Vỉa hè trên nhiều tuyến phố xuống cấp:

Thay mới, nhưng phải xử nghiêm các hành vi vi phạm

Hà Nội đang đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, trong đó có việc cải tạo và xây dựng vỉa hè. Tuy nhiên, có một thực tế, tại nhiều quận, huyện nội thành không ít khu vực vỉa hè không được duy tu, sửa chữa và thường xuyên dọn dẹp. Hệ lụy là, nhiều điểm hè phố trở nên nhếch nhác, bong tróc, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người đi bộ.
thay moi nhung phai xu nghiem cac hanh vi vi pham Vỉa hè thành nơi... họp chợ
thay moi nhung phai xu nghiem cac hanh vi vi pham Đường La Thành: Còn đâu vỉa hè cho người đi bộ?
thay moi nhung phai xu nghiem cac hanh vi vi pham Xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở phố Chùa Bộc

Việc sớm “thay áo” sửa chữa vỉa hè là cần thiết song về lâu dài, để đảm bảo chất lượng hạ tầng, việc xử lý nghiêm những vi phạm lấn chiếm, biến vỉa hè thành lòng đường là hết sức cần thiết.

thay moi nhung phai xu nghiem cac hanh vi vi pham
Vỉa hè đối diện với khu Thương mại dịch vụ Trung Văn 1A và 1B ngập trong rác sinh hoạt, cỏ dại và đất cát. Ảnh: Giang Nam

Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Trên nhiều tuyến phố Hà Nội, tình trạng vỉa hè đã và đang xuống cấp xuất hiện ở nhiều khu vực quận, huyện như: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy… Theo ghi nhận, trừ các phố đang có các hạng mục công trình dân sinh được thi công triển khai như: Đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy); đường Trường Chinh (đoạn từ nút giao Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn hướng về Ngã Tư Sở); đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân)… vỉa hè xuống cấp thì không ít điểm tình trạng cũng xảy ra tương tự.

thay moi nhung phai xu nghiem cac hanh vi vi pham
Các phương tiện lưu thông khiến vỉa hè đường Tố Hữu bong tróc, xuống cấp.

Cụ thể, tại khu vực số nhà 27 đường Tô Hiệu đến Cầu Đen; vỉa hè tại trục đường Vũ Trọng Khánh và đoạn giao cắt giáp ranh với Nguyễn Văn Lộc (quận Hà Đông); khu vực đường Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm) đoạn trải dài từ nghĩa trang đến giáp Cầu Sông Nhuệ… Tại một số tuyến phố trung tâm khác như Nguyễn Lương Bằng, Khâm Thiên… hiện tượng xuống cấp cũng đang diễn ra.

Tại những điểm này, có một điểm chung là lún sụt, bong tróc nghiêm trọng. Nhiều điểm đã bị mất gạch lát, nền đất lún sâu, rất phản cảm. Nghiêm trọng hơn, tại điểm đối diện với khu Thương mại dịch vụ Trung Văn 1A và 1B, do không được quan tâm, dọn dẹp nên cả một đoạn vỉa hè dài gần 200m bị phủ trong cỏ dại, đất cát và rác sinh hoạt.

Cần phải khẳng định, tình trạng vỉa hè ngày càng bị xuống cấp, sụt lún, xuất hiện nhiều gạch đá lởm chởm, gồ ghề như trên đã ảnh hưởng lớn đến người đi bộ và mĩ quan đô thị. Đáng nói, tại những điểm đề cập phần lớn đều là các tuyến phố trung tâm và là “bộ mặt” của thành phố. Bên cạnh hệ lụy khiến bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác thì vỉa hè xuống cấp còn khiến người đi bộ mỗi khi đi qua những khu vực này buộc phải xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Vì sao nên nỗi?

Hà Nội dự kiến lát đá vỉa hè mới cho gần 300 tuyến phố

Mới đây, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn,” bao gồm Hướng dẫn sử dụng, phần Bản vẽ mẫu để các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, tham khảo khi xây dựng, cải tạo, sửa chữa hè đường đô thị trên địa bàn thành phố.

Quyết định này là cơ sở để chính quyền cấp quận tái khởi động các dự án lát mới hè phố. Theo bảng tổng hợp đề xuất của 15 quận, huyện, thị xã kèm theo quyết định này, có gần 300 tuyến đường nằm trong khu vực cải tạo, chỉnh trang hè phố, với 3 loại vật liệu là: Đá tự nhiên; gạch tezarro hoặc gạch bê tông vân đá; gạch block.

Trong đó, hơn 100 tuyến phố được đề xuất lát hè bằng đá tự nhiên; khoảng 170 tuyến phố lát hè bằng gạch tezarro hoặc gạch bê tông vân đá; và 19 tuyến phố được đề xuất lát hè bằng vật liệu gạch block. Thành phố cũng quy định chỉ thực hiện lát đá vỉa hè với điều kiện đã hạ ngầm hệ thống dây nổi, đồng bộ hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi, các công trình kiến trúc hai bên đường đã được xây dựng ổn định; đồng bộ với việc cải tạo chỉnh trang mặt tiền các tuyến phố.

Khách quan nhìn nhận, vỉa hè là một bộ phận của đường phố đô thị, dành phục vụ chủ yếu cho người đi bộ. Thế nhưng, hiện nay những chức năng cơ bản của vỉa hè đang bị chiếm dụng và sử dụng sai mục đích. Điển hình của việc lấn chiếm vỉa hè là tình trạng chợ cóc, hàng quán, hàng rong… tràn lan. Tuyến phố Lương Yên, thuộc địa bàn phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng là ví dụ.

Tại đây, người tham gia giao thông đi qua đoạn từ ngõ 92 phố Lương Yên đến ngã ba Lương Yên - đê Trần Khát Chân thường xuyên gặp cảnh ùn tắc. Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng tiểu thương buôn bán, bày sạp, bàn, tủ bày đủ thứ từ rau xanh, quả tươi, gà vịt sống hoặc đã sơ chế... ngang nhiên chiếm toàn bộ vỉa hè. Nhất là vào buổi sáng, các hàng bún, xôi, phở bắc bếp, đặt nồi đun nấu, xếp bàn ghế lấy hết vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Tương tự, tại các tuyến phố kinh doanh sầm uất như phố Chùa Láng, Cầu Giấy… diện tích vỉa hè cũng thường xuyên bị các cửa hàng trưng dụng thành bãi đỗ xe cho khách hàng. Vào những ngày các cửa hàng giảm giá, lượng khách đến đông, nhiều xe còn được để cả dưới lòng đường, khiến người đi bộ phải khổ sở tìm lối đi. Cần phải khẳng định, Luật Giao thông đường bộ đã quy định người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường nhưng hiện nay hè phố, lề đường đã và đang bị chiếm dụng khiến cho người đi bộ không thể tuân thủ luật.

Vỉa hè xuống cấp còn xuất phát từ sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông. Nói cách khác, tại nhiều khu vực, nếu như lòng đường dành cho phương tiện giao thông thì nay lại có bóng dáng của người đi bộ, còn trên lối đáng ra của người đi bộ thì lại bị xe cộ, những quán hàng rong chiếm lối.

Tại những nơi này, thay vì lưu thông dưới lòng đường thì không ít người điều khiển xe máy lại thản nhiên chạy băng băng trên vỉa hè. Dễ thấy nhất là ở các khu vực đường Hồ Tùng Mậu, nút giao với đường Lê Đức Thọ kéo dài đến Trường đại học Thương mại. Tại đây, cứ vào giờ cao điểm từ 7-9 giờ và từ 17 giờ đến 19 giờ, tranh thủ lúc lực lượng chức năng tập trung phân làn, luồng phương tiện thì vỉa hè lại bị xe máy tràn lên khiến cả khu vực trở nên hỗn loạn.

Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra tại khu vực đường Tố Hữu, hướng đi Hà Đông, đoạn trải dài từ nghĩa trang đến giáp Cầu Sông Nhuệ. Theo ghi nhận, trải khắp diện tích vỉa hè khu vực này xe máy thản nhiên di chuyển lên không gian dành cho người đi bộ. Hệ lụy nhãn tiền là, kết cấu vỉa hè bị phá vỡ. Bề mặt vỉa hè khu vực này “gánh” quá nhiều xe máy nên xuất hiện các điểm bong tróc, lún nứt…

Theo tìm hiểu, vỉa hè vốn là nơi dành riêng cho người đi bộ. Do đó, kết cấu của vỉa hè mang tính đặc thù và có sự khác biệt rất lớn so với lòng đường và những mặt bằng hạ tầng giao thông khác. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là vỉa hè có kết cấu cường độ nhẹ hơn so với đường.

Điều này khiến vỉa hè chịu được áp lực tải trọng phương tiện di chuyển trên bề mặt thấp hơn nhiều. Khi nhiều phương tiện di chuyển trên vỉa hè, đặc biệt là phương tiện có tải trọng lớn như ô tô sẽ dễ khiến kết cầu này bị phá vỡ, từ đó dẫn đến hiện tượng sụt lún, xuống cấp của vỉa hè.

Khách quan nhìn nhận, Hà Nội đã và đang có nhiều chiến dịch, động thái chấn chỉnh các vi phạm trên vỉa hè, sửa sang vỉa hè để bộ mặt đô thị ngày một văn minh, đã mạnh tay xử lý những cá nhân, tổ chức có sai phạm để trả lại không gian vỉa hè cho người đi bộ... Tuy nhiên, để đảm bảo sự bền vững của vỉa hè, cốt yếu vẫn là người dân và các đơn vị quản lý phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng, quản lý vỉa hè.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động