Thấy gì từ những bộ phim trăm tỷ, trăm tập?
Giấc mộng trăm tỷ của phim Việt
Cách đây 5-7 năm, cột mốc 100 tỷ vẫn còn là một ước mơ xa vời, một con số không tưởng đối với các bộ phim nội địa, nhất là khi phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những “bom tấn” nước ngoài. Nhưng thời thế đã thay đổi, phim “Em chưa 18” sản xuất năm 2017 “nổ phát súng đầu tiên” cho cuộc đua trăm tỷ. Với doanh thu 171 tỷ đồng, bộ phim của đạo diễn Lê Thanh Sơn trở thành một luồng gió mới được các nhà làm phim học hỏi. Từ đây, một công thức thành công được hình thành dựa trên những yếu tố làm nên sức hút khổng lồ của “Em chưa 18”.
Phim “Em chưa 18” của đạo diễn Lê Thanh Sơn. |
Thành công của “Em chưa 18” là nhờ vào các tình tiết gây cười của dòng phim hài. Đó là một lựa chọn an toàn cho đoàn làm phim vì không bị kiểm duyệt quá gắt gao mà lại dễ sinh lời. Ngoài “Em chưa 18”, thành công của “Hai Phượng” hay “Lật mặt: 48h” đã chứng minh rằng các nhà làm phim nước nhà có đủ khả năng để làm nên những tác phẩm hành động tiệm cận với chất lượng của Hollywood. Hay thậm chí với trường hợp đặc biệt của “Lật mặt 4: Nhà có khách”, mặc dù phải đối đầu trực tiếp với bom tấn Avengers: Endgame nhưng vẫn không hề bị lép vế.
Tuy nhiên, để đạt được thành công như vậy không có gì là ngẫu nhiên hoặc ăn may, tất cả đều dựa vào tâm huyết cùng khả năng nắm bắt cơ hội của ekip sản xuất. Điểm chung dễ nhận thấy ở các nhà phát hành đó là họ thường ưu ái chọn thời điểm ra mắt phim trùng với các dịp lễ lớn.
Đây là lúc người dân dành nhiều thời gian để vui chơi và ra rạp xem phim là một trong những lựa chọn giải trí hàng đầu. Nhìn vào danh sách phim trăm tỷ của Việt Nam có thể thấy những cái tên được hưởng lợi từ điều này bao gồm “Cua lại vợ bầu”, “Trạng Quỳnh”, “Siêu sao siêu ngố”.
Theo nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm: “Với một thị trường nội địa lên đến 100 triệu dân, mà phim doanh thu cao nhất mới chỉ đạt 5 triệu vé, thì thực ra là vẫn thấp và vẫn chưa khai thác hết tiềm năng thị trường. Khi tầng lớp trung lưu ngày càng tăng lên, thì chuyện một phim Việt đạt 10 triệu lượt vé (tương đương doanh thu 600-700 tỷ đồng) chắc chỉ khoảng 5, 6 năm nữa là có thể đạt được”. |
Thế nhưng không phải chỉ có những ngày lễ lớn thì nhà phát hành mới “ăn nên làm ra”. Cơ hội có thể xuất hiện vào lúc không ai ngờ tới, điều quan trọng là chúng ta có nhận ra để nắm bắt hay không. Ví dụ điển hình nhất chính là “Bố già”, tác phẩm của Trấn Thành công chiếu phim vào ngày 12/3/2021, không trùng với bất kỳ dịp nghỉ lễ nào. Nhưng “Bố già” vẫn dễ dàng công phá các rạp chiếu, xô đổ hàng loạt thành tích, thiết lập nên cột mốc mới về mặt doanh thu với hơn 430 tỷ đồng trước sự ngỡ ngàng của khán giả.
Lịch ra mắt của “Bố già” có thể không đẹp theo quan niệm truyền thống của giới làm phim, nhưng nó lại nắm bắt rất tốt nhu cầu của khán giả. Khi ấy, người dân vừa trải qua đợt giãn cách, cơn khát phim đã lên đến đỉnh điểm. Vậy nên sự xuất hiện của Bố già chính là món quà mà khán giả đã trông đợi từ lâu.
Phim “Bố già” của Trấn Thành đạt được 430 tỷ đồng doanh thu, khẳng định sức cuốn hút của phim Việt. |
430 tỷ đồng doanh thu của “Bố già” là một tín hiệu đáng mừng, không chỉ cho thấy sức hút khủng khiếp phim Việt có thể tạo nên, mà còn chứng minh tầm vóc, quy mô của thị trường tiêu thụ. Theo thống kê của nhà phát hành, phim đã bán được tổng công hơn 5 triệu vé nội địa, đó là còn chưa tính đến những suất chiếu tại nước ngoài.
Sự lên ngôi của phim truyền hình
Bên cạnh những bộ phim trăm tỷ, thì mảng truyền hình Việt Nam cũng đang có xu hướng được khán giả quan tâm nhiều hơn, nhất là trong mùa dịch Covid-19. Theo nghiên cứu thói quen sử dụng truyền thông và tiêu dùng sản phẩm của Kantar Media Vietnam – đơn vị đo lường truyền thông tại 4 thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh), trong thời gian giãn cách xã hội lần thứ 4 đến nay, phim truyền hình Việt đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đại đa số người dân.
Trước đây, phim truyền hình chủ yếu kéo dài từ 30 đến 40 tập. Nhưng hiện tại, ngày càng nhiều tác phẩm có thời lượng lên tới 70, 80 tập (Hướng dương ngược nắng, Về nhà đi con, Cả một đời ân oán, Cây táo nở hoa), thậm chí là hơn 100 tập (Hương vị tình thân), tuy dài tập nhưng vẫn được khán giả đón nhận một cách nhiệt tình.
Đáng chú ý hơn, phim truyền hình Việt còn học theo cách làm mới là vừa chiếu vừa tiến hành sản xuất và chiếu phần tiếp theo ngay lập tức; nhờ điều này mà sức nóng của phim cũng được tăng lên. Nhiều bộ phim dần chiếm được cảm tình của khán giả nhờ bám sát những vấn đề về cuộc sống thường ngày, các mối quan hệ trong gia đình, xã hội, với câu chuyện nhẹ nhàng nhưng sâu sắc.
“Hương vị tình thân” dài 100 tập được khán giả Việt đón nhận nhiệt tình trong thời gian qua. |
Một trong những điều giúp tạo nên sự thành công cho phim truyền hình nữa là nhờ vào đội ngũ biên kịch đã khéo trong việc khai thác triệt để những tình huống éo le, những câu chuyện về góc khuất xã hội. Bên cạnh đó họ còn phát triển những tình tiết ấy một cách hài hoà với mạch phim để tạo thành điểm nhấn cho chính những tập phim của mình.
Cùng với đó là sự góp mặt bởi dàn diễn viên trẻ nhiệt huyết kết hợp cùng những nghệ sĩ gạo cội cũng là điểm hấp dẫn của các bộ phim. Ví như, Hồng Diễm, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Thu Quỳnh, Phương Oanh, Thanh Hương, Duy Hưng… đang ngày càng khẳng định mình trong lòng khán giả. Sự trở lại của Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Như Quỳnh, NSND Trung Hiếu, NSND Thu Hà, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Võ Hoài Nam, NSƯT Nguyệt Hằng… giúp cho những cảnh quay thêm tinh tế, chuyên nghiệp. Điều này cho thấy được sự đầu tư dài hơi, bắt kịp xu hướng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng
Điện ảnh 21/11/2024 14:16
Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?
Điện ảnh 20/11/2024 11:25
Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây
Điện ảnh 18/11/2024 07:37
Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán
Điện ảnh 15/11/2024 06:43
Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ
Điện ảnh 12/11/2024 20:26
Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt
Điện ảnh 12/11/2024 12:42
Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ
Điện ảnh 12/11/2024 11:23
Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII
Điện ảnh 11/11/2024 22:31
Triển lãm về các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận qua thước phim điện ảnh
Điện ảnh 07/11/2024 22:07
"Ngày xưa có một chuyện tình" mở màn ấn tượng tại HANIFF VII
Điện ảnh 07/11/2024 21:24