“Thương mại công bằng”: Giúp nâng cao giá trị thương hiệu

Trong khi Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng của các hãng bán lẻ trên khắp thế giới thì ngược lại, cũng đã có những doanh nghiệp Việt đưa mô hình bán lẻ với hình thức “thương mại công bằng” (TMCB) ra nước ngoài. Hướng đi này đang được nhiều nhà chuyên môn nhận định không chỉ là cách xuất khẩu thương hiệu, mà còn giúp nâng cao giá trị thương hiệu Việt trong mắt người tiêu dùng quốc tế. Đồng nghĩa với việc mới đạt giá trị xuất khẩu cao.
tin nhap 20171123101858 Những bước phát triển bền vững của công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam
tin nhap 20171123101858 Vinamilk dẫn đầu Việt Nam về giá trị thương hiệu
tin nhap 20171123101858 Giá trị thương hiệu VinaPhone vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD

Xây dựng mô hình TMCB vẫn gặp khó

Không chỉ ở Việt Nam mà đối với nhiều nước trên thế giới, thương mại công bằng (TMCB) là một khái niệm mới và khó thích ứng. Theo mô hình này, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền cao hơn cho một sản phẩm để đảm bảo quá trình làm ra sản phẩm đó bảo vệ môi trường, đảm bảo các tiêu chí về chuẩn và sạch, không sử dụng lao động trẻ em…

Đề cập đến vấn đề TMCB, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, ở Việt Nam việc áp dụng TMCB còn rất khó bởi tâm lý của người tiêu dùng là thích mua sản phẩm tốt, nhưng giá thành phải rẻ nhất. Trong khi đó, các doanh nghiệp phải cam kết và tạo được niềm tin với người tiêu dùng bằng việc, bảo đảm chất lượng nhưng giá bán ra luôn “vừa” với thị trường; trong khi đó, giá mua thương lượng phải cao hơn giá thị trường. “Điều này có nghĩa là doanh nghiệp phải chấp nhận giảm lãi để có sản phẩm phong phú, đa dạng và rẻ nhất”, ông Phú nhấn mạnh.

tin nhap 20171123101858
Xuất khẩu mô hình Fairtrade Garden là cách để nâng cao giá trị thương hiệu Việt

Số liệu từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, mặc dù ở Việt Nam hiện nay công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, giảm chi phí cho doanh nghiệp trong cơ chế xin, cho và nhiều điều kiện khác trong các thủ tục hành chính đã được cắt giảm. Tuy nhiên, theo khảo sát mới đây của VCCI ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, có 55% doanh nghiệp cho rằng liêm chính, minh bạch gắn liền với những nguyên tắc chuẩn mực đạo đức và quy phạm pháp luật, hạn chế những tiêu cực trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay chỉ có 29% doanh nghiệp triển khai chính sách liêm chính, minh bạch…

Trước những số liệu trên có thể thấy rằng, việc thực hiện TMCB đã khó, nhưng việc xây dựng được mô hình kinh doanh TMCB ở Việt Nam còn khó khăn gấp nhiều lần. Đề cập đến những khó khăn trong việc xây dựng mô hình TMCB, ông Nguyễn Huy Minh – đại diện Công ty Sunshine Holding cho biết, khó khăn nhất trong quá trình xây dựng mô hình TMCB ở Việt Nam đó chính là việc nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với các tiêu chí TMCB, đặc biệt là việc chấp nhận giảm lãi. Bởi lẽ, để đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế thì thường chi phí cao, ví như phải làm 3 mẫu kiểm nghiệm (test) từ các trung tâm kiểm nghiệm độc lập, mỗi test khoảng 200 USD cộng thêm phí duy trì hàng năm là 600 EUR (Euro đồng tiền chung châu Âu).

Đề cập đến những khó khăn của doanh nghiệp Việt khi xây dựng mô hình TMCB, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, để các doanh nghiệp Việt chủ động trong việc xây dựng mô hình TMCB thì vấn đề minh bạch giữa các nhà phân phối và hệ thống bán lẻ là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các vấn đề không minh bạch trong kinh doanh cần phải được lên án và xử lý nghiêm minh và tránh tình trạng ép giá chiết khấu, chi phí tạo mã…. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt phải chấp nhận tìm hướng đi mới trong xây dựng thương hiệu.

“Xây dựng được mô hình TMCB ở Việt Nam là khó, nhưng khó không có nghĩa là không thực hiện được và Công ty Sunshine Holding là một trong những doanh nghiệp đầu tiên chấp nhận giảm lãi để xây dựng mô hình TMCB ở Việt Nam”, ông Minh nhấn mạnh.

Chấp nhận hướng đi mới

Đề cập đến những khó khăn của doanh nghiệp Việt khi xây dựng mô hình TMCB, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, để các doanh nghiệp Việt chủ động trong việc xây dựng mô hình TMCB thì vấn đề minh bạch giữa các nhà phân phối và hệ thống bán lẻ là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các vấn đề không minh bạch trong kinh doanh cần phải được lên án và xử lý nghiêm minh và tránh tình trạng ép giá chiết khấu, chi phí tạo mã…. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt phải chấp nhận tìm hướng đi mới trong xây dựng thương hiệu.

Cũng theo ông Phú, hiện ở Việt Nam Công ty Sunshine Holding được xem là doanh nghiệp hàng đầu trong việc xây dựng mô hình TMCB và để thực hiện được mô hình này, doanh nghiệp đã chấp nhận thử thách, chấp nhận giảm giá sản phẩm, đặc biệt là chấp nhận tìm hướng đi mới trong kinh doanh. Đề cập đến mô hình này, ông Nguyễn Huy Minh – đại diện Công ty Sunshine Holding cho biết, sau nhiều năm tham gia công việc kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á, ông nhận thấy, việc bán các sản phẩm của Việt Nam với nhãn mác, bao bì riêng, thương hiệu riêng gặp rất nhiều khó khăn; đặc biệt là mặt hàng nông sản vì thiếu tiêu chuẩn chất lượng, hệ thống hỗ trợ quảng bá, tiếp cận thị trường yếu, 70% số lượng sản phẩm xuất khẩu đều là sản phẩm thô. Vì thế, sau quá trình nghiên cứu, tìm tòi, ông Minh và các cộng sự đã xây dựng mô hình TMCB Fairtrade Garden.

Cũng theo ông Minh, mô hình này ra đời với mong muốn trở thành chuỗi cửa hàng phức hợp kết hợp các phương thức tiếp cận khách hàng khác nhau, nhằm xây dựng một khái niệm mới trong kinh doanh. Mô hình sẽ tập trung vào 7 nhóm sản phẩm chiến lược gồm rau, quả, hoa và cây, đồ đóng gói, đồ ăn, đồ uống, bữa ăn tiện lợi. Điều đặc biệt là Fairtrade Garden hướng đến một cộng đồng khách hàng đặc trưng, là phụ nữ trong độ tuổi từ 23 - 53 tuổi, thu nhập từ 15 triệu trở lên và quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng. Ngoài đối tượng tiêu dùng trong nước, mô hình TMCB Fairtrade Garden còn hướng tập trung vào cộng đồng người nước ngoài và khách du lịch. Hiện, Fairtrade Garden đã có 3 mô hình kinh doanh theo tiêu chí TMCB ở Hà Đông, theo kế hoạch sẽ mở tiếp 11 cụm điểm trong nước. Và tham vọng hơn, trong năm 2018, Sunshine Holding đặt mục tiêu cụm mô hình Fairtrade Garden sẽ xuất hiện ở HongKong (Trung Quốc) hoặc Myanmar.

Được biết, với mô hình TMCB Fairtrade Garden, Sunshine Holding xác định, 51% lợi nhuận sẽ được tái đầu tư để giúp các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa nhằm nâng cao năng lực, cũng như quảng bá thương hiệu sản phẩm. Hiện mô hình TMCB Fairtrade Garden đã được Sunshine Holding xuất khẩu ra nước ngoài và chúng ta có quyền hi vọng rằng, không lâu nữa ở nước ngoài sẽ có hệ thống bán lẻ của người Việt được phát triển rộng khắp như các hệ thống bán lẻ ở Việt Nam hiện nay. Qua đó, khẳng định giá trị và nâng tầm thương hiệu Việt trên toàn cầu. “Xuất khẩu mô hình là sự lựa chọn duy nhất mang các thương hiệu Việt ra nước ngoài, đồng thời làm gia tăng giá trị cho nền sản xuất nông sản Việt và làm tăng giá trị thương hiệu Việt trên toàn thế giới”, ông Minh khẳng định.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 4/12, giá xăng được điều chỉnh tăng đồng loạt ở mức từ 450 - 534 đồng/lít; trong khi đó, giá dầu lại được điều chỉnh giảm mạnh lên đến 580 đồng/lít.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.
Xem thêm
Phiên bản di động