Tiến độ dự án đường Tam Trinh sau khi vận hành mô hình chính quyền mới
Công trường ngổn ngang, mặt bằng không liền mạch
Được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt ngày 28/11/2012, Dự án đầu tư Xây dựng đường Tam Trinh khởi công năm 2016. Theo quy hoạch, tuyến đường dài 3,5km, điểm đầu tại nút giao Minh Khai, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3, có mặt cắt ngang 40m, đáp ứng 6 làn xe. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên dự án bị đình trệ.
![]() |
| Dự án đầu tư Xây dựng đường Tam Trinh theo quy hoạch dài 3,5km, điểm đầu tại nút giao Minh Khai, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3. |
Đến 18/12/2023, UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định số 6444/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh. Trong đó, những nội dung điều chỉnh chính như: Quy mô dự án, tiến độ và nguồn vốn thực hiện. Dù vậy, công tác giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều khó khăn.
Thực tế, công tác giải phóng mặt bằng của dự án này đã 4 lần thay đổi mốc thời gian hoàn thành: 30/9/2024; 31/12/2024; 31/3/2025 và 30/4/2025. Đến thời điểm này, sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, công tác này vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Tam Trinh rơi vào cảnh “xôi đỗ” - vừa thi công, vừa buôn bán, vừa lấn chiếm.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, bà Đồng Thị Như Hoa, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng phường Hoàng Mai cho biết, tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng là 72.444,66 m², liên quan tới 1.594 hộ dân và 21 tổ chức.
Đến nay, Thành phố đã phê duyệt bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 1.228 hộ gia đình, cá nhân và 21 tổ chức với tổng kinh phí hơn 1.074 tỷ đồng. Trong đó, 1.166 hộ và 21 tổ chức đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng (diện tích 33.196,46m2 chiếm khoảng 46% khối lượng công việc).
Thống kê của Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng phường Hoàng Mai cho thấy, phường Hoàng Mai có khoảng 45.280,86m2, liên quan đến khoảng 1.337 hộ gia đình và 4 tổ chức; đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 21.91,06m2 (đạt 48%). Phường Vĩnh Tuy có 8.216m2, liên quan đến khoảng 95 hộ gia đình và 10 tổ chức. Phường Tương Mai có 18.947,8m2 liên quan đến khoảng 162 hộ dân và 7 tổ chức.
![]() |
| Phần lớn những hộ dân sống dọc tuyến chưa bàn giao mặt bằng, nhiều hộ kinh doanh mới khai trương cửa hàng. |
Trước đó, ngày 13/8, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã ghi nhận tại công trường Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Tam Trinh thuộc địa bàn các phường: Hoàng Mai, Tương Mai, Vĩnh Tuy. Kết quả dự án không có nhiều thay đổi đáng kể so với thời điểm cách đây vài tháng.
Mặt bằng trên tuyến được bàn giao không liền mạch, hiện đoạn mặt bằng dài nhất khoảng 300m. Việc mở rộng đường vẫn dở dang, ngổn ngang vật liệu xây dựng. Một số đoạn bị “tái chiếm” làm bãi đỗ xe, kinh doanh hàng quán. Một số vị trí biến thành bãi tập kết rác thải. Một số vị trí đọng nước, gây khó khăn đến việc đi lại của người dân xung quanh. Hạ tầng kỹ thuật trên tuyến cũng chưa được di dời...
Theo ghi nhận, đan xen những căn nhà đã được phá dỡ, phần lớn những hộ dân sống dọc tuyến chưa bàn giao mặt bằng, nhiều hộ kinh doanh mới khai trương cửa hàng. Phía dọc sông Kim Ngưu, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành bờ kè.
Phấn đấu trong năm 2026 hoàn thành
Theo lý giải của bà Đồng Thị Như Hoa, diện tích giải phóng mặt bằng mới đạt 48%, nhưng khối lượng bàn giao cho nhà thầu chưa được nhiều vì mặt bằng nhỏ hẹp, xôi đỗ. Phần mặt bằng còn lại bị chậm do vướng chính sách bồi thường của Luật Đất đai năm 2024 và quy trình mới của chính quyền địa phương hai cấp.
![]() |
| Một số vị trí biến thành bãi tập kết rác thải. |
Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng phường Hoàng Mai chia sẻ, mặc dù phường Hoàng Mai là chủ đầu tư thực hiện dự án, nhưng về công tác giải phóng mặt bằng, dự án liên quan đến 3 phường là: Hoàng Mai, Tương Mai và Vĩnh Tuy.
“Chúng tôi đã tiếp nhận hồ sơ về, đã phân loại thành hồ sơ 3 phường theo chỉ giới hành chính và đã kiện toàn Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phường. Chiều 15/8 chúng tôi tập trung họp, kiện toàn, ra mắt và kiểm điểm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án. Trọng điểm đầu tiên sẽ là phường Hoàng Mai trước, sau đó chúng tôi sẽ họp với 2 phường còn lại, theo chỉ đạo của Thành phố và phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng”, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng phường Hoàng Mai cho biết.
Với quyết tâm cao nhất, bà Đồng Thị Như Hoa khẳng định, chậm nhất là quý II/2026 hoàn thành giải phóng mặt bằng, song song đó là triển khai xây dựng dự án và dự kiến cuối năm 2026 sẽ hoàn thành công tác đầu tư dự án theo quy định.
Chia sẻ thêm về những vướng mắc của dự án, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư - hạ tầng phường Hoàng Mai cho biết, đối với đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp, người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 không bồi thường công trình trên loại đất này, tuy nhiên để giải quyết khó khăn cho các hộ gia đình Thành phố cũng đã có văn bản tháo gỡ khó khăn.
![]() |
| Phường Hoàng Mai quyết tâm năm 2026 sẽ hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Tam Trinh. |
Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đơn vị đã tiến hành rà soát, lập các phương án bồi thường hỗ trợ và có kế hoạch triển khai đối với các trường hợp theo quy định.
Về chính sách tái định cư, nếu các hộ dân đang sinh sống, ăn ở ổn định trên thửa đất bị thu hồi mà phần diện tích còn lại không đủ điều kiện tồn tại theo quy định, căn cứ vào hồ sơ giải phóng mặt bằng của từng hộ và theo quy định tại Điều 111 của Luật Đất đai năm 2024, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ quyết định việc mua nhà tái định cư đối với từng trường hợp cụ thể theo quy định. Chính sách mới được kỳ vọng tháo gỡ một phần nút thắt.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Tam Trinh được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch, giảm tải áp lực cho các trục đường lớn phía Nam nội đô Thành phố, đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị cho khu vực lân cận. Tuy nhiên, những khó khăn mà dự án đang gặp phải đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn của chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân. Chỉ khi đó, dự án mới có thể cán đích đúng tiến độ, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô Hà Nội.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025
Tin khác
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 21:32
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:30
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:29
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 18:50
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 11:20
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững
Nhịp sống Thủ đô 02/12/2025 18:56
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:07
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:02
Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 20:59
Xã Quảng Bị diễn tập phòng, chống thiên tai
Nhịp sống Thủ đô 30/11/2025 14:12




