Sự phục hồi của du lịch và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn

(LĐTĐ) Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục, sau chuỗi ngày dài ảm đạm vì đại dịch Covid-19 và khó khăn kinh tế chất chồng.
FLC Hotels & Resorts tiếp tục giành ‘cú đúp’ tại giải thưởng danh giá World Travel Awards 2022 Vietnam Airlines được vinh danh là hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa Ana Mandara Cam Ranh thắng lớn tại World Travel Awards 2023

Những phục hồi ấn tượng

Những tháng cuối năm 2023, du lịch Việt Nam liên tiếp nhận được những tin vui về sự phục hồi và tăng trưởng. Tính chung 8 tháng năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt hơn 7,83 triệu lượt người, gấp 5,4 lần cùng kỳ năm trước, gần cán mốc mục tiêu của cả năm 2023.

Tuy vẫn còn xa mới trở lại mức tăng trưởng của năm 2019, thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19, nhưng những con số này thực sự là làn gió mát của du lịch Việt Nam kể từ sau đại dịch Covid-19 kết thúc. Cùng kỳ năm ngoái 2022, Việt Nam mới đón 1,44 triệu khách quốc tế.

Sự phục hồi của du lịch và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn
Đại diện lãnh đạo Sun Group nhận giải thưởng tại Lễ trao giải WTA khu vực châu Á - châu Đại Dương 2.

Du lịch Việt Nam cũng đã liên tiếp nhận được sự vinh danh của cộng đồng quốc tế. Hơn 40 giải thưởng World Travel Awards 2023 khu vực châu Á - châu Đại Dương được trao cho Việt Nam mới đây đã cho thấy du lịch Việt Nam ngày càng có vị thế trong khu vực. Đặc biệt, lần thứ 5 Việt Nam được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á” (các năm 2018, 2019, 2021, 2022, 2023) và lần thứ 2 liên tiếp đoạt giải “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á” (năm 2022 và 2023).

Cùng với sự vinh danh dành cho Việt Nam nói chung, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt cũng ghi dấu ấn ở nhiều hạng mục danh giá. Chỉ riêng Tập đoàn Sun Group đã được World Travel Awards 2023 khu vực châu Á - châu Đại Dương trao tặng 5 giải thưởng: Tập đoàn Du lịch hàng đầu châu Á dành cho Sun Group; Nhà phát triển du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á dành cho Sun Hospitality Group; Công viên nước hàng đầu châu Á 2023 dành cho Aquatopia Water Park (Phú Quốc); Công viên chủ đề hàng đầu châu Á 2023 thuộc về Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) và Khách sạn Boutique sang trọng hàng đầu châu Á 2023 thuộc về Capella Hanoi (Hà Nội).

Sự phục hồi của du lịch và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn
Cầu Hôn (Phú Quốc).

“Thời gian qua, du lịch Việt Nam được WTA 2023 bình chọn và đạt được nhiều giải thưởng danh giá. Đó chính là nguồn lực quan trọng khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn và hấp dẫn sau đại dịch Covid-19”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo dữ liệu từ Google, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, chỉ trong 6 tháng đã từ vị trí thứ 11 vượt lên vị trí thứ 6 với mức tăng trưởng ở nhóm 10% đến 25%, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của Đông Nam Á và cũng là điểm đến duy nhất của khu vực nằm trong nhóm này.

So với tình cảnh ảm đạm, vắng bóng khách quốc tế như “chợ chiều” của giai đoạn 2021 - 2022, rõ ràng du lịch Việt Nam đã có bước phục hồi ấn tượng trong 8 tháng đầu năm 2023.

Vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn

Có nhiều nguyên nhân tạo nên sự phục hồi đó. Một trong những cú hích quan trọng nhất không thể không nhắc đến là chính sách visa mới, có hiệu lực từ 15/8, cho phép khách một số nước được miễn visa từ 15 ngày lên đến 45 ngày và nâng hạn visa điện tử (e-visa) từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần.

Sự phục hồi của du lịch và vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn
Cầu Vàng - Sun World Ba Na Hills.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự ứng biến linh hoạt và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn, đã tạo đà cho tiến trình phục hồi và tăng trưởng của du lịch Việt Nam được thúc đẩy nhanh hơn. Trong 3 năm qua, dù liên tiếp gánh chịu những hậu quả từ Covid-19 rồi suy thoái kinh tế, Việt Nam vẫn có thêm hàng loạt sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhờ nỗ lực và sự chủ động đầu tư của doanh nghiệp.

Chỉ riêng Tập đoàn Sun Group cũng đã cho ra đời khắp 3 miền đất nước những công trình ấn tượng như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh); khách sạn 5 sao Capella Hanoi (Hà Nội); chuỗi dự án Cổng Thời gian, Thác Thần Mặt trời, Quảng trường Nhật thực, show ánh sáng 3D mapping tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) hay show Kiss the Stars, trò chơi tàu lượn siêu tốc khổng lồ bằng gỗ tại Sun World Phu Quoc hay công trình Cầu Hôn đang được hoàn thiện tại Phú Quốc…

Tập đoàn này cũng nỗ lực phối hợp với các địa phương, liên tục tổ chức các chuỗi sự kiện, lễ hội quy mô và hấp dẫn ở Sa Pa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Thanh Hóa… góp phần tạo không khí sôi động, tươi mới, thu hút đông đảo du khách trong nước.

“Chúng tôi xác định rằng, nếu cứ ngồi yên chờ giông bão đi qua thì chúng ta có thể sẽ bị nhấn chìm trước khi có cơ hội vượt bão. Do vậy, dẫu khó khăn, chúng tôi quyết tâm gia tăng thêm sức mạnh bằng những sản phẩm mới, dịch vụ mới, tạo đà cho du lịch phục hồi ở giai đoạn hậu dịch”, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn chia sẻ.

Thực tế, sản phẩm mới, lễ hội, sự kiện đã và đang trở thành “vũ khí” góp phần giúp các địa phương nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung có những dấu ấn đột phá sau đại dịch. Đà Nẵng là ví dụ điển hình.

Bên cạnh sự xuất hiện của các sản phẩm du lịch mới đẳng cấp tại Sun World Ba Na Hills, chuỗi hoạt động MICE liên tục được tổ chức cùng các hoạt động đêm, phố đêm, Đà Nẵng đã nâng cấp, đầu tư mới chuỗi sự kiện lễ hội. Đặc biệt, sự trở lại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 do Sun Group tài trợ và đồng tổ chức sau 3 năm tạm dừng vì dịch bệnh đã tạo nên không khí rộn ràng, sôi động cho thành phố suốt mùa hè 2023.

Nhiều địa phương khác cũng đã có những dấu ấn tăng trưởng du lịch ấn tượng trong 8 tháng đầu năm, nhờ nỗ lực làm mới sản phẩm, dịch vụ du lịch. Lào Cai đạt 4.920.828 lượt khách, tăng 73,7% so với cùng kỳ năm 2022; Quảng Ninh đón 12,06 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 875.000 lượt; tổng doanh thu du lịch đạt gần 24.000 tỷ đồng, gấp 1,6 lần cùng kỳ năm 2022…

“Chính những nỗ lực của Chính phủ, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong việc tăng cường xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước, kiến tạo sản phẩm mới đã giúp khôi phục hoạt động du lịch nhanh hơn. Trong đó, vai trò của các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp lớn như Sun Group, các hãng hàng không, các hãng lữ hành lớn rất lớn. Họ đã trở thành những đơn vị tiên phong triển khai kết nối thị trường, xây dựng sản phẩm mới, tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp, nỗ lực của các tập đoàn kinh tế và các doanh nghiệp lớn này trong việc nỗ lực phục hồi du lịch nội địa và du lịch quốc tế”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

(LĐTĐ) Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII

Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII

(LĐTĐ) Sáng 5/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hà Nội tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII.
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm

Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm

(LĐTĐ) Hầu đồng là một nghi lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ, cuối năm 2016, "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt" đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể. Với tình yêu mãnh liệt đối với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt, Makeup Artist Trần Quỳnh Hoa đã thổi hồn vào từng nét cọ, mang đến cho khán giả một cái nhìn đầy màu sắc về nghệ thuật hầu đồng.
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung

Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quang Trung đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng và tuyên truyền vận động các hộ dân di chuyển ra khỏi nhà. Do đó, khi nhà sập không có thương vong về người.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm tổ chức Lễ kỷ niệm 107 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2024) và trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 cho các đảng viên lão thành cách mạng.
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thường Tín (Hà Nội) đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ, ứng dụng toàn diện chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy hành chính, an sinh xã hội và phát triển kinh tế; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân.
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

(LĐTĐ) Bên cạnh kết quả đạt được cũng như những ưu điểm của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã xuất hiện nhiều tồn tại, vướng mắc cần kịp thời tháo gỡ.

Tin khác

Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn

Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn

(LĐTĐ) Ngày 4/11, thực thi cam kết phát triển bền vững, Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ra mắt Thẻ thanh toán Techcombank Visa Eco (thẻ Eco) - Thẻ xanh đầu tiên cho khách hàng sống xanh mỗi ngày cùng Techcombank.
Giới trẻ đổi mới thói quen tiêu dùng và quản lý tài chính cùng ngân hàng số MyVIB

Giới trẻ đổi mới thói quen tiêu dùng và quản lý tài chính cùng ngân hàng số MyVIB

(LĐTĐ) Sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng ngân hàng số đã mang đến một cuộc cách mạng trong cách quản lý tài chính của giới trẻ. Với giao diện trực quan và các tính năng đa dạng, ngân hàng số không chỉ là công cụ giao dịch, mà còn là người bạn đồng hành thông minh, giúp giới trẻ thể hiện phong cách cá nhân và quản lý tài chính hiệu quả, ngân hàng số MyVIB là một ví dụ điển hình.
Giới trẻ tặng nhau chai nước uống sữa trái cây mãng cầu cho ngày mới đầy năng lượng

Giới trẻ tặng nhau chai nước uống sữa trái cây mãng cầu cho ngày mới đầy năng lượng

(LĐTĐ) Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.
"Anh trai vượt ngàn chông gai": Góp phần định vị điểm đến du lịch âm nhạc Việt Nam

"Anh trai vượt ngàn chông gai": Góp phần định vị điểm đến du lịch âm nhạc Việt Nam

(LĐTĐ) Concert âm nhạc "Anh trai vượt ngàn chông gai" do Techcombank là nhà tài trợ Kim cương tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua đã góp phần định vị Việt Nam như một điểm đến đầy tiềm năng trong bản đồ phát triển du lịch gắn liền với âm nhạc tầm cỡ khu vực và thế giới.
SHB lãi hơn 9.048 tỷ đồng trong 9 tháng, đạt 80% kế hoạch năm 2024

SHB lãi hơn 9.048 tỷ đồng trong 9 tháng, đạt 80% kế hoạch năm 2024

(LĐTĐ) Sau 9 tháng, lợi nhuận trước thuế lũy kế của SHB đạt 9.048 tỷ đồng, thực hiện 80% kế hoạch năm 2024. Bên cạnh phát triển hoạt động kinh doanh, Ngân hàng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, ủng hộ người nghèo, xóa nhà tạm theo chủ trương của Chính phủ, thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Techcombank tạo dấu ấn tại Smart Banking 2024

Techcombank tạo dấu ấn tại Smart Banking 2024

(LĐTĐ) Hội thảo và triển lãm Smart Banking 2024 do Ngân hàng Nhà nước chủ trì, đã quy tụ nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Tại sự kiện, Techcombank một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành, với những giải pháp số hóa đột phá trên nền tảng Techcombank Mobile.
Niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư

Niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư

(LĐTĐ) Trong hành trình chiến đấu với ung thư, tìm kiếm một giải pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả và an toàn là điều vô cùng quan trọng. Fucoidan, hợp chất được khoa học chứng minh có tác dụng tích cực với sức khỏe người bệnh, đã mở ra niềm hy vọng mới cho cộng đồng ung bướu. Đặc biệt, tại Việt Nam, K1-Fucoidan - sản phẩm đầu tiên được nghiên cứu bởi Viện Ung thư Quốc gia - Bệnh viện K, mang đến sự an tâm và hy vọng cho bệnh nhân ung thư.
Văn Phú - Invest báo lợi nhuận sau thuế quý 3 tăng gần 240%

Văn Phú - Invest báo lợi nhuận sau thuế quý 3 tăng gần 240%

(LĐTĐ) Với việc chuyển nhượng bất động sản tại dự án The Terra - Bắc Giang và tái cấu trúc hoạt động bước đầu mang lại những kết quả tích cực cho Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest (mã chứng khoán: VPI), doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý 3/2024 ở mức 109,9 tỷ đồng, tăng 239% so với cùng kỳ năm trước.
Home Credit chung tay xây trường cho trẻ em ở Nghệ An

Home Credit chung tay xây trường cho trẻ em ở Nghệ An

(LĐTĐ) Tiếp nối sứ mệnh sẻ chia với cộng đồng, Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love”, phối hợp cùng Quỹ Hy vọng, nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Số tiền này được quyên góp từ sự đồng hành của hàng ngàn khách hàng trong chương trình “Ưu đãi mùa tựu trường”.
VIB: Cá nhân hóa là không có giới hạn

VIB: Cá nhân hóa là không có giới hạn

(LĐTĐ) Tích hợp công nghệ AI và sự sáng tạo cá nhân sẽ giúp đổi mới và mang lại không gian sáng tạo không giới hạn trong cá nhân hóa trải nghiệm người dùng thẻ tín dụng VIB.
Xem thêm
Phiên bản di động