Sự phục hồi của du lịch và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn

(LĐTĐ) Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục, sau chuỗi ngày dài ảm đạm vì đại dịch Covid-19 và khó khăn kinh tế chất chồng.
FLC Hotels & Resorts tiếp tục giành ‘cú đúp’ tại giải thưởng danh giá World Travel Awards 2022 Vietnam Airlines được vinh danh là hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa Ana Mandara Cam Ranh thắng lớn tại World Travel Awards 2023

Những phục hồi ấn tượng

Những tháng cuối năm 2023, du lịch Việt Nam liên tiếp nhận được những tin vui về sự phục hồi và tăng trưởng. Tính chung 8 tháng năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt hơn 7,83 triệu lượt người, gấp 5,4 lần cùng kỳ năm trước, gần cán mốc mục tiêu của cả năm 2023.

Tuy vẫn còn xa mới trở lại mức tăng trưởng của năm 2019, thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19, nhưng những con số này thực sự là làn gió mát của du lịch Việt Nam kể từ sau đại dịch Covid-19 kết thúc. Cùng kỳ năm ngoái 2022, Việt Nam mới đón 1,44 triệu khách quốc tế.

Sự phục hồi của du lịch và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn
Đại diện lãnh đạo Sun Group nhận giải thưởng tại Lễ trao giải WTA khu vực châu Á - châu Đại Dương 2.

Du lịch Việt Nam cũng đã liên tiếp nhận được sự vinh danh của cộng đồng quốc tế. Hơn 40 giải thưởng World Travel Awards 2023 khu vực châu Á - châu Đại Dương được trao cho Việt Nam mới đây đã cho thấy du lịch Việt Nam ngày càng có vị thế trong khu vực. Đặc biệt, lần thứ 5 Việt Nam được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á” (các năm 2018, 2019, 2021, 2022, 2023) và lần thứ 2 liên tiếp đoạt giải “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á” (năm 2022 và 2023).

Cùng với sự vinh danh dành cho Việt Nam nói chung, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt cũng ghi dấu ấn ở nhiều hạng mục danh giá. Chỉ riêng Tập đoàn Sun Group đã được World Travel Awards 2023 khu vực châu Á - châu Đại Dương trao tặng 5 giải thưởng: Tập đoàn Du lịch hàng đầu châu Á dành cho Sun Group; Nhà phát triển du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á dành cho Sun Hospitality Group; Công viên nước hàng đầu châu Á 2023 dành cho Aquatopia Water Park (Phú Quốc); Công viên chủ đề hàng đầu châu Á 2023 thuộc về Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) và Khách sạn Boutique sang trọng hàng đầu châu Á 2023 thuộc về Capella Hanoi (Hà Nội).

Sự phục hồi của du lịch và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn
Cầu Hôn (Phú Quốc).

“Thời gian qua, du lịch Việt Nam được WTA 2023 bình chọn và đạt được nhiều giải thưởng danh giá. Đó chính là nguồn lực quan trọng khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn và hấp dẫn sau đại dịch Covid-19”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo dữ liệu từ Google, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, chỉ trong 6 tháng đã từ vị trí thứ 11 vượt lên vị trí thứ 6 với mức tăng trưởng ở nhóm 10% đến 25%, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của Đông Nam Á và cũng là điểm đến duy nhất của khu vực nằm trong nhóm này.

So với tình cảnh ảm đạm, vắng bóng khách quốc tế như “chợ chiều” của giai đoạn 2021 - 2022, rõ ràng du lịch Việt Nam đã có bước phục hồi ấn tượng trong 8 tháng đầu năm 2023.

Vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn

Có nhiều nguyên nhân tạo nên sự phục hồi đó. Một trong những cú hích quan trọng nhất không thể không nhắc đến là chính sách visa mới, có hiệu lực từ 15/8, cho phép khách một số nước được miễn visa từ 15 ngày lên đến 45 ngày và nâng hạn visa điện tử (e-visa) từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần.

Sự phục hồi của du lịch và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn
Cầu Vàng - Sun World Ba Na Hills.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự ứng biến linh hoạt và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn, đã tạo đà cho tiến trình phục hồi và tăng trưởng của du lịch Việt Nam được thúc đẩy nhanh hơn. Trong 3 năm qua, dù liên tiếp gánh chịu những hậu quả từ Covid-19 rồi suy thoái kinh tế, Việt Nam vẫn có thêm hàng loạt sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhờ nỗ lực và sự chủ động đầu tư của doanh nghiệp.

Chỉ riêng Tập đoàn Sun Group cũng đã cho ra đời khắp 3 miền đất nước những công trình ấn tượng như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh); khách sạn 5 sao Capella Hanoi (Hà Nội); chuỗi dự án Cổng Thời gian, Thác Thần Mặt trời, Quảng trường Nhật thực, show ánh sáng 3D mapping tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) hay show Kiss the Stars, trò chơi tàu lượn siêu tốc khổng lồ bằng gỗ tại Sun World Phu Quoc hay công trình Cầu Hôn đang được hoàn thiện tại Phú Quốc…

Tập đoàn này cũng nỗ lực phối hợp với các địa phương, liên tục tổ chức các chuỗi sự kiện, lễ hội quy mô và hấp dẫn ở Sa Pa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Thanh Hóa… góp phần tạo không khí sôi động, tươi mới, thu hút đông đảo du khách trong nước.

“Chúng tôi xác định rằng, nếu cứ ngồi yên chờ giông bão đi qua thì chúng ta có thể sẽ bị nhấn chìm trước khi có cơ hội vượt bão. Do vậy, dẫu khó khăn, chúng tôi quyết tâm gia tăng thêm sức mạnh bằng những sản phẩm mới, dịch vụ mới, tạo đà cho du lịch phục hồi ở giai đoạn hậu dịch”, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn chia sẻ.

Thực tế, sản phẩm mới, lễ hội, sự kiện đã và đang trở thành “vũ khí” góp phần giúp các địa phương nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung có những dấu ấn đột phá sau đại dịch. Đà Nẵng là ví dụ điển hình.

Bên cạnh sự xuất hiện của các sản phẩm du lịch mới đẳng cấp tại Sun World Ba Na Hills, chuỗi hoạt động MICE liên tục được tổ chức cùng các hoạt động đêm, phố đêm, Đà Nẵng đã nâng cấp, đầu tư mới chuỗi sự kiện lễ hội. Đặc biệt, sự trở lại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 do Sun Group tài trợ và đồng tổ chức sau 3 năm tạm dừng vì dịch bệnh đã tạo nên không khí rộn ràng, sôi động cho thành phố suốt mùa hè 2023.

Nhiều địa phương khác cũng đã có những dấu ấn tăng trưởng du lịch ấn tượng trong 8 tháng đầu năm, nhờ nỗ lực làm mới sản phẩm, dịch vụ du lịch. Lào Cai đạt 4.920.828 lượt khách, tăng 73,7% so với cùng kỳ năm 2022; Quảng Ninh đón 12,06 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 875.000 lượt; tổng doanh thu du lịch đạt gần 24.000 tỷ đồng, gấp 1,6 lần cùng kỳ năm 2022…

“Chính những nỗ lực của Chính phủ, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong việc tăng cường xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước, kiến tạo sản phẩm mới đã giúp khôi phục hoạt động du lịch nhanh hơn. Trong đó, vai trò của các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp lớn như Sun Group, các hãng hàng không, các hãng lữ hành lớn rất lớn. Họ đã trở thành những đơn vị tiên phong triển khai kết nối thị trường, xây dựng sản phẩm mới, tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp, nỗ lực của các tập đoàn kinh tế và các doanh nghiệp lớn này trong việc nỗ lực phục hồi du lịch nội địa và du lịch quốc tế”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội thảo khoa học cấp quốc gia về xây dựng thành phố Hà Nội kết nối toàn cầu

Hội thảo khoa học cấp quốc gia về xây dựng thành phố Hà Nội kết nối toàn cầu

(LĐTĐ) Hội thảo được tổ chức nhằm xác định vị trí, vai trò, sứ mệnh lịch sử của Thủ đô Hà Nội với quốc gia, dân tộc; sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với quá trình phát triển của Thủ đô; xác định ý nghĩa to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô, khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, ý chí, quyết tâm và sức mạnh của quân đội nhân dân Việt Nam…
Từ 15/11: Người dân không được ghi hình Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ

Từ 15/11: Người dân không được ghi hình Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ

(LĐTĐ) Bộ Công an mới đây đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. So với quy định trước đây, hình thức giám sát thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình đã được loại bỏ.
Tỷ giá USD hôm nay (7/10): Đồng USD sẽ tiếp đà tăng?

Tỷ giá USD hôm nay (7/10): Đồng USD sẽ tiếp đà tăng?

(LĐTĐ) Sáng nay 7/10/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.133 VND. Chỉ số USD Index (DXY) hôm nay vượt mốc 102 điểm.
Giá vàng hôm nay (7/10): Vàng thế giới và trong nước không nhiều biến động

Giá vàng hôm nay (7/10): Vàng thế giới và trong nước không nhiều biến động

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước hôm nay neo ở ngưỡng 82 - 84 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới tiếp tục giao dịch trên ngưỡng 2.650 USD/ounce. Trong bối cảnh, đồng USD giữ ở mức tốt.
Hơn 183.000 doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại

Hơn 183.000 doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Trong 9 tháng qua, cả nước có hơn 183.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 9,7%.
Thời tiết Hà Nội ngày đầu tuần: Nắng vàng, gió nhẹ, đêm se lạnh

Thời tiết Hà Nội ngày đầu tuần: Nắng vàng, gió nhẹ, đêm se lạnh

(LĐTĐ) Dự báo ngày 7/10, khu vực Hà Nội ít mây, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-33 độ.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 khép lại thành công rực rỡ

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 khép lại thành công rực rỡ

(LĐTĐ) Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi và đầy màu sắc, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 đã chính thức khép lại vào tối 6/10 tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội. Sự kiện đã diễn ra thành công rực rỡ, vượt xa kỳ vọng ban đầu, thu hút 63.000 lượt khách tham quan.

Tin khác

Thương hiệu bia riêng của Sun Group có gì đặc biệt?

Thương hiệu bia riêng của Sun Group có gì đặc biệt?

(LĐTĐ) Những sản phẩm bia thủ công cao cấp đầu tiên mang thương hiệu Sun KraftBeer của Tập đoàn Sun Group đã ra đời tại xưởng bia thủ công Bà Nà (Đà Nẵng) đã nhận được sự đón nhận nhiệt thành từ du khách trong nước và quốc tế. Điều gì làm nên sự khác biệt cho thương hiệu bia Sun KraftBeer của Sun Group?
Home Credit mang đến mùa khai trường ấm áp cho trẻ em Gia Lai

Home Credit mang đến mùa khai trường ấm áp cho trẻ em Gia Lai

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục hiện thực hóa cam kết xây dựng một cộng đồng bền vững, Home Credit Việt Nam đã dành tặng những món quà thiết thực và ý nghĩa đến các trẻ em khó khăn tại Gia Lai thông qua dự án “Thay áo mới - Vui đến trường” của chuyến xe Home Love.
TNL được vinh danh tại Dot Property Awards Vietnam 2024

TNL được vinh danh tại Dot Property Awards Vietnam 2024

(LĐTĐ) Tại lễ trao giải Dot Property Awards Vietnam 2024, Công ty Cổ phần Đầu tư và Cho thuê Tài sản TNL (TNL Lease Property and Investment JSC) đã được vinh danh trong hạng mục "Vietnam’s Best Real Estate Service Firms" (Công ty dịch vụ bất động sản tốt nhất Việt Nam).
Viettel công bố chuỗi giải pháp tự động hoá logistics

Viettel công bố chuỗi giải pháp tự động hoá logistics

(LĐTĐ) Ngày 1/10, tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã công bố chuỗi giải pháp tự động hoá toàn diện cho ngành logistics.
Ứng dụng AI, "siêu cảng" logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

Ứng dụng AI, "siêu cảng" logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

(LĐTĐ) “Siêu dày” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một chiến lược mắt trong chuỗi cung cấp toàn cầu.
HDBank là doanh nghiệp niêm yết được nhà đầu tư yêu thích nhất

HDBank là doanh nghiệp niêm yết được nhà đầu tư yêu thích nhất

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) được bình chọn là "Doanh nghiệp niêm yết lĩnh vực tài chính vốn hóa lớn có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư được Nhà đầu tư yêu thích nhất", theo kết quả công bố tại IR Awards 2024 do Vietstock, Hiệp hội Các nhà Quản trị Tài chính Việt Nam (VAFE) và Tạp chí Fili đồng tổ chức.
VIB ghi đậm dấu ấn tiên phong xu thế thẻ qua Anh trai "Say Hi"

VIB ghi đậm dấu ấn tiên phong xu thế thẻ qua Anh trai "Say Hi"

(LĐTĐ) Đồng hành cùng chương trình hàng chục tỉ view Anh Trai 'Say Hi', VIB lần nữa trở thành tâm điểm truyền thông, để lại ấn tượng khó phai về hình ảnh một ngân hàng sáng tạo, đồng thời góp phần truyền cảm hứng về một thế hệ trẻ tài năng, vươn tầm thế giới.
Chủ tịch Ủy ban tổ chức Vesak 2025: “Núi Bà Đen là một viên ngọc báu trong chuỗi sự kiện Vesak 2025”

Chủ tịch Ủy ban tổ chức Vesak 2025: “Núi Bà Đen là một viên ngọc báu trong chuỗi sự kiện Vesak 2025”

(LĐTĐ) Ngày 28/9/2024, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh đón Ban Tổ chức cùng đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất cho rằng, núi Bà Đen sẽ là điểm đến của hàng nghìn đại biểu trong dịp Đại lễ Vesak.
P&G và Central Retail Việt Nam nỗ lực gia tăng phủ xanh cho rừng Việt Nam

P&G và Central Retail Việt Nam nỗ lực gia tăng phủ xanh cho rừng Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/9/2024, tập thể Công ty P&G Việt Nam và Central Retail Việt Nam phối hợp tổ chức ngày tình nguyện trồng rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Kóu (tỉnh Bình Thuận).
Ngành điện Hà Nội: Dấu ấn 70 năm gìn giữ và phát triển

Ngành điện Hà Nội: Dấu ấn 70 năm gìn giữ và phát triển

(LĐTĐ) Trước âm mưu phá hoại của thực dân Pháp nhằm làm gián đoạn nguồn điện, các công nhân Nhà máy Đèn Bờ Hồ đã kiên cường đứng lên đấu tranh để bảo vệ nhà máy và đảm bảo dòng điện cho Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động