Thành phố Hồ Chí Minh: Đột phá trong quản lý an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Việc Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố được “nâng cấp” thành Sở An toàn thực phẩm (ATTP) đánh dấu việc ra đời sở chuyên ngành về vệ sinh, ATTP đầu tiên của cả nước, kỳ vọng sẽ quản lý chặt chẽ, hiệu quả lĩnh vực này, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm dịp Tết Hà Nội: Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm bẩn tại làng hoa Tây Tựu

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở ATTP TP.HCM: Bức tranh ATTP của Thành phố có cải thiện, khởi sắc nhưng để tốt nhất thì chưa. Thời gian qua công tác thanh tra, kiểm tra luôn được đẩy mạnh, số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể đã giảm về quy mô, số lượng, nhờ biện pháp phòng chống ngộ độc ở các bếp ăn tập thể, suất ăn công nghiệp dành cho các công ty, trường học.

Thành phố Hồ Chí Minh: Đột phá trong quản lý an toàn thực phẩm
Việc thành lập Sở ATTP được kỳ vọng sẽ là “thuốc trị” vấn nạn thực phẩm bẩn tại TP.HCM.

Trong khi đó thực phẩm sạch càng ngày càng được tăng cường sử dụng thông qua các chuỗi thực phẩm an toàn. Tuy nhiên vẫn còn vấn nạn ngộ độc rượu lẫn methanol có thể gây chết người hay như liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc liên quan đến độc tố botulium, độc tố uốn ván...

“Việc Ban ATTP được lên Sở ATTP sẽ giúp chúng tôi có nhiều cơ sở pháp lý để thực hiện một số định hướng mà trước đó ở cấp ban khó thực hiện với mục tiêu cuối cùng là đảm bảo tốt nhất ATTP cho người dân Thành phố”, bà Lan cho biết đồng thời cam kết mạnh mẽ trong năm 2024, Sở ATTP đặt mục tiêu không để xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt và các trường hợp ngộ độc có tính ngẫu nhiên như ngộ độc rượu, việc sử dụng các chất phụ gia. Cùng với đó Sở ATTP sẽ triển khai các chuyên đề tập trung về đảm bảo an toàn đối với thực phẩm chức năng trong quảng cáo.

Trước mắt, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2024, Sở ATTP đã thành lập 11 đoàn công tác cùng lực lượng liên ngành của địa phương cũng như chợ đầu mối, tập trung vào khâu phân phối hàng hóa, bảo đảm ATTP. Qua đó đảm bảo để người dân Thành phố được sử dụng thực phẩm một cách an toàn và an tâm.

“Sở ATTP sẽ đẩy mạnh thanh tra đột xuất, có như vậy doanh nghiệp mới không dám làm ẩu vì có thể bị thanh tra đột xuất bất cứ lúc nào nếu có đơn tố cáo, khiếu nại”, bà Phạm Khánh Phong Lan cho hay.

Ngoài ra, Sở ATTP sẽ áp dụng công nghệ thông tin vào các đề án truy xuất nguồn gốc, đề án về thực phẩm an toàn, giúp người dân có thể xác định được thực phẩm sạch, từ đó chung tay đẩy lùi thực phẩm bẩn; không để xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt và các trường hợp ngộ độc có tính ngẫu nhiên như ngộ độc rượu, việc sử dụng các chất phụ gia.

“Sở ATTP kêu gọi người dân ủng hộ, mua hàng ở những nơi mà thực phẩm rõ nguồn gốc, hợp pháp; tuyệt đối không mua đồ ở vỉa hè vì không có hóa đơn chứng từ, không truy xuất được nguồn gốc thực phẩm. Đối với các chủ cơ sở bán thực phẩm online, Sở ATTP yêu cầu phải làm thủ tục về quy trình sản xuất, vệ sinh, nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu và sản phẩm. Điều này vừa phục vụ công tác kiểm tra vừa giúp người dân an tâm hơn khi mua hàng. Nếu phát hiện vi phạm, Sở ATTP sẽ xử phạt, không loại trừ hình thức kinh doanh thực phẩm nào”, đại diện Sở ATTP TP.HCM cho biết.

Dưới góc độ buôn bán trực tiếp, bà Minh Hiền, tiểu thương chợ đầu mối thành phố Thủ Đức (TP.HCM) bày tỏ: Thời gian qua mặc dù thường xuyên có đội đi kiểm tra, xử lý nhưng vẫn không thể dẹp được tình trạng chợ cóc, buôn bán ở vỉa hè, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Hy vọng sau khi thành lập, Sở ATTP có thể xử lý được tình trạng này để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh cho các tiểu thương cũng như đảm bảo vệ sinh ATTP.

Đánh giá cũng như định hướng hoạt động của Sở ATTP, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM cho biết: Việc thành lập Sở ATTP là cơ hội và cũng là thách thức đối với Thành phố, đặc biệt là vấn đề đảm bảo ATTP trong tình hình mới. Đây là vấn đề cấp thiết, là bước đột phá trong tiến trình phát triển bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, lấy mục tiêu bảo vệ sức khỏe người dân làm kim chỉ nam cho hành động, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức yêu cầu lãnh đạo Sở ATTP phối hợp các sở, ngành liên quan khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức, triển khai ngay các công việc đảm bảo ATTP, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 sắp tới. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi và giảm tối đa thời gian, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về ATTP; phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn; công khai tổ chức, cá nhân vi phạm ATTP bị xử lý theo quy định. Ngoài ra cần liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn; thúc đẩy việc áp dụng các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, các mô hình sản xuất thực phẩm theo chuỗi, hệ thống phân phối thực phẩm an toàn.

Mặt khác cần tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kể cả về xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATTP, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng theo quy định; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lơ là, thiếu trách nhiệm trong quản lý ATTP.

Sở ATTP TP.HCM chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2024, là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM; có chức năng tham mưu, giúp UBND TP.HCM quản lý nhà nước về ATTP. Sở ATTP chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND TP.HCM. Đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương. Nhân lực của Sở ATTP TP.HCM được sắp xếp từ 3 ngành nói trên, ban đầu có 468 biên chế nhưng hiện nay chỉ còn 381 biên chế.

Sở ATTP TP.HCM chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2024, là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM; có chức năng tham mưu, giúp UBND TP.HCM quản lý Nhà nước về ATTP. Sở ATTP chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND TP.HCM. Đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương. Nhân lực của Sở ATTP TP.HCM được sắp xếp từ 3 ngành nói trên, ban đầu có 468 biên chế nhưng hiện nay chỉ còn 381 biên chế.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.

Tin khác

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

(LĐTĐ) Ngày 12/4, theo nhận định ban đầu của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tôm hùm nuôi bị chết hàng loạt, có thể do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi.
Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, người dân cần sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị, rút phích cắm khi không sử dụng, tắt bớt thiết bị điện không cần thiết...
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

(LĐTĐ) Liên quan đến việc một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước, gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện Bộ vẫn đang xem xét, tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ và chưa đưa ra kết luận cuối cùng là có khởi xướng điều tra hay không.
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

(LĐTĐ) "Bộ Công Thương sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan đề ra nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện. Chúng tôi có đủ cơ sở để tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và sẽ cố gắng đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.
Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Xem thêm
Phiên bản di động