Thiết lập các “vùng xanh” tự quản, tăng cường “4 tại chỗ”

(LĐTĐ) Bảo vệ, giữ nơi mình sống an toàn - đó là ý thức và cũng là hành động của nhiều thôn, tổ dân phố, ngõ xóm, khu dân cư tại huyện Thanh Trì, địa bàn đang xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19.
"Vùng xanh" giải pháp quan trọng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Quận Đống Đa: Phát huy sức mạnh toàn dân bảo vệ “vùng xanh” an toàn Tây Hồ quyết liệt triển khai mô hình “vùng xanh” an toàn phòng, chống dịch

Mô hình “vùng xanh” tự quản

Những ngày này, các tuyến đường, thôn, xóm, khu dân cư, chung cư,… trên địa bàn huyện Thanh Trì như nổi bật hơn bởi những tấm biển màu xanh thuộc các chốt bảo vệ vùng an toàn không có dịch Covid-19 đã được dựng lên. Các “vùng xanh” do các thôn, tổ dân phố , khu dân cư trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ” để bảo vệ dân cư, không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn.

Nhận định dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Thanh Trì, xã Tân Triều đã thành lập 7 chốt “vùng xanh” an toàn tại khu dân cư, ngõ xóm không có dịch Covid-19. Thành viên của chốt chính là người của khu dân cư, ngõ xóm và tự rào chắn bảo vệ sự an toàn cho nơi mình sinh sống.

Thiết lập các “vùng xanh” tự quản, tăng cường “4 tại chỗ”
"Vùng xanh" được dựng lên để bảo vệ an toàn cho người dân

Theo đó tại các điểm chốt, người trực chốt sẽ kiểm tra giấy thông hành, thẻ đi chợ, giám sát chặt chẽ các biến động của tất cả người dân ra vào khu dân cư; người dân từ bên ngoài đi vào "vùng xanh" đều phải rửa tay sát khuẩn. Đối với những người giao hàng sẽ phải gọi khách ra lấy đồ, tuyệt đối không vào trong “vùng xanh”. Đồng thời xã cũng tuyên truyền, vận động để mỗi người dân thực sự là một “chiến sỹ”, mỗi gia đình là một “pháo đài” chống dịch. Những tấm biển màu xanh khổ lớn được đặt trước các ngõ, ngách, ghi rõ tất cả người lạ, khách ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện 5K.

Ông Nguyễn Hồng Nhị - Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 3 Tân triều cho biết: “Chúng tôi trực chốt chỉ cho phép người dân cư trú tại địa bàn có giấy đi đường, giấy đi chợ (đúng ngày, đúng giờ) đi lại, còn những trường hợp ra vào không có lý do chính đáng chúng tôi đề nghị quay đầu xe; giao nhận hàng thực hiện tại chốt. Ban đầu nhiều người vẫn còn bất ngờ vì “vùng xanh” mới được lập và thực hiện, nhưng sau khi nghe tuyên truyền và thuyết phục, bà con đã nghiêm chỉnh chấp hành”.

Trên địa bàn xã Tân Triều đã thành lập được 7 chốt “vùng xanh”. Trong những ngày tới, Ban Chỉ đạo sẽ nhân rộng mô hình này trên địa bàn xã. Mô hình “vùng xanh” nhằm đảm bảo không có yếu tố, tác nhân lây lan dịch lọt vào khu dân cư, các ngõ xóm hoặc nếu có cũng không lây nhiễm chéo. Mặt khác, mô hình này còn nâng cao ý thức của nhân dân trong phòng dịch, đảm bảo an toàn cho chính mình, gia đình, tổ dân phố.

Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Mỗi người dân phải là 1 chiến sỹ, mỗi gia đình là 1 pháo đài, chung tay chống dịch”, Ủy ban nhân dân (UBND) xã Tam Hiệp đã kêu gọi nhân dân ở các xóm ngõ phối hợp cùng lãnh đạo các thôn tổ chức thiết lập vùng an toàn không có dịch để bảo vệ thành quả chống dịch, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho cư dân, hạn chế nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn xóm ngõ.

​Đến nay, xã đã thành lập 12 “vùng xanh”. Các xóm ngõ thuộc các thôn, khu dân cư trên địa bàn bố trí cử người trực tại đầu ngõ kiểm soát người ra vào xóm ngõ mình 24/24. UBND cấp máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang, kính chắn giọt bắn, pano, nội quy ra vào xóm ngõ để các xóm ngõ triển khai thực hiện, từ đó phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Với quan điểm xây dựng mô hình tự quản “vùng xanh” bảo vệ người dân trước sự tấn công của dịch bệnh, huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các xã, thị trấn thiết lập các “vùng xanh” tại 155 thôn, tổ dân phố, ngõ xóm, khu dân cư an toàn; khuyến khích người dân tại khu dân cư cắt cử tham gia quản lý chốt “vùng xanh”. Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng thôn, Ban Công tác Mặt trận thường xuyên giám sát, nhắc nhở, động viên “vùng xanh” an toàn.

Thiết lập các “vùng xanh” tự quản, tăng cường “4 tại chỗ”
Thanh Trì đã thiết lập 155 "vùng xanh"

Đảm bảo nguyên tắc “4 tại chỗ”

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch đảm bảo nguyên tắc “4 tại chỗ”.

Với tinh thần chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tăng cường công tác tuyên tuyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế . Trong đó, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thanh Trì và Đài Truyền thanh các xã, thị trấn đã tăng thời lượng phát sóng phát thanh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lên từ 3 đến 5 lần/ngày, tuyên truyền trực quan để nhân dân nâng cao ý thức tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

UBND huyện Thanh Trì cũng đã lên phương án dự phòng cách ly, điều trị tại chỗ, đảm bảo vật tư, thiết bị, hóa chất sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch gồm: 50.000 khẩu trang y tế, 215 kg Cloramin B, 500 bộ quần áo bảo hộ phòng dịch, 2.000 chai nước sát khuẩn.

Cùng với đó, huyện cũng đảm bảo nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân đáp ứng cấp độ 3 của dịch; chỉ đạo xây dựng Đề án triển khai cung cấp thực phẩm phục vụ nhân dân trên địa bàn, cụ thể: Gạo 2.597 tấn, thịt các loại 832 tấn, trứng 3,4 triệu quả, thủy sản 144 tấn, rau 2.900 tấn. Nguồn dự trữ cấp độ 3 tăng 30% đến 50%, khả năng cân đối của huyện về lương thực 7.500 tấn, rau 23.000 tấn, thịt các loại 2.779 tấn, thủy sản 300 tấn. Thời gian tự cân đối của huyện trong điều kiện dịch là từ 1 đến 1,5 tháng.

Cùng với đó, huyện Thanh Trì cũng huy động 60 xe chuyên dụng và xe tải, trọng tải 0,5 đến 3 tấn để vận chuyển hàng hoá. Trong đó, 44 xe do doanh nghiệp chủ động điều tiết phương tiện vận chuyển, cung ứng hàng hoá đến các điểm bán hàng; 16 xe do UBND xã, thị trấn chủ động chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để thực hiện công tác tiếp nhận vận chuyển hàng hoá cung ứng cho người dân trên địa bàn, góp phần thực hiện có hiệu quả nguyên tắc “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch.

Bảo Thoa - Thanh Hồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động