“Thương mại công bằng”: Giúp nâng cao giá trị thương hiệu

Trong khi Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng của các hãng bán lẻ trên khắp thế giới thì ngược lại, cũng đã có những doanh nghiệp Việt đưa mô hình bán lẻ với hình thức “thương mại công bằng” (TMCB) ra nước ngoài. Hướng đi này đang được nhiều nhà chuyên môn nhận định không chỉ là cách xuất khẩu thương hiệu, mà còn giúp nâng cao giá trị thương hiệu Việt trong mắt người tiêu dùng quốc tế. Đồng nghĩa với việc mới đạt giá trị xuất khẩu cao.
tin nhap 20171123101858 Những bước phát triển bền vững của công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam
tin nhap 20171123101858 Vinamilk dẫn đầu Việt Nam về giá trị thương hiệu
tin nhap 20171123101858 Giá trị thương hiệu VinaPhone vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD

Xây dựng mô hình TMCB vẫn gặp khó

Không chỉ ở Việt Nam mà đối với nhiều nước trên thế giới, thương mại công bằng (TMCB) là một khái niệm mới và khó thích ứng. Theo mô hình này, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền cao hơn cho một sản phẩm để đảm bảo quá trình làm ra sản phẩm đó bảo vệ môi trường, đảm bảo các tiêu chí về chuẩn và sạch, không sử dụng lao động trẻ em…

Đề cập đến vấn đề TMCB, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, ở Việt Nam việc áp dụng TMCB còn rất khó bởi tâm lý của người tiêu dùng là thích mua sản phẩm tốt, nhưng giá thành phải rẻ nhất. Trong khi đó, các doanh nghiệp phải cam kết và tạo được niềm tin với người tiêu dùng bằng việc, bảo đảm chất lượng nhưng giá bán ra luôn “vừa” với thị trường; trong khi đó, giá mua thương lượng phải cao hơn giá thị trường. “Điều này có nghĩa là doanh nghiệp phải chấp nhận giảm lãi để có sản phẩm phong phú, đa dạng và rẻ nhất”, ông Phú nhấn mạnh.

tin nhap 20171123101858
Xuất khẩu mô hình Fairtrade Garden là cách để nâng cao giá trị thương hiệu Việt

Số liệu từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, mặc dù ở Việt Nam hiện nay công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, giảm chi phí cho doanh nghiệp trong cơ chế xin, cho và nhiều điều kiện khác trong các thủ tục hành chính đã được cắt giảm. Tuy nhiên, theo khảo sát mới đây của VCCI ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, có 55% doanh nghiệp cho rằng liêm chính, minh bạch gắn liền với những nguyên tắc chuẩn mực đạo đức và quy phạm pháp luật, hạn chế những tiêu cực trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay chỉ có 29% doanh nghiệp triển khai chính sách liêm chính, minh bạch…

Trước những số liệu trên có thể thấy rằng, việc thực hiện TMCB đã khó, nhưng việc xây dựng được mô hình kinh doanh TMCB ở Việt Nam còn khó khăn gấp nhiều lần. Đề cập đến những khó khăn trong việc xây dựng mô hình TMCB, ông Nguyễn Huy Minh – đại diện Công ty Sunshine Holding cho biết, khó khăn nhất trong quá trình xây dựng mô hình TMCB ở Việt Nam đó chính là việc nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với các tiêu chí TMCB, đặc biệt là việc chấp nhận giảm lãi. Bởi lẽ, để đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế thì thường chi phí cao, ví như phải làm 3 mẫu kiểm nghiệm (test) từ các trung tâm kiểm nghiệm độc lập, mỗi test khoảng 200 USD cộng thêm phí duy trì hàng năm là 600 EUR (Euro đồng tiền chung châu Âu).

Đề cập đến những khó khăn của doanh nghiệp Việt khi xây dựng mô hình TMCB, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, để các doanh nghiệp Việt chủ động trong việc xây dựng mô hình TMCB thì vấn đề minh bạch giữa các nhà phân phối và hệ thống bán lẻ là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các vấn đề không minh bạch trong kinh doanh cần phải được lên án và xử lý nghiêm minh và tránh tình trạng ép giá chiết khấu, chi phí tạo mã…. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt phải chấp nhận tìm hướng đi mới trong xây dựng thương hiệu.

“Xây dựng được mô hình TMCB ở Việt Nam là khó, nhưng khó không có nghĩa là không thực hiện được và Công ty Sunshine Holding là một trong những doanh nghiệp đầu tiên chấp nhận giảm lãi để xây dựng mô hình TMCB ở Việt Nam”, ông Minh nhấn mạnh.

Chấp nhận hướng đi mới

Đề cập đến những khó khăn của doanh nghiệp Việt khi xây dựng mô hình TMCB, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, để các doanh nghiệp Việt chủ động trong việc xây dựng mô hình TMCB thì vấn đề minh bạch giữa các nhà phân phối và hệ thống bán lẻ là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các vấn đề không minh bạch trong kinh doanh cần phải được lên án và xử lý nghiêm minh và tránh tình trạng ép giá chiết khấu, chi phí tạo mã…. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt phải chấp nhận tìm hướng đi mới trong xây dựng thương hiệu.

Cũng theo ông Phú, hiện ở Việt Nam Công ty Sunshine Holding được xem là doanh nghiệp hàng đầu trong việc xây dựng mô hình TMCB và để thực hiện được mô hình này, doanh nghiệp đã chấp nhận thử thách, chấp nhận giảm giá sản phẩm, đặc biệt là chấp nhận tìm hướng đi mới trong kinh doanh. Đề cập đến mô hình này, ông Nguyễn Huy Minh – đại diện Công ty Sunshine Holding cho biết, sau nhiều năm tham gia công việc kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á, ông nhận thấy, việc bán các sản phẩm của Việt Nam với nhãn mác, bao bì riêng, thương hiệu riêng gặp rất nhiều khó khăn; đặc biệt là mặt hàng nông sản vì thiếu tiêu chuẩn chất lượng, hệ thống hỗ trợ quảng bá, tiếp cận thị trường yếu, 70% số lượng sản phẩm xuất khẩu đều là sản phẩm thô. Vì thế, sau quá trình nghiên cứu, tìm tòi, ông Minh và các cộng sự đã xây dựng mô hình TMCB Fairtrade Garden.

Cũng theo ông Minh, mô hình này ra đời với mong muốn trở thành chuỗi cửa hàng phức hợp kết hợp các phương thức tiếp cận khách hàng khác nhau, nhằm xây dựng một khái niệm mới trong kinh doanh. Mô hình sẽ tập trung vào 7 nhóm sản phẩm chiến lược gồm rau, quả, hoa và cây, đồ đóng gói, đồ ăn, đồ uống, bữa ăn tiện lợi. Điều đặc biệt là Fairtrade Garden hướng đến một cộng đồng khách hàng đặc trưng, là phụ nữ trong độ tuổi từ 23 - 53 tuổi, thu nhập từ 15 triệu trở lên và quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng. Ngoài đối tượng tiêu dùng trong nước, mô hình TMCB Fairtrade Garden còn hướng tập trung vào cộng đồng người nước ngoài và khách du lịch. Hiện, Fairtrade Garden đã có 3 mô hình kinh doanh theo tiêu chí TMCB ở Hà Đông, theo kế hoạch sẽ mở tiếp 11 cụm điểm trong nước. Và tham vọng hơn, trong năm 2018, Sunshine Holding đặt mục tiêu cụm mô hình Fairtrade Garden sẽ xuất hiện ở HongKong (Trung Quốc) hoặc Myanmar.

Được biết, với mô hình TMCB Fairtrade Garden, Sunshine Holding xác định, 51% lợi nhuận sẽ được tái đầu tư để giúp các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa nhằm nâng cao năng lực, cũng như quảng bá thương hiệu sản phẩm. Hiện mô hình TMCB Fairtrade Garden đã được Sunshine Holding xuất khẩu ra nước ngoài và chúng ta có quyền hi vọng rằng, không lâu nữa ở nước ngoài sẽ có hệ thống bán lẻ của người Việt được phát triển rộng khắp như các hệ thống bán lẻ ở Việt Nam hiện nay. Qua đó, khẳng định giá trị và nâng tầm thương hiệu Việt trên toàn cầu. “Xuất khẩu mô hình là sự lựa chọn duy nhất mang các thương hiệu Việt ra nước ngoài, đồng thời làm gia tăng giá trị cho nền sản xuất nông sản Việt và làm tăng giá trị thương hiệu Việt trên toàn thế giới”, ông Minh khẳng định.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Xem thêm
Phiên bản di động