Tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch hành chính
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công
Thành phố đã thành lập Tổ Công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) của Thành phố để theo dõi, đôn đốc, đánh giá các nhiệm vụ Trung ương, Thành phố giao. Qua đó, cải thiện, nâng cao hai chỉ số này, thể hiện quyết tâm, nỗ lực của các cấp chính quyền Thành phố trong chỉ đạo, đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công và đem lại sự hài lòng cao nhất của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Hà Nội cũng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành quy định về thực hiện loại hình bồi dưỡng từ xa (trực tuyến) đối với các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và đối tượng khác trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài. Đồng thời, Hà Nội cũng là địa phương sớm triển khai hình thức tập huấn trực tuyến công tác cải cách hành chính qua hình thức meeting zoom.
Bộ phận một cửa quận Hà Đông khang trang, hiện đại |
Đáng quan tâm, nhiều cơ quan, đơn vị của Thành phố đã có những giải pháp, sáng kiến trong triển khai cải cách hành chính, đem lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai đo lường SIPAS qua trực tuyến quét mã vạch; Sở Tư pháp thí điểm "Giao doanh nghiệp bưu chính viễn thông đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Lý lịch tư pháp”.
Sở Xây dựng thực hiện cấp phép xây dựng hạng mục hạ tầng kỹ thuật song song với việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án phát triển nhà ở đối với các công trình nhà ở của dự án, giúp chủ đầu tư rút ngắn thời gian để triển khai dự án.
Sở Y tế xây dựng “Hệ thống nhận diện thương hiệu bệnh viện”, qua đó giúp cho việc cung cấp dịch vụ y tế công được chuyên nghiệp hơn và giúp người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin, khiến bệnh nhân tin tưởng hơn. Sở Nội vụ xây dựng hệ thống đánh giá chấm điểm công tác cải cách hành chính trực tuyến.
Tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức
Cùng với các Sở, các quận, huyện cũng có nhiều giải pháp, sáng kiến. Quận Long Biên - một trong những đơn vị đi đầu về cải cách hành chính của Thành phố đã ban hành bộ Chỉ số đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các trường học công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) quận năm học 2020-2021 và ban hành Bộ tiêu chí đánh giá sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện nhiệm vụ
Quận Hà Đông lại có sáng kiến ứng dụng nhân diện khuôn mặt trong lấy số thứ tự thực hiện thủ tục hành chính, hạn chế tiêu cực phát sinh trong giải quyết thủ tục hành chính. Quận Ba Đình xây dựng giải pháp chờ hẹn trực tuyến trong tiếp nhận hồ sơ hành chính, nhằm tránh tình trạng ùn tắc khi có quá đông người đến giao dịch.
Huyện Đông Anh thực hiện đăng ký khai sinh lại lưu động cho công dân cao tuổi, già yếu, những người không đi lại được trên địa bàn các xã, thị trấn thuộc huyện; triển khai tổng đài hỗ trợ công dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn…
Nhiều mô hình tiêu biểu, qua thực tiễn áp dụng đã được người dân đánh giá cao như mô hình “Ngày không chờ” tại Bộ phận “một cửa” UBND phường Quán Thánh (quận Ba Đình). “Ngày không chờ” được thực hiện vào thứ năm hằng tuần để giải quyết 18 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, hộ tịch, chứng thực, khi công dân đến làm những thủ tục này, sẽ được trả kết quả ngay.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa phường Trần Hưng Đạo. |
Mô hình “Ngày thứ sáu xanh” là sáng kiến tiêu biểu của Bộ phận “một cửa” UBND huyện Hoài Đức (được áp dụng với 4 thủ tục: Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; chuyển trường đối với học sinh trung học; chuyển trường đối với học sinh tiểu học; cấp giấy giới thiệu đi thăm viếng mộ liệt sĩ). Vào ngày thứ sáu hàng tuần, khi cần làm 4 thủ tục hành chính này, công dân sẽ được trả kết quả trong 60 phút, thay vì phải chờ 2-10 ngày theo quy định. Đáng quan tâm, sau hơn 3 tháng thực hiện, một số phòng của huyện đang đề xuất bổ sung vào “Ngày thứ sáu xanh” một số thủ tục hành chính khác…
Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin cho cấp xã
Phát huy những sáng kiến, giải pháp đã đạt được trong năm 2021, năm 2022, thành phố Hà Nội đã xây dựng phương hướng, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền.
Trong đó, Thành phố tập trung đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin cho cấp xã, đặc biệt là Bộ phận “một cửa”; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và phần mềm “một cửa” dùng chung 3 cấp của Thành phố theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch hành chính, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển chính quyền điện tử.
Thành phố cũng kiến nghị các bộ, ngành Trung ương cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin các thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để tạo điều kiện cho các địa phương, người dân, tổ chức và doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Tài chính sớm nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung một số quy định về mức chi thực hiện công tác cải cách hành chính tại Thông tư số 26/2019/TT-BTC để đảm bảo phù hợp với thực tiễn; kiến nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu phương thức lấy ý kiến người dân, tổ chức phù hợp với phòng, chống dịch Covid-19, kết hợp đánh giá trực tuyến và qua hình thức gửi phiếu bằng bưu điện trong việc xác định Chỉ số PARINDEX và SIPAS…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh
Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh
Tuyên truyền Luật Thủ đô năm 2024 đến người lao động ngành Xây dựng Hà Nội
Ngắm nhìn vẻ đẹp của Hà Nội với loạt tranh vẽ bằng bút bi
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Tin khác
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Infographic 04/11/2024 20:52
EVNHANOI khẳng định, không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 17:32
Khởi công cụm công nghiệp hơn 1.100 tỷ đồng tại huyện Thanh Oai
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:36
Gần 400 tay vợt tranh tài tại Giải bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XI
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:25
Thanh Trì: Bức tranh kinh tế tiếp tục khởi sắc
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:05
Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
Nhịp sống Thủ đô 03/11/2024 07:16
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 23:19
Hội khoẻ Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng năm 2024 đã thành công tốt đẹp
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 17:25
Thanh Trì triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 12:17
Hà Nội: Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 06:20