Tăng cường kết nối giao thông Vùng Đông Nam Bộ

(LĐTĐ) Vùng Đồng Nam Bộ gồm thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh được đánh giá là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, thu ngân sách Nhà nước và giải quyết việc làm của cả nước. Giữ vai trò quan trọng như vậy nhưng trong thời gian qua, việc đầu tư hạ tầng giao thông cho Đông Nam Bộ vẫn chưa tương xứng nên chưa phát huy hết tiềm năng.
Giao thông kết nối Đông Nam Bộ: Đổi thay từ những cây cầu lớn Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển vùng Đông Nam Bộ

Nhiều “điểm nhấn” hạ tầng

Mạng lưới kết nối giao thông đường bộ Vùng Đông Nam Bộ thời gian qua đã được đầu tư khá bài bản với nhiều dự án trọng điểm như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương, Xa lộ Hà Nội… nhờ đó đã tăng cường kết nối các tỉnh trong Vùng, phát huy hiệu quả kinh tế, xã hội.

Tăng cường kết nối giao thông Vùng Đông Nam Bộ
Thi công cao tốc Bến Lức – Long Thành

Không dừng lại ở đó, nhiều dự án lớn đường bộ đã được khởi công xây dựng trong thời gian gần đây tiếp tục “thắp” lên nhiều kỳ vọng. Cụ thể, vừa qua Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ khánh thành dự án đường và cầu kết nối 2 địa phương sau 2 năm xây dựng với quy mô 6 làn xe, dài hơn 330m.

Đáng chú ý, mới đây dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM được khởi công. Đây là dự án giao thông đường bộ lớn nhất từ trước đến nay ở các tỉnh phía Nam với tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỉ đồng (giai đoạn 1).

Tuyến vành đai 3 dài 76km, đi qua địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tính đến tháng 1/2023 dự án thành phần 1 và 2 thuộc đường vành đai 3 đã tổ chức cắm cọc giải phóng mặt bằng, bàn giao cho địa phương phục vụ công tác liên quan đến bồi thường, thu hồi đất.

UBND TP.HCM đã phê duyệt các dự án thành phần, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Dự kiến trong tháng 4/2023 sẽ phê duyệt thiết kế kỹ thuật để tháng 6/2023 khởi công dự án. Hiện nay các địa phương nơi dự án đi qua cũng đang quyết liệt đẩy tiến độ dự án, trong đó tập trung công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nguồn nguyên vật liệu để xây dựng.

Trong khi đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (kết nối TP.HCM với Tiền Giang, Long An và các tỉnh miền Tây) và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (kết nối TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu) đã trở nên quá tải sau thời gian đưa vào khai thác và hiện đang được lập dự án đầu tư mở rộng.

Cụ thể với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương, để tháo gỡ vướng mắc, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã tham mưu UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí vốn ngân sách Trung ương thực hiện dự án hoặc bố trí kết hợp vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương.

Với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2, tổng mức đầu tư khoảng 1.124 tỷ đồng), vào tháng 1/2023 Bộ GTVT đã giao Tổng Công ty VEC chủ động nghiên cứu thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng. Dự kiến trong quý II/2025 sẽ đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng và hoàn thành, bàn giao dự án trong năm 2027.

Hoàn thiện “mảnh ghép” vành đai, cao tốc

Ngoài các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đã hoàn thành, khai thác cũng như đã khởi công trong thời gian qua, hiện nay thực hiện quy hoạch, nhiều dự án lớn trong vùng Đồng Nam Bộ đang được khẩn trương xúc tiến đầu tư.

Đơn cử là tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, hiện đang trong giai đoạn rà soát, đánh giá quy mô đầu tư. Tuyến cao tốc này dài khoảng 50km, kết nối TP.HCM với cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh (tổng vốn khoảng 16.729 tỉ đồng), hiện Hội đồng thẩm định liên ngành đang tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Tương tự dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một – Chơn Thành (tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 24.300 tỷ đồng) cũng vừa được Bộ GTVT đề nghị 3 địa phương nơi dự án đi qua là TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước cung cấp hồ sơ để chuẩn bị các thủ tục đầu tư.

Một dự án cao tốc khác là Bến Lức - Long Thành (đi qua địa bàn Đồng Nai, TP.HCM, Long An) đang chậm tiến độ do vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Tháng 1/2023 UBND TP.HCM đã đề nghị Tổng Công ty VEC phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan tới bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và cập nhật, bổ sung những nội dung liên quan tới dự án trên địa bàn TP.HCM để làm cơ sở thực hiện sau này như đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, đầu tư hoàn thiện nút giao thông giữa Quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Về quy hoạch đường vành đai, dự án vành đai 4 TP.HCM có chiều dài 197,6 km đi qua địa bàn TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương đang được các địa phương quyết tâm thực hiện trong thời gian sớm nhất có thể.

Trong tháng 1/2023, UBND các địa phương đã ký kết ban hành kế hoạch triển khai, quyết tâm, phấn đấu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5/2023. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Sở GTVT TP.HCM đã tham mưu UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT làm cơ quan tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến; trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch hướng tuyến cũng như cơ chế tham gia nguồn vốn của Trung ương.

Bên cạnh đó, hiện tỉnh Ðồng Nai cũng đang đẩy mạnh kết nối giao thông, phối hợp nghiên cứu để đề xuất quy hoạch thêm nhiều tuyến giao thông kết nối mới phục vụ nhu cầu phát triển của các phương nói riêng và cả vùng Đồng Nam Bộ nói chung như phương án kết nối 2 tuyến đường mới từ địa phận huyện Long Thành (Ðồng Nai) đến tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (Bà Rịa Vũng Tàu).

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đô thị Vùng Đông Nam Bộ

Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định: Đến năm 2026 hoàn thành đường vành đai 3 TP.HCM, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Phấn đấu đến năm 2030: Hoàn thành đường vành đai 4 TP.HCM; tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình giao thông theo quy hoạch đã được duyệt như Biên Hoà - Vũng Tàu, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành, Dầu Giây - Liên Khương, Gò Dầu - Xa Mát, Chơn Thành - Đức Hoà, Chơn Thành - Gia Nghĩa; nâng cấp, mở rộng hệ thống cao tốc TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Quốc lộ 20B)…

Xuân Tình – Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin khác

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

(LĐTĐ) Dưới cái nắng như thiêu đốt, nhiều công nhân vẫn miệt mài thi công cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất lên tới 34 độ C.
Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động