Startup Việt khát vọng vươn tầm thế giới

Kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Nhưng đối với các startup trẻ, đây cũng là cơ hội để họ vượt lên, đưa những sản phẩm của mình ra thế giới.
Công bố 5 startup xuất sắc nhất của chương trình tăng tốc khởi nghiệp Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên Ra mắt cuốn sách truyền cảm hứng cho các bạn trẻ và các startup trẻ

Chinh phục thị trường khó tính

Khởi nghiệp với các sản phẩm đồ ăn truyền thống đóng gói, đội ngũ của K Products đã có cơ hội học tập và làm việc nhiều năm tại Nhật Bản, từ đó rút tỉa được những kinh nghiệm về ngành F&B tại đây.

Chị Mai Thị Thu Trang - Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần K Products cho biết, đội ngũ Công ty nhận thấy nhu cầu về các sản phẩm ăn uống tiện lợi đang có xu thế tăng cao, do đó, chị và đội ngũ Công ty đã bắt tay vào học hỏi, nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ này. Để từ đó, các món ăn truyền thống của Việt Nam được đi đến nhiều nơi trên thế giới mà chất lượng và mùi vị không đổi.

Startup Việt khát vọng vươn tầm thế giới

Để cho ra mắt được sản phẩm đồ ăn truyền thống đóng gói, doanh nghiệp của chị Trang đã trải qua rất nhiều khó khăn. Từ việc xây dựng quy trình sản xuất, lựa chọn nguyên liệu, nghiên cứu hương vị và đặc biệt “hiểu” về máy móc đang sử dụng để vận hành theo đúng mong muốn vô cùng gian nan.

“Sau khi hoàn thành nghiên cứu, chúng tôi lựa chọn xuất khẩu sang Nhật Bản đầu tiên. Tại đây chúng tôi có khách hàng có nhu cầu về món Phở bò - món ăn nổi tiếng của Việt Nam, mà trước đó trên thị trường Phở bò made in Thailand chiếm phần lớn tại các quốc gia. Đây là cú hích lớn nhất để chúng tôi khởi nghiệp với tốc độ nhanh như vậy”, chị Trang cho biết.

Hiện nay, ngoài Nhật Bản thì Australia là thị trường xuất khẩu chính của K Products. Chị Trang cho biết, những người Việt Nam xa xứ luôn muốn được thưởng thức hương vị ẩm thực quê nhà, nên những sản phẩm của Công ty rất được người Việt ở nước ngoài đón nhận.

Trong năm 2024, Công ty dự kiến hoàn thành mở rộng quy mô nhà máy. Hiện tại, công ty đang có mục tiêu xuất khẩu 80%, trong đó 30% hướng đến open OEM tất cả các sản phẩm sử dụng công nghệ retort để tối ưu công suất nhà máy, 20% sẽ dành cho thị trường nội địa. Công ty mong muốn đặt những dấu mốc đầu tiên đưa những sản phẩm tiêu chuẩn xuất khẩu để người tiêu dùng trong nước an tâm sử dụng và tin dùng trong cuộc sống hiện đại, bận rộn.

Biến xơ mướp thành “vàng”

Với mong muốn đem những sản phẩm nông nghiệp địa phương vươn tầm thế giới, anh Đỗ Đăng Khoa cùng những người bạn đã thành lập thương hiệu Mr Mướp.

Startup Việt khát vọng vươn tầm thế giới

Mục tiêu của Mr Mướp là biến một sản phẩm bỏ đi như xơ mướp trở thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường như bông tắm, miếng rửa chén. Hiện sản phẩm startup này đã có chứng nhận OCOP 3 sao và giành giải quán quân cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023.

Doanh nghiệp của anh Khoa đã liên kết được khoảng 20 ha vùng trồng ở các địa phương: Đồng Tháp, An Giang, Bình Phước, Đồng Nai. Trung bình mỗi ha đất trồng, Mr Mướp sản xuất được 80.000 sản phẩm, thu lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng cho mỗi vụ.

“Các sản phẩm từ xơ mướp sẽ giúp giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa, vải… qua đó giảm thiểu tác động đến môi trường. Ngoài ra, chúng tôi còn đảm bảo việc tiêu thụ xơ mướp của các nông dân, giúp họ có công ăn việc làm và nguồn thu ổn định từ cây mướp”, anh Khoa chia sẻ.

Theo anh Khoa, hiện nay Công ty đã xuất khẩu sản phẩm sang nhiều đất nước khó tính như Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc. Trong đó, mặt hàng đem lại doanh số tốt cho Công ty là sản phẩm miếng rửa chén xơ mướp. Trong tương lai gần, Mr Mướp sẽ mở rộng thị trường tại Hàn Quốc và triển khai chiến lược, thủ tục mở bán trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử. Anh tin rằng, đây sẽ là “bệ phóng” để trở thành đơn vị hàng đầu Việt Nam cung cấp xơ mướp và thực hiện sứ mệnh kết nối con người với tự nhiên thông qua những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Nâng tầm sản phẩm quê hương

Ấn tượng với mùi vị bánh tráng mắm ruốc của quê hương Đơn Dương (Lâm Đồng), chị Hoàng Bảo Trâm - CEO&Founder Công ty TNHH 2G đã quyết tâm khởi nghiệp với sản phẩm này, nhằm đem một món ăn vặt tưởng chừng bình thường trở thành một sản phẩm có thương hiệu, tiếp cận rộng rãi với khách hàng cả nước.

Startup Việt khát vọng vươn tầm thế giới

"Bánh tráng Đơn Dương là một món ăn tuổi thơ của tôi. Đối với tôi, đây là một đặc sản ngon nhưng lại không có nhãn mác và chất lượng vệ sinh không rõ ràng nên ít ai biết đến. Bên cạnh đó, các hộ dân cũng sản xuất bánh theo kiểu tự phát với công nghệ thô sơ nên việc kinh doanh không hiệu quả. Tôi muốn nâng tầm sản phẩm này, nên đã bắt tay để định hình sản phẩm địa phương”, chị Trâm nói.

Từ quyết tâm đó, năm 2018, Công ty 2G của Hoàng Bảo Trâm ra đời với ý tưởng khởi nghiệp. Năm 2019, thương hiệu “Vị” được hình thành. Quá trình bắt đầu của Trâm gặp rất nhiều khó khăn như: Sản phẩm bánh tráng cồng kềnh, chi phí vận chuyển cao, hàng dễ bị bể vụn, giá trị đơn hàng không nhiều... Thế nhưng, Trâm quyết tâm làm đến cùng.

Sau nhiều nỗ lực, đến nay, Công ty của chị Trâm đã đi vào hoạt động ổn định. Các sản phẩm của Công ty đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Thái Lan, Singapore… Đồng thời bánh tráng mang thương hiệu “Vị” cũng có mặt ở hơn 6.000 điểm bán hàng, siêu thị lớn trên toàn quốc.

Minh Tuấn

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Giáng sinh 2025, bên cạnh những món quà trao tay, những lời chúc Noel ý nghĩa vẫn là cách giản dị nhưng sâu sắc để lan tỏa yêu thương, gắn kết gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác trong mùa lễ hội cuối năm.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (Noel), còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của đức tin Công giáo. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn trở thành một ngày hội văn hóa lớn, được chào đón rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Dự tính tổng nguồn lực đầu tư cho Đặc khu Côn Đảo giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 51.000 tỷ đồng.
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh tặng bệnh nhi tại TP.HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh tặng bệnh nhi tại TP.HCM và Hà Nội

Khép lại những ngày cuối năm, Prudential Việt Nam đã hoàn tất chuỗi hoạt động Giáng sinh “Trao gửi yêu thương” tại TP.HCM và Hà Nội, mang 2.600 phần quà đến các bệnh nhi đang điều trị tại nhiều bệnh viện nhi. Không chỉ là những món quà vật chất, chương trình còn mang đến ý nghĩa tinh thần và tiếp thêm động lực cho các bệnh nhi đang trong quá trình điều trị.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San

Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San

Dưới mây núi Dào San, nơi những con dốc quanh co ẩn hiện trong sương lạnh và đường biên Tổ quốc kéo dài giữa trùng điệp núi rừng, những người lính quân hàm xanh vẫn bền bỉ bám trụ từng cột mốc, từng bản làng. Không chỉ tuần tra giữ vững chủ quyền, họ còn lặng lẽ gieo mầm bình yên, nâng cao nhận thức pháp luật, giúp người dân phát triển sinh kế, sưởi ấm lòng dân bản bằng trách nhiệm, nghĩa tình và sự sáng tạo giữa miền biên viễn gian khó.
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo tồn dành cho trẻ em và các gia đình. Không gian lễ hội rực rỡ kết hợp các hoạt động tương tác, khám phá thế giới động vật đã mang niềm vui tươi, góp phần lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em nhỏ.
Hơn 2.000 người dân phường Phú Thượng dự công chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ”

Hơn 2.000 người dân phường Phú Thượng dự công chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ”

Tối 20/12, hơn 2.000 cán bộ và Nhân dân phường Phú Thượng (thành phố Hà Nội) đã có mặt tham dự chương trình công chiếu miễn phí bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, do Viettel Hà Nội phối hợp với phường Phú Thượng tổ chức. Chương trình có sự tham dự của đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Thượng, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Mới đây, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá đã tổ chức thành công sự kiện truyền thống thường niên - hội chợ từ thiện Giáng Sinh với mục đích tiếp tục thực hiện cam kết nâng cao đời sống cộng đồng và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Nằm trong khu D6 Trung Tự, ngõ 4B phố Đặng Văn Ngữ, con ngõ nhỏ với 5 quán cà phê liền nhau đã đầu tư trang trí tiểu cảnh chủ đề Noel, biến nơi đây thành điểm vui chơi, chụp ảnh và mua sắm nổi bật của thủ đô dịp Giáng sinh, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm mỗi ngày.
Xem thêm
Phiên bản di động