Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Vừa qua Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND về việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) Tết Trung thu trên địa bàn năm 2022. Theo đó, hiện nhiều quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố đã tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, tập huấn để nâng cao nhận thức và ý thức cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP.
Hãy bảo vệ con chúng ta trước đại dịch Hà Nội: Thu giữ gần 11.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ Phố lồng đèn lớn nhất TP.HCM nhộn nhịp trước Tết Trung thu

Đảm bảo nguyên liệu chế biến

Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của quận Bắc Từ Liêm đã kiểm tra 2 cơ sở sản xuất bánh trung thu Bình Chung và bánh trung thu Minh Ý ở phường Xuân Tảo. Tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở đã cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý. Ngoài ra, qua kiểm tra thực tế, các sản phẩm bánh trung thu của 2 cơ sở đều bảo đảm đầy đủ tem, nhãn mác theo quy định, chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của quận Bắc Từ Liêm kiểm tra cơ sở sản xuất bánh trung thu Bình Chung, phường Xuân Tảo.

Về cơ sở vật chất, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận, 2 cơ sở có khu sản xuất riêng biệt, khu vực chứa đựng bao gói, bảo quản nguyên liệu có giá kệ, dụng cụ che đậy. Bên trong khu vực sản xuất, cơ sở cũng đã trang bị lưới chắn côn trùng.

Về nguồn gốc sản phẩm, hạn sử dụng của nguyên liệu, phụ gia và thành phần thực phẩm, tại thời điểm kiểm tra ghi nhận cơ sở đã xuất trình được giấy tờ nguyên liệu đầu vào, các mặt hàng sản xuất bánh Trung thu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chia sẻ với phóng viên, bà Bùi Thị Bình chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Bình Chung cho biết: Hàng năm phường Xuân Tảo đều tập trung các hộ dân và các chủ cơ sở sản xuất để tập huấn cá quy định về công tác đảm bảo ATTP. Đồng thời, người chế biến sản phẩm tại cơ sở đã được khám sức khỏe định kỳ, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm theo quy định, được trang bị bảo hộ lao động, nước sát khuẩn, đeo khẩu trang, găng tay trong suốt quá trình sản xuất... “Riêng với nguyên liệu sản xuất bánh đều phải đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ hoá đơn, chứng từ thì cơ sở mới nhận hàng”- bà Bình cho hay.

Tương tự, với mục đích không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử quận Ba Đình, nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm phục vụ Tết Trung thu; đồng thời thông qua hoạt động kiểm tra kịp thời phát hiện ngăn chặn xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP của quận Ba Đình đã chỉ đạo đoàn kiểm tra tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Trong đó, quận tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: Bánh, mứt, kẹo, bia rượu, thịt, sản phẩm từ thịt… Nội dung kiểm tra tập trung vào hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm; nhãn sản phẩm hàng hóa; hồ sơ nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; giấy chứng nhận sức khỏe đối với người lao động; điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ.

Bên cạnh đó, quận Ba Đình tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh ATTP, kiến thức ATTP đối với những người tham gia sản xuất thực phẩm, chế biến thực phẩm. Các quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm quy định về phụ gia, bao bì thực phẩm...

Ban Chỉ đạo công tác ATTP quận giao các phòng chức năng và 14 phường căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương chủ động tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo ATTP Tết Trung thu năm 2022 tại địa bàn. Ngoài ra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Thời gian triển khai từ ngày 15/8/2022 đến 15/9/2022.

Chú trọng chất lượng sản phẩm đầu ra

Theo Trưởng phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Ngà, công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn quận luôn được lãnh đạo quận quan tâm. Thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan của quận cùng 13 phường tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh những mặt hàng liên quan đến thực phẩm.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận cơ sở sản xuất bánh trung thu Minh Ý đã tuân thủ, chấp hành đầy đủ các quy định về ATTP trong sản xuất.

Đặc biệt, quận đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan tăng cường kiểm tra trong dịp Tết Trung thu 2022. Trong dịp Tết Trung thu, ngoài công tác kiểm tra, quận cũng đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền về ATTP cho các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn 2 phường Xuân Đỉnh và Xuân Tảo.

Hiện nay, theo rà soát, quận có khoảng 27 hộ đang trực tiếp sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn 2 phường. Đây là 2 phường có nghề truyền thống, tuy nhiên, thời gian gần đây cũng đã mai một dần, số lượng các hộ sản xuất giảm nhiều. Tuy nhiên, quận luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm đầu ra và yêu cầu các hộ sản xuất kinh doanh luôn phải đảm bảo ATTP vì liên quan đến sức khỏe của người sử dụng.

Qua kiểm tra 2 cơ sở sản xuất bánh trung thu tại phường Xuân Tảo, đoàn nhận thấy, các cơ sở cơ bản đã chấp hành, tuân thủ nghiêm các quy định đảm bảo ATTP, chủ cơ sở đã được tập huấn kiến thức về ATTP.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn cũng vừa hướng dẫn vừa nhắc nhở các hộ sản xuất kinh doanh về lỗi vi phạm, đặc biệt là lỗi vượt mức phải xử phạt, chúng tôi sẽ lập hồ sơ để xử phạt. “Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi vừa hướng dẫn vừa nhắc nhở các hộ sản xuất kinh doanh về lỗi vi phạm, đặc biệt là các lỗi vượt mức phải xử phạt, chúng tôi sẽ lập hồ sơ để xử phạt. Ngoài ra, đoàn cũng đã tuyên truyền tới hộ sản xuất kinh doanh cần nâng cao ý thức, đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất kinh doanh", ông Nguyễn Văn Ngà cho biết.

Thời gian tới, quận tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, tăng cường kiểm tra, giám sát không chỉ các cơ sở sản xuất bánh trung thu mà tất cả cơ sở sản xuất liên quan đến thực phẩm trên địa bàn quận. Trong quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng vừa hướng dẫn, vừa nhắc nhở các hộ sản xuất, kinh doanh và xử lý nghiêm khi phát hiện sai phạm, đồng thời tăng cường giám sát việc khắc phục sai phạm của cơ sở.

"Hiện nay, ngoài việc sản xuất kinh doanh, quận Bắc Từ Liêm cũng đang tuyên truyền, hướng tới các sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo chương trình OCOP “mỗi xã một sản phẩm”. Để các cơ sở nâng cao ý thức về vấn đề này, trước mắt cần đẩy mạnh tuyên truyền, sau đó sẽ hướng tới để các đơn vị đăng ký và dự thi các sản phẩm” - Trưởng phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm cho biết thêm.

Liên quan đến việc lựa chọn bánh trung thu an toàn, Cục ATTP (Bộ Y tế) khuyến cáo, người dân cần chú ý theo các tiêu chí quy định trong bộ Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) năm 2020 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành đối với sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo (bánh trung thu).

Theo đó, bánh trung thu cần đạt các tiêu chí về thành phần nguyên liệu, yêu cầu cảm quan, các chỉ tiêu lý hóa, giới hạn phụ gia thực phẩm, đóng gói bao bì theo đúng quy định. Do đó, khi chọn mua, người tiêu dùng cần quan sát các thành phần của nhãn bánh, như: Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...; trên sản phẩm phải ghi ngày sản xuất và thời hạn sử dụng.

Sử dụng cảm quan để đánh giá sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc và không có mùi khác lạ. Với hàng loạt các tiêu chí khắt khe, TCVN 2020 chính là mốc đánh dấu chất lượng bánh ngon lại an toàn với sức khỏe người sử dụng.

Minh Khuê - Trần Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động