Thu phí không dừng: Về đích sau nhiều lần lỡ hẹn

Từ ngày 1/8, giao thông đường bộ trên cả nước đã có một bước ngoặt ngoạn mục với việc thực hiện thu phí không dừng đồng bộ trên toàn quốc. Tuy còn một số tồn tại trong quá trình vận hành, nhưng có thể nói, việc triển khai thu phí không dừng tạo nên nhiều thuận lợi đối với người sử dụng phương tiện và các cơ quan quản lý đường bộ.
Khai trương hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí Khẩn trương "vá" xong lỗi thu phí không dừng ETC

Lưu lượng ETC đạt trên 99,5%

Sau nhiều năm trì hoãn, chính sách áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trên tất cả cao tốc từ 1/8 có ý nghĩa xã hội to lớn, đồng bộ hạ tầng giao thông quốc gia, mang lại giá trị thiết thực, tiện ích đến người dân, tăng cường công tác quản lý nhà nước với lĩnh vực giao thông.

Sau gần 2 tháng thi công, 4 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với chiều dài 490km chính thức đưa vào khai thác hệ thống thu phí không dừng ETC.

Riêng 4 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nội Bài - Lào Cai có tổng lưu lượng trên 100.000 lượt/ngày, chiếm tỷ trọng đến 50% lưu lượng trên các tuyến cao tốc của cả nước. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện giữ kỷ lục về chiều dài tuyến 245km và có nhiều trạm thu phí nhất cả nước, lưu lượng bình quân trên tuyến đạt 35.000 - 40.0000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Thu phí không dừng: Về đích sau nhiều lần lỡ hẹn
Lượng xe di chuyển qua BOT nhanh hơn nhờ thu phí không dừng

Sau hơn 10 ngày thực hiện thu phí không dừng, dựa trên rà soát các lỗi kỹ thuật và lỗi tham gia giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản “chỉ đạo nóng” để khắc phục các lỗi trong quá trình vận hành.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí không dừng, nhất là trên các tuyến cao tốc và các tuyến đường giao thông huyết mạch. Bên cạnh đó, có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các nhà đầu tư BOT, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ động rà soát, khắc phục ngay các tồn tại, lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống thu phí không dừng, nhất là lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện; tăng cường nhân lực có chuyên môn và kinh nghiệm thường trực đường dây nóng để xử lý các sự cố phát sinh, kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, tính riêng 4 tuyến cao tốc là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, sau hơn 10 ngày cho thấy, về cơ bản hệ thống hoạt động ổn định. Giao thông trên các tuyến cao tốc đảm bảo an toàn, thông suốt.

Tình trạng ùn ứ ở đầu ra, đầu vào tại một số thời điểm cơ bản được giải quyết. Tỷ lệ lưu lượng xe ETC trên cả 4 tuyến cao tốc đạt trên 99,5%. Riêng tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt 100%. Sau 10 ngày triển khai, trên 4 tuyến cao tốc đã có hơn 32 nghìn xe dán thẻ tại trạm.

Còn nhiều lỗi qua trạm

Tuy nhiên, VEC cho hay, trong giai đoạn đầu chỉ có thu phí không dừng vẫn còn tình trạng phương tiện không dán thẻ ETC đi vào cao tốc, có dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản thu phí, hoặc số dư tài khoản thu phí không đủ để thanh toán đầu ra, gây ùn tắc tại các trạm thu phí do phải kéo dài thời gian xử lý, ảnh hưởng đến lưu thông của phương tiện đủ điều kiện qua làn thu phí tự động.

Đơn cử, trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, số lượng đã dán thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản giao thông gần 3.000 xe, tài khoản không đủ tiền hơn 10.000 xe và hơn 13.000 xe phải xử lý sự cố.

Trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai lỗi tài khoản không đủ tiền hơn 21.000 xe đã dán thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản giao thông gần 5.000 xe, số lượng xe phải xử lý sự cố hơn 12.000 xe.

Thu phí không dừng: Về đích sau nhiều lần lỡ hẹn
Việc cài đặt và nạp tiền vào ví ETC khá đơn giản

Sử dụng thẻ thu phí không dừng từ ngày 28/6, chị Quỳnh Nga, chủ phương tiện xe ô tô tại Hà Nội, cho biết, việc tải ứng dụng cũng như nạp tiền vào tài khoản ETC khá dễ dàng.

Tại trạm thu phí, đơn vị cung cấp dịch vụ có nhân viên nhiệt tình hướng dẫn để chủ phương tiện có thể cài đặt và sử dụng trong khoảng 5-10 phút trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa nắm bắt được quy trình và chưa kích hoạt được ứng dụng nên vẫn gặp khó khăn khi đi qua trạm thu phí.

“Tôi thấy thu phí không dừng rất tiện ích cho chủ phương tiện. Trước đây tôi thường đi tuyến Nội Bài - Lào Cai, mỗi lần qua trạm phải dừng để nhận thẻ, hết đường cao tốc phải dừng để trả thẻ và thanh toán tiền. Sau khi cài đặt ứng dụng, tôi không phải dừng xe, tốc độ di chuyển cũng nhanh hơn và thoải mái hơn.

Việc nạp tiền vào tài khoản trả phí đường bộ cũng rất đơn giản, chỉ việc đăng nhập ứng dụng và nhấn nút nạp tiền. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng có các chỉ dẫn về tuyến đường, các trạm mà mình đi qua, tra cứu phạt nguội, mua bảo hiểm online… ”, chị Quỳnh Nga cho biết thêm.

Anh Phan Văn Tiến, một chủ phương tiện ở Hà Nội, cũng cho biết, anh thường về quê trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để về quê ở Quảng Ninh. Anh sử dụng ứng dụng thu phí không dừng từ ngày 1/8 và cảm thấy hài lòng với phương thức này.

“Tiện nhất là tôi không cần phải chuẩn bị một khoản tiền mặt để trả phí khi đi qua các trạm, chỉ cần nạp vào “ví” của ETC để trừ dần. Tôi thường nạp từ 1 - 2 triệu đồng để có thể đi cả năm”, anh Tiến chia sẻ.

Theo khảo sát, khi đi qua trạm thu phí không dừng, tài xế có thể mắc một số lỗi khiến bị phạt, đó là một số phương tiện chưa sử dụng ứng dụng thu phí không dừng nên đã cố tình đi vào làn xe máy để "né" trạm. Một số phương tiện đi vào làn thu phí tự động nhưng chưa dán thẻ ETC hoặc tài khoản không đủ tiền; dừng đỗ quá 5 phút tại trạm thu phí hoặc không chú ý đảm bảo khoảng cách giữa các xe.

Ví dụ ngày 12, 13, 14/8 trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhiều chủ phương tiện đã phải dừng lại do chưa dán thẻ ETC nhưng vẫn đi vào làn thu phí tự động. Một số phương tiện khác không chú ý đến số tiền đã hết trong ứng dụng nhưng vẫn đi qua làn ETC, dẫn tới việc không đi qua được thanh chắn, gây ùn ứ, lực lượng chức năng phải vất vả xử lý…

Ngoài ra, nhiều phương tiện không để ý biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe" tại các trạm BOT. Khoảng cách này thường là từ 3 - 8m, tùy từng trạm thu phí. Nếu chủ phương tiện không thực hiện đúng quy định tại biển báo thì sẽ bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng.

Khắc phục lỗi dán chồng thẻ thu phí

Gần đây nhất, nhiều chủ phương tiện do chưa tìm hiểu kỹ đã dán 2 thẻ thu phí không dừng trên cùng 1 xe. Hiện tại có 2 công ty chính cung cấp thẻ thu phí không dừng là VETC và VDTC (ePass), chủ phương tiện có thể chọn dịch vụ của một trong 2 công ty này.

Tuy nhiên, lưu ý là mỗi xe chỉ được dán 1 loại thẻ, Etag hoặc ePass. Với những trường hợp dán cả 2 loại thẻ của 2 nhà cung cấp thì sẽ xảy ra tình trạng lỗi khi di chuyển qua trạm. Bởi máy quét sẽ không thể nhận diện chính xác phương tiện và tài khoản.

Trước thực trạng này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ gồm VDTC và VETC khắc phục lỗi dán 2 thẻ thu phí không dừng trên cùng 1 xe trước ngày 20/8 và có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.

Sau khi đã dán thẻ, chủ phương tiện cần tải ứng dụng về điện thoại thông minh. Ứng dụng sẽ cung cấp các thông tin cơ bản như thông tin về xe, số tiền trong tài khoản, ngày giờ di chuyển qua từng trạm, mức phí của từng trạm và các thông tin có liên quan khác.

VDTC (ePass) có tính năng liên kết với ví điện tử Viettel Pay, chủ phương tiện có thể không cần lo lắng về việc tài khoản thu phí tự động còn tiền hay không. Đối với VETC hiện vẫn chưa hỗ trợ liên kết ví điện tử nên có thể nạp tiền thông qua hình thức chuyển khoản hoặc thông qua các cổng thanh toán trực tuyến.

Thu phí không dừng: Về đích sau nhiều lần lỡ hẹn
VETC ra thông báo về việc thu phí dán thẻ thu phí tự động không dừng

Mới đây, VETC ra thông báo về việc thu phí dán thẻ thu phí tự động không dừng. Theo đó, từ ngày 6/8 trở đi, khách hàng phải trả 120.000 đồng/xe khi dán thẻ ETC của VETC, áp dụng với tất cả phương tiện dán mới hoặc thay thẻ (dán lại).

Việc thu phí sẽ được trừ qua tài khoản giao thông của khách hàng. Mức giá 120.000 đồng/lần đang gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn mạng. Trong khi đó các nhà cung cấp dịch vụ lại cho rằng mức giá này là hợp lý.

Trên trang web chính thức của VETC, quy định này Căn cứ theo Khoản 3, Điều 9, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ: “Chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021. Từ ngày 31/12/2021 trở đi, chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí”.

Dù thu phí không dừng ETC mang lại hàng loạt lợi ích cho người tham gia giao thông, nhà đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước và toàn xã hội nhưng do triển khai gấp rút nên vẫn còn những bất cập, hạn chế trong hoạt động thu phí.

Vài ngày gần đây, số xe dùng ETC tăng lên, mặc dù chưa như kỳ vọng của nhiều người, nhưng có thể nói đây là một bước ngoặt ngoạn mục vượt qua những "chướng ngại vật" lớn nhất trong tiến trình số hóa giao thông.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Trong hai ngày 22 và 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm. Với tinh thần trách nhiệm và thống nhất cao, Trung ương đã biểu quyết thông qua nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, đồng thời hoàn thiện các dự thảo văn kiện quan trọng mang tầm chiến lược để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo LĐTĐ trân trọng đăng toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động