Thung Nai: “Thiên đường” giữa đại ngàn Tây Bắc

(LĐTĐ) Thung Nai - một địa danh không còn quá xa lạ đối với những tín đồ yêu thích du lịch, yêu thích sự khám phá, trải nghiệm. Không chỉ được tạo hóa ưu ái ban tặng cho vẻ đẹp hữu tình, mộc mạc, hoang sơ mà Thung Nai (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) còn chứa đầy sự bí ấn, cùng nét văn hóa Mường đậm đà bản sắc dân tộc giữa đại ngàn Tây Bắc.
Tết Mường Thanh 2023 - Gọi xuân Tây Bắc về Về Tây Bắc thưởng thức đặc sản xôi ngũ sắc 8.484 khách hàng tại các tỉnh Tây Bắc bị mất điện do ảnh hưởng của mưa giông, sạt lở và lũ quét

Đánh thức “cô gái Mường sau giấc ngủ dài”

Trong hành trình khám phá những vùng đất mới trên dải đất hình chữ S, Thung Nai vẫn lưu giữ được vẻ đẹp thiên nhiên mộc mạc, bình dị và hoang sơ, khiến bất cứ ai cũng phải xiêu lòng khi đặt chân đến vùng đất cửa ngõ Tây Bắc này. Đến Thung Nai mùa này, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đó chính là sự thanh bình, yên ả. Đâu đó, từng vạt sương trắng bảng lảng, lẩn khuất, cuốn vào vách núi, vào cánh rừng tạo nên một nét đẹp huyền bí và trầm mặc.

Thung Nai: “Thiên đường” giữa đại ngàn Tây Bắc
Thung Nai - được ví như "Vịnh Hạ Long" giữa đại ngàn Tây Bắc.

Ngồi trên con thuyền nhỏ nhẹ nhàng rẽ nước giữa lòng sông Đà, Thung Nai hiện lên như một bức tranh sơn thủy bởi làn nước xanh thẳm, bởi những cơn gió rừng rít nhẹ nhè tạt xuống mặt nước, thi thoảng những cơn gió ấy lại thốc thẳng vào mặt, vào người khiến lành lạnh của tiết trời mùa thu như trở nên tê tái.

Mùa thu, có lẽ là thời điểm đẹp nhất ở Thung Nai, đặc biệt là với những người thích khám phá, hay trải nghiệm. Vào mùa này, sông Đà càng trở nên trong xanh và phẳng lặng đến lạ. Cảnh sắc thiên nhiên hòa quyện giữa những ngọn đá núi, xen lẫn là những hòn đảo nhỏ “mọc lên” giữa làn nước trong xanh, thơ mộng. Nhiều người từng chia sẻ, đến Thung Nai họ cảm nhận được sự thư thái, sự nhẹ nhàng và mộc mạc. Thiên nhiên và con người ở đây đều hoang sơ, nó thôi thúc bước chân người khách lãng du thêm thèm muốn kiếm tìm. Thậm chí, không ít người từng ví von Thung Nai tựa như “cô gái Mường đang còn say giấc ngủ”.

Mong muốn đánh thức “cô gái Mường ngủ quên”, cũng giống như chúng tôi, ngày càng nhiều du khách phương xa muốn tìm đến với Thung Nai, đến với lòng hồ sông Đà kỳ bí để trải nghiệm, để khám phá cuộc sống còn nguyên màu thiên nhiên hoang sơ mà hùng vĩ. Nhiều người đã chọn Thung Nai là điểm du lịch cuối tuần nghỉ ngơi lý tưởng. Họ thường đến đây vào chiều thứ 6 và ra về vào lúc hoàng hôn của ngày Chủ nhật. Như thế đã là thỏa cái thú khám phá, thư giãn, nghỉ ngơi. Để rồi chính từ sự tò mò, sự khám phá của du khách đã làm Thung Nai chuyển mình, và giúp cô gái Mường “được đánh thức sau giấc ngủ dài”.

Thung Nai: “Thiên đường” giữa đại ngàn Tây Bắc
Du khách ngược xuôi tìm về Thung Nai khám phá, du lịch và nghỉ dưỡng.

Sự thức giấc ấy qua lời kể của anh Bùi Văn Hải, một người dân bản địa lái đò chở khách du lịch tại Thung Nai bộc bạch, nhờ Thung Nai mà lòng hồ sông Đà được đánh thức và rồi người dân địa phương cũng được “đánh thức” theo về mặt kinh tế. Ở đây, mọi người bắt đầu biết đến khái niệm thế nào là làm du lịch, thế nào là du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng,… để rồi, nhiều gia đình bao năm vẫn miệt mài thả lưới, bắt cá, hay lên rừng làm nương, phát rẫy, thì giờ đây không ít người đã đổi nghề chuyển hẳn sang làm du lịch.

Trong cái gió se lạnh thổi táp vào mặt giữa lòng sông Đà, khung cảnh Thung Nai đẹp như một bức tranh vẽ hiện lên trước chúng tôi. Con thuyền nhỏ được người lái đò Bùi Văn Hải điều khiển, rẽ nước, chạy vun vút qua các dãy núi trùng điệp; trong lòng hồ, nhiều hòn đá nhỏ nhấp nhô hiện lên trên mặt nước tạo thành những “hòn đảo” lớn nhỏ, tạo nên kiệt tác thiên nhiên hùng vĩ giữa đại ngàn, bởi thế, nhiều người ưu ái đặt cho Thung Nai cái tên thơ mộng “Hạ Long trên cạn” giữa đại ngàn Tây Bắc.

Kiệt tác giữa đại ngàn

Để khám phá hết vẻ đẹp của Thung Nai, bên cạnh việc di chuyển bằng xe máy, hay ô tô chạy quanh con đường uốn lượn ven lòng sông, thì di chuyển bằng thuyền có lẽ là phù hợp nhất. Ở đây, từ bao đời người dân vẫn gắn bó với sông nước, với những con thuyền độc mộc mưu sinh giữa lòng sông Đà hùng vĩ, và giờ đây vẫn những nét mộc mạc ấy, những con thuyền nhỏ lại tất bật đón đưa du khách khám phá vùng “Hạ Long giữa đại ngàn”.

Thung Nai: “Thiên đường” giữa đại ngàn Tây Bắc
Lối nhỏ bên mép sông dẫn lên đền chúa Thác Bờ

Nhẹ nhàng rẽ làn nước xanh biếc, con thuyền tiếp tục đưa chúng tôi vượt qua những “hòn đảo” lô nhô, những kiệt tác mà mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng đất cửa ngõ Tây Bắc - Thung Nai. Điểm đặt chân tiếp theo trong hành trình khám phá Thung Nai, đó chính là 2 ngôi đền thờ chúa Thác Bờ, nằm trên địa phận 2 huyện Cao Phong và huyện Đà Bắc (Hòa Bình). Tại đây, một điểm kỳ bí nữa được hé lộ, đó chính là nơi hiện hữu tín ngưỡng văn hóa hầu Đồng, một trong những nét văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo truyền thuyết, đền thờ bà chúa Thác Bờ là Đinh Thị Vân - người dân tộc Mường và một bà người dân tộc Dao ở xã Vầy Nưa (huyện Đà Bắc), năm 1431, khi Vua Lê Lợi đem quân đi dẹp loạn đảng Đèo Cát Hãn, bà Đinh Thị Vân và một người phụ nữ người dân tộc Dao đã vận động người dân địa phương lên rừng xẻ gỗ, đóng thuyền, bè giúp quân sĩ của nhà Vua vượt sông đánh giặc.

Sau khi mất, hai bà thường hiển linh giúp dân vượt thác an toàn, phù hộ cho trăm dân trong vùng mưa thuận, gió hòa. Bởi vậy, nhân dân trong vùng phong cả hai là Bà Chúa Thác Bờ và lập đền thờ phụng. Theo lời anh lái đò Bùi Văn Hải, vào những ngày đầu xuân du khách khắp nơi tìm đến thăm thú và trẩy hội Đền Bờ rất nhiều, đặc biệt là những đồng cô, đồng cậu.

Để đến được đền Chúa Thác Bờ, không có đường đi bộ mà thuyền đưa chúng tôi sát đến chân đền. Vào mùa này nước lên, việc lên đền cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Từ đền Chúa Thác Bờ, phóng tầm mắt ra xa là thấy cả một vùng lòng hồ sông Đà mênh mông và thơ mộng. Tại đây, chỉ cần di chuyển mất 10 phút đi thuyền, chúng tôi tiếp tục đến động Thác Bờ.

Thung Nai: “Thiên đường” giữa đại ngàn Tây Bắc
Hiện nay Thung Nai (Hòa Bình) đang là địa điểm được nhiều gia đình lựa chọn là nơi nghỉ dưỡng, trải nghiệm vào mỗi dịp cuối tuần.

Động là sự kết hợp hoàn hảo của sông hồ và đá núi, động Thác Bờ là điểm đến không thể bỏ qua khi đến Thung Nai. Động nằm sâu trong lòng núi và khá hoang sơ, nhưng phong cảnh bên trong thì tuyệt mỹ. Cả rừng nhũ đá đua nhau mọc lên, vươn xuống, với những hình thù kỳ lạ. Sau mùa nước dâng, du khách vào động có thể thưởng ngoạn và ngắm hàng đàn cá măng nhỏ xinh, bơi đùa tung tăng trong làn nước trong vắt.

Thung Nai thực sự không bị tác động bởi những trò giải trí ồn ào, thay vào đó, là những phút giây tĩnh lặng để có thể thư giãn bên người thân, bạn bè, để hòa mình vào cái không khí trong lành của thiên nhiên, của núi rừng. Như theo chia sẻ của anh Hải người chủ đò và cũng kiêm luôn hướng dẫn viên du lịch, Thung Nai không chỉ đẹp bởi cảnh vật, con người, mà ngay tại nơi này, một vẻ đẹp khác lạ được vẽ lên qua các phiên chợ sông mộc mạc, cũng khiến không ít người phải ngẩn ngơ. Chợ sông chỉ họp vào buổi sáng Chủ nhật, nhưng cũng tan khá sớm. Do vậy, để có thể khám phá được hết vẻ đẹp của phiên chợ sông này, chúng ta phải đến rất sớm để có thể chứng kiến hình ảnh thuyền, đò tấp nập buôn bán những sản vật mà họ đánh bắt được.

Thung Nai, địa danh được ví như “Hạ Long trên cạn” này, mùa nào cũng đẹp và lãng mạn. Nhưng đẹp nhất vẫn là vào những ngày Rằm, trăng tròn vành vạnh. Khi đó, chúng ta có thể ngắm ánh trăng dịu dàng soi bóng xuống mặt hồ vào ban đêm tĩnh mịch, hay hòa mình vào đêm lửa trại bập bùng cùng tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng. Trong hơi men chếnh choáng của rượu cần, của những điệu múa xòe, câu hát đúm giao duyên đến say lòng, Thung Nai càng trở nên thơ mộng, khoáng đạt và kỳ vĩ.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.

Tin khác

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

(LĐTĐ) Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hiện nay Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa nên lượng khách nội địa đang tăng dần. Cụ thể, tháng 4/2024 đạt 10,5 triệu lượt khách trong đó có khoảng 7 triệu lượt khách có lưu trú.
Người dân TP.HCM đến siêu thị, công viên để vui chơi, tránh nắng

Người dân TP.HCM đến siêu thị, công viên để vui chơi, tránh nắng

(LĐTĐ) Với những gia đình có con nhỏ, thay vì di chuyển đường dài đến các điểm vui chơi giải trí ở các tỉnh, thành lân cận, thì việc ở lại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), đến các trung tâm thương mại, siêu thị mua sắm, vào nhà sách hay đến tránh nắng, vui chơi tại Thảo Cầm Viên… cũng là một cách nghỉ lễ 30/4 thích hợp trong điều kiện nắng nóng gay gắt kéo dài. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

(LĐTĐ) Dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm, với rất nhiều danh lam thắng cảnh mà du khách không cần phải di chuyển quá xa.
Nha Trang biển gọi hè

Nha Trang biển gọi hè

(LĐTĐ) Theo dự báo của ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa, lượng khách đến địa phương này nói chung, thành phố Nha Trang nói riêng dịp 30/4 và 1/5 và đặc biệt hè năm nay sẽ tăng mạnh. Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ lớn, các doanh nghiệp đang tích cực công tác chuẩn bị về dịch vụ lưu trú, ăn uống, kế hoạch cung cấp các tour, tuyến du lịch đa dạng với nhiều mức giá cho du khách.
Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, giá vé máy bay trong nước tăng cao liên tục đã và đang ảnh hưởng đến mục tiêu kích cầu du lịch của các địa phương, trước mắt là trong mùa hè này, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày là dịp để ngành Du lịch Thủ đô giới thiệu, quảng bá nhiều tuyến, sản phẩm du lịch mới, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành công nghiệp không khói.
Xem thêm
Phiên bản di động