Thu phí không dừng đã thông khi “điểm nghẽn” BOT Pháp Vân được tháo gỡ

Việc triển khai làn thu phí không dừng ETC trên tuyến BOT Pháp Vân-Ninh Bình có thể nói đã “cởi” được “nút thắt” bấy lâu nay về thu phí không dừng.
Thu phí không dừng đã thông khi “điểm nghẽn” BOT Pháp Vân được tháo gỡ Liệu có kiểm soát được gian lận thu phí tại các trạm BOT?
Thu phí không dừng đã thông khi “điểm nghẽn” BOT Pháp Vân được tháo gỡ Kiểm toán BOT và BT, vạch rõ hàng loạt sai phạm ngàn tỷ

Sau nhiều năn triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử theo hình thức tự động không dừng (ETC) được Bộ GTVT và nhà đầu tư triển khai hết sức quyết liệt, nhưng do nhiều nguyên nhân nên dự án chưa hoàn thành được trong năm 2019 như mục tiêu đề ra.

thu phi khong dung da thong khi diem nghen bot phap van duoc thao go
Việc triển khai làn thu phí không dừng ETC trên tuyến BOT Pháp Vân-Ninh Bình có thể nói đã “cởi” được “nút thắt” bấy lâu nay về thu phí không dừng.

Mới đây, công ty VETC (nhà đầu tư dự án thu phí không dừng - BOO giai đoạn1) đã triển khai thành công thu phí không dừng tại trạm BOT Pháp Vân – Ninh Bình, tuyến giao thông huyết mạch dài dài 85km với khoảng 6 vạn phương tiện/ngày đêm, cửa ngõ quan trọng ra vào thủ đô Hà Nội và thường xuyên bị ùn tắc vào mỗi dịp cuối tuần, lễ, Tết...Việc triển khai thành công làn thu phí không dừng trên tuyến này có thể nói đã “cởi” được “nút thắt” bấy lâu nay về thu phí không dừng.

Mặt khác, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 19/2020 thay thế Quyết định 07/2017 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Quyết định 19 có nhiều “cởi trói” cho thu phí không dừng và áp dụng với cả các dự án BOT cũ cũng như các dự án mới có thu phí.

Tài xế đã thấy tiện lợi của thu phí không dừng

Theo thống kê của Tổng cục ĐBVN, tính đến hết ngày 21/6, sau 12 ngày triển khai hệ thống thu phí không dừng trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình, số lượng vé giao dịch qua tất cả các trạm trên tuyến là 28.615 lượt giao dịch thu phí tự động ETC thành công. Chỉ tính riêng ngày 21/6 số lượt giao dịch ETC qua Trạm thành công là: 3.409 lượt.

thu phi khong dung da thong khi diem nghen bot phap van duoc thao go
Cận cảnh xe đi qua làn thu phí không dừng ETC trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình thực hiện thu phí tự động không dừng từ 15h ngày 10/6.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, đây là tín hiệu đáng mừng cho việc chấp hành của các chủ phương tiện ủng hộ chủ trương thu phí không dừng.

“Lượng xe sử dụng thanh toán VETC tăng cao và việc triển khai thu phí không dừng đã tác động mạnh đến ý thức của chủ phương tiện tham gia giao thông”, ông Huyện nói.

Theo anh Phùng Văn Quang, lái xe Công ty cổ phần xe khách Ninh Bình: “trước đây xe chúng tôi mua vé tháng để chạy tuyến Ninh Bình – Giáp Bát. Cứ hết tháng chúng tôi gửi thông tin cho Trạm rồi nộp tiền, chi phí cũng giảm được chút ít và tiện nhất là xe đi vào làn nào cũng được, tùy tình hình giao thông cụ thể. Với việc triển khai thu phí không dừng ở nhiều cửa, buộc chúng tôi phải suy nghĩ lại, và đằng nào cũng phải đóng tiền nên chúng tôi đã mở tài khoản giao thông để sử dụng làn thu phí không dừng. Từ hôm dán thẻ VETC xe đi qua trạm không phải dừng như trước, cũng tiện”.

Sẽ dừng bán vé tháng/vé quý, chuyển sang dán thẻ ETC

Trước đó, ngày 17/6,Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 19/2020 thay thế Quyết định 07/2017 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Quyết định 19 áp dụng với cả các dự án BOT cũ cũng như các dự án mới có thu phí.

Quyết định mới của Thủ tướng yêu cầu đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống ETC phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng. Đối với các trạm đang hoạt động, chưa lắp đặt ETC chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Các trạm thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi thực hiện thu phí điện tử không dùng theo quy định.

thu phi khong dung da thong khi diem nghen bot phap van duoc thao go
Nhiều tiện lợi khi xe ô tô dán và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC.

Căn cứ điều kiện cụ thể đối với từng trạm thu phí, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định duy trì mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao cơ quan có thẩm quyền được tạm dừng và thời gian tạm dừng việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các trạm thu phí chưa thực hiện việc thu phí điện tử không dừng do lỗi của nhà đầu tư.

Văn bản cũng nêu rõ, phương tiện giao thông đường bộ thuộc đối tượng chịu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và các phương tiện được miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ (xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ an ninh, xe sử dụng vé “Phí đường bộ toàn quốc”) phải được gắn thẻ đầu cuối.

Việc gắn thẻ đầu cuối được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ GTVT và nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện gắn thẻ đầu cuối cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng tham gia giao thông.

Chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021. Từ ngày 31/12/2021 trở đi, chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Việc dán thẻ ETC ở đâu, như thế nào?

Theo đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, trong tháng 6 và tháng 7, VETC triển khai dán thẻ (miễn phí dán thẻ lần đầu cho phương tiện) tiện tại 2 điểm dừng nghỉ trên Cao tốc (Km227) tất cả các ngày trong tuần.

thu phi khong dung da thong khi diem nghen bot phap van duoc thao go
Trong tháng 6 và tháng 7, VETC triển khai dán thẻ (miễn phí dán thẻ lần đầu cho phương tiện) tiện tại 2 điểm dừng nghỉ trên Cao tốc (Km227) tất cả các ngày trong tuần.

Trong tháng 6 và 7/2020, Công ty VETC tổ chức dán thẻ tại nút giao Vực Vòng (chiều Hà Nội xuống Vực Vòng) và tại Trạm Pháp Vân (chiều ra từ Ninh Bình về Hà Nội) các ngày làm việc trong tuần.

Ngoài các điểm dán thẻ trên tuyến cao tốc, VETC tổ chức dán thẻ tại tất cả các Trạm thu phí đã triển khai thu phí tự động ETC và một số Trung tâm đăng kiểm hoặc đại lý ủy quyền trên địa bàn các tỉnh.

Với việc dán thẻ đầu cuối VETC đối với xe cá nhân chỉ cần các giấy tờ sau: Chứng minh thư nhân dân, Đăng ký, Đăng kiểm và thông tin xe đúng theo giấy tờ; đối với xe của tổ chức, doanh nghiệp cần: Đăng ký kinh doanh hoặc Công văn của tổ chức (kèm danh sách xe), Đăng ký, Đăng kiểm từng xe và Thông tin xe đúng theo giấy tờ xe.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam lưu ý, các phương tiện chưa dán thẻ hoặc tài khoản giao thông không đủ tiền để trả phí cho đoạn cần lưu thông vui lòng không lưu thông vào làn dành riêng cho xe thu phí tự động ETC để tránh bị xử phạt theo Nghị định 100 của Chính phủ (điểm c, khoản 4, điều 5).

Tại mỗi trạm thu phí trên tuyến cao tốc có bố trí các làn đường dành riêng cho xe thu phí tự động tại sát giải phân cách giữa 2 chiều đường, đã có biển chỉ dẫn tại mỗi cửa trạm “Làn thu phí ETC”.

Lưu ý, từ tháng 7/2020 Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ không bán vé tháng/quý thủ công (MTC), khách hàng không dán thẻ thu phí tự động ETC sẽ không mua được vé tháng/quý thủ công.

Các trạm BOT trên toàn quốc cũng sẽ dần dần không bán vé quý/vé tháng cho các chủ phương tiện như trước mà phải dán thẻ thu phí không dừng ETC./.

Theo Phi Long/vov.vn

https://m.vov.vn/xa-hoi/thu-phi-khong-dung-da-thong-khi-diem-nghen-bot-phap-van-duoc-thao-go-1063912.vov

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động