Rằm tháng Giêng: Dịch vụ đặt cỗ online nhộn nhịp trên các mạng xã hội

(LĐTĐ) Rằm tháng Giêng (hay còn gọi là Tết Thượng Nguyên) - là một ngày lễ quan trọng đối với người Việt để thờ cúng tổ tiên, thần linh cũng như cầu mong bình an và những điều tốt đẹp cho bản thân, gia đình. Tuy nhiên, năm nay do của dịch bệnh và xu hướng mua bán online ngày càng phát triển, đã khiến nhiều gia đình lựa chọn hình thức đặt cỗ cúng sẵn qua mạng online…
Xu hướng tuyển dụng: Doanh nghiệp “chuộng” tuyển nhân sự bán hàng online thay vì kênh truyền thống Trải nghiệm xin chữ đầu năm online đầy mới mẻ Trạm Y tế online đồng hành cùng người dân

Vừa phải đảm bảo công việc tại cơ quan, vừa lo chăm sóc con cái, quán xuyến việc nội trợ trong gia đình, vì thế những ngày đầu năm mới chị Hải Thanh ở (quận Hà Đông, Hà Nội) rất bận rộn. Để giảm tải công việc, đặc biệt là có sự chuẩn bị mâm cúng lễ chu đáo cho ngày rằm tháng Giêng, chị Hải Thanh đã lựa chọn hình thức đặt cỗ cúng qua các trang mạng xã hội.

“Rằm tháng Giêng năm nay rơi vào ngày trong tuần, vì vừa phải lo việc cơ quan, vừa lo về đón con tại trường nên vợ chồng tôi không có thời gian chuẩn bị cỗ cúng rằm. Vì vậy, tôi đã quyết định lên mạng xã hội đặt mâm cỗ cúng từ sớm để không phải vất vả lụi hụi trong gian bếp. Trong khi đó, giá mâm cỗ cúng cũng chỉ từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng nhưng đầy đủ các món như gà, cá, thịt… thật sự là quá tiện lợi và rất hợp lý”, chị Thanh cho hay.

Rằm tháng Giêng: Dịch vụ đặt cỗ online nhộn nhịp trên các mạng xã hội
Nhiều người lựa chọn dịch vụ đặt cỗ online để cúng rằm tháng Giêng qua các trang mạng xã hội

Cũng như chị Hải Thanh, chị Trần Thủy ở (Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng cho rằng, hiện nay công nghệ thông tin phát triển nên nhiều dịch vụ mua, bán qua mạng đã nhanh chóng phát triển theo. Nhờ đó, nhiều người chỉ cần ngồi ở nhà, click chuột một cái là “cả thế giới” có ngay trước mắt, trong đó có cả việc đặt cỗ cúng cho ngày rằm, ngày lễ…

Theo chị Thủy, ưu điểm của dịch vụ đặt cỗ online là vừa ngon vừa tiện lợi, lại đầy đủ; đặc biệt là rất phù hợp với các gia đình bận rộn, hoặc chị em phụ nữ còn chưa thông thạo việc làm mâm cỗ cúng. Nắm bắt được tâm lý đó, thời gian qua, nhiều quán ăn hay đầu bếp đã triển khai cung cấp dịch vụ đặt cỗ cúng, lên thực đơn trên các trang mạng xã hội như Facebook, zalo... để khách dễ dàng lựa chọn và đặt hàng.

Dịch vụ đặt cỗ cho các dịp lễ Tết rất phong phú đa dạng, từ đặt trọn gói những mâm cỗ truyền thống cho đến các món lẻ theo yêu cầu. Trong số đó, những mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng có mức giá từ 1,2 -1,8 triệu đồng/mâm được nhiều gia đình Hà Nội lựa chọn. Khách chỉ cần gọi điện đặt hàng hoặc nhắn tin qua các kênh online, các đơn vị đặt cỗ sẽ điều nhân viên đến giao tận nơi.

Anh Hoàng Hà, đầu bếp chuyên nghiệp của một nhà hàng lớn trên địa bàn quận Hoàng Mai cho biết, thời gian dịch Covid-19 bùng phát, các nhà hàng quán ăn phải đóng cửa để phòng chống dịch bệnh, anh Hà và nhiều đầu bếp tại nhà hàng đã rơi vào cảnh thất nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm giúp anh Hà tìm ra được hướng đi mới đó là nấu đồ ăn bán trên các trang mạng xã hội, nhờ đó, anh Hà có một khoản thu nhập rất ổn định.

“Từ những việc chế biến các món ăn đơn giản như giò xào, gà ủ muối, nem của bể… giờ đây tôi đã cũng cấp nhiều món ăn hơn để mọi người lựa chọn. Đặc biệt, đáp ứng nhu cầu của người dân vào mỗi ngày lễ, ngày rằm tôi đã lên thực đơn cho cả một mâm cỗ cũng và may mắn được sự đón nhận đông đảo của mọi người. Cho đến thời điểm này, dù huy động nhiều người trong gia đình hỗ trợ, nhưng tôi không thể nhận thêm các đơn hàng mới làm cỗ cúng cho ngày rằng tháng Giêng nữa bởi đã quá tải”, anh Hà bộc bạch.

Rằm tháng Giêng: Dịch vụ đặt cỗ online nhộn nhịp trên các mạng xã hội
Cỗ chay cũng là một trong những lựa chọn được nhiều người đặt qua mạng để cúng lễ tổ tiên trong ngày rằm tháng Giêng

Anh Hoàng Hà cũng cho biết, thông thường, một mâm cỗ mặn cúng rằm tháng Giêng đầy đủ thường thường có 10 món gồm: 4 bát, 6 đĩa; trong đó 4 bát là bát canh ninh măng, bát canh bóng, bát canh miến và bát canh mọc; 6 đĩa gồm thịt gà hoặc thịt lợn luộc, giò hoặc chả, tôm hoặc đĩa xào, dưa muối, xôi hoặc bánh chưng và nước chấm. Có những gia đình lại thích đặt mâm cỗ 4 bát 4 đĩa, tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa và bốn phương…

Đặc biệt, không chỉ cúng xôi gà, mâm cỗ mặn, trong dịp rằm tháng Giêng, mâm cỗ đồ chay cũng được nhiều người ưa chuộng. Theo khảo sát, mâm cỗ chay cũng thường có từ 10 đến 12 món; giá dao động 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Thậm chí, có nhiều mâm cỗ chay nếu đặt các món cao cấp như tôm chay nướng, bò chay xào lúc lắc, sườn chay chua ngọt, cá thu chay sốt, nộm cung đình… thì có mức giá dao động từ 1,5-2 triệu đồng/mâm.

Hiện nay ăn chay trở thành xu hướng phổ biến, trong đó, nhiều người ăn chay vì theo tín ngưỡng tôn giáo; có người ăn chay với quan niệm tu tâm dưỡng tính; có người ăn chay vì muốn giảm cân và nhiều người lựa chọn ăn chay như một phương pháp để bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật… do đó, mâm cỗ chay cũng được rất nhiều người lựa chọn đặt hàng.

“Tính ra giá cỗ đặt có thể đắt hơn chút so với mình tự làm nhưng có cái lợi là chị em phụ nữ đỡ vất vả và thuận lợi với các gia đình bận rộn. Ngoài ra, tùy điều kiện kinh tế của từng gia đình mà món ăn trên mâm cúng ngày rằm khác nhau. Các món trong mâm cỗ có thể được điều chỉnh sao cho phù hợp và đầy đủ, tươm tất, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên…”, anh Hoàng Hà chia sẻ.

Đỗ Đạt

Nên xem

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Chiều 7/5, hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, quận Nam Từ Liêm đã tham dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024, với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

(LĐTĐ) Trải qua tổn thương, Ngọc Hà khao khát được yêu thương bởi một người đàn ông mới, người có thể là điểm tựa và vỗ về trái tim vỡ vụn của cô. Anh trở thành trạm cứu hộ cho cô, và cùng cô xây dựng một tình yêu hòa quyện, mạnh mẽ.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

(LĐTĐ) Ngày 12/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.Đ.T (biệt danh trên mạng xã hội Tiktok “Vua quạt”) 40 triệu đồng; đồng thời, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.
Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

(LĐTĐ) Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau. Để không mắc “bẫy lừa”, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, cần luôn chủ động kiểm chứng thông tin từ những tin nhắn hay các cuộc gọi.
Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

(LĐTĐ) Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân đã thực hiện 32 lần chuyển khoản, với tổng số tiền là 15 tỷ đồng. Sau khi biết mình bị lừa, người này đã đến cơ quan Công an trình báo.

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Xem thêm
Phiên bản di động