Thế hệ trẻ Gen Z với trách nhiệm gìn giữ và phát triển Thủ đô nghìn năm văn hiến

(LĐTĐ) Ngày 10/10/1954 đánh dấu một bước ngoặt lịch sử cho Hà Nội, mở ra thời kỳ phát triển mới khi nhân dân lao động được làm chủ vận mệnh của mình. Sau 70 năm, Thủ đô hôm nay rực rỡ chào đón kỷ niệm Ngày Giải phóng, khơi dậy niềm tự hào và lòng biết ơn sâu sắc trong lòng mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Zen Z (những bạn sinh từ 1997 - 2012).
Bồi dưỡng lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước cho thế hệ trẻ "Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ Thủ tướng khích lệ thế hệ trẻ dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Trong không khí phấn khởi, rạo rực, Thủ đô Hà Nội đã đổi mới mình với chiếc áo nhiều sắc màu rực rỡ, tươi mới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; những tháng năm lịch sử hào hùng của ngày 10/10/1954 lại được sống dậy mạnh mẽ hơn trong tâm thức của những người Việt Nam, đặc biệt là người dân Hà Nội.

Còn đối với giới trẻ ngày nay, những năm tháng oanh liệt đó và sự hy sinh của ông cha luôn sống mãi trong trái tim và tinh thần của các bạn trẻ.

Thế hệ trẻ Gen Z với trách nhiệm gìn giữ và phát triển Thủ đô nghìn năm văn hiến
Dịp này, nhiều hoạt động của Thành phố được tổ chức nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là một sự kiện mang ý nghĩa lớn, thế hệ trẻ Thủ đô luôn khắc ghi và biết ơn những hy sinh của thế hệ đi trước, những người con ưu tú của Tổ quốc, những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để giành và giữ lại nền độc lập hoà bình cho đất nước.

Tự hào và khắc ghi những công lao to lớn, những mốc son lịch sử chói lọi của đất nước nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng, bạn Đặng Thuỳ Trang, sinh viên năm thứ 3 Khoa Luật Kinh tế (Trường Đại học Luật Hà Nội) cho biết: “Qua những tấm ảnh, bài hát và báo đài, Hà Nội hiện lên vô cùng đẹp và thơ mộng, đây là cầu nối giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc. Trong đó, những giá trị văn hoá cùng với các địa điểm nổi tiếng của 36 phố phường Hà Nội đã để lại dấu ấn sâu sắc cho tôi.

Thế hệ trẻ Gen Z với trách nhiệm gìn giữ và phát triển Thủ đô nghìn năm văn hiến
Đặng Thuỳ Trang, sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội.

Bản thân sinh ra trong thời bình, tôi hiểu những giá trị mà cha ông đã hy sinh để có được nền độc lập ngày nay. Vì vậy, thế hệ trẻ chúng ta phải nỗ lực học tập, rèn luyện, xây dựng lập trường và tư tưởng vững vàng, sống lành mạnh và đạo đức để trở thành những công dân có ích, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong hành trình xây dựng và bảo vệ đất nước".

Trong dòng chảy của những ký ức về những ngày lịch sử 10/10/1954 đang được thành phố Hà Nội tái hiện, bạn Nguyễn Phương Linh - sinh viên Học viện Ngoại giao không khỏi bồi hồi, cảm động. Phương Linh chia sẻ, từ một Thành phố đã chịu nhiều tổn thương từ chiến tranh, sau 70 năm học hỏi, giao lưu tiếp biến văn hoá với các nước, giờ đây Thủ đô Hà Nội đã vươn mình thay đổi mạnh mẽ để xứng đáng là trái tim của cả nước.

Những ngày gần đây, Hà Nội như được khoác tấm áo mới để chào đón 70 năm Ngày Giải phóng Thủ Đô (10/10/1954 - 10/10/2024), đó là một mốc lịch sử quan trọng đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa to lớn cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Thế hệ trẻ Gen Z với trách nhiệm gìn giữ và phát triển Thủ đô nghìn năm văn hiến
Nguyễn Phương Linh, sinh viên Học viện Ngoại giao.

Cũng theo Phương Linh, việc nâng cao văn hoá ứng xử thông qua lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, là một cách thiết thực để tôn vinh giá trị lịch sử và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời không chỉ thể hiện lòng tự hào về lịch sử, mà còn góp phần xây dựng một xã hội văn minh, đoàn kết phát triển. Để thấy rõ hơn sự thay đổi trong văn hoá ứng xử thông qua rất nhiều hành động và ý nghĩa cao đẹp của những con người Việt Nam.

“Ngoài ra, việc tham dự các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề của các nhân chứng lịch sử cũng rất bổ ích. Bên cạnh đó, thế hệ trẻ còn thể hiện lòng tự hào bằng cách tham gia các hoạt động kỷ niệm văn nghệ, các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử do nhà trường tổ chức cũng rất thú vị. Qua đó, các bạn trẻ có thể hiểu thêm về lịch sử, văn hóa Thủ đô và đất nước. Từ đó, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” để thế hệ trẻ ngày nay càng thêm “giữ lửa truyền thống - tiếp bước tương lai” góp phần xây dựng Tổ quốc trong thời kỳ mới”, Phương Linh bày tỏ.

Dù chỉ có thể cảm nhận sự hy sinh của cha ông và ký ức ngày Giải phóng Thủ đô qua những trang sách, những bộ phim tài liệu, những bài hát mừng thắng lợi… Nhưng trong sâu thẳm trái tim mình, đảng viên trẻ Đinh Thanh Hương, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đều xúc động, nghẹn ngào mỗi khi Thủ đô Hà Nội tổ chức ngày tôn vinh chiến thắng lịch sử vẻ vang ấy.

Đinh Thanh Hương cho biết, ngày Giải phóng Thủ đô không chỉ mang ý nghĩa lịch sử với mảnh đất nghìn năm văn hiến, mà nó còn có ý nghĩa với cả con đường cách mạng gian khổ của Việt Nam. Chiến thắng này như một mốc son chói lọi, mở ra trang sử mới trong thời kỳ kháng chiến của nhân dân ta. Là người đảng viên, không chỉ có lòng yêu nước, tôi còn luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào về những điều các chiến sĩ cụ Hồ đã làm cho quê hương, đất nước mình. Các bậc cha ông đã hiến dâng tuổi trẻ và xương máu cho ngày đất nước được hòa bình, thống nhất.

"Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự của bản thân tôi. Tôi cho rằng thế hệ trẻ cần có trách nhiệm bảo vệ vững chắc những thành quả cách mạnh bằng các hoạt động thiết thực như tìm hiểu về lịch sử, cội nguồn dân tộc, luôn phấn đấu học tập để trở thành người có ích để xứng đáng với niềm tin và sự hy sinh của thế hệ trước”, Đinh Thanh Hương cho hay

Qua những chia sẻ này, có thể thấy thế hệ trẻ Thủ đô không chỉ tự hào về lịch sử hào hùng của cha ông, mà còn ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trong việc kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống, đồng thời góp phần xây dựng một Hà Nội ngày càng phát triển và văn minh.

Lan Hương - Bùi Phương

Nên xem

Sẻ chia giấc mơ an cư từ ngôi nhà đại đoàn kết

Sẻ chia giấc mơ an cư từ ngôi nhà đại đoàn kết

(LĐTĐ) Với tinh thần “tương thân tương ái" nhằm góp phần động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, chiều 9/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tính, tổ dân phố Yên Nội 2, phường Liên Mạc.
Dấu ấn doanh nghiệp Việt tại Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Dấu ấn doanh nghiệp Việt tại Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

(LĐTĐ) Sau một thời gian gián đoạn, năm nay Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam (với 50 doanh nghiệp, trưng bày hàng hóa trên diện tích 250m2) tham gia Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024...
Thương mại điện tử: Động lực cho doanh nghiệp Việt tăng tốc bứt phá

Thương mại điện tử: Động lực cho doanh nghiệp Việt tăng tốc bứt phá

(LĐTĐ) Sáng ngày 9/10, Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới 2024 tại Hà Nội, với chủ đề “Tăng tốc - Vươn tầm - Bứt phá thành công”, hội nghị nhấn mạnh các xu hướng phát triển của TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam, cập nhật các kết quả mới nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon, và công bố trọng tâm chiến lược 2025 của Amazon Global Selling Việt Nam.
Giải Nobel Hóa học 2024 vinh danh những nghiên cứu "gỡ nút thắt" về protein

Giải Nobel Hóa học 2024 vinh danh những nghiên cứu "gỡ nút thắt" về protein

Giải Nobel Hóa học năm nay thuộc về hai công trình có tiềm năng lớn của các tác giả người Mỹ và Anh, sử dụng Trí tuệ Nhân tạo để "giải mã" về protein.
Ra mắt "Điểm sinh hoạt Công đoàn": Ngôi nhà chung của đoàn viên phường Trung Văn

Ra mắt "Điểm sinh hoạt Công đoàn": Ngôi nhà chung của đoàn viên phường Trung Văn

(LĐTĐ) "Điểm sinh hoạt Công đoàn" tại Ủy ban nhân dân phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm vừa được ra mắt, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, cải thiện môi trường làm việc cho cán bộ, công chức cấp cơ sở.
Bí thư Thành ủy Hà Nội tham quan triển lãm về thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội tham quan triển lãm về thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 9/10, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tham quan triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” tại Bảo tàng Hà Nội.
Bắt đối tượng giả danh shipper lừa đảo chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng

Bắt đối tượng giả danh shipper lừa đảo chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng

(LĐTĐ) Phát hiện nhiều khách hàng mua hàng online thường không nhận hàng trực tiếp, mà chỉ bảo nhân viên giao hàng gửi lại hàng hoá cho người quen hoặc để lại trước cửa nhà... đối tượng giả danh shipper đã lợi dụng kẽ hở này để chiếm đoạt tiền từ người mua hàng.

Tin khác

Giải thưởng Bùi Xuân Phái năm 2024: Vinh danh GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính

Giải thưởng Bùi Xuân Phái năm 2024: Vinh danh GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính

(LĐTĐ) Ngày 8/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 17. Sự kiện này càng thêm ý nghĩa khi diễn ra nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Để công nghiệp văn hóa là cực tăng trưởng

Để công nghiệp văn hóa là cực tăng trưởng

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp văn hóa là hướng đi tất yếu nhằm khai thác được tiềm năng, thế mạnh từ nguồn lực văn hóa phục vụ cho phát triển. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, PGS.TS, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Bùi Hoài Sơn đã dành cho phóng viên Báo Lao động Thủ đô cuộc trao đổi về xây dựng, phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội.
Sức hút từ cuộc thi “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”

Sức hút từ cuộc thi “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 7/10, Báo Hànộimới tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”.
Hà Nội và những Cửa ô: Hành trình 70 năm qua tài liệu lưu trữ

Hà Nội và những Cửa ô: Hành trình 70 năm qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Trưng bày "Hà Nội và những Cửa ô" tại Hoàng thành Thăng Long đã mang đến cho người xem một hành trình lịch sử đầy ý nghĩa về Thăng Long - Hà Nội thông qua hình ảnh của những cửa ô thân thuộc.
Hà Nội đa sắc trong "Làng làng phố phố Hà Nội" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến

Hà Nội đa sắc trong "Làng làng phố phố Hà Nội" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến

(LĐTĐ) "Làng làng phố phố Hà Nội" là tác phẩm mới nhất trong bộ ba sách về Hà Nội của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, tiếp nối "Hà Nội còn một chút này" (2022) và "Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn" (2023). Điểm độc đáo của cuốn sách này nằm ở cách tiếp cận mới mẻ và toàn diện của tác giả về Hà Nội.
Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris

Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris

Diễn ra trong 5 ngày từ 2-6/10, những hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng như không gian triển lãm trưng bày phong phú của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và bạn bè quốc tế tại Làng Pháp ngữ ở thủ đô Paris.
Đặc sắc Liên hoan múa dân gian huyện Thanh Trì

Đặc sắc Liên hoan múa dân gian huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, huyện Thanh Trì tổ chức Liên hoan múa dân gian năm 2024. Liên hoan còn nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục lịch sử, truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long - Hà Nội, góp phần bảo tồn, phát triển bản sắc văn hoá độc đáo của dân tộc.
Cuộc thi Ảnh nghệ thuật 2024: Tôn vinh vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam

Cuộc thi Ảnh nghệ thuật 2024: Tôn vinh vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 4/10, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức Lễ khai mạc và trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.
Sống lại ký ức hào hùng của 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sống lại ký ức hào hùng của 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chương trình "Ký ức Hà Nội - 70 năm" được tổ chức nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), diễn ra từ ngày 4/10 đến 13/10/2024 tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, Hà Nội.
Tự hào những nữ nhân chứng lịch sử một thời kỳ hào hùng, oanh liệt của Hà Nội

Tự hào những nữ nhân chứng lịch sử một thời kỳ hào hùng, oanh liệt của Hà Nội

(LĐTĐ) Tiêu biểu trong phong trào phụ nữ cả nước, các thế hệ phụ nữ Hà Nội đã kế tục xứng đáng khí phách của Bà Trưng, Bà Triệu, dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng nhân dân Thủ đô và cả nước làm nên những chiến tích vĩ đại. Những phụ nữ tiêu biểu, những người đã trực tiếp tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp và giải phóng Thủ đô, những nhân chứng lịch sử cho một thời kỳ hào hùng, oanh liệt của Hà Nội, góp phần tô thắm trang sử vàng truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng.
Xem thêm
Phiên bản di động