Công đoàn khối giáo dục quận Thanh Xuân

Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi cho cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Phát huy vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) khối trường học quận Thanh Xuân đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) như: Nâng lương; chuyển loại viên chức; xét duyệt thâm niên; xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật; luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ quản lý.
Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân trao hỗ trợ cho đoàn viên là nạn nhân vụ cháy chung cư mini Lãnh đạo quận Thanh Xuân thăm hỏi bệnh nhi là nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân hiện đang trực tiếp quản lý 52 CĐCS khối trường học, trong đó có 46 CĐCS các trường công lập, 6 CĐCS các trường ngoài công lập, với tổng số 2.152 đoàn viên. Thời gian qua, các CĐCS khối giáo dục đã phát huy được ưu thế của đội ngũ đoàn viên là các nhà giáo, năng động, sáng tạo trong hoạt động Công đoàn, nhất là công tác chăm lo cho đội ngũ đoàn viên, người lao động.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân - bà Nguyễn Thị Kim Thanh cho hay, Công đoàn các trường học đã thực hiện tốt, bài bản và nghiêm túc kế hoạch công tác Công đoàn năm học, tiếp tục tập hợp được đông đảo đội ngũ CBGVNV đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở từng vị trí công tác. “Hoạt động Công đoàn trong các nhà trường và toàn khối giáo dục đã được nâng cao một bước về vị thế, khẳng định được tiềm năng trong phong trào chung toàn quận Thanh Xuân” - bà Thanh cho biết.

Cụ thể, CĐCS các nhà trường đã tích cực đổi mới, chủ động tổ chức hiệu quả các hoạt động phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. Phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBGVNV, các CĐCS đã chủ động nắm bắt, tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp tới quyền lợi và nghĩa vụ của CBGVNV, tham gia giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Viên chức, các chế độ chính sách, tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... đảm bảo quyền lợi chính đáng của CBGVNV. Trong đó, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi đối với CBGVNV như: Nâng lương; chuyển loại viên chức; xét duyệt thâm niên; xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật; luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ quản lý.

100% đơn vị nhà trường đã xây dựng nội quy, quy chế chi tiêu nội bộ, nhiều đơn vị thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, xây dựng quy chế khen thưởng và thưởng hàng tháng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm tạo động lực phấn đấu thi đua trong đội ngũ đoàn viên Công đoàn.

Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi cho cán bộ, giáo viên
Con công nhân viên chức lao động học giỏi, vượt khó năm học 2022-2023 được nhận học bổng của LĐLĐ quận Thanh Xuân.

Công đoàn nhiều trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như duy trì bếp ăn trưa, phòng nghỉ trưa cho các đoàn viên, tổ chức sinh nhật cho đoàn viên theo tháng, theo quý, nhiều đơn vị đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho giáo viên, nhân viên.

Công đoàn các nhà trường cũng tham gia tích cực và chủ động vào các hoạt động quản lý như tham gia xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban chấp hành Công đoàn và Ban Giám hiệu nhà trường, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế thi đua khen thưởng, Quy chế làm việc, Nội quy nhà trường, Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của CBGVNV.

Năm học 2022-2023 đã có 46/46 đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (đạt 100%), có 6/6 đơn vị ngoài công lập tổ chức Hội nghị Người lao động (đạt 100%), có 2 trường ngoài công lập ký mới thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho CBGVNV.

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần được thực hiện thường xuyên đã góp phần tạo lòng tin trong CBGVNV, phát huy tốt vai trò của tổ chức Công đoàn. Liên đoàn Lao động quận đã tổ chức gặp mặt cán bộ Công đoàn là giáo viên nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Nhân dịp Tết cổ truyền, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân Gắn kết” năm 2023, trực tiếp tặng 44 suất quà tết của Liên đoàn Lao động Thành phố và 114 suất quà của Liên đoàn Lao động quận cho đoàn viên Công đoàn, người lao động và con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền là 101 triệu đồng.

Đồng thời xây dựng, triển khai tới 100% CĐCS kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động về An toàn Vệ sinh Lao động năm 2023; chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, xây dựng các biện pháp phòng ngừa bệnh nghề nghiệp, góp phần xây dựng trường học an toàn; thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy nổ...

Các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn tổ chức chăm lo cho CBGVNV bằng nhiều hình thức như: Thăm hỏi, tặng quà các nhà giáo, học sinh có khó khăn, mừng thọ tứ thân phụ mẫu các đoàn viên; gặp mặt tất niên các gia đình CBGVNV; tổ chức gói bánh chưng tại cơ quan, tặng quà tết cho cựu giáo chức; khen thưởng, hỗ trợ tháng lương thứ 13 cho CBGVNV.

Đồng thời, nhiều CĐCS đã triển khai chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn” đem lại lợi ích cho CBGVNV khi sử dụng các dịch vụ, các chương trình; vận động đoàn viên đóng góp xây dựng Quỹ xã hội Công đoàn nhằm chăm lo cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động…

Năm học 2023-2024 năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã thống nhất xây dựng phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác Công đoàn khối trường năm học 2023-2024. Trong đó, tiếp tục tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ CBGVNV; thực hiện tốt quy chế dân chủ, tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; quan tâm đến quyền lợi vật chất, tinh thần, việc thực hiện chế độ chính sách, chế độ ưu tiên, ưu đãi đặc thù ngành nghề; nâng cao phúc lợi cho CBGVNV...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

(LĐTĐ) Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu (Phú Yên) và Thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững trong năm 2024 theo lựa chọn của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com.
An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an quận Tây Hồ) đang khẩn trương điều tra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 19,8 tỷ đồng.
270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội, năm 2024.

Tin khác

Quận Long Biên: Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội cho người lao động

Quận Long Biên: Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội cho người lao động

(LĐTĐ) Đây là lần thứ hai Báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ quận Long Biên tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách cho người lao động. Chương trình nhằm giúp cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động trên địa bàn quận Long Biên hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động trong quan hệ lao động...
Hơn 1.500 vận động viên tham dự Hội thao Công đoàn Viên chức Việt Nam năm 2024

Hơn 1.500 vận động viên tham dự Hội thao Công đoàn Viên chức Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 16/5, tại Nhà thi đấu Cầu Giấy, Hà Nội, Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai mạc Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024.
Thừa Thiên Huế biểu dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương của Bác

Thừa Thiên Huế biểu dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương của Bác

(LĐTĐ) Sáng 16/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2023.
TRỰC TUYẾN: Đối thoại về chính sách pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động

TRỰC TUYẾN: Đối thoại về chính sách pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về công tác chăm lo sức khỏe cũng như pháp luật về lao động, chế độ bảo hiểm, hôm nay (16/5), tại Hội trường Huyện ủy Thanh Trì, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách với chủ đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Nâng cao kiến thức pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Nâng cao kiến thức pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) Chiều nay (16/5), tại Hội trường Huyện ủy Thanh Trì, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 9 với chủ đề “Nâng cao kiến thức pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động”.
Nâng cao hiểu biết về an toàn khi làm việc cho người lao động

Nâng cao hiểu biết về an toàn khi làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra từ ngày 1/5 đến 31/5, đang được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội tích cực hưởng ứng, nâng cao nhận thức và đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh cho người lao động.
Hát Quốc ca - Tô thắm tình yêu Tổ quốc

Hát Quốc ca - Tô thắm tình yêu Tổ quốc

(LĐTĐ) Lần đầu tiên, trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh Nghệ An phát động các Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức chào cờ, hát Quốc ca vào thứ Hai hằng tuần. Hoạt động này đang được triển khai đồng loạt, sôi nổi, lan toả, để lại những ấn tượng sâu sắc.
Hơn 200 cán bộ Công đoàn cơ sở được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn

Hơn 200 cán bộ Công đoàn cơ sở được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn

(LĐTĐ) Thực hiện Quyết định số 1674 - QĐ/QU của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ về việc mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024, vừa qua, Trung tâm chính trị quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho hơn 200 lượt cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/5), tại Hội trường Khu liên cơ quan Ủy ban nhân dân quận Long Biên (số 3 Vạn Hạnh quận Long Biên, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Sáng nay (16/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 8 với chủ đề “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Xem thêm
Phiên bản di động