Phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số tại xã Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội):

Bài 1: “Thiếu nguồn” bài toán nan giải trong phát triển đảng tại xã Ba Vì

(LĐTĐ) Những năm qua, xây dựng đội ngũ đảng viên là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng tại xã Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội). Đặc biệt, Đảng ủy và các chi bộ đã quan tâm chăm lo công tác phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số với nhiều giải pháp cụ thể. Qua đó, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ, gây dựng hạt nhân cho các phong trào cơ sở…Được quan tâm là vậy, nhưng việc “thiếu nguồn” từ đoàn viên cơ sở trở thành “rào cản” trong việc tìm “hạt giống đỏ” phát triển đảng viên, trong đó có đảng viên nữ tại xã Ba Vì.
Hà Nội: Kỳ thú với Tết Nhảy của người Dao
Về xã nghèo nhất Thủ đô

“Thiếu nguồn” phát triển đảng viên trẻ

Nằm dưới chân núi Ba Vì, xã Ba Vì hiện bao gồm 3 thôn là Hợp Nhất, Yên Sơn và Hợp Sơn với dân số là 522 hộ, 2.329 nhân khẩu, trong đó có đến 98% là người đồng bào dân tộc Dao. Theo chia sẻ của ông Dương Trung Tuấn, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã, trước đây Ba Vì là xã đặc biệt khó khăn. Nhưng đến nay, đời sống của người dân xã Ba Vì đã được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 25,4 đồng/người/năm, tăng 14,1 triệu đồng so với năm 2015; tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh nhờ làm tốt các chương trình xóa đói giảm nghèo trên địa bàn…

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng về xã Ba Vì hôm nay, không khó để chúng ta nhận thấy bộ mặt nông thôn đã có sự thay đổi rõ rệt. Để có được kết quả đó, theo Bí thư đảng ủy xã Ba Vì, đó là nhờ Đảng bộ đã thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết phát huy trí tuệ tập thể, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn của địa phương.

thieu nguon bai toan nan giai trong phat trien dang tai xa ba vi 1
Ông Dương Trung Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội)

Đặc biệt, Đảng bộ xã luôn xác định xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững. Dó đó, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Ba Vì luôn quan tâm, chú trọng công tác quy hoạch cán bộ, phát triển nguồn đảng viên mới trong đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là đảng viên nữ. Nhờ đó, đến nay toàn xã Ba Vì đã có 166 đảng viên, trong đó có 62 đảng viên là nữ, đây đều là những cán bộ, đảng viên có uy tín, phát huy được vai trò của mình trong công việc và trong cộng đồng.

Nhờ làm tốt công tác xây dựng tổ chức Đảng, từ năm 2017 trở về trước, Đảng bộ xã Ba Vì luôn là một trong những Đảng bộ hoàn thành và vượt chỉ tiêu về phát triển đảng viên. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua việc phát triển đảng viên, đặc biệt là các đảng viên nữ tại các chi bộ đảng trên địa bàn xã Ba Vì những năm gần đây gặp không ít khó khăn. Cụ thể, trong 2 năm 2018 – 2019, xã Ba Vì không đạt chỉ tiêu về phát triển đảng viên theo kế hoạch. Và một trong những nguyên nhân được chỉ ra đó chính là việc “thiếu nguồn” đảng viên trẻ.

Ông Dương Trung Tuấn, Bí thư Đảng ủy cho biết, cùng với nguồn phát triển đảng là các cán bộ trẻ tại cơ quan hành chính Nhà nước, thì nguồn phát triển đảng viên mới tại địa phương hiện vẫn dựa vào thành phần là lực lượng đoàn thành niên. Tuy nhiên, lực lượng này thời gian gần đây luôn có sự biến động bởi thanh niên đi làm ăn xa ngày càng nhiều, khiến nguồn kết nạp đảng viên tại địa phương ngày càng ít đi.

“Tìm nguồn kết nạp đảng viên mới đã khó, phát triển đảng viên là nữ còn khó khăn hơn nhiều. Thực tế, nhiều em nữ sau khi đi học thì ở lại thành phố làm việc luôn, hoặc có những em nữ đi làm công nhân tại các khu công nghiệp, ngoài ra nhiều em đến tuổi xây dựng gia đình lại lấy chồng ở địa phương khác…”, Bí thư Đảng ủy xã Ba Vì Dương Trung Tuấn bày tỏ.

Những “điểm sáng” hiếm hoi

Luôn xác định công tác phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số là một nhiệm vụ trong tâm, đặc biệt là phát triển đảng viên nữ. Tuy nhiên, việc “thiếu nguồn” đảng viên trẻ từ lực lượng đoàn thanh niên đang là “rào cản” khiến Đảng bộ xã Ba Vì trong 2 năm trở lại đây không hoàn thành chỉ tiêu về việc phát triển đảng viên. Nhưng, một trong những “điểm sáng” được Bí thư Đảng ủy xã Ba Vì chia sẻ đó là, trong năm 2019, lượng đảng viên trẻ là nữ được bồi dưỡng, kết nạp đảng lại chiếm số lượng áp đảo so với đảng viên trẻ là nam.

thieu nguon bai toan nan giai trong phat trien dang tai xa ba vi
Bộ mặt nông thôn tại xã Ba Vì những năm gần đây thay đổi rõ rệt

“Mặc dù năm 2019 xã Ba Vì không hoàn thành việc kết nạp đảng viên theo chỉ tiêu đề ra, tuy nhiên, trong 5 đảng viên mới được kết nạp thì có đến 4 đảng viên là nữ. Đặc biệt, tuy Đảng bộ không đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên nữ, nhưng với số lượng trên cho thấy, hiện vấn đề phát triển, bồi dưỡng nữ đảng viên đang được các chi bộ triển khai rất tốt. Điều đó cho thấy, nhận thức của người dân về đảng, nhất là đối với nữ đã được nâng lên rõ rệt”, ông Dương Trung Tuấn chia sẻ.

Là một trong những chi bộ vững mạnh của xã Ba Vì, thông Hợp Sơn hiện có 35 đảng viên, trong đó có 11 đảng viên là nữ, đây đều là những đảng viên trẻ, ưu tú. Trong năm 2019, thôn Hợp Sơn cũng đã giới thiệu và kết nạp được 1 đảng viên là nữ, đó là đảng viên trẻ Dương Thị Ánh Tuyết, đây được xem là “điểm sáng” hiếm hoi trong việc phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiếu số thời gian gần đây.

Tuy nhiên, mặc dù đã xuất hiện một số “điểm sáng” trong việc phát triển đảng viên trẻ, nhưng thực tế cho thấy những “điểm sáng” đó không nhiều. Trong khi đó, theo ông Dương Trung Thân, Bí thư chi bộ thôn Hợp Sơn chia sẻ, hiện tại thôn Hợp Sơn cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên nữ và nguyên nhân được đề cập chính là việc “thiếu nguồn”…

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động