Liệu có kiểm soát được gian lận thu phí tại các trạm BOT?
Kiểm toán BOT và BT, vạch rõ hàng loạt sai phạm ngàn tỷ | |
Tài xế liên tục phản đối trạm thu phí T2, vì sao? |
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các cục quản lý đường bộ, các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT triển khai thực hiện kiểm tra số thu, lưu lượng xe qua trạm, sao lưu dữ liệu tại các trạm thu phí BOT.
Theo đó, đơn vị này yêu cầu các Cục quản lý đường bộ tiếp tục thực hiện kiểm tra số thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, lưu lượng xe qua trạm thu phí và công tác sao lưu dữ liệu tại các trạm thu phí theo Quyết định 4293/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
"Các chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT cần tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất công tác thu phí. Đồng thời, cần triển khai các biện pháp chống gian lận và thất thoát doanh thu thu phí; có hình thức xử nghiêm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư BOT phải có biện pháp chống gian lận doanh thu tại các trạm thu phí |
Cùng đó, chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT phải thực hiện quản lý thu phí theo quy định của pháp luật, hợp đồng BOT, các chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Thực hiện chế độ báo cáo, sao lưu dữ liệu, công khai thông tin về dự án theo quy định tại Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT.
"Chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm và yêu cầu nhân viên thu phí chấp hành nghiêm chế độ thu phí”, Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bộ GTVT cho biết đang quản lý 61 hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức BOT, trong đó có 60 dự án hoàn thành đi vào khai thác.
Bộ GTVT cho biết, trước khi bùng phát dịch Covid-19, qua rà soát số liệu đến hết năm 2019, Bộ GTVT đã báo cáo có 45 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT. Trong đó, có 2 dự án doanh thu chỉ đạt 13 - 15% và 3 dự án chưa được thu, đang tạm dừng thu.
Từ đầu năm 2020 dịch Covid-19, các doanh nghiệp BOT bị ảnh hưởng trực tiếp do lưu lượng phương tiện giảm sâu, dẫn đến doanh thu giảm.
Qua tổng hợp số liệu thống kê các doanh nghiệp BOT, có tới 58/60 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong đó 17 dự án doanh thu thực tế chưa đạt 50% so với dự báo.
Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị cho phép các trạm BOT được tăng phí theo định kỳ để tháo gỡ khó khăn hiện nay.
Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34