Thu kinh phí công đoàn qua tài khoản trung gian ở Nghệ An: Khó khăn chỉ là bước đầu

(LĐTĐ) Từ năm 2017, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Việt Nam đã triển khai việc thu kinh phí công đoàn ở khu vực sản xuất, kinh doanh qua tài khoản trung gian mở tại ngân hàng. Triển khai chủ trương này, các đơn vị tại tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên vẫn còn đó không ít khó khăn.
Nghệ An: Đón người dân trên chuyến bay đầu tiên từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch “Điểm sáng” về truyền thông phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện tại huyện Yên Thành, Nghệ An Nghệ An cử 60 thầy thuốc lên đường vào Bình Dương dập dịch

Triển khai trong bỡ ngỡ

Sáng kiến phối hợp các ngân hàng làm đối tác cung cấp phần mềm quản lý thu kinh phí Công đoàn của Tổng Liên đoàn Lao động đã giúp cho các cấp Công đoàn quản lý tốt hơn việc thu. Toàn bộ các dữ liệu liên quan đều được cập nhật trên hệ thống thể hiện việc thu kinh phí được công khai, minh bạch, thống kê chi tiết các đơn vị phải đóng, từ đó, hạn chế thất thu.

Bên cạnh đó, phương thức thu ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho công tác chỉ đạo, quản lý, theo dõi, cũng như báo cáo được kịp thời, chính xác và thuận tiện ở cả 4 cấp.

Thu kinh phí công đoàn qua tài khoản trung gian ở Nghệ An: Khó khăn chỉ là bước đầu
Thực hiện chủ trương, Liên đoàn Lao động Nghệ An đã tập huấn phương thức thu kinh phí cho Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và hướng dẫn Công đoàn cơ sở cập nhật thông tin, dữ liệu vào hệ thống và mở tài khoản. (Ảnh chụp khi dịch Covid -19 chưa bùng phát ở Nghệ An)

Tại Nghệ An, thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành Đề án tập trung nguồn lực tài chính công đoàn nhằm tăng cường công tác quản lý thu, chi; quản lý tài sản theo hướng chuyên nghiệp; thực hiện phân phối công bằng, hiệu quả để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ năm 2017, sau khi có chủ trương, Liên đoàn Lao động Nghệ An đã ký kết quy chế phối hợp với Ngân hàng VietinBank và Agribank Nghệ An. Qua đó, tuyên truyền, tập huấn phương thức thu kinh phí cho Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và hướng dẫn Công đoàn cơ sở cập nhật thông tin, dữ liệu vào hệ thống và mở tài khoản để nhận kinh phí phân phối tự động từ tài khoản trung gian trong vòng 24 giờ.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 28/29 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (Công đoàn Viên chức không có doanh nghiệp) và hơn 150 Công đoàn cơ sở mở tài khoản theo quy định tại các chi nhánh ngân hàng. Trên 50 doanh nghiệp thực hiện chuyển kinh phí công đoàn qua tài khoản chung với số tiền hơn 15 tỉ đồng. Các đơn vị đã thực hiện tốt là huyện Diễn Châu, huyện Nghĩa Đàn, thị xã Cửa Lò và Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam.

Thu kinh phí công đoàn qua tài khoản trung gian ở Nghệ An: Khó khăn chỉ là bước đầu
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động Nghệ An tặng quà cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Việc thu phí qua tài khoản chung đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn 2%, tạo chủ động cho Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Nghĩa Đàn là huyện miền núi, điều kiện sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã sớm thực hiện mở tài khoản tại ngân hàng để chuyển kinh phí công đoàn. Ông Trần Văn Dương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện chia sẻ: “Khi có chủ trương, Liên đoàn Lao động đã gặp các Chủ tịch Công đoàn cơ sở trong khối doanh nghiệp trao đổi, thống nhất. Từ đó, họ tác động đến chủ doanh nghiệp để thực hiện mở tài khoản chuyển kinh phí công đoàn. Hiện, trên địa bàn đã có 10 doanh nghiệp với gần 3.000 người lao động thì có 9 đơn vị đã mở tài khoản và có 3 đơn vị đã chuyển phí công đoàn. Còn lại do dịch Covid-19 nên nguồn thu không ổn định nên doanh nghiệp chậm chuyển kinh phí”.

Còn đó không ít những khó khăn

Thực hiện Nghị định 191/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định đối tượng đóng kinh phí công đoàn là cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (không phân biệt đã có hay chưa có tổ chức công đoàn) đều phải có nghĩa vụ đóng kinh phí bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Thế nhưng, trên thực tế, thời gian qua, việc thu kinh phí công đoàn ở khu vực sản xuất kinh doanh ở Nghệ An còn gặp không ít khó khăn.

Thu kinh phí công đoàn qua tài khoản trung gian ở Nghệ An: Khó khăn chỉ là bước đầu
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Liên đoàn Lao động Nghệ An đã ban hành Đề án tập trung nguồn lực tài chính công đoàn theo hướng chuyên nghiệp đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. (Ảnh chụp khi chưa bùng phát dịch Covid-19)

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô nhỏ, mang tính chất gia đình. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không ổn định. Thậm chí, có doanh nghiệp chỉ có tên, còn địa điểm và hoạt động sản xuất, kinh doanh không rõ ràng nên rất khó khăn trong việc tiếp cận để tuyên truyền, vận động, đốc thúc nộp kinh phí Công đoàn.

Một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đúng, đầy đủ về trách nhiệm, nghĩa vụ, tính ưu điểm trong việc thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn qua tài khoản trung gian. Các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn hầu như không thu được vì chủ yếu nhỏ lẻ và mới thành lập, mới đi vào sản xuất, kinh doanh.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, phải cắt giảm lao động, thu hẹp sản xuất. Vì vậy, việc làm và thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng, một số doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, tầm ảnh hưởng của một số cán bộ công đoàn chuyên trách cấp trên trực tiếp cơ sở chưa nhận thức hết trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động, chưa chỉ đạo quyết liệt. Vẫn còn một số kế toán công đoàn chưa thực sự tâm huyết, hạn chế về chuyên môn trong công tác tài chính công đoàn.

Ngoài ra, triển khai thực hiện bước đầu còn một số vướng mắc như: nhiều công đoàn cơ sở mở ngại tài khoản vì số kinh phí công đoàn đóng ít, kế toán công đoàn chủ yếu kiêm nhiệm, ngại giao dịch. Công tác hướng dẫn cơ sở cập nhật dữ liệu vào hệ thống đôi khi chưa chính xác dẫn đến việc trích chuyển kinh phí sai bị trả về hoặc phân phối kinh phí về bị chậm,...

Thành phố Vinh hiện có có 3.400 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với 11.000 công nhân, lao động. Tuy nhiên, hiện nay, số doanh nghiệp mở tài khoản để nạp kinh phí công đoàn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông Thái Lê Cường, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết, trước đây, khi thu công đoàn phí và kinh phí công đoàn, các đơn vị thường nhập vào một chỗ sau đó nạp lên cấp trên nên nhiều đơn vị bây giờ không muốn tách từng khoản. Chưa nói quá trình nhập số liệu, kế toán đôi khi còn sai sót nên dễ bị thất lạc các khoản. Đặc biệt, địa bàn số doanh nghiệp tuy nhiều nhưng quy mô nhỏ, lẻ, công nhân lao động ít, kinh phí công đoàn không lớn nên ngại mở tài khoản để nạp tại ngân hàng.

Để công tác thu kinh phí công đoàn khu vực sản xuất, kinh doanh qua tài khoản chung đạt kết quả cao, theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Phó trưởng Ban Tài chính Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An thì cần tuyên truyền kết hợp với vận động chủ doanh nghiệp chấp hành các quy định về nộp, trích kinh phí công đoàn. Tham mưu với chính quyền thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, có lồng ghép kiểm tra việc thực hiện Luật Công đoàn của doanh nghiệp. Có thể khởi kiện ra tòa án để đòi nợ đối với đơn vị nợ số tiền lớn và vi phạm pháp luật kéo dài. Chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện đúng, đủ và kịp thời các quy định về quản lý tài chính, tài sản và chế độ kế toán công đoàn. Trả lời kịp thời, thỏa đáng những thắc mắc, kiến nghị về tài chính, tài sản và chế độ kế toán công đoàn của doanh nghiệp

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Thắng: “Cần xử lý kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, tạo lòng tin, động lực cho doanh nghiệp và công đoàn cơ sở thực hiện. Tổ chức tổng kết, đánh giá, rà soát để bổ sung những thiếu sót và bất cập trong các chương trình phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm tổ chức triển khai thực hiện trong các năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn. Ngoài ra, phải kịp thời khen thưởng, nêu gương đối với những đơn vị, doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định về trích, nộp kinh phí công đoàn, quản lý tài chính, tài sản công đoàn”.

Những năm qua, thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về triển khai thu phí công đoàn qua tài khoản trung gian, đã giúp các cấp Công đoàn tại Nghệ An quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn trong hoạt động tài chính công đoàn. Liên đoàn Lao động Nghệ An sẽ tiếp tục không ngừng bổ sung, hoàn thiện trong quá trình thực hiện để đảm bảo hoàn thành tốt những mục tiêu đã đặt ra.

Cao Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Từ chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất. Thông qua chương trình, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, cấp ủy Đảng các đơn vị, 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung của tình hình kinh tế đất nước và Thủ đô, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), động viên NLĐ phấn đấu tích cực sản xuất, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã trở thành động lực giúp nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hoàn Kiếm phát huy năng lực bản thân, vượt khó khăn để đạt thành tích cao trong lao động sản xuất, thành công trong xây dựng hạnh phúc gia đình.
Xem thêm
Phiên bản di động