Vỉa hè trên nhiều tuyến phố xuống cấp:

Thay mới, nhưng phải xử nghiêm các hành vi vi phạm

(LĐTĐ) Hà Nội đang đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, trong đó có việc cải tạo và xây dựng vỉa hè. Tuy nhiên, có một thực tế, tại nhiều quận, huyện nội thành không ít khu vực vỉa hè không được duy tu, sửa chữa và thường xuyên dọn dẹp. Hệ lụy là, nhiều điểm hè phố trở nên nhếch nhác, bong tróc, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người đi bộ.
thay moi nhung phai xu nghiem cac hanh vi vi pham Vỉa hè thành nơi... họp chợ
thay moi nhung phai xu nghiem cac hanh vi vi pham Đường La Thành: Còn đâu vỉa hè cho người đi bộ?
thay moi nhung phai xu nghiem cac hanh vi vi pham Xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở phố Chùa Bộc

Việc sớm “thay áo” sửa chữa vỉa hè là cần thiết song về lâu dài, để đảm bảo chất lượng hạ tầng, việc xử lý nghiêm những vi phạm lấn chiếm, biến vỉa hè thành lòng đường là hết sức cần thiết.

thay moi nhung phai xu nghiem cac hanh vi vi pham
Vỉa hè đối diện với khu Thương mại dịch vụ Trung Văn 1A và 1B ngập trong rác sinh hoạt, cỏ dại và đất cát. Ảnh: Giang Nam

Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Trên nhiều tuyến phố Hà Nội, tình trạng vỉa hè đã và đang xuống cấp xuất hiện ở nhiều khu vực quận, huyện như: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy… Theo ghi nhận, trừ các phố đang có các hạng mục công trình dân sinh được thi công triển khai như: Đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy); đường Trường Chinh (đoạn từ nút giao Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn hướng về Ngã Tư Sở); đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân)… vỉa hè xuống cấp thì không ít điểm tình trạng cũng xảy ra tương tự.

thay moi nhung phai xu nghiem cac hanh vi vi pham
Các phương tiện lưu thông khiến vỉa hè đường Tố Hữu bong tróc, xuống cấp.

Cụ thể, tại khu vực số nhà 27 đường Tô Hiệu đến Cầu Đen; vỉa hè tại trục đường Vũ Trọng Khánh và đoạn giao cắt giáp ranh với Nguyễn Văn Lộc (quận Hà Đông); khu vực đường Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm) đoạn trải dài từ nghĩa trang đến giáp Cầu Sông Nhuệ… Tại một số tuyến phố trung tâm khác như Nguyễn Lương Bằng, Khâm Thiên… hiện tượng xuống cấp cũng đang diễn ra.

Tại những điểm này, có một điểm chung là lún sụt, bong tróc nghiêm trọng. Nhiều điểm đã bị mất gạch lát, nền đất lún sâu, rất phản cảm. Nghiêm trọng hơn, tại điểm đối diện với khu Thương mại dịch vụ Trung Văn 1A và 1B, do không được quan tâm, dọn dẹp nên cả một đoạn vỉa hè dài gần 200m bị phủ trong cỏ dại, đất cát và rác sinh hoạt.

Cần phải khẳng định, tình trạng vỉa hè ngày càng bị xuống cấp, sụt lún, xuất hiện nhiều gạch đá lởm chởm, gồ ghề như trên đã ảnh hưởng lớn đến người đi bộ và mĩ quan đô thị. Đáng nói, tại những điểm đề cập phần lớn đều là các tuyến phố trung tâm và là “bộ mặt” của thành phố. Bên cạnh hệ lụy khiến bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác thì vỉa hè xuống cấp còn khiến người đi bộ mỗi khi đi qua những khu vực này buộc phải xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Vì sao nên nỗi?

Hà Nội dự kiến lát đá vỉa hè mới cho gần 300 tuyến phố

Mới đây, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn,” bao gồm Hướng dẫn sử dụng, phần Bản vẽ mẫu để các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, tham khảo khi xây dựng, cải tạo, sửa chữa hè đường đô thị trên địa bàn thành phố.

Quyết định này là cơ sở để chính quyền cấp quận tái khởi động các dự án lát mới hè phố. Theo bảng tổng hợp đề xuất của 15 quận, huyện, thị xã kèm theo quyết định này, có gần 300 tuyến đường nằm trong khu vực cải tạo, chỉnh trang hè phố, với 3 loại vật liệu là: Đá tự nhiên; gạch tezarro hoặc gạch bê tông vân đá; gạch block.

Trong đó, hơn 100 tuyến phố được đề xuất lát hè bằng đá tự nhiên; khoảng 170 tuyến phố lát hè bằng gạch tezarro hoặc gạch bê tông vân đá; và 19 tuyến phố được đề xuất lát hè bằng vật liệu gạch block. Thành phố cũng quy định chỉ thực hiện lát đá vỉa hè với điều kiện đã hạ ngầm hệ thống dây nổi, đồng bộ hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi, các công trình kiến trúc hai bên đường đã được xây dựng ổn định; đồng bộ với việc cải tạo chỉnh trang mặt tiền các tuyến phố.

Khách quan nhìn nhận, vỉa hè là một bộ phận của đường phố đô thị, dành phục vụ chủ yếu cho người đi bộ. Thế nhưng, hiện nay những chức năng cơ bản của vỉa hè đang bị chiếm dụng và sử dụng sai mục đích. Điển hình của việc lấn chiếm vỉa hè là tình trạng chợ cóc, hàng quán, hàng rong… tràn lan. Tuyến phố Lương Yên, thuộc địa bàn phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng là ví dụ.

Tại đây, người tham gia giao thông đi qua đoạn từ ngõ 92 phố Lương Yên đến ngã ba Lương Yên - đê Trần Khát Chân thường xuyên gặp cảnh ùn tắc. Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng tiểu thương buôn bán, bày sạp, bàn, tủ bày đủ thứ từ rau xanh, quả tươi, gà vịt sống hoặc đã sơ chế... ngang nhiên chiếm toàn bộ vỉa hè. Nhất là vào buổi sáng, các hàng bún, xôi, phở bắc bếp, đặt nồi đun nấu, xếp bàn ghế lấy hết vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Tương tự, tại các tuyến phố kinh doanh sầm uất như phố Chùa Láng, Cầu Giấy… diện tích vỉa hè cũng thường xuyên bị các cửa hàng trưng dụng thành bãi đỗ xe cho khách hàng. Vào những ngày các cửa hàng giảm giá, lượng khách đến đông, nhiều xe còn được để cả dưới lòng đường, khiến người đi bộ phải khổ sở tìm lối đi. Cần phải khẳng định, Luật Giao thông đường bộ đã quy định người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường nhưng hiện nay hè phố, lề đường đã và đang bị chiếm dụng khiến cho người đi bộ không thể tuân thủ luật.

Vỉa hè xuống cấp còn xuất phát từ sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông. Nói cách khác, tại nhiều khu vực, nếu như lòng đường dành cho phương tiện giao thông thì nay lại có bóng dáng của người đi bộ, còn trên lối đáng ra của người đi bộ thì lại bị xe cộ, những quán hàng rong chiếm lối.

Tại những nơi này, thay vì lưu thông dưới lòng đường thì không ít người điều khiển xe máy lại thản nhiên chạy băng băng trên vỉa hè. Dễ thấy nhất là ở các khu vực đường Hồ Tùng Mậu, nút giao với đường Lê Đức Thọ kéo dài đến Trường đại học Thương mại. Tại đây, cứ vào giờ cao điểm từ 7-9 giờ và từ 17 giờ đến 19 giờ, tranh thủ lúc lực lượng chức năng tập trung phân làn, luồng phương tiện thì vỉa hè lại bị xe máy tràn lên khiến cả khu vực trở nên hỗn loạn.

Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra tại khu vực đường Tố Hữu, hướng đi Hà Đông, đoạn trải dài từ nghĩa trang đến giáp Cầu Sông Nhuệ. Theo ghi nhận, trải khắp diện tích vỉa hè khu vực này xe máy thản nhiên di chuyển lên không gian dành cho người đi bộ. Hệ lụy nhãn tiền là, kết cấu vỉa hè bị phá vỡ. Bề mặt vỉa hè khu vực này “gánh” quá nhiều xe máy nên xuất hiện các điểm bong tróc, lún nứt…

Theo tìm hiểu, vỉa hè vốn là nơi dành riêng cho người đi bộ. Do đó, kết cấu của vỉa hè mang tính đặc thù và có sự khác biệt rất lớn so với lòng đường và những mặt bằng hạ tầng giao thông khác. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là vỉa hè có kết cấu cường độ nhẹ hơn so với đường.

Điều này khiến vỉa hè chịu được áp lực tải trọng phương tiện di chuyển trên bề mặt thấp hơn nhiều. Khi nhiều phương tiện di chuyển trên vỉa hè, đặc biệt là phương tiện có tải trọng lớn như ô tô sẽ dễ khiến kết cầu này bị phá vỡ, từ đó dẫn đến hiện tượng sụt lún, xuống cấp của vỉa hè.

Khách quan nhìn nhận, Hà Nội đã và đang có nhiều chiến dịch, động thái chấn chỉnh các vi phạm trên vỉa hè, sửa sang vỉa hè để bộ mặt đô thị ngày một văn minh, đã mạnh tay xử lý những cá nhân, tổ chức có sai phạm để trả lại không gian vỉa hè cho người đi bộ... Tuy nhiên, để đảm bảo sự bền vững của vỉa hè, cốt yếu vẫn là người dân và các đơn vị quản lý phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng, quản lý vỉa hè.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động