé máy bay cho gần 5.000 sinh viên, công nhân lao động khó khăn để về quê đón Tết.
Khuyến nghị Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024

Khuyến nghị Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024

(LĐTĐ) Hội đồng Tiền lương Quốc gia vừa gửi báo cáo khuyến nghị tới Chính phủ về việc xem xét mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 đã được Hội đồng đề xuất tăng 6%, tương ứng mức tăng từ 200.000 - 280.000 đồng tùy theo từng vùng.
Những câu chuyện cảm động trên “Chuyến tàu mùa xuân”

Những câu chuyện cảm động trên “Chuyến tàu mùa xuân”

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động TP.HCM phối hợp với Công đoàn các Khu chế xuất – Khu công nghiệp TP.HCM tổ chức chương trình “Chuyến tàu mùa xuân” cho các hộ gia đình công nhân về quê đón Tết, sum họp gia đình.
Xem thêm
Phiên bản di động