Startup Việt khát vọng vươn tầm thế giới

(LĐTĐ) Kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Nhưng đối với các startup trẻ, đây cũng là cơ hội để họ vượt lên, đưa những sản phẩm của mình ra thế giới.
Công bố 5 startup xuất sắc nhất của chương trình tăng tốc khởi nghiệp Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên Ra mắt cuốn sách truyền cảm hứng cho các bạn trẻ và các startup trẻ

Chinh phục thị trường khó tính

Khởi nghiệp với các sản phẩm đồ ăn truyền thống đóng gói, đội ngũ của K Products đã có cơ hội học tập và làm việc nhiều năm tại Nhật Bản, từ đó rút tỉa được những kinh nghiệm về ngành F&B tại đây.

Chị Mai Thị Thu Trang - Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần K Products cho biết, đội ngũ Công ty nhận thấy nhu cầu về các sản phẩm ăn uống tiện lợi đang có xu thế tăng cao, do đó, chị và đội ngũ Công ty đã bắt tay vào học hỏi, nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ này. Để từ đó, các món ăn truyền thống của Việt Nam được đi đến nhiều nơi trên thế giới mà chất lượng và mùi vị không đổi.

Startup Việt khát vọng vươn tầm thế giới

Để cho ra mắt được sản phẩm đồ ăn truyền thống đóng gói, doanh nghiệp của chị Trang đã trải qua rất nhiều khó khăn. Từ việc xây dựng quy trình sản xuất, lựa chọn nguyên liệu, nghiên cứu hương vị và đặc biệt “hiểu” về máy móc đang sử dụng để vận hành theo đúng mong muốn vô cùng gian nan.

“Sau khi hoàn thành nghiên cứu, chúng tôi lựa chọn xuất khẩu sang Nhật Bản đầu tiên. Tại đây chúng tôi có khách hàng có nhu cầu về món Phở bò - món ăn nổi tiếng của Việt Nam, mà trước đó trên thị trường Phở bò made in Thailand chiếm phần lớn tại các quốc gia. Đây là cú hích lớn nhất để chúng tôi khởi nghiệp với tốc độ nhanh như vậy”, chị Trang cho biết.

Hiện nay, ngoài Nhật Bản thì Australia là thị trường xuất khẩu chính của K Products. Chị Trang cho biết, những người Việt Nam xa xứ luôn muốn được thưởng thức hương vị ẩm thực quê nhà, nên những sản phẩm của Công ty rất được người Việt ở nước ngoài đón nhận.

Trong năm 2024, Công ty dự kiến hoàn thành mở rộng quy mô nhà máy. Hiện tại, công ty đang có mục tiêu xuất khẩu 80%, trong đó 30% hướng đến open OEM tất cả các sản phẩm sử dụng công nghệ retort để tối ưu công suất nhà máy, 20% sẽ dành cho thị trường nội địa. Công ty mong muốn đặt những dấu mốc đầu tiên đưa những sản phẩm tiêu chuẩn xuất khẩu để người tiêu dùng trong nước an tâm sử dụng và tin dùng trong cuộc sống hiện đại, bận rộn.

Biến xơ mướp thành “vàng”

Với mong muốn đem những sản phẩm nông nghiệp địa phương vươn tầm thế giới, anh Đỗ Đăng Khoa cùng những người bạn đã thành lập thương hiệu Mr Mướp.

Startup Việt khát vọng vươn tầm thế giới

Mục tiêu của Mr Mướp là biến một sản phẩm bỏ đi như xơ mướp trở thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường như bông tắm, miếng rửa chén. Hiện sản phẩm startup này đã có chứng nhận OCOP 3 sao và giành giải quán quân cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023.

Doanh nghiệp của anh Khoa đã liên kết được khoảng 20 ha vùng trồng ở các địa phương: Đồng Tháp, An Giang, Bình Phước, Đồng Nai. Trung bình mỗi ha đất trồng, Mr Mướp sản xuất được 80.000 sản phẩm, thu lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng cho mỗi vụ.

“Các sản phẩm từ xơ mướp sẽ giúp giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa, vải… qua đó giảm thiểu tác động đến môi trường. Ngoài ra, chúng tôi còn đảm bảo việc tiêu thụ xơ mướp của các nông dân, giúp họ có công ăn việc làm và nguồn thu ổn định từ cây mướp”, anh Khoa chia sẻ.

Theo anh Khoa, hiện nay Công ty đã xuất khẩu sản phẩm sang nhiều đất nước khó tính như Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc. Trong đó, mặt hàng đem lại doanh số tốt cho Công ty là sản phẩm miếng rửa chén xơ mướp. Trong tương lai gần, Mr Mướp sẽ mở rộng thị trường tại Hàn Quốc và triển khai chiến lược, thủ tục mở bán trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử. Anh tin rằng, đây sẽ là “bệ phóng” để trở thành đơn vị hàng đầu Việt Nam cung cấp xơ mướp và thực hiện sứ mệnh kết nối con người với tự nhiên thông qua những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Nâng tầm sản phẩm quê hương

Ấn tượng với mùi vị bánh tráng mắm ruốc của quê hương Đơn Dương (Lâm Đồng), chị Hoàng Bảo Trâm - CEO&Founder Công ty TNHH 2G đã quyết tâm khởi nghiệp với sản phẩm này, nhằm đem một món ăn vặt tưởng chừng bình thường trở thành một sản phẩm có thương hiệu, tiếp cận rộng rãi với khách hàng cả nước.

Startup Việt khát vọng vươn tầm thế giới

"Bánh tráng Đơn Dương là một món ăn tuổi thơ của tôi. Đối với tôi, đây là một đặc sản ngon nhưng lại không có nhãn mác và chất lượng vệ sinh không rõ ràng nên ít ai biết đến. Bên cạnh đó, các hộ dân cũng sản xuất bánh theo kiểu tự phát với công nghệ thô sơ nên việc kinh doanh không hiệu quả. Tôi muốn nâng tầm sản phẩm này, nên đã bắt tay để định hình sản phẩm địa phương”, chị Trâm nói.

Từ quyết tâm đó, năm 2018, Công ty 2G của Hoàng Bảo Trâm ra đời với ý tưởng khởi nghiệp. Năm 2019, thương hiệu “Vị” được hình thành. Quá trình bắt đầu của Trâm gặp rất nhiều khó khăn như: Sản phẩm bánh tráng cồng kềnh, chi phí vận chuyển cao, hàng dễ bị bể vụn, giá trị đơn hàng không nhiều... Thế nhưng, Trâm quyết tâm làm đến cùng.

Sau nhiều nỗ lực, đến nay, Công ty của chị Trâm đã đi vào hoạt động ổn định. Các sản phẩm của Công ty đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Thái Lan, Singapore… Đồng thời bánh tráng mang thương hiệu “Vị” cũng có mặt ở hơn 6.000 điểm bán hàng, siêu thị lớn trên toàn quốc.

Minh Tuấn

Nên xem

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 và tập huấn công tác ATVSLĐ năm 2024 cho hơn 300 mạng lưới An toàn vệ sinh viên trong toàn ngành.
Sơn Tây: Tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên

Sơn Tây: Tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động”, ngày 16/5, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát, phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn.
Quận Long Biên: Ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê

Quận Long Biên: Ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng nay (17/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 tặng 277 đảng viên lão thành.
Tăng cường hợp tác hai thành phố Hà Nội - Bắc Kinh

Tăng cường hợp tác hai thành phố Hà Nội - Bắc Kinh

(LĐTĐ) Trong chuyến thăm và làm việc tại thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), chiều ngày 16/5/2024, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã có buổi hội kiến đồng chí Lưu Vĩ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, Hiệu trưởng Trường Đảng Thành ủy Bắc Kinh. Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa Phạm Sao Mai.
Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết.
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.

Tin khác

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chùm ảnh về một số hoạt động của cán bộ khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ.
Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

(LĐTĐ) Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa, du khách đã nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập. Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt, thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay phảng phất mùi cá kho làng Vũ Đại thơm lừng, hấp dẫn. Giờ đây cá kho Vũ Đại không chỉ là món ăn quen thuộc của riêng dân làng mà đã trở thành thứ đặc sản trứ danh khắp cả nước, cũng là nhờ công sức, nỗ lực đưa niêu cá làng của người dân huyện Lý Nhân đến với các thực khách gần xa.
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé, và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới vừa công bố Báo cáo tiến độ chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy, việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

(LĐTĐ) Từ xa xưa, trống đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Âm thanh vang động của tiếng trống không những tạo nên bầu không khí rộn ràng, náo nhiệt cho các lễ hội, nghi thức mà còn là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực, tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hóa của dân tộc. Xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước, tiếng trống làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vẫn vang vọng tới tận bây giờ, như một dòng chảy văn hóa bền bỉ, âm thầm hiện hữu giữa đời sống hối hả hiện nay.
Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

(LĐTĐ) “Bỏ phố về làng” để bắt đầu khởi nghiệp là chuyện xưa nay không hiếm gặp ở người trẻ. Nhưng có lẽ ít ai dám can đảm như anh Nguyễn Bá Toàn - Chủ cơ sở sản xuất Cá kho Bá Kiến, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản Việt Nam hiện tại khi quyết định từ bỏ công việc vốn đã gắn bó và ổn định với mình từ bấy lâu để khởi nghiệp chỉ qua một lần thưởng thức món ăn. Để xuất khẩu được niêu cá làng ra thị trường quốc tế, hành trình này đối với chàng trai ấy chưa bao giờ dễ dàng.
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay, với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

(LĐTĐ) Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng Tư.
Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Luật Căn cước có 7 chương và 46 điều. Trong đó, về thông tin sinh trắc học mống mắt quy định tại Điểm b, khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước nêu rõ: “Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước”.
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

(LĐTĐ) Ngày của Mẹ - hay còn gọi là Ngày hiền mẫu, tiếng Anh là Mother's Day - là ngày để kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Những người mẹ sẽ rất cảm động khi nhận được lời chúc hay và ý nghĩa từ các con.
Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

(LĐTĐ) Ngày và đêm nay (12/5), do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá - Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối nay cũng có mưa dông cục bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động