Tăng tần suất hoạt động của xe buýt nhanh BRT: Cần xử nghiêm hành vi lấn làn!
Còn nhiều việc phải làm | |
Xử lý vi phạm lấn làn buýt BRT: Cần có giải pháp triệt để | |
Vô tư lấn làn xe buýt nhanh BRT | |
Buýt thường lấn làn buýt nhanh |
Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đã phê duyệt phương án tăng tần suất của tuyến buýt nhanh BRT 01 (Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã). Cụ thể, vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 7, số lượng chuyến được tăng thêm 20 lượt xe/ngày lên mức 378 lượt xe/ngày, ngày Chủ Nhật vẫn giữ nguyên 264 lượt/ngày. Khung giờ cao điểm sáng tăng 8 lượt và khung giờ cao điểm chiều tăng 12 lượt.
Sở GTVT yêu cầu Tổng công ty Vận tải Hà Nội kiểm tra, rà soát lại các chỉ tiêu vận hành của tuyến buýt BRT 01. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết về nhân lực, phương tiện, tiêu chuẩn kỹ thuật để bảo đảm quá trình vận hành được thông suốt và an toàn.
Tăng tần suất hoạt động của xe buýt nhanh BRT, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm là động thái đúng đắn của các ngành chức năng. Song quanh vấn đề này, các ngành chức năng liên quan cần phải xử lý hành vi lấn làn BRT của các phương tiện cá nhân. Ảnh: Đinh Luyện |
Khách quan nhìn nhận, việc tăng tần suất tuyến buýt nhanh BRT nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân. Đặc biệt trong giờ cao điểm, có những ngày lên đến 120 hành khách/lượt. Tuy nhiên, đã và đang có thực trạng, vào các khung giờ cao điểm, lượng khách sử dụng xe buýt nhanh BRT luôn ở mức cao. Tuy BRT có làn đường riêng, song tuyến buýt nhanh vẫn di chuyển với tốc độ khá chậm chạp do bị “bủa vây” bởi hàng trăm chiếc ô tô, xe máy lấn làn...
Nói cách khác, buýt nhanh BRT chỉ nhanh được trong giờ thấp điểm. Giờ cao điểm là lúc người dân cần sự di chuyển dễ dàng nhất thì buýt BRT vẫn chưa đáp ứng được.
Cụ thể, trên đường Lê Văn Lương xe buýt nhanh đang gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận được với nhà chờ; còn tại 2 cầu vượt (Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng) khi đến cầu, thường có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác và cấm xe máy lưu thông trong giờ cao điểm, nhưng xe máy vẫn đua nhau lên cầu bất chấp biển cấm…
Ngoài ra, do công tác phân luồng, làn phương tiện thời điểm tan tầm nên việc xử lý của các lực lượng chức năng cũng rất hạn chế. Hệ lụy nhãn tiền là dọc trục đường buýt BRT đi qua, tình trạng phương tiện cá nhân nhờn luật, lấn làn thường xuyên tái diễn.
Thiết nghĩ, việc tăng tần suất hoạt động của xe buýt nhanh BRT, phục vụ nhu cầu vận tải hành khách công cộng là hết sức cần thiết song các ngành chức năng cần xử nghiêm hành vi lấn làn, có như vậy việc di chuyển và tần suất xe BRT mới được đảm bảo.
Theo tính toán của các ngành chức năng, vào các khung giờ cao điểm, lượng khách sử dụng xe buýt nhanh BRT luôn ở mức cao. Hiện tuyến buýt nhanh BRT vận chuyển đạt hơn 2.400 lượt xe với hơn 94.000 lượt hành khách. Trong đó, khách vé lượt hơn 33.000, khách vé tháng hơn 61.000 lượt. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng
Tin khác
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?
Giao thông 19/11/2024 07:56