Công đoàn Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ACE Thái Bình Dương:

Thực hiện tốt việc giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động

(LĐTĐ) Công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trong các doanh nghiệp luôn được tổ chức Công đoàn chú trọng, coi đây là nội dung then chốt để thu hút đông đảo người lao động tham gia, ủng hộ, tin tưởng và gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Tiếp tục đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động Giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với công chức, người lao động Quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ACE Thái Bình Dương (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) luôn làm tốt công tác tham gia giám sát thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Chia sẻ về hoạt động này, bà Hoàng Thị Xuân Hoa - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ACE Thái Bình Dương cho biết: Công đoàn cơ sở có vai trò hết sức quan trọng đối với người lao động trong các doanh nghiệp. Một trong những vai trò đó phải kể đến là tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Thực hiện tốt việc giám sát các chế độ chính sách liên quan đến người lao động
Cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ACE Thái Bình Dương tham gia hiến máu nhân đạo.

Đề cập trực tiếp vai trò này tại Công đoàn Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ACE Thái Bình Dương, bà Hoàng Thị Xuân Hoa cho hay, trong những năm qua, Công đoàn Công ty luôn chủ động, tích cực tham gia cùng người sử dụng lao động xây dựng các nội quy, quy chế có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, chế độ tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và các điều kiện phúc lợi đối với người lao động.

Các chế độ chính sách đối với người lao động được thực hiện đầy đủ, khách quan, công bằng. Nhiều nội dung người lao động được biết, được bàn và tham gia ý kiến trước khi quyết định triển khai thực hiện. Người lao động cũng đã thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng và thực hiện các nội quy, quy định của doanh nghiệp.

Công ty đã thực hiện tốt các quy định pháp luật về luật lao động, bảo hiểm xã hội, giải quyết việc làm, ký kết hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội cho hơn 100 lao động. Thỏa ước lao động công khai đến toàn bộ người lao động được thực hiện nghiêm túc với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động như tiền lương, tiền thưởng sáng kiến, hiệu suất công việc, các khoản phụ cấp hay trợ cấp ốm đau, các chế độ bảo hiểm, phúc lợi, chất lượng bữa ăn ca luôn được đảm bảo, công tác đào tạo, phát triển kỹ năng nghề cho người lao động được doanh nghiệp quan tâm.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất cho đoàn viên, người lao động đầy đủ thì các hoạt động về đời sống tinh thần cũng được triển khai tốt, đa dạng và phong phú. Điển hình như thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao: Thi nấu ăn nhân Ngày Gia đình Việt Nam, giao lưu bóng đá, liên hoan văn nghệ,… nhân các ngày lễ lớn, tổ chức cho đoàn viên, người lao động đi du lịch. Qua đó, động viên tinh thần của người lao động, thể hiện sự chăm lo của công ty, công đoàn với người lao động.

Công tác tham gia kiểm tra, giám sát đã mang lại hiệu quả thiết thực, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng, đời sống, lao động, việc làm của người lao động và thực tế tình hình chấp hành pháp luật lao động của doanh nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Nếu có những tồn tại còn kịp thời phát hiện, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục.

Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ACE Thái Bình Dương cũng cho biết, trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới và Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực, Công đoàn Việt Nam không còn là tổ chức duy nhất đại diện cho người lao động mà sẽ xuất hiện các tổ chức đại diện khác của người lao động. Vì vậy, việc nâng cao vai trò của Công đoàn cơ sở trong giám sát thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động là một trong các vấn đề cấp thiết cần được quan tâm và cải thiện trong thời gian tới.

Từ kinh nghiệm thực tế hoạt động tại đơn vị, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ACE Thái Bình Dương đã đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao vai trò của Công đoàn cơ sở trong việc tham gia giám sát thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Trong đó, một là, đổi mới nội dung, phương pháp tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn, tập trung ưu tiên cho những vấn đề bức thiết của cơ sở với mục tiêu cán bộ Công đoàn cơ sở phải là những người hiểu biết về pháp luật, về các quy định chế độ, chính sách đối với người lao động.

Hai là, đa dạng hoá nội dung giám sát, kết hợp giám sát trực tiếp và giám sát gián tiếp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát. Ba là, chủ động tìm hiểu, thu thập, nắm bắt thông tin những vấn đề doanh nghiệp còn vướng mắc, chưa thực hiện hoặc vi phạm để hoạt động giám sát bảo đảm chuẩn xác, kịp thời.

Bốn là, nâng cao nhận thức của các cán bộ Công đoàn cơ sở về công tác giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn đảm nhận công tác kiểm tra, giám sát vững vàng về tư tưởng, am hiểu pháp luật, có kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ. Nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ Công đoàn tham gia kiểm tra, giám sát.

Năm là, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cán bộ Công đoàn cơ sở, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động. Các lớp này được xây dựng phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, theo yêu cầu của từng đợt phát động của Công đoàn cấp trên trực tiếp.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Luật Tài nguyên nước năm 2012 đã được thực hiện hơn 10 năm qua, mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của toàn xã hội trong việc bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước. Trong đó, các chiến lược, sáng kiến quản lý nguồn nước tại các doanh nghiệp góp phần không nhỏ trên hành trình này.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Tin khác

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường UBND huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phát động mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Techcombank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
LĐLĐ quận Hà Đông nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động

LĐLĐ quận Hà Đông nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao công tác chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ), ngay từ những ngày đầu quý I/2024, các cấp Công đoàn quận Hà Đông đã nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Trong đó, chú trọng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ nhằm tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; phát huy tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ… Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động