Sống trong vùng phong tỏa

(LĐTĐ) Việc xuất hiện những ổ dịch phức tạp tại các khu dân cư, khiến lực lượng chức năng phải tiến hành phong tỏa trong nhiều ngày liên tục để khoanh vùng, dập dịch. Sống trong những vùng bị phong tỏa không mấy dễ chịu, thế nhưng những người dân vẫn luôn chấp hành quy định, chấp nhận khó khăn và đồng lòng cùng chính quyền với mong muốn “đổi màu” khu dân cư từ “đỏ” sang “xanh”.
Hà Nội thêm 3 ca mắc Covid-19 đều trong khu vực phong tỏa Hà Nội cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho các khu vực phong tỏa, cách ly y tế Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 đều trong khu cách ly, phong toả

Gần 2 tháng “ai ở đâu, ở đó”

Ngày 19/7, xã An Thượng (Hoài Đức) ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên tại ngõ 29 đường An Hạ 1, xóm Ngò, thôn An Hạ. Nhận định đây là ổ dịch phức tạp, có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, xã An Thượng đã ra thông báo cách ly y tế toàn bộ khu vực này với 472 hộ, 1.763 nhân khẩu. Vài ngày sau đó, trên địa bàn xã tiếp tục ghi nhận thêm các ca dương tính với SARS-CoV-2 nên đến 12 giờ 15 phút ngày 23/7, xã An Thượng đã phong toả, cách ly toàn bộ 3 thôn Đào Nguyên, Ngự Câu, An Hạ với 3.570 hộ, 13.851 nhân khẩu.

Tới ngày 9/8, xã An Thượng dỡ bỏ phong tỏa 3 thôn Đào Nguyên, An Hạ, Ngự Câu chuyển về giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 19/8, qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng tại xóm Ngò thôn An Hạ lại phát hiện ca F0, nhiều cán bộ, chiến sĩ công an, dân quân là F1 phải đi cách ly tập trung. Ngay trong ngày 19/8, xã An Thượng tiến hành phong tỏa cả thôn An Hạ, xã An Thượng, vài ngày sau, thu hẹp khu vực phong tỏa chỉ còn xóm Ngò thôn An Hạ.

Sống trong vùng phong tỏa
Các tình nguyện viên chuẩn bị phương tiện để chở thực phẩm đến cho các gia đình trong vùng phong tỏa ở xóm Ngò.

Đến ngày 4/9, qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, xóm Ngò ghi nhận 7 ca nhiễm Covid-19, xã An Thượng đã tiếp tục phong tỏa xóm Ngò thêm 15 ngày từ ngày 6 đến 21/9.

Là một công dân ở xóm Ngò thôn An Hạ, gần 2 tháng trong vùng phong tỏa, chị Phó Thị Xuyên cho biết, nhà chị có 3 người, ngay từ khi xóm Ngò có ca nhiễm Covid-19, gia đình chị đã tuân thủ quy định, chỉ ở trong nhà, không ra ngoài.

Chị Xuyên cho biết thêm, ở trong vùng phong tỏa lâu, chị rất lo lắng, mỗi lần đi xét nghiệm lại lo khu vực xóm phát hiện ca mới. Bởi nếu không dập được dịch, mỗi lần xét nghiệm lại phát hiện ca dương tính với Covid-19 thì không biết đến bao giờ mới hết dịch.

“Lần lấy mẫu xét nghiệm gần đây, gia đình tôi lấy mẫu gộp cùng gia đình khác, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi nghe tin, cả nhà tôi đều rất lo lắng, mọi người trong nhà không ai đi đâu thì sao mắc Covid-19 được. Sau đó, bộ phận y tế lấy mẫu riêng để xét nghiệm thì cả 3 người trong gia đình tôi đều âm tính, lúc đấy chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, chị Xuyên chia sẻ.

Theo chị Xuyên, để phòng ngừa và hạn chế lây lan dịch bệnh, mỗi người dân cần phải có ý thức, tuân thủ nghiêm 5K, quy định đối với vùng bị phong tỏa, khai báo y tế thường xuyên,... Chỉ có như vậy mới giúp chính quyền truy tìm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và sớm “đổi màu” được khu dân cư từ “đỏ” sang “xanh”.

Chia sẻ về lương thực thực phẩm của gia đình, chị Xuyên cho hay, lần phong tỏa đầu tiên gia đình chị cũng chuẩn bị được kha khá thực phẩm để yên tâm ở yên trong nhà nhưng do thời gian phong tỏa dài nên thực phẩm chuẩn bị cũng hết. Chị phải nhờ người quen mua giúp hoặc đặt hàng qua điện thoại, người bán sẽ giao tại chốt kiểm soát dịch của thôn. Tại đây, đội tình nguyện viên nhận và giao đến từng gia đình.

Sống trong vùng phong tỏa
Thực phẩm được chuyển đến các gia đình mỗi ngày, đảm bảo tươi ngon, chất lượng.

Ngoài ra, từ khi bị phong tỏa, xóm Ngò cũng được chính quyền địa phương, các mạnh thường quân đến ủng hộ rất nhiều nhu yếu phẩm và được tình nguyện viên vận chuyển đến từng nhà nên người dân yên tâm, không ai phải nghĩ tới chuyện ra đường, đi chợ.

Cùng trong vùng phong tỏa xóm Ngò, anh Nguyễn Ngọc Tùng chia sẻ, trên đường đi làm về thì nghe tin trong xóm có ca F0, anh đã di chuyển về nhà ngay và tuân thủ các quy định phong tỏa. Khi về nhà, anh lên mạng đọc thông tin, tìm hiểu về dịch bệnh để hiểu biết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tránh tiếp xúc, hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh từ người khác.

Anh Hoàng Quốc Hải, cùng trú tại xóm Ngò cho hay, những ngày bị phong tỏa, Tổ Covid cộng đồng thường xuyên vận chuyển gạo, rau, trứng, sữa, mỳ tôm,… từ các nhà hảo tâm, chính quyền đến từng nhà dân. Gia đình anh đã nhận được khoảng 20kg gạo, hơn 10 lần rau củ, quả. Bên cạnh đó, xã cũng yêu cầu thôn rà soát các trường hợp neo đơn, hộ gia đình khó khăn để có sự quan tâm đặc biệt hơn.

Trong khi đợi xóm Ngò được gỡ bỏ phong tỏa, anh và gia đình tiếp tục tuân thủ các quy định, cố gắng vượt qua khó khăn để cùng chính quyền địa phương chiến thắng dịch bệnh.

Quyết tâm khống chế ổ dịch

Từ ngày 28/8 đến 1/9, trên địa bàn xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) đã phát sinh 15 trường hợp F0. Chủ tịch UBND xã Tân Lập Nguyễn Văn Học cho biết, Tân Lập là xã có dân số lớn nhất huyện Đan Phượng, mật độ dân cư đông đúc, tốc độ đô thị hóa cao, lưu lượng người và phương tiện giao thông qua địa bàn lớn. Trên địa bàn xã Tân Lập có tới 90 doanh nghiệp, có doanh nghiệp lên đến 600 công nhân. Tân Lập lại giáp ranh với quận Bắc Từ Liêm và huyện Hoài Đức. Đó là những khó khăn, thách thức của địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sống trong vùng phong tỏa
Các lực lượng chức năng của xã Tân Lập trực chốt 24/24 giờ tại các khu vực đang thực hiện cách ly.

Ngay sau khi phát hiện ca F0 đầu tiên, huyện Đan Phượng đã quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Tân Lập; đồng thời tập trung truy vết tất cả các F1, F2. Xã Tân Lập đã thiết lập 7 vùng cách ly y tế đối với các khu vực dân cư có ca F0 tại 4 cụm dân cư với 320 hộ dân, 1.106 nhân khẩu.

Qua ghi nhận, các khu cách ly y tế tại xã Tân Lập đều được rào chắn, có người trực chốt; các phương án bảo đảm an ninh trật tự, y tế, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường được đồng bộ triển khai; việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân được địa phương bảo đảm nên người dân yên tâm ở nhà cách ly. Qua camera giám sát được xã Tân Lập lắp đặt tại các khu vực đang cách ly y tế, không thấy người dân ra đường, “nhà ai ở yên nhà nấy”.

Chủ tịch UBND xã Tân Lập cũng cho biết, từ ngày 2/9, xã đã tổ chức 3 điểm bán hàng phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân tại nhà văn hóa cụm 1, cụm 5 và chợ Đình. Các điểm bán hàng đều bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nước sát khuẩn và hàng hóa an toàn vệ sinh thực phẩm. Người dân đi mua sắm được cấp thẻ theo ngày, giờ cụ thể để tránh tập trung đông người.

Sống trong vùng phong tỏa
Rau xanh được các hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Lập sắp xếp để đưa đến từng nhà dân trong khu vực cách ly y tế.

Đối với người dân sống trong 7 khu vực đang thực hiện cách ly y tế, xã Tân Lập đã cấp phát hơn 3.800 kg gạo; 4.500 kg rau; 11.500 quả trứng và các loại đồ uống do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội, đoàn thể của huyện và xã kêu gọi ủng hộ.

Bà Trần Thị Thanh Tú - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Lập cùng các hội viên đang phân phát rau xanh và nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực cách ly cho biết: “Chúng tôi sẽ chuyển rau ngót, mướp, chuối xanh, đỗ… đến hơn 300 hộ dân trong khu vực phong tỏa. Hai ngày chúng tôi phát rau 1 lần, tất cả đều miễn phí”.

Chị Nguyễn Thị Hằng, ngõ 128, cụm 11 xã Tân Lập chia sẻ: “Gia đình tôi có 7 nhân khẩu, chúng tôi được hỗ trợ đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết. Ngoài ra, nếu cần mua thêm, đã có các chị trong Hội Liên hiệp phụ nữ xã “đi chợ hộ” và hỗ trợ nhiệt tình nên chúng tôi yên tâm ở nhà cách ly để phòng dịch”.

Hiện tại, Thành phố đang dần kiểm soát được các ổ dịch nhưng qua mỗi trận chiến lại cho chúng ta thêm kinh nghiệm, bài học để chiến đấu tốt hơn. Chúng ta sẽ chiến thắng để đưa cuộc sống trở lại bình thường chỉ khi có sự hỗ trợ, hợp tác của tất cả mọi người.

H. Phong - C. Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xem thêm
Phiên bản di động