Tăng cường thông tin, tuyên truyền và việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Chuyển trạng thái từ "xin - cho" sang "chủ động" phục vụ, cung cấp dịch vụ công Xuất hiện chiêu trò mạo danh Công an hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe |
Kế hoạch nhằm khuyến khích, tăng cường việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trong đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước thuộc Thành phố. Đảm bảo đội ngũ cán bộ phụ trách thiết kế, vận hành, khai thác dịch vụ công trực tuyến được đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ số và kỹ năng số.
100% cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố thực hiện tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến trên cổng/trang thông tin điện tử của đơn vị. 100% sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đăng tải tài liệu, video hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Cùng với đó, hệ thống đại lý hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến được phổ biến rộng rãi trên các hệ thống thông tin. Các cơ quan báo chí, truyền thông của Thành phố tăng cường xây dựng chuyên trang, chuyên mục về dịch vụ công trực tuyến. Thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng số để hỗ trợ người dân.
Phấn đấu mỗi xã, phường có các kênh thông tin kết nối. Các ý kiến phản hồi của người dân về dịch vụ công trực tuyến được tiếp thu và công khai. Tăng cường phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho đa số học sinh THPT, sinh viên trên địa bàn thành phố.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Nội dung tuyên truyền: Tuyên truyền về các cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật liên quan; vai trò, ý nghĩa và lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu; đánh giá, phản hồi và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Thông điệp tuyên truyền chính là "Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ". Thông điệp dành cho người dân là: "Dịch vụ công trực tuyến - Đơn giản thủ tục, tiết kiệm thời gian; đăng ký khai sinh trực tuyến - Nhanh chóng, dễ dàng, mọi lúc mọi nơi; cùng Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới với dịch vụ công trực tuyến"; dành cho doanh nghiệp là: "Nộp thuế điện tử - Tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh; Kết nối dữ liệu trực tuyến - Đồng hành phát triển doanh nghiệp"; dành cho cán bộ công chức, viên chức là: "Dịch vụ công trực tuyến: Giải pháp tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng phục vụ".
Các thông điệp này được thông tin, tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông số và mạng xã hội, trực tiếp tại cơ sở, qua hệ thống giáo dục và tổ chức đoàn thể bằng các kênh: Báo chí, truyền hình, phát thanh; Cổng Thông tin điện tử và website chính thức; Mạng xã hội (Facebook, Zalo, YouTube, TikTok); Ứng dụng số và nền tảng trực tuyến; tổ chức chính trị - xã hội và truyền thông cộng đồng; trực tiếp tại cơ sở.
Lộ trình thực hiện: Giai đoạn 1 từ tháng 2 đến tháng 3/2025: Tăng cường thông tin, tuyên truyền và việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Giai đoạn 2 từ tháng 4 đến tháng 10/2025: Hướng dẫn kỹ năng và thúc đẩy sử dụng.
Giai đoạn 3 từ tháng 11 đến tháng 12/2025: Đánh giá kết quả và duy trì.
UBND Thành phố giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố chủ trì, điều phối và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai kế hoạch. Xây dựng, triển khai các chiến dịch truyền thông; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trong công tác tuyên truyền, đảm bảo nội dung phù hợp với từng đối tượng. Cung cấp thông tin, hỗ trợ báo chí và các đơn vị liên quan để đảm bảo tính thống nhất trong tuyên truyền. Tiếp nhận và xử lý phản hồi từ người dân, doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến và công tác truyền thông. Huy động nguồn tài trợ từ doanh nghiệp, tổ chức nhằm xã hội hóa công tác tuyên truyền.
UBND Thành phố yêu cầu truyền thông phải dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với mọi nhóm đối tượng; nội dung hướng dẫn cần đơn giản hóa, trình bày trực quan, dễ thực hiện. Hoạt động tuyên truyền phải đảm bảo thực chất, tránh hình thức; hướng tới mục tiêu gia tăng số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến thay vì dừng lại ở việc phổ biến thông tin. Xây dựng các chỉ số đánh giá cụ thể; phân nhóm đối tượng để có phương thức tiếp cận phù hợp.
Ngoài ra, huy động sự tham gia của nhiều bên, không dừng lại trong khu vực cơ quan nhà nước mà cả tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp; truyền thông cũng cần đồng hành trong việc phổ biến và hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến. Mọi hướng dẫn, quy trình phải rõ ràng, dễ truy cập; phản hồi của người dân, doanh nghiệp phải được tiếp nhận và xử lý minh bạch, công khai. Tận dụng tối đa công nghệ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot hỗ trợ tự động, livestream hướng dẫn, video ngắn trên TikTok, Facebook, Zalo.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Việt Nam vs Lào, 19h30 ngày 25/3: Thử thách cho thầy trò HLV Kim Sang Sik

Concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" tiếp tục ra Bắc vào tháng 6 tới

“Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành sắp rời rạp

Doanh nghiệp tư nhân đổi mới sáng tạo: Cần hỗ trợ từ nhiều nguồn lực

Bộ Nội vụ đề nghị dừng Đề án sắp xếp cấp huyện, xã theo tiêu chuẩn cũ

Bộ Công an ban hành chương trình chống lãng phí năm 2025

Thị trường đất nền Hòa Lạc đang "ấm" dần
Tin khác

Hiện thực hóa định hướng phát triển Thủ đô xanh, sạch, thông minh, hiện đại
Chỉ đạo - Điều hành 21/03/2025 14:47

Mặt trận thành phố Hà Nội tiên phong phát động phong trào “Công dân số cùng Thủ đô vươn mình”
Chỉ đạo - Điều hành 20/03/2025 13:58

Phương án bố trí loạt trụ sở ven hồ Hoàn Kiếm sau khi di dời
Chỉ đạo - Điều hành 20/03/2025 11:35

Hà Nội đề nghị làm rõ mô hình chính quyền cơ sở khi sửa đổi Hiến pháp
Chỉ đạo - Điều hành 19/03/2025 18:57

Hà Nội: 5 nhóm hồ sơ được ưu tiên rút ngắn thời gian xử lý
Chỉ đạo - Điều hành 19/03/2025 17:57

Cụ thể phương án bố trí trụ sở, tái định cư thực hiện dự án cải tạo khu vực hồ Hoàn Kiếm
Chỉ đạo - Điều hành 19/03/2025 10:32

Trước 15/4 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4
Chỉ đạo - Điều hành 19/03/2025 09:15

Hà Nội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Chỉ đạo - Điều hành 15/03/2025 14:21

Hà Nội: Tháo “điểm nghẽn”, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Chỉ đạo - Điều hành 15/03/2025 11:49

Hà Nội điều chỉnh một số địa điểm giải quyết thủ tục hành chính
Chỉ đạo - Điều hành 14/03/2025 17:21