Sơn Tây nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử
Đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân
Xác định việc thực hiện cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” là yếu tố quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính ở địa phương, Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Sơn Tây đã chỉ đạo UBND các xã, phường ban hành quyết định, quy chế về tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông”; cử trưởng bộ phận, công chức phụ trách, thường xuyên kiện toàn tổ chức, bố trí cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất nơi tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện cho mọi tổ chức, công dân đến giao dịch.
Bên cạnh đó, UBND thị xã thực hiện công khai, minh bạch các thông tin thủ tục hành chính (TTHC) thuộc 11 lĩnh vực quản lý gồm: Nội vụ, tư pháp, tài chính - kế hoạch, quản lý đô thị, giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân, xử lý đơn thư, văn hóa thông tin, lao động thương binh xã hội, kinh tế, y tế, tài nguyên và môi trường, giáo dục và đào tạo tại Bộ phận một cửa thị xã.
![]() |
| Cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. (Ảnh: Phan Thanh) |
Các TTHC được niêm yết đều có quy trình giải quyết, niêm yết công khai về thời gian thực hiện, thành phần hồ sơ, biểu mẫu, lệ phí, số điện thoại đường dây nóng và được niêm yết công khai bằng bản giấy, trên màn hình cảm ứng và trên Cổng thông tin điện tử.
Quy trình về tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, xử lý đảm bảo sự phối hợp liên thông chặt chẽ giữa Bộ phận “một cửa” với các phòng chuyên môn trong giải quyết TTHC. Thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 vào hoạt động quản lý Nhà nước.
Năm 2021, UBND thị xã đã tiến hành kiểm tra công vụ năm 2021 tại 15 đơn vị xã, phường; thực hiện tiếp nhận 4.241 hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông (trong đó có 166 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang), đã giải quyết 4.241 hồ sơ (trong đó 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn và sớm hạn), 80 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết theo quy định, 289 hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết, công dân rút 23 hồ sơ.
Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, hiệu quả
Thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, từ ngày 1/7/2021, thành phố Hà Nội triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại 12 quận và thị xã Sơn Tây. Đây là dấu mốc quan trọng của Thành phố về đổi mới tổ chức bộ máy Nhà nước phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội, giúp tinh gọn bộ máy hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.
Một trong những điểm mới của việc thí điểm chính quyền đô thị tại Hà Nội là Chủ tịch UBND phường được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật...
Thực tế, do lãnh đạo phường bận công việc nên đôi lúc không thể ký ngay các giấy tờ, khiến người dân, doanh nghiệp mất thêm thời gian đi lại. Hoặc tại một số phường nằm trên các tuyến giao thông lớn, có nhiều cá nhân, tổ chức đến làm thủ tục chứng thực, cho nên lãnh đạo phường mất rất nhiều thời gian để ký giấy tờ, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chỉ đạo, điều hành chung.
Bởi vậy, khi triển khai mô hình chính quyền đô thị đã dần “gỡ” những vấn đề trên, bước đầu phát huy hiệu quả. Bộ máy quản lý hành chính Nhà nước tinh gọn, khắc phục sự trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, bảo đảm tính thống nhất, xuyên suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính , phát huy tinh thần tự chủ, năng động của cán bộ, công chức.
Những thay đổi về cơ chế quản lý, phương thức hoạt động và đội ngũ công chức UBND cấp phường đã và đang mang lại hiệu quả bước đầu trong điều hành, quản lý, thực thi nhiệm vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp. Rõ nét nhất là bảo đảm việc giải quyết liên tục các hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Người dân đến các cơ quan được giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, hiệu quả.
![]() |
| Sơn Tây đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, hướng đến mục tiêu giải quyết thủ tục hành chính nhanh, hiệu quả. (Ảnh: Phan Thanh) |
Đặc biệt, thực hiện các chương trình cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử của thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây đã tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên cơ sở nền tảng dùng chung của Thành phố.
Việc triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính, xây dụng nền hành chính “hiện đại, thân thiện và gần gũi với nhân dân”.
Thực hiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong thời gian qua, các hội nghị giao ban trực tuyến của Trung ương, Thành phố với thị xã Sơn Tây được duy trì đường truyền kết nối thống suốt, ổn định, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng thông tin từ thị xã đến cơ sở được quan tâm thực hiện gồm hệ thống máy tính, máy chủ, máy in, máy quét, thiết bị mạng, phần mềm công vụ...
Riêng về triển khai xây dựng chính quyền điện tử, thị xã đã tập trung ứng dụng và vận hành phần mềm quản lý văn bản, kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản từ Văn phòng Chính phủ đến UBND Thành phố, thị xã, xã, phường, đảm bảo liên thông văn bản hai chiều, đảm bảo sự chỉ đạo, điều hành từ Trung ương đến địa phương kịp thời, thông suốt, góp phần hiện đại hóa nền hành chính, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.
Thời gian tới, thị xã Sơn Tây tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của UBND (SIPAS); Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); duy trì có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thị xã và các xã, phường; tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4… góp phần xây dựng chính quyền “Thân thiện - Trách nhiệm - Vì dân”, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 21:25
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 20:06
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 13:58
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 21:32
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:30
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:29
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 18:50
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 11:20
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững
Nhịp sống Thủ đô 02/12/2025 18:56
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:07


