Siết chặt kỷ cương trong phòng dịch Covid-19

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng dự báo tiếp tục tăng, nguy cơ bùng phát trên diện rộng rất hiện hữu. Nguy hiểm hơn là trong tình hình hiện nay, nhiều biến chủng mới với tốc độ lây lan được cho là nhanh hơn đã có mặt ở Việt Nam. Trước tình hình trên, thành phố Hà Nội đã nâng mức độ cảnh giác lên cao nhất để ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ, trong đó tập trung vào việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Kiểm tra các cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng các tình huống có thể xảy ra Hà Nội: Vừa đảm báo đúng tiến độ cấp căn cước công dân, vừa phòng dịch Covid-19

Tăng cấp độ phòng, chống dịch từ cơ sở

Từ sự chỉ đạo sát sao của thành phố Hà Nội, ghi nhận tại các địa điểm công cộng, chợ, siêu thị, bến xe... cho thấy, các đơn vị, chính quyền địa phương đã sẵn sàng phòng dịch ở cấp độ mới. Tại bến xe Nước ngầm, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), đội ngũ nhân viên bến xe duy trì kiểm tra, nhắc nhở khách phải đeo khẩu trang, nếu không thực hiện không được vào bến. Nhiều nhà xe đã trang bị hệ thống loa truyền thanh liên tục tuyên truyền, nhắc nhở việc đeo khẩu trang và thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc bến xe Nước ngầm, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ, bến xe cung cấp đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn tay cho khách sử dụng. Đồng thời, bảo đảm tất cả các lối vào đều thực hiện đo thân nhiệt, bố trí đầy đủ dụng cụ y tế tại phòng cách ly tạm thời.

Siết chặt kỷ cương trong phòng dịch Covid-19
Sau một thời gian không phát hiện ca mắc mới ngoài cộng đồng dẫn đến một số nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Còn tại các chợ, như: Thành Công, Ngọc Khánh (quận Ba Đình); Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm)..., người mua, bán hàng thực hiện khá nghiêm túc quy định phòng dịch. Chỉ còn một số ít khách đeo khẩu trang không đúng quy cách.

Tại địa bàn huyện Hoài Đức, để bảo đảm phòng dịch tốt nhất, Uỷ ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các tổ công tác của huyện thường xuyên kiểm tra tại khu vực chợ, siêu thị. Qua kiểm tra cho thấy, đa phần tiểu thương và người dân đến giao dịch tại hai chợ trên đều có ý thức chấp hành quy định về đeo khẩu trang để phòng, chống dịch. Đồng thời, các hộ tiểu thương cũng đã chủ động nhắc nhở nhau cùng chấp hành. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong công tác tuyên truyền, triển khai, chỉ đạo phòng chống dịch của các địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân còn có tư tưởng chủ quan, lơ là, sử dụng khẩu trang để đối phó khi có đoàn kiểm tra; thậm chí có người còn không chấp hành biện pháp đeo khẩu trang ngay cả khi đoàn kiểm tra nhắc nhở.

Theo Chánh văn phòng Uỷ ban nhân dân huyện Hoài Đức Đồng Thị Nga, sau khi xuất hiện các ca bệnh lây lan trong cộng đồng, Uỷ ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn kích hoạt lại hoạt động của 648 Tổ Covid cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đặc biệt là các trường hợp trở về/đến địa phương sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5. Uỷ ban nhân dân huyện cũng đã cho dừng toàn bộ các hoạt động kinh doanh của 85 cơ sở karaoke, 106 quán Internet từ 0h00 ngày 30/4 cho đến khi có thông báo tiếp theo. Ngày 3/5 đoàn kiểm tra của huyện và các xã đã tiến hành kiểm tra 6 xã và đã xử phạt 5 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng với số tiền 9 triệu đồng (La Phù 2 trường hợp, Dương Liễu 3 trường hợp).

Ghi nhận trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, cơ bản người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19, như đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, hàng quán được bố trí vách ngăn người dân ngồi bảo đảm khoảng cách tối thiểu 1m. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Vĩnh Tuy Đỗ Phương Nga cho biết, ngay sau khi Công điện số 06/CĐ-UBND được ban hành, Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Tuy đã ký ban hành Thông báo về việc tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường. Uỷ ban nhân dân phường sẽ xử lý nghiêm, xử phạt vi phạm hành chính và cho dừng hoạt động đối với những trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành nội dung thông báo trên theo đúng thẩm quyền.

Được biết, cùng với việc yêu cầu người dân chấp thành “thông điệp 5K” của Bộ Y tế, đợt ra quân này, tổ công tác của phường Lê Đại Hành, Thanh Nhàn, Phạm Đình Hổ… còn tuyên truyền, yêu cầu các cơ sở kinh doanh đồ ăn uống trên phố Võ Thị Sáu, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Khát Chân… phải trang bị nuớc sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt và yêu cầu nhân viên khi làm việc phải đeo khẩu trang, nếu cơ sở nào không chấp hành sẽ bị xử lý theo quy định.

Tại địa bàn quận Đống Đa, Ban chỉ huy Công an quận chỉ đạo Công an 21 phường tập trung phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong đó có y tế, bảo vệ dân phố triển khai tuyên truyền, vận động người dân sinh sống trên địa bàn các biện pháp bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch. Tính từ ngày 29/4 đến nay, cùng với hàng nghìn lượt người dân được tuyên truyền, Công an quận Đống Đa phối hợp với các lực lượng chức năng đã xử phạt nhiều trường hợp không đeo khẩu trang. Đồng thời, Công an quận cùng Công an 21 phường khẩn trương rà soát, kiểm tra, vận động, đôn đốc, nhắc nhở 48 quán karaoke, bar, vũ trường trên địa bàn tuân thủ chấp hành đóng cửa, dừng hoạt động để phòng, chống dịch.

Tuyệt đối không chủ quan

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho hay, trong những ngày qua mặc dù là ngày nghỉ, lễ tuy nhiên các thành viên Ban Chỉ đạo Thành phố, Ban Chỉ đạo các quận, huyện đã làm việc rất tích cực, quyết liệt truy vết nhanh chóng, thần tốc nhất. Một số quận huyện đã thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng truy vết, khoanh vùng như Đông Anh, Mê Linh, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai… Nhờ công tác truy vết nhanh chóng, nên ngoài 2 ca F0 đã phát hiện ở Đông Anh (ca F1 chuyển thành F0) thì các ca F1 khác trên địa bàn đã âm tính. Thậm chí, có những ca F1 là vợ, con nhưng cũng có xét nghiệm âm tính. Điều này cho thấy, công tác truy vết đã tận dụng được thời điểm vàng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương phối hợp với Sở Y tế. Bên cạnh đó Ban Chỉ đạo Thành phố đã kịp thời, có động thái mạnh trong công tác phòng chống dịch. Ví dụ như việc ban hành các chỉ đạo 04, 05, 06, thông báo dừng cho học sinh đến trường kịp thời, được nhân dân ủng hộ.

Nhận định về tình hình dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, dự kiến trong thời gian tới có thể sẽ có thêm những ca lây nhiễm trong cộng đồng, chúng ta sẵn sàng phải ứng phó. Lý do là chủng vi rút lần này có tốc độ lây nhiễm và mức độ tấn công nhanh, có nguồn gốc từ chủng vi rút đang lây lan ở Ấn Độ. Thứ 2, việc cách ly lại các khu cách ly tập trung, quản lý sau cách ly vẫn còn nhiều hạn chế; sự phối hợp giữa các tỉnh, thành phố chưa rõ trách nhiệm. Ví dụ, chùm ca bệnh ở Hà Nam, Vĩnh Phúc, hay bệnh nhân ngươi Ấn Độ ở Time City đều sau thời gian cách ly tập trung và có di biến động về Hà Nội.

Trước tình hình hiện nay, nhiều địa phương ghi nhận chùm ca bệnh trong cộng đồng, đòi hỏi mỗi người phải nâng mức độ cảnh giác lên cao nhất để ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ. Thực hiện khuyến cáo 5K không khó nhưng nếu lơ là, chủ quan, sẽ phải trả giá đắt, thậm chí cả tính mạng của mình, của gia đình và cộng đồng.

Nhìn chung, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước vẫn được kiểm soát sát sao, tuy nhiên nguy cơ hiện nay vẫn đang ở mức rất cao. Sau một thời gian không phát hiện ca mắc mới ngoài cộng đồng dẫn đến một số nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Tâm lý chủ quan tăng cường sau một thời gian không phát hiện ca mới ngoài cộng đồng. Đặc biệt, sau dịp nghỉ lễ lưu lượng người đi lại, du lịch nhiều hơn, tình trạng tập trung đông người sẽ gia tăng như vậy nguy cơ dịch bệnh sẽ cao hơn, từ sự đông đúc của những khu vui chơi giải chí khắp cả nước không khỏi dấy lên sự quan ngại. Nếu như trong những “biển người” ấy, có một vài trường hợp mắc Covid-19, thì dịch sẽ bùng phát và lan rộng ra sao? Do đó, các quận, huyện, thị xã cần có các kịch bản phù hợp với từng diễn biến của dịch bệnh; cần phải rà soát, truy vết, khống chế dịch nhanh hơn nữa. Việc người dân trở về sau kỳ nghỉ Lễ dài ngày đòi hỏi các quận, huyện, thị xã phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đảm bảo ưu tiên hàng đầu kiểm soát dịch bệnh.

Một trong những bài học thành công trong công tác chống dịch Covid-19 ở nước ta trong thời gian qua là sự tham gia chủ động, tích cực của người dân. Tuy nhiên, đã có tâm lý chủ quan khi nhiều người ra đường không đeo khẩu trang, không thực hiện thông điệp 5K. Do đó, cần tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, truyền thông nhanh hơn, hiệu quả hơn. Nhất là truyền thanh trên loa xã, phường, truyền thông lưu động, xe tuyên truyền của công an, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác phòng, chống dịch. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch; phát hiện sớm những người nhập cảnh trái phép, thông báo ngay cho chính quyền cơ sở để có biện pháp ngăn chặn, không để dịch bùng phát trong cộng đồng./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động