Tết đong đầy tình người tại viện dưỡng lão

(LĐTĐ) Tết ở viện dưỡng lão - một bức tranh đầy màu sắc về tình thân, nơi cảm xúc và kỷ niệm được chia sẻ, làm ấm lòng những cụ già trong không khí đoàn viên.
Tết giản dị của những người cao tuổi tại Viện dưỡng lão

Cảm xúc đặc biệt khi đón Tết ở viện dưỡng lão

Tết Nguyên đán - ngày Tết cổ truyền đầy ý nghĩa của người Việt, không chỉ là dịp để mọi người trong gia đình sum họp mà còn là thời điểm để những người già tại viện dưỡng lão nhìn lại những kỷ niệm xưa cũ và chia sẻ niềm vui ngày xuân.

Trong không gian ấm áp của Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng - cơ sở 2 (Thanh Oai, Hà Nội), chúng tôi có dịp trò chuyện với cụ bà Nguyễn Thị Thiềm (92 tuổi) và cụ ông Nguyễn Như Ngà (96 tuổi). Hai cụ sống tại đây cũng đã 3, 4 năm.

Trong ánh nắng ấm áp của chiều mồng 2 Tết Nguyên đán, cụ bà Nguyễn Thị Thiềm với nụ cười rạng rỡ chia sẻ: "Dù không có con cháu bên cạnh nhưng Tết ở đây vẫn đầy ắp tình thân. Hồi Tết Dương lịch tôi có về nhà ăn Tết với con cháu nhưng Tết Nguyên đán tôi chọn ở lại đây bởi vì tôi thấy mình được yêu thương và quan tâm. Tết ở đây không thiếu thứ gì, lại còn vui và ấm áp nữa".

Tết đong đầy tình người tại viện dưỡng lão
Cụ Nguyễn Thị Thiềm tại Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng - cơ sở 2 (Thanh Oai, Hà Nội).

Cụ Thiềm kể, Tết xưa thì cụ nhiều kỷ niệm lắm nhưng cụ chỉ nhớ khi còn bố mẹ, nhà cụ có 10 anh chị em, mỗi dịp Tết đều tập trung về đón Tết với bố mẹ, ăn tất niên rồi cùng nhau gói bánh chưng,…

Cụ ông Nguyễn Như Ngà với vẻ mặt mãn nguyện cũng bày tỏ: "Thật không ngờ rằng viện dưỡng lão lại có thể tái hiện không khí Tết truyền thống đến vậy. Tôi cảm thấy như mình không hề xa cách với những Tết Nguyên đán đã qua. Chợ quê ngày xưa sống động nay được tái hiện ngay tại viện, từng món hàng đến không gian, cả bộ trang phục truyền thống của các cháu, tất cả đều gợi nhớ Tết xưa".

Qua câu chuyện của hai cụ, chúng tôi cảm nhận được cả hai cụ đều tìm thấy niềm vui và sự đầm ấm trong không gian mừng xuân nơi viện dưỡng lão, nơi các cụ được tôn trọng và yêu mến. Và các cụ cũng coi nơi đây như ngôi nhà thứ 2 của mình. Những kỷ niệm về Tết cổ truyền không chỉ là hồi ức mà còn là nguồn cảm hứng, giúp các cụ và các thành viên khác tại viện dưỡng lão cảm nhận được hương vị truyền thống của ngày Tết.

Tết đong đầy tình người tại viện dưỡng lão
Cụ Nguyễn Như Ngà tại Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng - cơ sở 2 (Thanh Oai, Hà Nội).

Cả hai cụ đều có thông điệp và lời chúc muốn gửi gắm đến mọi người. Với cụ Thiềm đó là: "Hãy trân trọng những giây phút bên nhau, vì cuộc sống thật ngắn ngủi". Cụ Ngà thì "mong mọi người luôn khỏe mạnh, vui vẻ và đón nhận nhiều may mắn trong năm mới".

Nhiều hoạt động ý nghĩa mang đậm phong vị Tết cổ truyền

Tết tại viện dưỡng lão trở nên đặc biệt với hàng loạt hoạt động ý nghĩa. Cụ Thiềm hào hứng kể: "Chúng tôi được tham gia gói bánh chưng, một trải nghiệm phong phú, sau đó còn mang những chiếc bánh đến tặng các bệnh nhân ở trại phong, niềm vui nhân đôi khi thấy họ hạnh phúc. Không chỉ vậy, viện còn tràn ngập sắc xuân với đào, quất được trang trí khắp nơi, tạo nên không gian Tết rộn ràng, đầy ắp tình thương và sự ấm áp".

Cụ Thiềm cũng bộc bạch, hoạt động gói bánh chưng ở viện dưỡng lão cũng đưa cụ về với Tết xưa, khi cả nhà cùng tụ họp, gói bánh trong tiếng cười và hơi ấm của nồi bánh chưng đang sôi.

Trong ký ức Tết của cụ Thiềm, món phồng tôm giòn tan cùng sa lát và bánh chưng xanh, hành muối luôn gợi nhớ tuổi thơ: "Những chiếc bánh do mẹ gói, hương vị ấy khó quên".

Cụ Ngà thì mê mẩn canh măng thịt bò, món ăn mang hương vị Tết truyền thống của gia đình, khiến cụ nhớ về những ngày xuân đầm ấm bên người thân.

Tết đong đầy tình người tại Viện dưỡng lão
Hoạt động đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn của các cụ tại Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng - cơ sở 2.

Tết ở viện dưỡng lão mang một sắc thái khác biệt so với không khí gia đình truyền thống. Cụ Thiềm chia sẻ rằng, dù xa con cháu, nhưng cụ không cảm thấy buồn bã nhờ tình cảm ấm áp từ mọi người xung quanh. Cụ còn mong muốn con cháu mình yên tâm tận hưởng mùa xuân, biết rằng người mẹ, người bà của họ đang có những niềm vui riêng tại nơi này.

Cả cụ Thiềm và cụ Ngà đều cảm nhận được sự khác biệt giữa việc đón Tết ở viện dưỡng lão so với tại nhà. Tuy nhiên, các cụ đều cho rằng, tình cảm chân thành và sự quan tâm từ cộng đồng nơi đây đã làm đầy đủ cho khoảng trống của gia đình. Cụ Ngà bày tỏ sự ngạc nhiên về những niềm vui không ngờ tới mà cụ có được ở đây, từ việc tổ chức các hoạt động Tết, đến việc tái hiện không gian chợ Tết ngay tại viện, giúp cảm thấy mình vẫn là một phần của những phong tục đón xuân.

Cụ Ngà hồi tưởng về đêm giao thừa, khi mọi người cùng nhau xem chương trình "Gặp nhau cuối năm", lắng nghe lời chúc Tết từ Chủ tịch nước và chiêm ngưỡng màn pháo hoa rực rỡ. Niềm vui càng tăng lên khi giám đốc viện và nhân viên đến chung vui, tạo nên một bầu không khí Tết đúng nghĩa. Con cái của cụ, dù ở xa, khi thấy cha mình hạnh phúc và được chăm sóc tốt, cũng cảm thấy an lòng. Những người bạn cũ trong quân đội của cụ cũng không giấu được niềm vui khi thăm ông, thấy ông sống vui vẻ và thoải mái trong môi trường ở viện.

Tết ở viện dưỡng lão qua lời kể của cụ bà Nguyễn Thị Thiềm và cụ ông Nguyễn Như Ngà là một bức tranh đầy màu sắc về tình người và niềm vui. Dù không còn ở trong vòng tay gia đình, nhưng tình thương và sự quan tâm mà họ nhận được tại "ngôi nhà thứ hai" này đã làm cho Tết của họ trở nên đặc biệt và đáng nhớ.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.

Tin khác

Phụ nữ Thanh Trì tri ân gia đình có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ

Phụ nữ Thanh Trì tri ân gia đình có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các cấp Hội Phụ nữ huyện Thanh Trì đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân, tôn vinh công lao to lớn của Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, các thương binh bệnh binh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Gây quỹ trao tặng 80.000 hũ váng sữa cho trẻ em nghèo Tây Nguyên

Gây quỹ trao tặng 80.000 hũ váng sữa cho trẻ em nghèo Tây Nguyên

(LĐTĐ) Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam tổ chức khởi động chương trình Quỹ dinh dưỡng “Zott Monte cùng bé lớn khôn” với mục đích gây quỹ trao tặng 80.000 hũ váng sữa Monte cho các trẻ em nghèo Tây Nguyên.
Phát huy các mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Phát huy các mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội phụ nữ vào việc đảm bảo môi trường an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì đã ra mắt nhiều mô hình cụ thể như “Thôn, Tổ dân phố an toàn cho phụ nữ, trẻ em”, “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”.
Mùa bão

Mùa bão

(LĐTĐ) Mùa bão mang đến sự lo lắng và chênh vênh, nhưng qua thử thách, giá trị của sự kiên cường và vẻ đẹp sau cơn bão được hiển lộ. Những ngày mưa bão giúp khám phá sức mạnh nội tâm, yêu thiên nhiên, và tìm thấy sự bình yên thực sự.
Những quy định chi tiết về Lễ Quốc tang

Những quy định chi tiết về Lễ Quốc tang

(LĐTĐ) Lễ Quốc tang là nghi thức lễ tang cao nhất tại Việt Nam, áp dụng cho các lãnh đạo cấp cao như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội. Nghị định 105/2012/NĐ-CP quy định chi tiết 16 nội dung về quy trình, tổ chức, nghi thức... trong Lễ Quốc tang.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Xem thêm
Phiên bản di động